16.8 C
Da Lat
Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[BDTT8] Một Lời Nói Cứu Cả Cuộc Đời, những câu chuyện nhỏ làm thay đổi cuộc đời lớn

Featured Image: Bìa sách “Một Lời Nói Cứu Cả Cuộc Đời”

 

Sách hay không phải bỏ tiền ra mua, mà cần một cái duyên

Buổi chiều ngày 14/02/2014, tôi lang thang trên những con phố nhỏ Sài Gòn cùng người yêu của mình. Anh biết tôi thích đọc sách nên ngỏ ý mua tặng tôi tất cả những cuốn sách mà tôi chọn trong ngày hôm đó. Vào nhà sách, dạo quanh khá lâu để đọc và tìm kiếm, tôi đã chọn cho mình ba cuốn sách ưng ý. Đến ngày hôm nay cũng được hơn nửa năm, tôi vẫn thường đọc đi đọc lại một trong ba cuốn sách mang tên Một lời nói cứu cả cuộc đời. Cuốn sách đã giúp tôi thay đổi rất nhiều, tôi dần thấy mọi thứ đơn giản hơn, nhiều niềm vui hơn.

Một Lời Nói Cứu Cả Cuộc Đời gồm một trăm lẻ một câu truyện đời thường của nhiều tác giả khác nhau. Được dịch bởi Tri Thức Việt. Mỗi câu truyện ngắn gọn với độ dài từ một đến hai trang sách nhưng lại chứa đựng trong nó những bài học kinh nghiệm quý giá từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây.

Bạn sẽ thấy chính mình qua mỗi kinh nghiệm được đúc kết

Bước qua mỗi câu chuyện, tôi lại bắt gặp hình ảnh của chính mình,của người thân, của một ai đó từng đi qua cuộc đời tôi. Chúng ta luôn tạo ra những nguyên tắc sống cho riêng mình nhưng buồn thay chúng ta để cho những nguyên tắc ấy điều khiển bản thân như một cái máy. Chúng ta quên đi rằng cuộc sống này là một hành trình với những con đường hoàn toàn khác nhau, thay đổi quan niệm tích cực, thay đổi tư duy đổi mới, hành động một cách linh hoạt trước mọi tình huống mới chính là cách ta thay đổi vận mệnh không chỉ cho bản thân mà còn cho những người thân xung quanh. Một Lời Nói Cứu Cả Cuộc Đời đã cho tôi những khái niệm căn bản về cách thức đối diện với chính mình và rèn giũa bản thân.

Những mảnh ghép lấp đầy khoảng trống tâm hồn chúng ta

Một câu truyện luôn có hai phần, đó là là phần truyện và phần lời bình. Phần truyện với nội dung bình dị gắn liền cuộc sống, không quá nặng nề với những tư tưởng triết lý sâu xa. Tôi tin rằng nó sẽ phù hợp với tất cả đọc giả ở nhiều độ tuổi và trình độ khác nhau. Phần lời bình là thông điệp kinh nghiệm sống mà tác giả muốn gửi gắm đến người đọc. Mở đầu cho phần lời bình luôn luôn là một câu nói ngắn gọn xúc tích. Nó như một công thức toán học đơn giản giúp chúng ta dễ dàng ghi nhớ và ứng biến vào thực tế cuộc sống. Tuy vậy, công thức dù có cô đọng cũng trở nên vô nghĩa nếu như ta không thể hiểu cái hay và nên sử dụng nó trong trường hợp nào, thì nội dung tiếp theo của phần lời bình là giải thích một cách thấu đáo, chân thật nhất với giọng văn gần gũi pha chút hài hước châm biếm.

Để giúp bạn dễ hình dung cho những điều tôi vừa nói, xin phép chọn câu truyện số 5 – Triết Học Của Con Lừa.

“Ngày nọ, một con lừa chẳng may rơi xuống cái giếng khô, không cựa quậy được. Người nông dân nghĩ nát óc cũng chẳng biết làm cách nào để cứu nó lên. Qua mấy tiếng đồng hồ, người nông dân quyết định vứt bỏ con lừa. Ông ta nghĩ, cũng may con lừa này già rồi. Nhưng phải lấp cái giếng này, nếu không thì con lừa còn kêu bebe rất lâu, vả lại sau này có thể còn có người khác hoặc con vật khác rơi xuống. Chôn con lừa cũng có thể xóa bỏ đau khổ của nó. Nghĩ vậy nên người nông dân đi nhờ bà con hàng xóm cùng đến chôn con lừa. Đầu tiên, khi đất đổ xuống lưng, con lừa lắc mình cho đất cát rơi xuống. Sau đó không lâu, cát đất dưới đáy giếng tích tụ lại, lừa có thể đứng trên đó! Dần dần, lừa rũ sạch bùn đất trên mình và lại đứng lên. Đến khi bùn đất tích lại tới độ cao nhất điịnh, lừa nhảy ra khỏi giếng, vui vẻ chạy đi.”

Công thức cuộc sống mà phần lời bình đưa ra là “Khi chờ đợi, cách duy nhất là kiên trì”

Nội dung tiếp theo sau công thức là giải thích tại sao chúng ta phải sống kiên trì và kiên trì bằng cách nào:

“Trong cuộc đời, chúng ta khó tránh khỏi rơi vào giếng khô, đủ mọi thứ bùn đất sẽ đổ lên mình chúng ta. Bí quyết thoát khỏi đó là: rũ sạch bùn đất, sau đó đứng trên nó…Chúng ta không thể lựa chọn số phận, điều chúng ta có thể làm là đối đầu với số phận, chấp nhận thách thức, ngoan cường chiến đấu với số phận bất công này…”.

Bạn và tôi sẽ không còn là con số không nữa

Cảm nhận đầu tiên khi vừa mới bắt đầu đọc những câu truyện là sự bất ngờ, tôi không thể tin người ta có thể đưa ra những triết lý sống cho cả cuộc đời của một con người từ những hành động quen thuộc như: cho mượn tiền, leo cầu thang, thi tài xế…Để rồi, sau tất cả tôi hoàn toàn bị thuyết phục và tăng thêm phần hào hứng đọc những câu truyện tiếp theo. Một trăm lẻ một câu truyện hiện lên như một bức tranh sinh động về cuộc sống quanh ta nhưng luôn luôn được nhìn ở một góc độ mới hơn, sâu hơn và tinh tế hơn. Một Lời Nói Cứu Cả Cuộc Đời đã gợi mở cho tôi nhiều điều đáng suy ngẫm về bản thân mình kết hợp cùng với những gì tôi đã trãi qua. Không ít lần đang đọc sách, tôi chỉ muốn đóng sách lại để hồi tưởng, để chiêm nghiệm, để sửa sai, để thay đổi nguyên tắc mà tôi từng tin nó là đúng, là duy nhất, là mãi mãi.

Ngày bé, ba tôi thường khuyên tôi phải đọc sách nhưng tôi cực kỳ lười biếng. Ba tôi dạy các con rằng : “Sách không đọc thì thôi, chứ đã đọc thì càng đọc càng thấy mình ngu” Trong cái đầu lì lợm và ham chơi trẻ con của mình, tôi chỉ muốn được bay nhảy khắp nơi, cảm nhận cuộc sống theo cách riêng thay vì đọc những suy nghĩ của người khác. Tốt nghiệp cử nhân ngành kế toán, bắt đầu với công việc làm thuê đến tự làm chủ. Sau nhiều năm, thành công luôn đồng hành cùng thất bại khiến tôi vẫn còn là một con số không bất động.

Tôi nghĩ đến việc thay đổi quan niệm của bản thân sẽ hiệu quả hơn việc cứ cố thay đổi mọi thứ xung quanh mình. Những cuốn sách lúc này là sự cứu cánh giúp tôi tìm lại năng lượng cho chính mình. Tôi chỉ chọn những bộ gồm nhiều truyện ngắn vì mỗi câu truyện như một mảnh ghép nhỏ lấp đầy thiếu sót trong tôi. Một Lời Nói Cứu Cả Cuộc Đời là một trong số những bộ truyện mà tôi yêu thích. Nếu bạn là người bắt đầu đọc sách hoặc yêu thích phong cách giản dị, dễ nhớ dễ hiểu thì Một Lời Nói Cứu Cả Cuộc Đời là một sự lựa chọn thích hợp mà bạn nên mang theo cho chuyến hành trình của mình. Nhiều năm sau, tôi lúc đó có thể vẫn sẽ không đạt được những thành công trong sự nghiệp như tôi mong muốn, chẳng ai nói trước được điều gì, cuộc sống mà. Nhưng tôi biết chắc chắc tôi sẽ không còn là số không khi tôi luôn sống trong lạc quan, vui vẻ và biết cách đem lại hạnh phúc cho người khác.

“Ngày ngày vui vẻ, cả đời vui vẻ”

(Trích câu truyện số 27 – Khí là gì – Một lời nói cứu cả cuộc đời)

 

Kim Thanh Lâm


Cuộc thi hân hạnh được tài trợ bởi ThachPham.com (website hướng dẫn tạo blog), Phi Tuyết, hai thành viên giấu tên, Karmi Phuc (developer chính của THĐP), Kính Kong (shop phụ kiện).

Các bài viết dự thi tháng 8

Bảng điểm và nhận xét các bài thi

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,550Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI