16 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Krishnamurti – Điều gì xảy ra khi bạn so sánh? [Zen Pencils]

so sánh

Cảm nhận từ Zen Pencils

Jiddu Krishnamurti (1895-1986) là một triết gia, một tác giả và là 1 giảng viên. Khi còn là một cậu bé ở Ấn Độ, Jiddu Krishnamurti đã được săn sóc bởi Hội Thông Thiên Học suốt 20 năm để trở thành ‘Vị Thầy Trần Gian’, người cứu rỗi tâm linh mà họ tin rằng xuất hiện trên trái đất theo chu kỳ nhất định để thúc đẩy loài người lên một giai đoạn tiến hóa cao hơn. Một tổ chức đặc biệt, ‘Hội Trật Tự Tinh Tú’ (Order of the Star) , đã được thành lập để báo trước sự xuất hiện của Krishnamurti như một Vị Thầy Trần Gian.

Người ta không biết rằng Krishnamurti không có ý định trở thành một đấng cứu thế, và trong một bài phát biểu nổi tiếng vào năm 1929, Krishnamurti nói với mọi người “cảm ơn, nhưng mà thôi” và giải tán Hội Trật Tự Tinh Tú, cắt đứt mọi phe cánh với Hội Thông Thiên và dành 50 tiếp theo cho việc đi vòng quanh thế giới, viết và giảng dạy.

Tôi bắt đầu để ý tới Krishnamurti trong suốt những năm tôi bị “ám ảnh” với Lý Tiểu Long. Anh Long là một fan hâm mộ lớn của Krishnamurti; anh ấy đã vay mượn nhiều giáo lý của Krishnamurti và áp dụng chúng trực tiếp vào triết lý võ thuật của mình. Khi tôi phát hiện ra điều này, tôi đã mua một vài cuốn sách của Krishnamurti để đọc và tôi phải thừa nhận, không dễ để hấp thụ được chúng và rất nhiều điều trong đó đã ra khỏi đầu tôi. Mặc dù hầu hết những cuốn sách làm cho tôi hoang mang, lời dạy cốt lõi của Krishnamurti có thể được hiểu trong câu nói nổi tiếng của ông ấy năm 1929 “Chân lý là một mảnh đất không lối vào.” (Được phát biểu khi ông giải thể Hội Trật Tự Tinh Tú), và cũng trong lời trích từ cuốn sách ‘Tự do từ Cái Biết‘ của ông:

“Đó là điều đầu tiên để tìm hiểu – không phải để tìm kiếm. Khi bạn tìm kiếm bạn thật sự chỉ cưỡi ngựa xem hoa. Câu hỏi có hay không có Thượng Đế, hay về chân lý, hay về thực tại, hay bất kỳ cái tên nào bạn thích gọi – không bao giờ có thể được trả lời bằng những quyển sách, bởi các vị linh mục, các triết gia hay các vị cứu tinh. Không ai và không gì có thể trả lời được câu hỏi đó ngoài chính bạn và đó là lý do tại sao bạn phải hiểu được bản thân mình. Thiếu trưởng thành chỉ nằm trong sự thiếu hiểu biết về bản thân. Hiểu được bản thân là khởi nguồn của trí tuệ.”


Phiên bản tiếng Việt được mang đến bởi THĐP’s English Team.

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

4 BÌNH LUẬN

  1. không so sánh thì làm sao ta nhận ra ưu nhược điểm của mình, làm sao ” đo lường” được mình? vấn đề là mục đích của so sánh là để tiến bộ hay là để tìm kiếm sự an toàn của cái tôi.

    • Mình nghĩ quan điểm của bạn không đồng với Krishnamurti hay với tác giả hay nói chung là với những người theo Đạo học Đông Phương. Chuyện ấy rất là thường tình và không có gì là đáng phê phán. Đối với những người theo Đạo học Đông Phương thì mục đích của cuộc đời không phải là để “trở nên”, “trở thành”, “thành công” hay “thay đổi thế giới” mà là nhìn ra chính mình, nhận ra được bản chất thật sự của mình. Khi ấy người ta gọi là giác ngộ. Để giác ngộ thì không cần phải đạt thêm bất cứ một điều gì nữa cả mà bản thân mỗi người đã hoàn thiện rồi chỉ là do ảo tưởng về bản ngã nên không nhận chân được chính mình mà thôi. Theo đuổi sự “trở nên”, “trở thành”, “thành công”… chỉ làm cho bản ngã càng ngày càng chồng chất. Bản chất chân thật của con người giống như mặt trời và bản ngã giống như những đám mây mù che kín mặt trời. Thông qua cuộc sống hằng ngày, luôn luôn biết chú ý đến mọi cử chỉ, hành vi, suy nghĩ, tư tưởng, cảm xúc của bản thân (biết mình) họ dần dần nhìn ra được sự thật về những đám mây mù khiến chúng thưa bớt dần đi để rồi mặt trời hiển lộ. Những cái ưu nhược điểm của mình khi ấy không phải là cái ưu nhược điểm do so sánh với người mà có được mà là tự mình biết được rõ những ưu nhược điểm ấy. Như vậy sự tiến bộ không nằm ở việc hơn người mà là biết mình. Lão Tử dạy:

      Biết người là trí
      Biết mình là minh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI