19.4 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Có những mối liên kết nào giữ ta lại với nhau?

Featured Image: Alicia Lee

 

Có những mối liên kết nào giữ ta lại với nhau?

Theo tôi, để đến được với cuộc sống này trước hết cả tôi và bạn đều đã có mối liên kết với thế giới. Và trong mối liên kết đó, ta lại có vô vàn những liên kết khác nhau với mọi thứ xung quanh. Đó chính là cách thế giới này vận hành, để duy trì một xã hội, để trên những trang mạng xã hội, ta kéo lại gần nhau hơn.

Độ bền chặt của những mối liên kết

Những mối liên kết mà bạn đang có được nó bền chặt ra sao? Như sợi tơ nhện Darwin’s Bark hay chỉ như một sợi chỉ mành?

Riêng đối với tôi, có những mối liên kết chẳng thể nào phá vỡ, cắt đứt được. Đó là mối liên kết với gia đình, những người mà tôi thương yêu nhất, luôn nghĩ về họ nhiều nhất khi ở nơi xa. Bên cạnh đó, còn có những mối liên kết khác cũng bền chặt như gia đình, đó là mối liên kết với những người bạn tâm giao, những người mà tôi cảm thấy tin tưởng, và còn nhiều nhiều những mối liên kết khác mà dù vô tình hay cố ý mà ta đã tạo lập thành một mạng lưới. còn bạn, bạn có những mối liên kết nào? Độ bền chặt của nó ra sao?

Có đôi lần, tôi đọc được những dòng tâm sự của bạn tôi, bạn tôi luôn bảo rằng đôi khi cảm thấy cuộc đời sao mà cô đơn quá, chẳng ai hiểu mình, chẳng ai đồng cảm với những gì mình trải qua. Tôi lại nghĩ, chỉ có chính bản thân mới thật sự hiểu rõ những biến động đang xảy ra trong tâm. Còn nói về sự cô đơn, thật sự có cô đơn chăng khi mà những mối liên kết đó nó vẫn cứ tồn tại, vẫn cứ dính lấy ta dù ta đôi lần xem như vô hình, xem như không hề hiện hữu. Dù cho bạn có mất hết tất cả vẫn còn đó những mối liên kết, cơ bản nhất là mối liên kết với sự sống và sự chết, với cuộc sống xung quanh, với nơi mà bạn đang tồn tại. Trong những lúc cô đơn, bế tắc nhất, ngoài việc tìm ra giải pháp từ chính bản thân, tôi còn lần mò về những mối liên kết để thấy rằng tôi chưa hoàn toàn bế tắc, chưa hoàn toàn cô đơn để từ đó tôi tìm về.

Phá vỡ và xây dựng liên kết

Tuy nhiên, có những thứ không phải lúc nào cũng như ta nghĩ. Có những mối liên kết ta tưởng rằng nó sẽ bền chặt nào ngờ nó lại mất đi. Cũng có những mối liên kết ta tưởng chừng như không thể nào thiết lập ấy vậy mà nó lại trở thành một trong những mối liên kết quan trọng nhất cho chính bản thân.

Nhưng chẳng dễ dàng gì để phá vỡ hay xây dựng một mối liên kết (theo tôi xây dựng dễ dàng hơn phá bỏ vì chẳng đơn giản để bạn có thể rũ bỏ một ai đó, một thứ gì đó mà bạn đã từng rất trân trọng. Còn xây dựng trong bài viết này của tôi vừa có nghĩa là tạo lập mối liên kết mới vừa có nghĩa là phát triển những mối liên kết đang tồn tại để nó bền chặt hơn).

Gặp một ai đó trên đường, chẳng hạn như một cậu bé bán chewing-gum dạo mời bạn mua một thỏi kẹo, bạn cảm mến sự nhiệt tình, thân thiện của cậu bé, hay đơn giản chỉ là giúp cậu bé ấy mua một thỏi kẹo, vậy là một mối liên kết đã được tạo ra. Dù cho sau này bạn có còn nhớ đến cậu bé đó hay không, tôi chắc rằng hình ảnh cậu bé ấy đã được lưu vào trong bộ não của bạn và cậu bé đó vẫn luôn nhớ đến những khách hàng đã mua kẹo của mình.

Vậy đó, xây dựng một mối liên kết đôi khi chỉ đơn giản thế thôi, có thể chỉ từ những nụ cười, từ những cái bắt tay, từ những cuộc chuyện trò nho nhỏ mà bạn đã quen được rất nhiều người bạn mới để sau này khi nhìn lại ta thấy cả một mạng lưới những người mà bạn quen biết để thấy rằng cuộc sống thật gần gũi biết bao.

Gặp một người bạn mà bạn vẫn hay gặp hằng ngày, bạn và họ xảy ra mâu thuẫn, rồi tranh cãi, lời qua tiếng lại, thế là bạn và họ chẳng nói chẳng rằng, đùng đùng bước đi, rồi giận nhau, thậm chí phá bỏ đi mối liên kết bền chặt mà bạn và họ trước đây đã thiết lập. Thế nhưng trước khi phá vỡ nó đi, bạn hãy nhìn lại một chặng đường đã qua, nhìn lại độ bền chặt của mối liên kết để biết rằng duy trì một mối liên kết tốt đẹp khiến cho đời sống của ta phong phú và hạnh phúc hơn.

Và còn còn rất nhiều những ví dụ nữa về những mối liên kết mà tôi muốn bạn cùng trải nghiệm.

Lời kết

Đây là bài viết đầu tay của tôi gửi đăng trên một website. Mong rằng sẽ nhận được nhiều phản hồi từ các bạn để những bài viết sau hoàn thiện hơn. Mong rằng tôi và các bạn sẽ tạo được nhiều mối liên kết hơn trong cuộc sống này. Và giờ, bạn đã sẵn sàng cho một mối liên kết chưa? Một mối liên kết giữa tôi và bạn.

 

Trương Thanh

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

10 BÌNH LUẬN

  1. đây đây
    mới sáng nay chưa đọc bài này mình cũng đã nghĩ mình cũng có những mối liên kết khá tuyệt vời (sáng nay thì dùng từ mối quan hệ, giờ dùng từ mối liên kết cho nó thời sự hehee)
    với những người nghe như chẳng mấy khi gặp trong đời
    là chú bưu cục sẵn sàng làm thay phần việc điền thông tin giấy tờ
    là chú xe ôm luôn nhiệt tình giúp mình làm mọi việc
    là cô gom rác mỗi lần đi ngang luôn ới một tiếng xem mình có quên bỏ rác k…
    mình có rất nhiều những mối liên kết như vậy
    và cảm giác thật sự rất … hài lòng ^^
    cám ơn bài viết của bạn!

  2. Em cũng vừa hoàn thành một bài viết với chủ đề tương tự như thế này 😉 bài viết rất hay ạ. Nếu có thể mong anh có thể bắt đầu một mối quan hệ vs em :)) qua Fb là facebook.com/nobito203. Anh inb để em biết nhé!!

  3. Như bạn nói, chúng ta không bao giờ mất đi các mối liên kết. Ghét nhau cũng là một mối liên kết chứ đâu phải là mất đi mối liên kết, có chăng chỉ tính chất của nó thay đổi thôi.
    Mình thấy đầu đề và bài viết của bạn chưa khớp nhau lắm. Khi mình đọc tiêu đề, mình mong chờ bạn sẽ chỉ ra những mối liên kết mà chúng ta không nhận ra, hay đúc rút điều gì từ bản chất của những ràng buộc giữa con người…
    Bạn mở đầu phần 3 bằng từ “tuy nhiên” e là không phù hợp khi mà trước đó chưa có gì để lật ngược lại vấn đề.
    Mình cảm thấy bạn viết bài này chưa hết ý, nên hướng tới 1 thông điệp nào đó rõ ràng cho bạn đọc thì người đọc sẽ có cái “đòn bẩy” để chiêm nghiệm hơn.
    Chúc bạn viết càng ngày càng tiến bộ 😉

    • Cảm ơn góp ý của bạn. Bài viết này có rất nhiều ý mình muốn triển khai nhưng không hiểu sao khi bắt đầu viết mình lại không thể diễn đạt hết ý mình muốn nói. Rất mong nhận được sự góp ý của bạn ở những bài viết tiếp theo. 🙂

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI