19.1 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[BDTT8] Thành Phố Của Những Linh Hồn Lạc – Hoàng Anh Tú

Featured Image: Bìa sách “Thành Phố Của Những Linh Hồn Lạc”

 

Thành phố của những linh hồn lạc – dành cho những người trẻ, như bạn, như tôi, và nhất là những ai đang hoang mang và bế tắc trong cuộc sống này. Tôi đã đọc tác phẩm này không dưới chục lần, vì cuốn sách này quá ấn tượng với tôi, tôi như tìm thấy chính mình trong những câu chuyện hư cấu của Hoàng Anh Tú. Đúng như những gì tác giả đã giới thiệu về cuốn sách của mình: Tập truyện ngắn huyễn tưởng.

Xuyên suốt cuốn sách là những câu chuyện tưởng chừng như cuốn sách này được viết ra từ một người không bình thường. Tôi đã từng nghĩ như vậy. Nhưng khi tôi bắt đầu ngẫm nghĩ về cuốn sách và những câu chuyện, tôi thấy rằng chẳng có gì là huyễn tưởng cả!

Những câu chuyện tưởng chừng như vô lí về hai nửa linh hồn đang tồn tại song song ở một nơi nào đó, hoặc ở hai nơi hoàn toàn cách biệt về không gian và thời gian nhưng lại luôn có sự liên kết với nhau. Những câu chuyện liên kết từ quá khứ đến hiện tại, từ hiện tại đến tương lai.

Câu chuyện về thành phố xám – Thành phố của những linh hồn lạc, với “Những con đường màu xám. Cả bầu trời cũng xám. Những linh hồn xám bay vật vờ. Ở đây không rõ ngày đêm, bởi thứ màu trời xám tro gần như chẳng bao giờ đổi sắc”. Mở đầu là những câu miêu tả về một thế gới khác, thế giới xám, thế giới của những linh hồn lạc. Thế giới đó tưởng chừng xa xôi lắm, tưởng chừng như chỉ có trong cuốn sách này, nhưng tôi như nhìn thấy thế giới ấy ở đâu đó xung quanh tôi. Có thể vì tôi ấn tượng với cách viết của Hoàng Anh Tú, cũng có thể vì tôi là một người trẻ, và dường như tôi nhìn thấy và cảm nhận được thế giới ấy ở trong tôi.

Tuổi trẻ, ai cũng có những kí ức vui buồn, vui thì ta rất muốn giữ lại mãi mãi, còn nỗi buồn ai cũng muốn quên đi nhanh chóng để tận hưởng cuộc sống theo đúng nghĩa của người trẻ. Nhưng khó ai có thể làm được như vậy, làm chủ cảm xúc của mình và điều khiển nó. Có một câu chuyện mà tôi rất thích, đó là câu chuyện “Đoạn kí ức bị biên tập”. Trong câu chuyện này, Hoàng Anh Tú đã cho nhân vật của mình lựa chọn cách quên đi những kí ức buồn vì một cuộc tình tan vỡ, bằng cách xóa toàn bộ những kí ức có liên quan đến bạn gái của mình. Cuộc sống của chàng trai hoàn hoàn bị xáo trộn. Và cuối cùng tràng trai đã quay lại Trung tâm biên tập Kí Ức để lấy lại những kí ức mà chàng trai đã muốn xóa bỏ.

Và tôi chợt nhớ đến câu nói của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Tất cả rồi sẽ là kỉ niệm, kỉ niệm nào cũng đáng nhớ, nhưng rồi sẽ phải quên”. Ừ, cuối cùng rồi cũng sẽ quên thôi, vậy sao không giữ lại khi mình còn có thể?

Trong cuốn sách này, tôi không phân biệt rõ đâu là thế giới của người này, đâu là thế giới của người kia, đâu là thế giói thật, và đâu là thế giới trong mơ. Tôi hoàn toàn bị lẫn lộn giữa những linh hồn của người này, thể xác của người kia. Thế giới của May và thế giới của Hoài, An Di ở Hà Nội hay An Di ở Singapo là thật? Tất cả đều liên kết với nhau qua lời kể của nhân vật xưng tôi – chính là tác giả.

Những nuối tiếc, những xót xa, vì một chút vô tâm, một chút hời hợt với những chuyện tưởng chừng như chẳng liên quan đến mình. Căn bệnh mà hầu hết những người trẻ hiện nay đều mắc phải, đó là Vô tâm. Những danh vọng hão huyền nhanh chóng có được rồi lại nhanh chóng mất đi. Vì những tiếng tăm và danh vọng mà đánh đổi tất cả, để rồi khi những ánh hào quang kia lụi tàn, chỉ còn lại mình ta và sự đơn độc, chợt nhận ra hạnh phúc thật sự mà ta đã làm mất, nuối tiếc thật đấy, xót xa thật đấy, nhưng không thể thay đổi quá khứ…

Sẽ như thế nào, khi bạn bỗng nhiên tỉnh dậy và nhận ra mình là một con người khác? Và đang sống với những kí ức vay mượn của người khác? Rồi khi bạn nhận ra sự thật đằng sau cái vỏ bọc ấy, bạn có đủ dũng cảm để đối mặt không? Hoàng Anh Tú đã kể một câu chuyện như vậy, về hai con người, hai gia đình, hai kí ức. Và một sự thật không ai có thể tưởng tượng nổi. Cuốn sách này đã thật sự cho tôi những bất ngờ, những thú vị, và cả sự li kì. Những chuyện tình đẹp như trong tiểu thuyết, và những câu chuyện mang đầy những xót xa và tiếc nuối…

Không hiểu sao tôi bị ám ảnh bởi những câu chuyện, những sự thật ẩn giấu đằng sau. Và khi câu chuyện vỡ òa trong cảm xúc khó tả của tôi, tôi phải dừng lại một lúc sau mới có thể đọc tiếp những câu chuyện tiếp theo.

Tôi như lạc vào một thế giới khác, và cũng như tôi đang đối diện với chính thế giới của tôi, với con người của tôi. Và tôi gần như tin rằng con người luôn có hai nửa linh hồn, cũng như bạn hãy để ý chính bạn mà xem, trong bạn luôn tồn tại hai dòng suy nghĩ đấy! Chúng luôn đối lập nhau, nhưng không thể tách rời! Tôi đã từng đọc một bài báo nói về chuyện này, về hai dòng duy nghĩ, đó gọi là “não trái” và “não phải”! Nhưng ở cuốn sách này, Hoàng Anh Tú đã viết về “hai nửa linh hồn”!

Hãy đọc cuốn sách này để tìm thấy thế giới của mình trong nó, bạn nhé! Tin tôi đi, bạn sẽ không lãng phí thời gian của mình đâu!

 

Một Đời Quét Rác


Cuộc thi hân hạnh được tài trợ bởi ThachPham.com (website hướng dẫn tạo blog), Phi Tuyết, hai thành viên giấu tên, Karmi Phuc (developer chính của THĐP), Kính Kong (shop phụ kiện).

Các bài viết dự thi tháng 8

Bảng điểm và nhận xét các bài thi

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

  1. Nhận xét của BGK (còn cập nhật):

    Rio Lam: Bạn quả đã viết một vài review sách đúng nghĩa và hoàn chỉnh: nội dung bài viết xoay quanh quyển sách, lời văn mượt mà, câu chữ vừa vặn. Tuy vậy, tôi mong bạn có thể thêm một vài chi tiết gợi mở về nội dung cuốn sách hơn nữa (bên cạnh lời giới thiệu về Thành phố Xám), để gợi nên sự hứng thú nơi độc giả (là những người đang muốn tìm hiểu về quyển sách này. 86/100

    Nguyễn Hoàng Huy: Thiếu sót của bài viết này là không thấy một câu trích dẫn nào từ cuốn sách bạn đang giới thiệu, khiến mình cũng không biết là văn của tác giả cuốn này có hay hay không. Bạn viết cũng khá, đọc nó cứ trầm trầm, cũng không có ấn tượng gì mãnh liệt. Chấm điểm: 71/100

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI