19.4 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Những việc làm đơn giản để mỗi ngày trôi qua không còn vô nghĩa

Featured Image: Theilr

 

Đây là một bài viết rất dài nên khuyến cáo chỉ dành cho những người đủ kiên nhẫn…

Sức mạnh của những động tác căn bản

Cậu bé Parker của bộ phim Karate Kid hẳn bạn còn nhớ. Cậu đã được sư phụ dạy những thế võ tuyệt vời chỉ nhờ những động tác mà cậu cho rằng vớ vẩn. Cậu bé không thể hiểu tại sao sư phụ lại bắt mình lặp đi lặp lại những hành động đó: Treo áo khoác, quét sơn tường và những cú đấm buồn tẻ… Nhưng kết quả thì bạn thấy đấy, chính những hành động buồn tẻ lặp đi lặp lại đó cuối cùng đã phát huy tác dụng, cho cậu một sức mạnh mà chính cậu cũng không ngờ tới. Để đánh bại đương kim vô địch và giành chiến thắng.

Rồi chuyện về những võ sĩ quyền anh, bạn có biết để có thể lên vũ đài thi đấu họ đã phải trải qua bao nhiêu thời gian luyện tập vô cùng gian khổ. Và phần lớn thời gian đó cũng chỉ là việc lặp đi lặp lại một vài động tác căn bản, những cú thọc, đấm thẳng tay hay móc ngang, móc ngược… Họ bắt buộc phải luyện tập những động tác này, không có cách nào khác, không một võ sĩ nào lại không phải trải qua những ngày tháng buồn tẻ lặp đi lặp lại những động tác giống nhau đơn điệu ngày này qua tháng nọ. Nhưng rồi bạn thấy đấy, một cú đấm của người bình thường chúng ta nếu chỉ có thể khiến người khác đau hoặc choáng váng. Thì một cú đấm của võ sĩ quyền anh có thể khiến cho đối phương bất tỉnh hoặc thậm chí còn có khả năng khiến một người bình thường gục chết tại chỗ.

Hay như bất kỳ một vận động viên thuộc bộ môn nào: Cầu lông, tennis, đá bóng, bóng rổ hay thậm chí là các dancer, họa sĩ… chắc chắn đều phải trải qua một thời kỳ dài tập luyện những động tác căn bản: Gập cổ tay, ném bóng vào tường, vào rổ, sút bóng trực diện vào khung thành, lắc hông, vặn eo hay tập vẽ tĩnh vật… Tất cả những hành động này là cái căn bản, cái bắt buộc, cái tiền đề cho mọi sự thành công sau này của họ. Mà thường thì thời gian tập luyện những hành động căn bản này rất dài, lâu và nhàm chán.

Mới đầu bạn sẽ chẳng biết chúng có tác dụng gì hay quan trọng ra sao. Nhưng rồi thời gian qua đi, bạn sẽ nhận ra, không một ai thành công trong bộ môn của họ mà lại không thành thạo những động tác căn bản này. Kể cả những vận động viên tài giỏi và giàu kinh nghiệm đến mấy, dành nhiều thời gian để nâng cao năng lực cũng như khả năng của bản thân đến mấy, thì cũng chỉ là sau khi họ đã thành thạo những bài học căn bản nhất.

Thật ra tôi không định nói tới thể dục thể thao hay khuyên bạn tập luyện võ vẽ hay đánh đấm gì cả. Tôi chỉ đang cố chỉ cho bạn thấy rằng có những hành động rất đơn giản trong cuộc sống hàng ngày, mà nếu chúng ta kiên trì duy trì và tập luyện, thì sẽ như các động tác trên, mang đến cho bạn một sức mạnh lớn lao giúp bạn đạt được điều mình muốn.

Bạn chỉ cần xác định được những động tác căn bản cần thiết cho mục tiêu của mình, và cố gắng duy trì chúng. Có những hành động sẽ giúp bạn thành công trong tương lai, nhưng cũng có những hành động cho bạn cảm giác thành công và hữu ích ngay ngày hôm nay, ngay lúc này, ngay khi bạn hành động. Đó là những hành động căn bản giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Những hành động về cơ bản cũng giống như những cú đấm của võ sĩ quyền anh vậy.

Diễn giải vấn đề là thế, nhưng cách ta hành động và áp dụng thì có thể khác rất nhiều. Không chỉ trong thể thao hay các môn vận động mới áp dụng được lý thuyết này. Lý thuyết tầm quan trọng của những hành động căn bản. Những thứ căn bản là quan trọng nhất, là tất cả, là tiền đề của mọi thứ trên đời. Có những điều căn bản, dễ thực hiện và rất đơn giản nếu được duy trì mỗi ngày cũng sẽ mang đến cho bạn thành công. Từ một góc nhìn khác, tôi sẽ cho bạn thấy rằng ta có thể áp dụng thuyết này vào mọi nơi, mọi việc trong cuộc sống, mà chính tôi đã – đang áp dụng và cảm thấy vô cùng hữu ích. Hy vọng nó cũng có ích cho bạn.

Động tác căn bản để mỗi ngày trôi qua không vô ích

Trước tiên, bạn cần đầu tư một cuốn sổ tay nhỏ và một cây bút, tất nhiên mục đích của chúng là dùng để ghi chép lại. Yên tâm tôi không bắt bạn viết nhật ký đâu. Bạn có thể viết vào điện thoại như cách nhiều người đang làm, nhưng với tôi thì giấy bút giống bảo bối hơn, mang lại nhiều hiệu quả hơn mà ai cũng có thể sắm được.

Cho dù đi bất cứ đâu, hãy mang cuốn sổ theo bên mình, rất gọn nhẹ và đơn giản, bạn có thể bỏ vào balo, cặp táp, ví tiền hoặc cốp xe, đâu cũng được nhưng hãy luôn mang nó theo bên mình. Cuốn sổ của tôi, mỗi tối trước khi đi ngủ, tôi thường lên danh sách những việc “tôi muốn mình sẽ làm” trong ngày tiếp theo. Nó như một cuốn sổ nhắc nhỏ vậy. Hãy viết ra tất cả việc bạn cần phải làm, muốn làm và nên làm (dù không muốn) trong cuốn sổ đó, như một kiểu lên lịch, thời gian biểu vậy. Một ngày của tôi thường bao gồm những việc hay ho cần phải làm cho cuộc sống hoặc công việc, đại loại như: Đi tập gym, chụp hình hàng mới, đọc 5 chương sách, viết một bài về chủ đề abc, nghiên cứu về nông nghiệp Việt Nam, tìm phương pháp học anh văn hiệu quả, ship hàng cho khách online, viết kế hoạch cho công việc kinh doanh mới, tìm địa điểm cho chuyến du lịch sắp tới…

Nhưng cũng có đôi khi (hoặc rất nhiều khi) những việc tôi ghi vào nghe chừng lại rất vớ vẩn: Giặt đồ, dọn dẹp phòng, gọi điện cho mẹ, hỏi thăm cô bạn thân, đi làm tóc, đổ xăng, mua một cuốn từ điển, nghĩ tên cho cái club của cậu bạn… Không thể liệt kê hết những việc tôi muốn làm mỗi ngày vì chúng quá lắt nhắt. Thường thì tôi viết những việc mình sẽ làm vào ngày mai, nhưng bất cứ khi nào nghĩ thêm ra được việc gì thì tôi lại bổ sung ngay vào danh sách. Bất cứ khi nào làm xong một việc, tôi gạch dòng công việc đó đi. Và bạn biết không, cảm giác cuối ngày nhìn lại mớ việc mình đã hoàn thành tôi thường không ngờ mình đã làm được nhiều việc đến thế. Một cảm giác rất tuyệt vời, không, phải là cực kỳ tuyệt vời.

Tôi nhớ một câu nói mà tôi treo nơi bàn làm việc: “Một ngày trôi qua vô ích là khi cuối ngày bạn cảm thấy mình chẳng làm được gì cả”. Điều đó thật sự đúng với tôi, mỗi ngày khi hoàn thành những công việc to tát hay lẻ tẻ nhỏ bé mình đề ra, tôi cảm giác vui sướng như mình đang ở đỉnh thế giới vậy. Còn một ngày khi lười biếng không viết bản danh sách, y kỳ ngày đó tôi chẳng làm được việc gì ra hồn cả. Chắc chắn đó sẽ là một ngày lang thang hết trang tin tức này đến trang tin tức kia, chăm chú hết bộ phim này qua bộ phim nọ. Cảm giác ngồi đọc tin tức hay xem phim cả ngày thì rất tuyệt. Nhưng đến cuối ngày tôi luôn thấy dằn vặt vì mình đã lãng phí thời gian thật vô nghĩa.

Tôi phát hiện ra rằng, khi mình viết những công việc cần làm ra giấy, mình không cần nhớ gì nữa, chỉ cần làm theo danh sách thôi. Không biết trí óc các bạn thế nào, chứ trí óc tôi cực kỳ tệ hại. Nếu tối nay tôi nghĩ ra 5 việc mai mình sẽ làm mà không ghi lại, chắc chắn hôm sau tôi sẽ chẳng nhớ gì tới những việc đó hoặc chỉ hoàn thành được 20-50% mà thôi. Còn khi viết chúng ra, khả năng hoàn thành những việc đó luôn đạt mức 70-100%. Luôn là như thế. Đó thực sự là một điều kỳ diệu. Kỳ diệu hơn là việc này lại tuyệt đối đơn giản.

Hơn nữa, khi viết danh sách việc làm, chúng ta có xu hướng quyết tâm hơn để hoàn thành nó, có xu hướng mạnh mẽ hơn để vượt qua các cám dỗ xung quanh để sử dụng thời gian và năng lượng một cách tối ưu và hiệu quả hơn đa phần mọi người. Khi viết ra việc cần làm, sẽ có một sức mạnh vô hình nào đó khiến ta luôn chú ý tới nó, mong muốn hoàn thành nó, để được gạch đi cho đỡ ngứa mắt, để được tận hưởng cảm giác bản thân là một người giữ lời hứa, dù cho chỉ là lời hứa với chính mình. Đó thực sự là một hành động kỳ diệu.

Có cuốn sổ tay, bạn không chỉ có thể lên danh sách những việc cần làm trong ngày, mà bạn còn có thể lập mục tiêu và lên kế hoạch cho cuộc sống nữa. Cảm giác viết mục tiêu ra thành chữ và đắp những việc cần làm cho mục tiêu đó, chính là kế hoạch cuộc đời mà tôi thường hay nhắc tới. Bạn còn nhớ câu này chứ: “Mục tiêu mà không được viết ra trên giấy và không được nhìn thấy mỗi ngày, đó không phải là mục tiêu, mà chỉ là ước muốn.” Viết mục tiêu và kế hoạch của bạn ra sổ tay, theo dạng gạch đầu dòng những việc cần làm, bằng những ngôn từ đơn giản và dễ hiểu nhất. Chính là bước đầu tiên để bạn đạt được ước mơ của mình.

Còn nhớ khi tôi lập mục tiêu là công ty thời trang, việc đầu tiên tôi muốn làm và phải làm là mở một shop thời trang, dù cho chưa có một mẩu kiến thức nào về lĩnh vực này, tôi vẫn tự tin viết ra bản kế hoạch nháp. Đại loại là một bản danh sách những công việc tôi cho là cần thiết: Google những bài viết về chủ đề mở shop thời trang, xin làm part-time tại một shop nào đó, kết bạn với một vài người làm về lĩnh vực này, xin ý kiến một số người sau,.. trình bày ý kiến để mượn vốn của ba mẹ, thuyết phục họ, đi dạo các chợ và các shop thời trang đông khách để học hỏi, đi du lịch Thái Lan tranh thủ tìm hiểu nguồn hàng bla bla cả đống việc cần phải làm như thế, làm sao bạn có thể nhớ nếu không ghi chép lại? Thế mà chỉ với một cuốn sổ và những gạch đầu dòng đơn giản, tôi đã hoàn thành mọi việc một cách dễ dàng.

Ngoài ra còn một tác dụng vô cùng quan trọng mà cuốn sổ nhỏ sẽ cực kỳ hữu ích. Bạn biết đấy, thế giới này được hình thành như hôm nay, tất cả đều bắt nguồn từ một thứ vô cùng quan trọng: Ý tưởng. Mọi thứ đều cần ý tưởng mới được hoàn thành. Thế giới này có thể không thiếu gì, nhưng sẽ luôn luôn đói khát những ý tưởng mới. Mọi ngành công nghiệp từ tay chân thuần túy cho đến trí óc, mọi người lao động từ làm thuê tới làm chủ hay tự lập nghiệp đều cần những ý tưởng mới. Ý tưởng là thứ tuyệt đối quan trọng với chúng ta và cả thế giới này. Thế nhưng ý tưởng lại không thường xuất hiện khi ta cần nó xuất hiện hay khi ta tập trung suy nghĩ vò đầu bứt tóc.

Ý tưởng thường là những giây phút thành thần đến bất chợt. Có thể là khi ta đang tắm, khi ta ăn cơm, khi ta đang tám chuyện với bạn bè, khi ta đọc được một thông tin từ báo chí. Có thể khi ta đi mua sắm, khi ta đang ôm người yêu. Có thể từ một câu nói ngây ngô của một đứa trẻ hay khi ta đang yên vị trên bồn cầu toalet…

Chúng ta thường nói mình không có ý tưởng gì, không phải vì ta không có ý tưởng gì, mà vì ta đã không chộp lấy khi ý tưởng nảy ra để rồi ngay phút giây sau nó đã trôi tuột đi mất. Chúng ta không chộp lấy vì quên hoặc vì giây phút đó ý tưởng nghe có vẻ khôi hài và không thực tế… Rất nhiều lý do biến ta thành những người cù lần, không sáng tạo, không ý tưởng, cả đời chỉ sống bám vào ý tưởng của những người khác. Ta dùng internet, điện thoại, mạng xã hội, thực phẩm, thuốc men, dịch vụ… tất cả mọi thứ ta dùng mỗi ngày đều là những ý tưởng của người khác. Và chẳng có gì ngạc nhiên, ta dùng ý tưởng của họ, họ giàu có, ta nghèo nàn.

Thế nên, việc bạn cần làm, đơn giản chỉ là hãy chộp lại và ghi nhớ mọi ý tưởng từng nảy ra trong đầu bạn. Có thể ngay lúc đó nó mơ hồ và ngớ ngẩn, đừng lo lắng, cứ chộp hết chúng lại, nhét ngay vào cuốn sổ tay đem theo bên mình. Sau một thời gian, hãy đọc lại những ý tưởng đó và chép vào một cuốn khác tạm gọi tên là sổ ý tưởng. Cuốn sổ này bạn hãy cất cho kỹ, khi nào nhớ thì lôi ra đọc. Chắc chắn bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi thấy mình lại có nhiều ý tưởng như vậy.

Có những cái đã trở thành thực tế ngoài kia, người khác đã làm sản phẩm đó và kinh doanh nó rất thành công, cũng có những cái đọc đi đọc lại bao nhiêu lần vẫn thấy ngớ ngẩn. Không sao cả, tôi tin chắc sẽ có một ngày một trong những ý tưởng đó trở thành sự thật. Bạn sẽ thành công và giàu có nhờ nó. Tất nhiên bạn có thể ghi chép vào điện thoại hay file máy tính. Nhưng những thứ điện tử đó thường không khiến bạn hào hứng như giấy trắng mực đen đâu, lại rất dễ thất lạc và quên bẵng. Trong khi sổ tay bạn có thể để chúng trên giá sách hay trong ngăn bàn, muốn xem lại rất dễ dàng và tiện dụng đúng không?

Tôi cũng có một vài những cuốn sổ ý tưởng, tôi cũng rất hay tự thừa nhận mình là công ty ý tưởng vì tôi có rất nhiều. Không phải tôi sáng tạo hay thông minh hơn người khác, chỉ là tôi luôn biết cách giữ chúng lại khi người khác ném đi hay lãng quên vì những ý tưởng thường xuất hiện quá bất chợt. Tất cả là nhờ cuốn sổ tay tôi luôn mang bên mình để luôn kịp ghi chép lại những ý tưởng nảy đến bất chợt. Thỉnh thoảng đọc lại cuốn sổ ý tưởng của mình, tôi phát hiện ra rất nhiều những ý tưởng của tôi đã thành sự thật và được bán trên thị trường. Có thể không chỉ mình tôi nghĩ ra những ý tưởng đó nhưng tôi vẫn có thể nhận, vì thời điểm tôi viết chúng ra những sản phẩm này chưa hề có mặt trên thị trường. Ví dụ như là áo mưa hai đầu cho hai người mặc, đồng phục gia đình, mẹ con, ba con… những thứ này tôi nghĩ ra từ cách đây cả chục năm từ hồi là học sinh.

Tất nhiên hồi đó chưa có những thứ này nhưng nhìn xem giờ chúng mới thịnh hành làm sao. Đương nhiên tôi cũng còn rất nhiều những ý tưởng khác nữa và vẫn luôn bổ sung những ý tưởng mới vào cuốn sổ bảo bối của mình. Đó chính là lý do khiến tôi luôn tự tin và không bao giờ lo sợ cả. Dù cho tình trạng thất nghiệp tăng cao, dù cho thế giới khủng hoảng kinh tế, dù cho bất cứ chuyện gì xảy ra. Tôi cũng sẽ không lo sợ, vì tôi không phụ thuộc vào những thứ đó, vì tôi luôn có những ý tưởng kinh doanh của riêng mình nên chẳng bao giờ sợ thất nghiệp hay bị đuổi việc cả. Không bao giờ. Tôi tự do. Tất cả những cảm giác này, làm sao tôi có được nếu không duy trì thói quen viết sổ tay của mình?

Bấy nhiêu lý do đã đủ thuyết phục bạn mua một cuốn sổ tay ngay chưa?

Động tác căn bản rèn luyện trí óc

Hãy trở thành một người hiểu biết và khôn ngoan. Đừng làm con cừu non để mặc cho truyền thông và dòng đời chăn dắt nữa. Trở thành người hiểu biết là một trong những mục tiêu ai cũng mong muốn trở thành đúng không? Nhưng bạn không thể nào trở thành người hiểu biết được, nếu như tất cả những gì bạn biết chỉ là những thông tin chính thống trên báo đài. Ở nơi khác nơi có tự do báo chí thì có thể, nhưng ở một đất nước mà truyền thông bị quản lý và dẫn dắt thì không. Bạn chắc đã được nghe câu chuyện này:

Một người kia đến gặp một vị thiền sư và hỏi:
– Đại sư, bạn gái tôi tuy có nhiều ưu điểm, nhưng những khuyết điểm của cô ấy làm tôi rất khó chịu. Làm cách nào để cô ấy chỉ có ưu điểm mà không có khuyết điểm đây?
Thiền sư cười đáp:
– Phương pháp rất đơn giản, nhưng trước khi ta bày, thí chủ hãy đi kiếm giúp ta một tờ giấy chỉ có mặt phải mà không có mặt trái về đây.
Người đó trầm ngâm một lúc rồi cáo từ. Rất nhanh sau đó, anh ta đến trước mặt vị thiền sư và đưa cho ông một… tờ báo Nhân Dân.
Vị thiền sư đọc báo và từ đó ông bế quan, thề không vấn chuyện thế sự nữa.

Đây thật sự là một câu chuyện vô cùng hài hước, nhưng một phần nào đó nói lên sự thật về truyền thông nước ta. Bạn muốn hiểu biết ư? Đừng chỉ đọc báo chí, đừng chỉ đọc những trang tin tức vớ vẩn tốn thời gian. Bạn cần rèn luyện trí óc mình cho thật sắc bén và tăng cường vốn hiểu biết của bản thân. Bởi khi là một người hiểu biết và suy nghĩ nhạy bén, sẽ chẳng ai có thể nói những thứ bịp bớm ba hoa hay lừa đảo bạn. Mà những cơ hội và thành công sẽ đến với bạn rất nhiều. Hãy mở rộng trí óc ra, đừng tầm thường hóa nó bằng những tin tức giật gân vớ vẩn mông, ngực, lộ hàng, đường cong nóng bỏng hay những phát ngôn gây sốc của mấy cậu chàng cô nàng sâu bít nữa.

Tất nhiên tôi không bắt bạn phải bỏ hẳn những trang tin tức bạn yêu thích, chỉ là đừng quá sa đà vào nó mà hãy tận dụng nó để làm tăng vốn hiểu biết của mình. Mỗi ngày khi đọc tin tức hoặc đọc từ những cuốn sách hay các chia sẻ của bạn bè trên facebook, nếu như xuất hiện một chủ đề nào đó làm tôi băn khoăn, một chủ đề tôi chả hiểu gì hay một chủ đề nào đó tôi thấy thú vị… Tôi sẽ ghi chúng ra thành một việc phải làm trong danh sách việc làm, và quyết tâm tìm hiểu chúng.

Tôi từng tìm hiểu về những chủ đề như là nông nghiệp Việt Nam, cây macca- hoàng hậu các loại hạt, óc chó- vua các loại hạt, rồi tìm hiểu về thế giới như là văn hóa Nhật Bản, những điều kinh ngạc về kinh tế Israel, về mô hình giáo dục thiên đường của Thụy Điển, về những người nông dân Ấn Độ, cho tới những chủ đề lớn lao như triết học, chính trị, thực phẩm biến đổi gien… Mới đây như hôm qua tôi nghiên cứu về cách làm rau câu 3D, một món rất hot mùa thu này và hôm nay thì tôi tìm hiểu về loại xe đạp không bàn đạp balance-bike… Mỗi ngày một chủ đề, tôi cảm thấy mình thật ngô nghê và thiếu kiến thức trầm trọng. Tôi nhận ra hai mươi mấy năm trời mình thật sự chẳng hiểu gì về cuộc sống, kinh tế và thế giới cả. Cứ thế mỗi ngày tôi lại càng hiểu biết hơn với nhiều thông tin chất lượng hơn, không còn ham mê chút gì về những tin tức tầm thường bát nháo nữa.

Mỗi khi đọc được một từ hay ho, một chủ đề lạ lẫm và tìm hiểu về nó tôi cảm giác trí óc mình mở ra và trái tim cũng rộng mở, đón chào những thứ thật sự được gọi là kiến thức. Những thứ mà truyền thông truyền thống không bao giờ nhắc tới hoặc chỉ nói qua loa đại khái mà thôi, nhằm đừng ai tìm hiểu về nó. Truyền thông chỉ nói với bạn rằng Israel là một nơi chiến tranh thảm khốc với Palestine. Truyền thông chỉ nhồi vào sọ bạn rằng nhắc đến Triều Tiên thì chỉ có những hoạt động của ông lãnh đạo mà không nhắc đến cuộc sống thực chất của người dân đang tệ hại thế nào, do đâu mà có. Nhắc đến Ấn Độ thì chỉ có những tệ nạn hiếp dâm trên tin tức và nhứng bài hát điệu nhảy từ đầu đến cuối ngày trong các bộ phim. Truyền thông hét lên với bạn rằng Việt Nam luôn luôn đang chuẩn bị giấy tờ để kiện Trung Quốc hoặc luôn nhắc nhở hai bên duy trì quan hệ keo sơn gắn bó mật thiết… Tất cả những gì chúng ta biết, đều là nhờ truyền thông, và tất cả chỉ đều là phần nổi của tảng băng chìm.

Bạn muốn hiểu biết, bạn phải tìm thông tin, đọc, nghiền ngẫm, đối chiếu và chọn cho mình một niềm tin mà mình tin tưởng. Đừng nghe mọi điều báo chí viết, đừng tin mọi điều báo chí nói. Vì những nhà báo họ cũng chỉ là những con người bị kiểm soát và lệ thuộc, không chỉ vào tòa soạn mà còn lệ thuộc vào tiền lương và tình hình chính trị cùng những giới hạn trong suy nghĩ và hiểu biết của chính họ. Bạn cần phải tìm hiểu những thông tin đa chiều khác nữa, mà cách duy nhất là… Google.

Google có thể cho bạn mọi câu trả lời cho mọi câu hỏi trên đời. Nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi giới hạn khả năng tư duy của bạn. Hãy sử dụng công cụ này một cách khôn ngoan, tìm hiểu sâu điều mình muốn biết, thay vì muốn biết mọi điều mọi ngóc ngách cuộc sống này. Google nói riêng hay Internet nói chung còn có một tác hại, đó là nó làm cho ta lười suy nghĩ, lười vận động đầu óc, luôn chỉ thích những thứ có sẵn, những thứ đơn giản, dễ dàng. Để hạn chế điều này và luôn hướng tới mục tiêu một người có đầu óc nhạy bén, hãy duy trì thói quen đọc sách và tranh luận. Mang theo một vài cuốn sách đến mọi nơi, tận dụng mọi khoảng thời gian trống để đọc, đọc như một thói quen, như một sở thích và như một hành động căn bản rèn luyện trí óc như cú đấm mà võ sĩ quyền anh và hành động sơn hàng rào cậu bé Parker phải làm mỗi ngày mỗi ngày vậy đó. Mới đầu bạn sẽ thấy chán nản và vô nghĩa, nhưng khi nó thành bản năng và thói quen của bạn, bạn sẽ nhận thấy sức mạnh của nó tác động lên cuộc đời bạn nhiều như thế nào.

Từ hai tháng nay khi sử dụng cách này, tôi cảm thấy sự hiểu biết và vốn kiến thức của mình tăng lên nhanh chóng, hơn hẳn những kiến thức vụn vặt góp nhặt trong hàng chục năm trước đây gom lại. Từ một kẻ nghiện tin tức vậy mà giờ đây nhiều ngày trôi qua tôi chả còn bận tâm đến những trang báo đó nữa. Không còn đau lòng và tức giận vì những tin tiêu cực tràn lan từ kinh tế cho đến xã hội, không còn chán nản hay ngán ngẩm khi phải đọc những tin tức nhảm nhí của showbiz, không còn tuyệt vọng vì cảm giác mình không làm được gì cho đất nước này, cho xã hội này. Thay vào đó là một con người luôn hứng khởi tìm những chủ đề mới mẻ và tìm hiểu sâu về nó. Ngạc nhiên về những gì mình chưa biết hay thậm chí tức giận vì những gì mình đã biết đều sai bét be. Tôi không thích đi học, nhưng thật sự tôi đang học hỏi, học những cái mới, học miệt mài say mê và không hề muốn dừng lại.

Để rèn luyện trí óc của mình, bạn có thể và tôi khuyên là hãy tham gia những buổi tranh luận online, tập nói lên chính kiến của mình trong các vấn đề xã hội, các chính sách kinh tế. Hãy tập thói quen comment các bài viết bằng suy nghĩ và góc nhìn của bạn. Tập nói những gì mình quan tâm và học hỏi được qua những status mỗi ngày thay vì những câu than van, oán trách vô nghĩa. Hãy viết những điều khó nói vào sổ tay của bạn, có thể là lời yêu thương, lời oán giận hay thậm chí là hận thù, duy trì thói quen viết, bạn sẽ thấy viết suy nghĩ của mình thật là dễ dàng và có tác dụng khủng khiếp. Thói quen viết giúp bạn tin tưởng hơn vào những suy nghĩ của chính mình, giúp bạn nhìn thấy con đường đạt mục tiêu trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết, hay thậm chí những cảm giác tiêu cực như hận thù oán ghét dễ tan biến hơn rất nhiều, kiểu như nỗi lòng được trút ra hết vậy. Vô cùng thanh thản.

Hãy làm quen và gặp mặt những người bạn có cùng niềm đam mê và mục đích sống, tranh luận và học hỏi, đừng giết thời gian bằng những buổi cafe “chém gió” vô nghĩa (không hiểu sao tôi luôn rất ghét từ này dù được nghe thường xuyên và đây là lần đầu tiên tôi nhắc tới nó). Hãy biến buổi cafe vô nghĩa thành những buổi thảo luận, về những chủ đề có ích, hãy thôi nhắc về quá khứ mà hãy nói về những thứ sẽ xảy đến trong tương lai. Hãy thôi bàn về ý tưởng của người khác mà hãy nói lên ý tưởng của chính mình. Hãy thôi bàn về các cô gái mà hãy bàn cách để làm tăng hiệu quả công việc. Hãy thôi bàn về những gì truyền thông đang quan tâm, hãy loan truyền cho người khác biết những gì bạn nghiên cứu được từ những chủ đề bình thường nhất.

Ví dụ khi một người bạn bắt đầu nói rằng đi học thật là chán, chán chết đi được. Hãy nói với họ: “Mày có biết ở Thụy Điển người ta không cần đi học đúng giờ, cứ ai đến đủ một nhóm thì học nhóm với nhau, giáo viên không giảng chung mà chỉ cùng ngồi hướng dẫn nhóm học sinh nghiên cứu một chủ đề nào đó hay làm một dự án. Mày tin được không các trường học được lập như các công ty sinh lợi, trường nào muốn có lợi thì phải thu hút được đông học sinh, muốn có đông học sinh thì phải thay đổi chất lượng và nội dung học cho thu hút và giáo viên không chấm điểm học sinh, mà chính học sinh sẽ đánh giá giáo viên của mình…”

Hoặc khi một ai đó bắt đầu: “Thằng con tao ở nhà quậy nổ trời vậy mà đi học vài ngày đã ngoan hẳn.” Thì hãy cho họ biết rằng: “Mỗi đứa trẻ sinh ra đều mang phần lớn khả năng của một thiên tài, thiên tài ngày càng ít đi vì bọn trẻ được đưa đến trường và tất cả những gì trường học làm là khóa mồm và tay chân bọn trẻ lại, chúng bị nhồi vào đầu những thứ vô bổ để rồi đánh rơi mất hết những khả năng thiên tài vốn có.” Hoặc giả cô bạn nào than rằng: “Tao buồn quá, con tao học dở tệ.” Hãy cho họ biết: “Trẻ em có 6 dạng thông minh khác nhau và học vấn là loại thông minh làm cho người ta nghèo khổ và bình thường nhất trong xã hội.”

Nếu như cả nhà đang xem một bản tin về chiến tranh Israel hãy cho họ biết những gì người Israel làm được cho nền kinh tế và cho thế giới đáng học hỏi và quan tâm tới mức nào thay vì chỉ thông tin chiến tranh ngán ngẩm… Hãy mở rộng trí óc của mình để tiếp thu những kiến thức hữu ích và loan truyền nó cho nhiều người biết hơn. Bạn không chỉ chứng tỏ mình là một người thú vị và hiểu biết mà quan trọng hơn, bạn còn đang loan truyền những giá trị tốt đẹp của cuộc sống này, làm cho người khác hứng thú hơn với việc học hỏi và tìm kiếm sự thật.

Điều này cũng giống như hành động của cậu bé trong bộ phim “đáp đền tiếp nối” vậy. Hãy tưởng tượng, thế giới này sẽ ra sao khi một người hiểu biết, loan truyền sự hiểu biết và niềm yêu thích tìm kiếm sự hiểu biết cho 3 người khác, 3 người này mỗi người lại loan truyền nó đến 3 người khác nữa. Thế thì chẳng mấy chốc, cả Việt Nam sẽ toàn là những người hiểu biết, đầy kiến thức về cuộc sống và thế giới, luôn có chính kiến của mình, đầy ắp thông tin và ý tưởng. Tôi chưa dám hình dung về một Việt Nam như thế, chắc chắn đó sẽ là một Việt Nam tốt đẹp và đáng tự hào. Và đây cũng chính là hành động thực tế cho việc mà cả xã hội này kêu gào khản cổ nhưng chẳng có một mục tiêu hay hành động cụ thể nào cả để thực hiện nó, đó là “nâng cao dân trí cho người dân Việt Nam”.

Kết thôi

Tôi không phải là người nổi tiếng hay học vấn cao siêu gì, càng không phải nhà tuyên truyền hay người đã thành công rực rỡ để có thể giới thiệu những triết lý mà tôi thu nhặt được đến cho nhiều người. Những việc tôi nói với các bạn cũng rất tầm thường và đơn giản thôi, nhưng tin chắc nhiều người không hề biết những việc đơn giản tầm thường đó lại có sức mạnh như vậy. Tôi không viết suông, những gì tôi viết là những gì tôi đã trải nghiệm và cảm nhận mà bạn hoàn toàn có thể làm theo, rất dễ dàng nhưng hiệu quả lại mang đến cảm giác tuyệt vời vô cùng.

Tôi thực sự hy vọng bạn sẽ thu lượm được ý gì đó hay ho qua bài viết rất dài này. Tôi rất thích viết dài, vì nó cũng là một cách để rèn luyện trí óc, bạn đọc một bài viết dài, cũng là đang rèn luyện trí óc. Dù cho bài viết này nhàm chán thì tin tôi đi, trí óc bạn cũng vừa được rèn luyện cách làm việc kiên nhẫn và hiệu quả hơn. Những câu chuyện ngắn có thể đem đến cho bạn một cảm xúc mạnh nhất thời, nhưng chính những bài viết dài mới làm cho trí óc bạn rèn luyện theo cách mà chính bạn cũng sẽ không hiểu được.

Thời gian là thứ có hạn, quý giá và công bằng nhất trên đời. Thế giới nhiều người bình thường vì họ sử dụng thời gian cho những việc vô nghĩa hay thậm chí tìm mọi cách để giết thời gian. Còn bạn, hãy học cách sử dụng thời gian sao cho xứng đáng và ý nghĩa. Việc đơn giản nhất tôi khuyên bạn làm để không bỏ phí thời gian, trước tiên là hãy đặt mục tiêu, lên kế hoạch cho cuộc sống, và sau đó, hãy mua ngay một cuốn sổ tay đi.

Nếu bạn không có điều kiện mua một cuốn sổ: Không dư tiền hoặc không có thời gian… Hãy để địa chỉ lại đây, tôi sẽ tặng bạn.

 

Phi Tuyết

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

653 BÌNH LUẬN

  1. bài viết của chị rất nhiệt tình, tâm huyết! qua đó em thấy mình vẫn còn ít tìm hiểu về kiến thức văn hóa, xã hội lắm, sáng sáng vẫn lướt đọc vài ba tin giựt gân, em cần phải thay đổi rồi 🙂

  2. Một bài viết dài có sức hấp dẫn kỳ lạ để níu kéo người đọc tới phút chót. Em xin cảm ơn chị đã lan truyền những điều cần biết tốt đẹp cho mọi người.

  3. Không phải là không dư tiền hay không có thời gian…mà chỉ là mong nhận được một cuốn sổ tay từ tác giả để làm kỷ niệm. Lương Vĩnh Tân – KDC6 – TDP2 – TT. Trà Xuân, Trà Bồng, Quảng Ngãi. 0985154711

  4. Mình đã đọc xong bài này sau bài “Sổ tay – bảo bối của tôi”. Quả thật cuộc sống là vậy, là một chuỗi các hoạt động rất chi là đơn giản nhưng ý nghĩa của nó mang lại rất to lớn. Và một số người chỉ nhận ra ý nghĩa của những hoạt động đó trong một biến cố nào đó trong cuộc đời. Một người quý trọng thời gian chỉ và sau khi anh ta sắp đến một thế giới khác. Một sinh viên nhận ra được giá trị 4 năm Đại học chỉ sau khi anh ta ra trường. Và đôi khi tiếc nuối đã trở thành muộn màng. Nhưng dù muộn màng còn hơn không các bạn à! Mình rất thích câu nói ” Bắt đầu bằng những việc cần thiết, sau đó làm những gì có thể, rồi một ngày bạn sẽ làm được điều không thể”. Qua bài viết của Phi Tuyết. Mình lại càng nhận ra được giá trị của những việc đơn giản và tự hứa với chính bản thân mình ngày. Mỗi ngày chúng ta học được rất nhiều điều mới, những triết lý sống mới nhưng liệu chúng ta có đủ dũng khí, cam đảm để thực hiện những mục tiêu đó hay không. Các bạn muốn cuộc sống của chính bản thân như thế nào trong 5 – 10 năm nữa. Câu trả lời chính là ở nỗ lực của các bạn ngay từ giờ phút này. Với mình công thức thành công chỉ đơn giản là: “Mục Tiêu => Kế Hoạch => Hành động”. Nếu thiếu một trong 3 yếu tố thì chúng ta có thể khó đạt được. Trước khi bạn mong muốn trở thành lãnh đạo, quản lý của công ty A,B thì tiền đề cho sự thành công đó chính là Quản trị bản thân chúng ta

    Chúc mọi người thành công trên công cuộc Quản trị bản thân!

  5. e chao chi.bai viet rat y nghia ạ. e cũng đang tập thói quen để sống tốt hơn.e muốn nhận cuốn sổ tay cùng chữ kí của chị để có động lực .e cảm ơn ạ. Em là Hồ Thị Ngọc Huyền.Địa chỉ của e là Học Viện Hành chính,số 10,đường 3/2.phường 12,quận 10,tp hồ chí minh.
    em cảm ơn chị ạ.sđt của e là 01684096253

  6. Bài viết của bạn rất hay, mình rất mong nhận được 1 cuốn sổ từ bạn để làm động lực hướng đến 1 cuộc sống ý nghĩa và tốt đẹp hơn nữa. Nếu có thể hãy gửi cuốn sổ ấy theo địa chỉ : Nguyễn Đức Trọng – P.QLCL, công ty CP Thép Hoà Phát, Hiệp Sơn – Kinh Môn – Hải Dương.
    Cảm ơn bạn nhiều !

  7. Đã đọc hết bài viết của chị.Và thấy nhiều thứ mình học hỏi được.Hiện tại tôi cũng có quyển sổ tay luôn bên người nhưng khá ít dùng.Chắc có lẽ tôi sẽ thay đổi một số điều hiện tại của bản thân để tốt hơn.Cảm ơn chị vì bài viết.

  8. Bài viết hay quá, em cũng có suy nghĩ giống chị là mong muốn nhiều người biết được những bài viết hoặc những trang web như thế này để thay đổi suy nghĩ, thay đổi cách sống. Những người con gái được như chị thật hiếm.

  9. Em hiện giờ là 1 học sinh lớp 12, và thực sự là em ko kiên trì. Em hi vọng nhận được 1 cuốn sổ tay với những lời động viên, khích lệ từ chị để em có thể kiên định hơn trên con đường mà mình đã chọn.
    Địa chỉ của em là; Nguyễn Quỳnh Trang, lớp 12B5 trường THPT Nguyễn Văn Trỗi-Lộc Hà-Hà Tĩnh
    SĐT; 01653284238

    Em cám ơn chị rất nhiều!

  10. Bài viết của chị hay quá, hi vọng ngòi bút chị ngày càng sắc sảo , trôi chảy để giúp nhiều người thành công. Em là người rất lười nhác nhưng chỉ cần có chút động lực hay ai đó động viên thì sẽ làm việc rất tốt, e rất mong nhận được cuốn sổ từ chị với một câu châm ngôn do chị viết tặng kèm chữ kí, hi vọng nó sẽ giúp em thay đổi, và sẽ có động lực để lan tỏa sự thay đổi tích cực từ chị, tới em, rồi tới nhiều người nữa. Địa chỉ em là:
    Nguyễn Đức Thiện – Số nhà 81, tổ 44, phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội
    Mong chị luôn mạnh khỏe, sáng suốt và may mắn
    Rất mong món quà từ chị

  11. Bài viết của chị thật hay, xâu sắc. Em như thấy mình ở trong bài viết của chị, đọc bài viết của chị tạo cho em thêm động lực sống, học tập, làm việc và thêm ý thức được việc làm chủ bản thân. Sau khi đọc bài “Những việc làm đơn giản để mỗi ngày trôi qua không còn vô nghĩa” cộng thêm việc thường xuyên đọc sách nên em đã chăm chỉ tưởng tượng nhiều hơn, từ đó hình thành ý tưởng. Em cám ơn chị về bài viết ạ!
    Em cũng muốn có 1 cuốn sổ có in dòng chữ “Khi ta muốn, ta sẽ tìm cách, khi ta không muốn, ta sẽ tìm lý do!” Nếu được, chị tặng em 1 cuốn nhé 🙂
    Địa chỉ của em: Hẻm 84/6/8c đường Tân Sơn Nhì, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, Tp HCM.

  12. Toàn những điều cũ, nhưng Phi Tuyết biết làm sống nó lại bằng khả năng ngôn từ. Người Việt đọc sách nhiều lắm, mỗi năm trung bình mỗi người chỉ đọc chưa đến 0.8 cuốn sách. Ở các nước phương Tây, hễ cứ rảnh là người ta cầm trên tay cuốn sách, thay vì smartphone hay cafe chém gió như ở nước ta. Về truyền thông, nếu ai đọc “Thuật tư tưởng” và “Óc sáng suốt” của cụ Thu Giang Nguyễn Duy Cần sẽ biết nó không có mấy tác dụng cho việc đào sâu vào con đường học vấn của mỗi người. Tuy nhiên, báo chí cũng thực sự là quyền lực thứ 4, sau lập pháp, hành pháp và tư pháp. Chỉ có điều nó chỉ xảy ra khi tự do ngôn luận được hỗ trợ tuyệt đối. Điều đó rất hiếm xảy ra khi ta đọc ngôn ngữ bằng Tiếng Việt. Hãy thử đọc trực tiếp bằng Tiếng Anh các tờ báo uy tin như New York Times, Financial Times, The New Yorker, Washington Post…đi. Hồi xưa mình rất bức xúc khi đọc báo chí trong nước về thông tin Biển Đông cứ tưởng nhiều nước ủng hộ ta lắm, ta là chính nghĩa mà; để rồi đến lúc đọc BusinessWeek và Bloomberg mới thấy họ khá là trung lập, và chẳng thực sự ủng hộ ai cả. Ở Anh Quốc, sinh viên học truyền thông lúc nào cũng được giảng viên giao cho đọc hàng loạt các tờ báo có quan điểm khác nhau, trái chiều nhau về cùng một vấn đề, để cho họ cái tư duy độc lập. Như vậy nếu báo chí và truyền thông, nếu thực hiện đúng sứ mệnh của nó, đủ chiều sâu và đa chiều sẽ có tác dụng rất tốt cho sự hiểu biết của con người.

  13. Xin chào !
    Cũng như nhiều người, mình hay lang thang trên các trang mạng tìm những bài viết hay, đọc và suy nghĩ. Nhưng, đặc biệt là hôm nay là lần đầu tiên viết comment, có lẽ vì câu nói của Phi Tuyết ở trên !
    Thật bất ngờ với những gì mà bạn nói, có lẽ, rất nhiều người trong số chúng ta đã từng đọc được một vài điều tương tự, muốn làm, muốn sống khác và trở nên tốt đẹp hơn nhưng cuối cùng vẫn trì hoãn lại cái ngày thực hiện điều đó.
    Mới đọc, nghĩ rằng tác giả là 1 người đàn ông đứng tuổi, thế nhưng cuối bài là 1 cô gái trẻ. bất ngờ tập 2 ^^. Mình thích lối hành văn, cách suy nghĩ và cách kết nối suy nghĩ của bạn. Những ngày tới mình sẽ dành thời gian đọc những bài viết của bạn,
    Chúc bạn luôn có được những lịch trình thú vị và những bài viết hay, rất vui nếu được làm quen.
    Thân !

  14. Mình đã có nhiều cuốn sổ tay nhưng đa số chỉ viết đc vài trang hoặc bị lãng quên ở nơi nào đó nên Rất muốn xin tác giả bài viết 1 cuốn. Mình thấy tâm đắc 2 điều về bài viết :
    – Thói quen ghi chép nên đc rèn luyện.
    – “Để lại địa chỉ để nhận đc 1 cuốn sổ tay từ tác giả”
    Nguyễn Minh Đức
    Địa chỉ: 128 Hàng Trống ,HK,HN
    Xin cảm ơn Phi Tuyết
    Rất mong nhận đc hồi âm của bạn !

  15. Dạ số sđt của em nè chị. Em ở Lộc Ninh – Bình Phước. Nhưng hiện tại em đang học Cao Đẳng năm thứ 3 ở Sài Gòn ở Lý Thường Kiệt.
    01688011425
    Con người chẳng bao giờ ý thức được sự tồn tại của sự vật cho đến khi đánh mất nó. (Orochimaru-Naruto)

  16. Đọc xong việc đầu tiên em nghĩ mình cần làm ngay là thay đổi một thói quen : chỉ đọc bài và bình luận của người khác, còn suy nghĩ thì cất cho riêng mình. Đầu óc em luôn luôn là mớ bòng bong của sự mâu thuẫn : mh phải thay đổi, ôi ngày mai mình sẽ làm, mình nên làm gì đây, bắt đầu từ đâu đây? mình sẽ làm được mà, cố lên, chả hiểu mình thích cái gì nữa, mh đam mê cái gì…..kết thúc là lang thang cả ngày với mấy trang báo và thức khuya với 1 bộ phim. ngày lại ngày đều như thế… Sổ thì em có rồi nhưng liệu em có làm được điều đơn giản mà chị nói không đây ???

  17. Hello Chị Phi Tuyết em đọc bài viết của chị thật ý nghĩa…rất có động lực Em có thể mua sổ nhưng chị có thể tặng em được không? muốn có chữ ký của chị để ghi nhớ mỗi ngày để tạo động lực vì em hơi làm biếng :)) địa chỉ của em 354 Phan văn trị, p11, quận Bình Thạnh, Tp HCM… Em tên Trịnh Đình Tú nhé 😉

  18. e có đọc 1 cuốn sách về cách học của những sinh viên thành công trên thế giới, thói quen lên danh sách việc cần làm vào sổ tay thực sự rất hữu ích, cái cảm giác gạch từng việc đã hoàn thành và đến cuối ngày ngắm lại danh sách công việc đã làm hết làm em rất phấn chấn và y như chị nói, em cảm thấy một ngày trôi qua có ý nghĩa, thay vì xem phim hàn hay đọc truyện tranh không.Em sẽ học tập chị, mỗi ngày tìm một thứ để tìm hiểu, và sẽ tìm hiểu sâu chứ không phải tất cả mọi thứ nhưng mà qua loa, em cũng sẽ ghi lại các ý tưởng của mình và xem xem có đúng là bản thân em là người nghèo ý tưởng thật không :)).Cám ơn chị về bài viết ạ, em đã đọc một mạch từ đầu tới cuối, rất thiết thực và ý nghĩa 🙂

  19. Hạnh phúc là tổ hợp của những thứ nhỏ nhất, mà chúng ta đã hoàn thành hàng ngày. Rất cảm ơn Chị đã chia sẻ kinh nghiệm làm cho cuộc sống này ý nghĩa hơn_ cái mà bản thân tôi cũng đang đi tìm. Sổ tay thì đã có, công việc thì cũng đã liệt kê viết ra, đúng là sau khi hoàn thành xong một công việc gì đó cảm giác được tích vào nó mà như lên đỉnh, thời gian đầu viết ra cực kỳ khó chịu, viết ra mà làm đựơc có 20% sau rồi cũng tăng dần, hiện thì hoàn thành 70 -80% :). Đôi khi mệt không viết ra kế hoạch làm theo những gì chỉ liệt kê trong đầu, cuối ngày ngồi day dứt. Việc tìm kiếm thông tin thì chưa áp dụng nhiều vì tập trung vào toàn 24h và facebook, gần đây gặp nhiều người bạn thấy họ chia sẻ nhiều thông tin rất hay hỏi lấy từ đâu ra họ bảo đọc sách, và tìm hiểu trên mạng, chợt thấy mình nhỏ bé, với kiến thức nông cạn. Vô tình tìm được trang web này, mới đọc vài bài nhưng thấy rất nhiều kiến thức cũng như cách nhìn nhận về cuộc sống, cảm thấy thời gian ngôì đọc không hề vô ích, và có chút phấn khích khi vì bản thân là người thích viết và hay chiêm nghiệm. Đây sẽ là trang web tôi đọc thường xuyên 🙂 Hy vọng sẽ được đọc bài viết của Chị nhiều hơn, một ngày không xa tôi cũng sẽ chia sẻ về những gì tôi đã nhìn thấy được từ cuộc sống nàynày 🙂

  20. Bình thường khi đọc qua một bài viết mặc dù có rất nhiều cảm xúc nhưng em ít khi mà nêu ra ý kiến hay suy ngĩ của mình, bình thường có những lúc e cảm thấy mình không biết cách giao tiếp với mọi người, lắm lúc cảm giác một ngày của em trôi qua rất vô nghĩa. Nhưng hôm nay sau khi dành 30 phút đọc xong bài viết của chị , em cảm giác mình cần phải làm một điều gì đó có ý nghĩa hơn cho cuộc sống, biết tìm tòi nhiều chủ đề hơn để nói với mọi người,cố gắng giao lưu nhiều hơn để có thêm bạn, biết lập danh sách những việc cần làm để có những ngày không vô nghĩa ,em sẽ cố gắng đọc nhiều đi nhiều làm nhiều để sau này có ra sao đi nữa cũng không hối hận.
    Cảm ơn bài viết của chị rất nhiều
    Hi vọng chị sẽ tiếp tục có những bài viết thật dài để bọn em được rèn luyện trí óc =))

  21. Thân chào tất cả các bạn, mình đang là đại lý phân phối sổ của chị Tuyết ở Sài Gòn. Nếu bạn nào ở Sài Gòn hoặc ở tỉnh có nhu cầu muốn mua sổ thì có thể liên hệ mình nha. Sổ này do chính tay chị Tuyết thiết kế và sản xuất nên các bạn cứ yên tâm về chất lượng. Ngoài bìa sổ có in câu “Khi ta muốn, ta sẽ tìm cách. Khi ta không muốn, ta tìm lý do” để làm động lực cho các bạn. Ngoài ra còn có in những việc bạn có thể làm với cuốn sổ tay: viết to do list, lập kế hoạch, mục tiêu, cảm xúc, ý tưởng,…Những bạn nào đã, đang và sẽ có ý định muốn thay đổi cuộc đời, muốn biến những ngày tháng tiếp theo của mình thành những phút giây rực rỡ thì sao không nhanh chân sở hữu cho mình một quyển sổ nào. Mình đang sử dụng và thấy rất hiệu quả, giúp mình làm được nhiều việc hơn, tiết kiệm thời gian hơn,…Đặc biệt có đính kèm theo sổ sẽ là bài viết “TẠI SAO CÂN MỘT QUYỂN SỔ TAY?” do chính tay chị Phi Tuyết viết, thật hấp dẫn phải không?

    Mình bán với giá là 30k/quyển, đặc biệt 10 bạn đầu tiên mua sau comment này mình sẽ tính với giá là 25k/quyển. Bạn nào mua trên 10 quyển thì được tặng 1 quyển.

    Các bạn có thể trực tiếp liên hệ với mình qua facebook hoặc comment hoặc qua số điện thoại 01219464659

  22. hôm nay em mới đọc được bài viết của chị thông qua em trai của em! thực sự em cũng rất thích bài viết này và nhận ra nhiều điều sau khi đọc nó. Hơn nữa, em cũng muốn được chị tặng một cuốn sổ tay làm kỉ niệm đồng thời giúp cho chuỗi ngày tiếp theo không còn vô nghĩa nữa! Giờ có muộn quá không chị? 😀

    • chị ngừng tặng sổ lâu r e nhé
      chuyển qua bán sổ r hihi
      e có thể liên hệ bạn Trương Thanh ở cm phía trên để mua 1 cuốn sổ của chị, đặc biệt có đính kèm bài viết “có 1-0-2” về sổ tay chị đính kèm e nhé!

  23. Cảm ơn bài viết rất ý nghĩa của chị. Em phải thừa nhận là bài viết của chị mang những lời khuyên chân thành và đáng suy nghĩ. Nó nhắc nhở em một thời gian em đã từng rất say mê học hỏi và mong muốn hiểu biết. Nguyên nhân là do em từng gặp gỡ những người có tầm hiểu biết rộng và em rât muốn được giống như họ, em đã làm như chị và đã đạt được rất nhiều thành công trong học tập. Thế nhưng do mục tiêu của em chỉ gói gọn trong lòng ngưỡng mộ người khác nên nó mau chóng phai mờ. Và rồi, em lại rơi vào tình trạng lao đao về thông tin. em thường xuyên đọc tin tức nhằm luyện vốn từ và khă năng đọc hiểu nên có những bài viết được đọc không có chọn lọc cho lắm. Thế nên, em trở nên bi quan về cuộc sống và tỏ ra chán chường hơn. Em không còn tin vào bản thân mình nữa, và hoàn toàn hành động dựa trên tình cảm. Cũng may là có một người bạn tốt đã góp ý cho em cộng với bài viết của chị làm em ngộ ra nhiều điều. Đúng là em còn nhiều điều thiếu sót và cần phải cố gắng tranh thủ dành nhiều thời gian đọc sách hơn nữa, rèn luyện và thực hành nhiều hơn nữa. Cần có chính kiển riêng của mình và học hỏi tranh biện, phản bác và làm việc theo lí trí hơn nữa. Em cảm thấy mình đã tìm được nguồn sống cho riêng mình và sẽ tìm lại bản thân mình nhưng với mục đích khác so với trước kia đó là sống một cuộc sống đẹp và có ý nghĩa hơn từ tri thức. Nếu em đi đúng con đường cần đi thì em sẽ làm được phải không chị? Một lần nữa em cảm ơn bài viết của chị ^^

  24. Chào Phi Tuyết, bài viết này thực sự hữu ích với mình. Những chuyện ko vui liên tiếp xảy ra với mình, cảm thấy cuộc sống ko biết bắt đầu lại từ đâu. Đọc bài này của bạn mình chợt hiểu, bắt đầu từ chính mình. Mình sẽ cố gắng thực hành những gì đã đọc được. Bạn có email hoặc nick chat ko, nếu có thời gian, sẽ rất vui nếu được trò chuyện thêm với bạn.

  25. Mình rất thích cách viết của bạn, mặc dù rất dài nhưng khi đọc không cảm thấy bị choáng ngợp, có lẽ là vì cách lựa chọn từ ngữ đơn giản và các ý mạch lạc, rõ ràng. Cảm giác rất khác những bài viết thường thấy của người trẻ bây giờ (ôi nói như kiểu mình là 1 ng già :)) )

    “Trẻ em có 6 dạng thông minh khác nhau và học vấn là loại thông minh làm cho người ta nghèo khổ và bình thường nhất trong xã hội.” Mình rất muốn hỏi bạn tác giả định nghĩa của bạn về “học vấn”, và tại sao nó lại làm cho con người ta nghèo khổ và tầm thường? Thực sự là đoạn này mình chưa hiểu lắm 😀

  26. Chào bạn bài viết rất hay và ý nghĩa. mình rất muốn nhận được một cuốn sổ từ bạn tiếc là bài viết khá lâu rồi nên ko biết có nhận được nữa ko .chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc

    địa chỉ của mình đây: phòng E513, ktx DMC-579 phía tây, 08 Đường Hà Văn Tính, P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng

    hy vọng là nhận được cuốn sổ của bạn !!!

  27. Em thì đã đọc từ đầu cho tới cuối bài viết của chị, không phải em là một người siêng đọc vì em đã từng bỏ ngang những cuốn sách đang đọc giữa chừng. Nhưng những lời chị viết ra tuy đơn giản nhưng thực tế, nó đúng với những gì em suy nghĩ nhưng chỉ khác là chị hành động còn em thì chỉ biết đọc và để đó. Em nghĩ là mình sẽ làm theo những gì mà chị viết theo cách riêng của mình giống như việc chị nói là chúng ta đang sử dụng ý tưởng của người khác vậy đó, em sẽ lấy của chị và biến thành cái của mình.
    Em sẽ mua một cuốn sổ tay nhưng em vẫn thích có được cuốn sổ tay từ tay chị và kèm theo chữ ký của chị, nếu được thì chị cũng có thể cho em xin một tấm hình của chị nữa. Khi chị chuyển cho em, chi phí bao nhiêu em sẽ gửi lại cho chị bằng card điền thoại được không ạ?
    Địa chỉ của em: Đào Thảo Uyên – 0905776028 – 250/29 Nguyễn Công Trứ_ P.Phước Mỹ_ Q.Sơn Trà_TP: Đà Nẵng.
    Đây là facebook của em: https://www.facebook.com/uyenkuboy.kissme . Em rất mong được nói chuyện với chị qua face ạ!

  28. Bài viết đầy nhiệt huyết cho một chủ đề mà rất nhiều người đồng tình, khg bàn cãi. Hành động, hành động liên tục là điều cần nhất hơn cả sự hiểu biết. Cám ơn tác giả.

  29. Chao chi! Em da doc nhiu bai viet cua chi. Luc dau thi lam bien lam nhung sao nay thi khong nhu vay nua.em cung muon duoc nhan mot quyen so tu chi de em co them dong luc… chi nho cho em chu ky luon nhe.hj em cam on chi nhiu. Em viet tren dien thoai nen khong bo dau duoc. Le Thien Tai sdt: 0932841129 nha tro sinh vien so 75 duong 3/2, phuong hung loi, q.ninh kieu, tp.can tho.

  30. chị ơi e ngưỡng mộ chị quá.Em sẽ cố gắng thực hiện ước mơ của mình.cảm ơn chị!!!!!!chị cho em chữ kí của chị được không ạ?
    em là Nguyễn Thị Hướng
    địa chỉ xóm thành công thôn thanh thần xã thanh cao huyện thanh oai thành phố hà nội
    sđt: 01662604818
    Em cảm ơn chị ạ!

  31. Em cảm ơn chị về bài viết. Bình thường e đọc xong rất ít comment lại, không hiểu vì sao, nhưng từ bài viết của chị em quyết định khi đọc xong cái gì sẽ để lại comment coi như là rèn luyện trí óc cũng như cảm ơn người viết vì đã bỏ tâm trí để viết bài. Em thấy cách chị lấy dẫn chứng rất hài hước và cũng rất thích bài viết của chị. Mong rằng chị sẽ có nhiều bài viết hay, ý nghĩa sâu sắc hơn trong tương lai.

  32. Chào chị!
    Em rất thích những bài viết trên triethocduongpho nên khi có 1 bài viết nào mới ra thì hầu như em đều đọc. Trước đây, khoảng 1 năm về trước, thì e hay đọc báo trên 24h, vietnamexpress, dân trí… Còn hiện tại đa phần là em đọc các blog hoặc website tương tự như triết học đường phố, thi thoảng lắm mới đá quá dân trí chứ ko bao h vào 24h cả.
    Nói 1 hồi mà e quên mất chưa giới thiệu về mình, em là tên Trung, sinh năm 91, hiện đang làm việc về bên CNTT, đã đi làm được 1 năm.
    Em cực kỳ bị thích bài viết này của Chị, đặc biệt là cách tiếp cận những thông tin mới hay cách dạy dỗ trẻ con, làm thế nào để thuyết phục mọi người bằng vốn hiểu biết của mình bla..bla…
    Em biết bài viết này đã được đăng khá lâu rồi và ko biết việc “tặng sổ” của chị có còn không, nhưng em vẫn cứ viết ra đây ạ :P. Em không phải là xin cho em mà là xin cho bạn gái em :P.
    Em ý cũng là người có nhiều ý tưởng kinh doanh mà khá năng động, dễ tiếp thu những điều mới và có chứng kiến riêng của mình trong mọi vấn đề. Nhưng giống như đa phần mọi người, em ý chưa học được phương pháp ghi chép mọi thứ lại và hay bị quên ạ. Chị có thể gửi tặng 1 “món quà” đặc biệt tới bạn ý được không ạ. Em cảm ơn chị nhiều 🙂
    Đây là thông tin của bạn gái em: Đặng Thu Hà (1993), thôn Liên Mạc, quận Từ Liêm, Hà Nội. SĐT: 01675 489 940. Email: hathuulis@gmai.com
    Còn em: Nguyễn Quang Trung (1991), email: quangtrung.uet@gmail.com, skype:quangtrung.n01, sđt: 01656235645.

    Em cảm ơn chị nhiều 🙂

  33. Chiều nay phải đi mua một cuốn sổ tay ngay và luôn, dạo gần đây mình lẫn lận công việc quá nhiều rồi, vẫn biết 1 quyển sổ tay là cần thiết nhưng mà cứ lười không chịu mua. Bài viết của @phituyt:disqus như một cú hích cho mình. Tks nhiều lắm ^^

  34. Chị Phi Tuyết thân mến!
    Lời đầu tiên e muốn nói là cảm ơn chị rất nhiều
    E đã từng đọc rất nhiều những hay, ý nghĩa, những chỉ dẫn cách sống, vv… Nhưng cách nói đơn giản, sâu sắc, cụ thể của chị làm em ấn tượng.
    Em từng là 1 ng có cố gắng, có thành công, có hiểu biết, nhưng tự em đang dần đánh mất mình
    Em thất bại vì em lười biếng. Em ham hố những thứ vô bổ. Em chìm đắm trong phim, truyện mà bỏ qua sở thích đọc những cuốn sách khoa học một thời. Dần dần, em trở thành 1 người nhàm chán, lặng lẽ, trì trệ, ỷ nại, ko ý chí, ko quyết tâm, đầy lười nhác.
    Điều tất yếu sẽ có hậu quả phải ko chị? Em đã đánh mất những thói quen cơ bản tốt và em hối hận rùi
    Em muốn thay đổi chị ơi. Bước đầu tiên em sẽ làm như những gì chị khuyên bảo bên trên.
    Chị em mình kết bạn chị nhé. Nếu chị vui lòng thì mail của em là: tranhang1503@gmail.com.
    Em mong nhận hồi âm. Chúc chị sức khoẻ và thành công 🙂

  35. E đã đọc bài này 2 lần
    Đọc xong bài này e cảm thấy c/s của mình khá vô nghĩa
    Chính vì vô nghĩa nên cảm thấy thời gian trôi qua thật nhanh mà k làm được gì.
    Thực sự là e muốn thay đổi rất muốn thay đổi
    Nhưng e nghĩ khá khó để thay đổi.
    Em cũng như mọi người , cũng có nhiều đam mê
    Nhưng bây giờ e cảm thấy tự ti và không biết nên bắt đầu từ đâu 🙁

  36. Lần đầu tiên đọc 1 bài viết dài đến như thế, hình như trong đầu mình giờ đang thấm, cần phải thay đổi ngay lúc này. Many thanks bạn Phi Tuyết nhé 😀

  37. Chị ơi!!!
    Sau khi đọc xong bài viết này của Chị, e đã tìm và đọc những bài viết khác của Chị trên Triết Học Đường Phố. Thật sự e đã nghiêm ra nhiều điều, từ những chia sẻ của Chị.
    Cảm ơn Chị đã cho e biết con đường mà mình sẽ đi

  38. Bài viết hay quá bạn Phi Tuyết ạ. Mới biết đến THĐP có một tuần mà mình đã đi săn bài của bạn để đọc. Nó cho mình một chút hiểu biết, và rất nhiều cảm hứng. Những điều nhỏ nhặt, giản dị nhưng thực sự quý giá. Nảy ra một ý tưởng từ bài viết của bạn. Mỗi ngày nghiên cứu 1 chủ đề hay ho, rùi tập viết, chia sẻ. Cảm ơn bạn rất nhiều. Chúc bạn có nhiều bài viết hay hơn nữa.

  39. chị ei, e thấy các bài viết của chị rất hay, e rất thích, có điều là e k thích đọc các bài viết được đăng trên web lắm, các bài viết của chị có được in ra thành cuốn sách nào k ạ ? nếu có thì e có thể tìm và mua nó ở đâu ạ ?

  40. Chị ơi e ngồi 30 phút để đọc bài này, chẳng thấy nó lãng phí chút nào. :)))
    Em cũng hay dùng sổ tay, mỗi quyển một mục đích khác nhau, nhưng dường như những mục tiêu đơn giản như vậy cho 1 cuốn sổ là chưa có.
    Sổ thì nhiều, nhưng việc đọc lại cũng không thường xuyên. Chắc là em phải ghi 1 mục vào sổ mới sắp mua của em là: Ghi chép và đọc lại các quyển sổ của mình + đọc và comment nhiều hơn.
    Em cảm ơn chị nhiều lắm, những lời khuyên của chị thật nhỏ bé nhưng ý nghĩa, e phải hành động thôi ^^

  41. Chị ơi, em vừa mới đọc xong. Thật sự rất hay!!! Em có thể mua một cuốn sổ tay nhưng chị có thể tặng em và một câu triết lý để e có đủ động lực kiên trì hàng ngày làm những việc nhàm chán để nó trở thành bản năng và thói quen của em không.
    Vũ Thùy Dương.
    Địa chỉ của em: 59 Đường số 2, p.Hiệp Bình Phước, q. Thủ Đức, TP.HCM
    email:thuyduong010593@gmail.com

  42. MÌnh nghĩ bài viết của bạn rất hữu ích, có nhiều thứ để học hỏi, trong đó nhiều thứ mình cũng đã và đang áp dụng cũng như nhận thấy hiệu quả của nó. Tuy nhiên mình suy nghĩ, thành công là sự cảm nhận của riêng mỗi người và được xã hội đánh giá theo nhiều góc độ.Quan điểm “học vấn là loại thông minh làm cho người ta nghèo khổ và bình thường nhất trong xã hội” theo mình nghĩ nó không đúng. Ai cũng học, học trong nhà trường, học từ xã hội…. tất cả đều là học vấn và ai cũng muốn nâng cao nó (kể cả người đã rất thành công và giàu có họ vẫn luôn trau dồi học thức dù xuất phát điểm là người không đi học hay có đi học). Hạnh phúc là thứ được cảm nhận bởi mỗi người, thành công được hiểu theo nhiều góc độ. Những gì thế giới đang đạt được đều có sự góp mặt lớn của học vấn, đặc biệt là khoa học. Trường học không phải thứ bóp chết thiên tài, và thiên tài cũng không phải chỉ có trong trường học, tuy nhiên, dù là ai cũng cần phải nâng cao học vấn và không thể coi nhẹ nó.

    • học vấn khác vs trí thông minh học vấn nhé bạn
      mình có nói ở bài mới nhất về các loại hình thông minh r đó
      bạn đọc đi sẽ hiểu ý mình hơn ạ
      và câu này mình trích trong sách, k phải của mình ạ!
      thân mến

  43. Trước đây, mình cũng có làm theo cách tương tự như của Tuyết nhưng bản thân mình không được kiên trì cho lắm nên được 1 thời gian thì lại thôi. Đọc được bài viết của bạn mình sẽ quyết tâm không để thời gian trôi qua thật lãng phí nữa và việc đầu tiên của mình hôm nay là mua ngay 1 cuốn sổ tay^^. Cảm ơn Tuyết vì bài viết rất hay và ý nghĩa. Chúc bạn ngày càng thành công trong cuộc sống và có nhiều bài viết hay hơn nữa.

  44. Chị ơi, cho e xin 1 cuốn + lời nhắn nhủ vs nha!
    Chân thành cảm ơn!

    Địa chỉ: Em Trưởng – 68 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Thạch Thang, Quận Hải Châu, Tp Đà Nẵng

  45. Bạn ơi, mình gọi là bạn nhé, vì trông bạn còn trẻ lắm. Bây giờ vẫn còn cơ hội nhận sổ tay chứ, mình đọc bài hơi trễ, nhưng rất thích. Nếu vẫn còn kịp, thì bạn gửi cho mình với nhé. Địa chỉ của mình: 8/19A Nguyễn Thiện Thuật, P24, Q. Bình Thạnh, TPHCM.
    Cảm ơn bạn nhiều.

      • Em cũng muốn có sổ.nhưng e muốn đc kết bạn vs chị hơn tên e là Hồ Phương Nam sđt 01632573453 gmail: bboynampro@gmail.com fb là Nam Hồ Phương chị nhá.e gửi lời mời r đấy.chị add e đi vì e cũng có ước mơ tự lập làm kinh doanh như chị nên chắc chắn sẽ cần học hỏi chị nhiều.mà tiện thể địa chỉ nhà là Khu 7-Thị Trấn Trạm Trôi-Hoài Đức-Hà Nội để chị còn tặng sổ :v

  46. Hi Bạn!
    Bài viết của bạn khá hay và có ý nghĩa với nhiều bạn trẻ, và với cả bản thân minh nữa. Bạn có khả năng dẫn dắt và đưa người đọc đến hết những điều thú vị này đến thú vị khác. Rất tuyệt vời.
    Nhưng những vấn đề mà bạn xoáy vào theo mình nó còn hơi phiếm diện và mới chỉ một góc nhìn thôi, nếu bạn phân tích một vấn đề thôi, nhưng theo nhiều gốc cạnh và có cái nhìn đa chiều hơn thì mình nghĩ bài viết của bạn sẽ sâu sắc hơn nữa,
    Chúc bạn càng ngày càng chia sẽ thêm nhiều bài viết hay cho mọi người cùng tham khảo.

    • đây là góc nhìn của cá nhân mình mà, nên chắc chắn sẽ có đôi nét phiến diện
      nếu muốn đa chiều hi vọng các bạn sẽ đóng góp ý kiến nhiều hơn cho mình đc học hỏi vs, có đc k ạ?
      cám ơn bạn <3

  47. Chị ơi chị có thể tặng em một cuốn sổ được không ạ. Em không khó khăn đến nỗi k mua nổi cuốn sách nhưng sau khi em đọc bài này của chị thì em khá là thích chị ( thích theo kiểu hâm mộ ấy chị ơi). Vậy nên chị có thể tặng em một cuốn sổ nho nhỏ có chữ ký của chị cùng với vài lời động viên hay châm ngôn gì đó chị thích được không ạ?
    Em tên là Nguyễn Thế Huy.
    Địa chỉ em ở 94 Lý Thái Tổ – Thôn 1 Xóm 1 Xã Đambri. Thành phố Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng.
    Email của em là :Enihschan@gmail.com
    SDT của em là 01867174022
    Em cảm ơn chị về bài viết này nhiều 😀 và nếu may mắn thì cảm ơn chị vì cuốn sổ :3
    Thân ái

  48. Liệu mình có thể có 1 cuốn sổ có chữ kí của bạn và 1 buổi đi uống cafe được ko. Mình rất thích được làm quen với những người như bạn.
    Sđt của mình là 01658558444
    782/10 Phạm Văn Bạch Quận Gò Vấp Hồ Chí Minh- mình tên là Minh

  49. chào các bạn!
    Do một số hạn chế về thời gian và nguồn lực. (k ngờ các thủ tục liên quan đến việc tặng sổ này lại phức tạp nhiêu khê đến thế)
    Nên mình đã “chốt” danh sách những bạn mình sẽ tặng sổ (từ comment sau 2 bài viết, inbox fb và email) và xin phép tạm ngưng ở con số 65 cuốn nhé!
    Nên sẽ có một số bạn dù đã để lại đc hay mình đã cm kêu đợi nhưng có thể không nhận được sổ xin vui lòng ra ngay nhà sách sắm cho mình 1 cuốn ngay đi ạ
    không nên chờ đợi thêm 1 giây phút nào nữa đâu
    còn nếu như các bạn muốn có “bút tích” hay vài câu động viên, vài câu nói trích dẫn của mình, thậm chí lời khuyên về bất cứ chủ đề nào (mà mình có thể trả lời) thì các bạn có thể gia nhập club quà tặng và thư tay, có thời gian mình sẽ viết riêng cho bạn nhé!
    link club như sau
    http://www.facebook.com/thutay.quatang.free
    Cám ơn vì đã tiếp nhận chút kiến thức còm trong bài viết của mình.
    Xin chào thân ái và đoàn kết!
    cũng như xin lỗi bạn nào k nhận được sổ
    (dù mình nghĩ mình cũng k có lỗi gì) hehee

  50. hehe với 1 ng đã 27 tuổi (quá già) như mình mà vẫn ngày ngày ngồi 1 xó ấp ủ ước mơ rồi đau khổ buồn bã khi thấy người khác thực hiện được ước mơ của họ… thì bài viết này quả thực là động lực rất lớn <3
    nhưng nếu mình chỉ có cảm hứng với những kiến thức xã hội, khoa học, lịch sử mà không phải là kinh tế T.T thì có sắc bén nổi không nhỉ =))

    • tuyệt đối là có!
      bất cứ kiến thức gì
      chỉ cần bạn thật sự muốn biết
      thì nó đều có liên quan nhau cả
      biết đâu từ những kiến thức khoa học, lịch sự lại làm nảy sinh trong bạn 1 ý tưởng kinh doanh tuyệt vời thì sao
      cho nên
      đừng e ngại nhá ^^

  51. Cái này em đọc mới đọc nó hôm qua vì khas lâu rồi chưa vào lại đây
    Và đã đọc hết, bây giờ tìm lại để cm

    Thứ 1: Vì câu nói khá dài nên cũng muốn thử độ kiên nhẫn của mình
    Thứ 2: Vì chưa được cm nên muốn vào cm ^_^

    Saukhi đọc lại thì chắc chắn 1 điều
    Phải đi mua ngay 1 cuốn sổ
    Cảm ơn bài viết của chị

  52. @phituyt:disqus chị gửi cho em một cuốn để em refresh lại bản thân. thank all…
    địa chỉ: Nguyễn Duy Khánh, số nhà 89- đường 1- Cửu Việt- huyện Gia lâm- Hà Nội

  53. Nếu chị đã chịu khó ngồi viết, em cũng sẽ chịu khó ngồi đọc.
    Hay quá chị ơi, bài viết mang tính động viên.
    Đọc đến đâu, thấm và mở mang được một chút gì đó thành ra không thấy nó dài.

  54. Để có thể lan truyền kiến thức của mình cho toàn người dân Việt Nam quả là rất khó. Dân ta rất sợ cái gọi là “sự khác biệt”. Trong khi bên nước ngoài người ta gọi là ” trình diễn” kĩ năng thì bên mình lại cho đó là “thể hiện”

    • mình chưa bao giờ dám mơ đến việc lan truyền cho cả VN
      nhưng mình tin nếu chỉ 1 người hiểu biết và có kiến thức đúng đắn
      thì lan truyền nó cho 3 người khác, chỉ 3 người thôi
      là tuyệt vời r
      và nếu ai cũng chỉ làm 1 việc nhỏ như vậy
      tất cả chúng ta sẽ có thể làm nên chuyện lớn đấy

  55. Những bài viết trên triethocduongpho luôn mang đến cho tôi luồng gió mới. CẢM ƠN chị PHI TUYẾT !
    Em rất thích đọc những bài viết của chị có những trải nghiệm có góc nhìn sâu săc, trong những dòng chữ của chị người đọc thấy đâu đó thấp thoáng hình ảnh của mình từ tốt đến xấu, ước mơ, hy vọng…để rồi đọc xong họ restart lại chính mình!
    Cuộc sống đôi khi một món quà hay một tấm lòng sẽ chia đều làm người khác thay đổi. cách đây 2 năm là một con người nóng nảy và bốc đồng, nhưng trong ngày lễ tại ngôi chùa vị sư trụ trì đã tặng em một vòng hạt đeo tay và trì chú sau một buổi nói chuyện với thầy. Những lúc tức giận, những lúc oán hờn,..đồng xu trên chuỗi hạt lại đung đưa và nhắc mình kiềm chế và nhẫn nhịn hơn. Thật tuyệt vời khi chị vừa sẻ chia, vừa tặng những quyển sổ xinh xắn cho các bạn trẻ cùng chí hướng.i
    Là một cậu con trai nhưng em vẫn có những quyển sổ nhỏ xinh bên mình, nhưng em chưa rèn luyện được cách viết liên tục và đều đặn. Đôi khi tự giết chết những ý tưởng của mình.
    Đây là email: Duykhanhnguyen92@gmail.com hy vọng sẽ liên lạc với chị và học hỏi nhiều hơn. Thanks!

  56. Bai viet co y nghia va mang mot thong diep den voi gioi tre. A bat dau bai viet bang tua de va doc phan hai chuan bi viet va so tay… Sau do bi loi cuon den het roi quay lai trang dau de doc tiep. Rat cam on Phi Tuyet nhung phan tich nhung ly luan rat de hieu va chia se phuong phap de nang cao dan tri rat hay. Chuc phi Tuyet manh khoe va co nhieu mai viet hay.

  57. Cảm giác chị nói tới khi một ngày trôi qua bản thân nhận ra hôm nay mình không làm được gì thật giống với em. Em ngày nào cũng thấy buồn chán cả, nhưng em vẫn cố gắng tìm kiếm mục tiêu sống cho mình, cố gắng không để thời gian trôi đi vô vị nữa. Thật hâm mộ chị khi chị có được cuộc sống tự do, sống có ý nghĩa và làm chủ được cuộc sống của mình. Em chỉ là học sinh cấp 3 thôi, nhưng dù thế nào cũng mong muốn hướng tới cuộc sống như thế, hơn lúc nào hết mong mỏi tự do (ít nhất là trong khuôn khổ), tức là được gia đình tôn trọng quyết định của mình, nhưng biến nó thành sự thật chắc sẽ cần một khoảng thời gian tương đối để tạo niềm tin cho chính bản thân và dẹp bỏ sự nhát gan :)))
    Về việc sổ tay, em cũng có một quyển sổ “kinh tởm” với đủ thể loại vẽ vời, vài bản design nham nhở, liệt kê các loại thứ phải mua và vừa phải ghi ngay vào 3 thứ cần tìm hiểu khi đang đọc dở bài của chị ^^!! Sổ của em chỉ làm được một phần rất rất nhỏ so với cuốn sổ tay của chị, em không ghi những kế hoạch hay dự định hay công việc ngày mai cần làm vì sợ mình giống như xưa, ghi vào rồi và khi mở sổ ra thì đã là ngày này của tháng sau :)) và mọi thứ thì vẫn giữ nguyên, trừ thời gian!
    Sổ của em mới viết được 3 tuần thôi, nhưng chắc chắn nó sẽ ko mang màu sắc của quá khứ nữa. Em hy vọng, cuốn sổ đó sẽ trở thành sổ tay thực sự, luôn mang theo, mọi lúc, mọi nơi, tự tin để viết và viết được làm được.
    Cảm ơn bào viết của chị, luôn cảm thấy mạnh mẽ và đầy sức sống! 😀

    • cám ơn e
      chúc e sớm xem cuốn sổ nhỏ như người bạn tri kỉ của mình
      đừng lãng quên nó một ngày nào cả nhé!!!
      để ba mẹ tôn trọng quyết định của mình, e cần thời gian và gầy dựng niềm tin nữa
      hãy từng bước làm chủ cuộc sống riêng trước đã, tạo tiếng nói riêng của mình
      bước đầu tiên để làm chủ cs, có lẽ lại quy về sd cho tốt cuốn sổ tay nha e
      sd nó thật tốt, e sẽ cảm nhận rõ ngay cảm giác làm chủ cs đó
      chúc e thành công!

  58. chi ơi e cũng muốn nhận được 1 cuốn sổ để ghi lại và nhắc nhở bản thân tự phấn đấu.chị cho e xin chữ ký và mấy câu châm ngôn bất hủ của chị nha.hj.đọc baì của chị e ms thấy mk bỏ phí thời gian quá nhiều việc chơi và ngủ rùi.hjx.pải qtam thay đổi ms dk

    địa chỉ của e :xóm 6-minh hòa-kinh môn-hải dương
    Email:thjensukjnhcan@gmail.com
    sđt:01689035783
    e là phạm thị thu thúy.Cảm ơn chị nhìu nhìu lắm

  59. Một bài viết hay, khơi dậy được những điều đã từng có trong tôi nhưng bị lãng quên. Chiều nay tôi sẽ tìm mua cho mình sổ tay sáng kiến và sổ kế hoạch và tối nay tôi sẽ có kế hoạch cho ngày mai. Cảm ơn em, Phi Tuyết.

  60. quá hay!
    1 bài viết đầy ý nghĩa,khi tôi đọc bài viết này ,nhìn lại mình thấy sống uổng 20 năm trời,
    cảm ơn bạn,tôi thấy mình ngày qua ngày mà không thu dc thêm kiến thức,nhưng h tôi sẽ học tập bạn,mua cuốn sổ tay và học hành chăm chỉ,trau dồi kiến thức bản thân,học thêm điều mới

    • k bao giờ là quá muộn cả bạn nhé
      thậm chí bạn còn nhận thức được sớm hơn mình
      vì mình mới sd sổ một cách tốt nhất gần đây thôi
      mà đã thấy nó tuyệt vời thế nào
      bạn có thể nhận ra và sử dụng nó từ sớm
      chắc chắn cs của bạn sẽ thay đổi đáng kể cho xem
      hihi

  61. em rất cảm ơn bài viết của chị ạ. Thật sự rất ý nghĩa. Em rất mong nhận được cuốn sổ tay của chị như một động lực giúp em phấn đấu nhiều hơn ạ.
    Địa chỉ của em là: Lê Thị Lan Anh, cụm 2, thôn La Thượng, xã Tản Hồng, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội

  62. Em cảm ơn chị viết bài báo này rất ý nghĩa với em.Em đã đọc nó hai lần vẫn thấy hay. Em cũng có mong muốn như các bạn khác có được cuốn sổ và những lời động viên từ chị Phi Tuyết.Số đt liên lạc :0978883116.Địa chỉ: 140 Hà Tôn Quyền F4.Quận 11- TPHCM.

  63. Bài viết hay và ý nghĩa lắm chị ak 🙂 E muốn note ngay những điều chị khuyên trong bài viết này vào cuốn sổ tay của mình để khi nào quên sẽ lôi ra đọc. E cũng rất muốn đươc chị tặng sổ tay và kèm theo đó là lời nhắn nhủ của chị để cho e động lực ạ 🙂
    E là Phạm Thị Thùy Nga. Số nhà 29, ngách 274/29, phố Định Công, quận Hoàng Mai, tp Hà Nội. E cảm ơn chị nhiều 🙂

  64. Mình thấy thế này
    Bài viết của bạn tâm huyết và làm mình khó chịu, mình học được nhiều cái hay nhất là việc thực hiện các công việc cơ bản mang lại kết quả to lớn nhưng việc bạn gạt yếu tố cảm xúc sang một bên thật không hay chút nào.
    Việc bạn đem những kiến thức đời sống ra làm lời khuyên cho những câu nói hay than thở của bạn bè cũng tốt đấy nhưng chỉ khi đó là điều họ chưa biết, nếu không thì mang tiếng là tự phụ (từ này mình phải dò lại nghĩa trước khi dùng @@), sao không đơn giản là một câu nói chân tình.
    Việc bạn không thích trường học,ok thôi nhưng đừng nên viết ra như vậy, nói thật chứ nếu thằng nào đã thích tự học thì dù có bị gò bó những kiến thức trong trường cũng sẽ tìm được sự sáng tạo riêng.
    Bài viết dài và quá nghiêm túc khiến mình buồn ngủ, có lẽ nên đưa vài yếu tố hài hước sẽ dễ đọc hơn. (không phải vì bạn khích bằng câu đầu thì mình cũng không xem :D)
    Rất cảm ơn bạn, mong những góp ý của mình sẽ được cân nhắc^^

    • cám ơn phản hồi của bạn
      nếu bạn thấy bài viết nhàm chán và nghiêm túc khiến bạn buồn ngủ
      có lẽ bài viết này k dành cho bạn r (thật may bạn chỉ là số ít hiihi)
      và bạn cũng hơi chưa đúng, khi k hiểu ý mình
      bạn cho rằng mình gạt yếu tố cảm xúc sang một bên? chỗ nào vậy?
      mình là một người tuyệt đối tôn trọng các thể loại cảm xúc và luôn có xu hướng làm mọi thứ cho cảm giác của mọi người tốt hơn
      tại sao bạn k nghĩ những lời khuyên người khác đó là mở cho họ một cách nhìn mới
      để họ k còn đau buồn về những thứ khiến họ đau buồn
      giả dụ như một người mẹ buồn vì con mình học dở sẽ tự tin hơn khi biết nó vẫn thông minh ở những khía cạnh khác chỉ là chưa được bộc lộ ra
      một bạn sinh viên chán học có thể tìm ra một phương pháp học khác khiến bạn đó cảm thấy hứng thú…
      còn nếu như yếu tố cảm xúc mà bạn nói, là việc cứ tiếp tục đọc những trang tin tức vô bổ, là tiếp tục nc chém gió chém bão trong các buổi cf thì xl, mình chịu thua, k còn gì để nói hihi
      mình cho rằng b k thích, vì mình đã viết ra những chủ đề bạn k thích, nếu như k ai dám viết về chủ đề người khác k thích, thì cs này sẽ ra sao?
      mình cũng rất thích sự hài hước nhưng hài hước trong 1 bài nghiêm túc là điều k dễ dàng, nhất định mình sẽ cố gắng hơn
      dù sao cũng một lần nữa xin cám ơn phản hồi của bạn, mình thích các bạn phản hồi và nói lên ý kiến của chính mình
      nhưng nếu như các ý kiến có vẻ xung đột dựa trên sự “chưa thấu hiểu lẫn nhau”, thì mình xin phép đc dừng lại nhé

      • Trước hết mình cảm ơn việc trả lời rất nhanh, mình rất lấy làm vui và thú vị với những ý kiến của bạn,nhất là việc bạn nghĩ mình nằm trong số ít (điều này rất ý nghĩa vì chưa ai cho rằng mình đặc biệt như vậy :D)
        Theo mình việc cho ai đó lời khuyên chẳng giúp ích gì nhiều,thật.Lấy ngay ví dụ của bạn nhé, người mẹ cho rằng con mình học dở và bạn nghĩ việc cho lời khuyên sẽ thay đổi suy nghĩ ấy, đáng quan tâm đây. Mình tin bản thân một người mẹ luôn tin rằng con họ là tuyệt vời nhất, những gì họ phàn nàn chẳng qua là những quan điểm của xã hội, bản thân họ vẫn cố gắng làm việc và chăm sóc để con mình đấy thôi.Những tác động bên ngoài chẳng hạn như lời khuyên của bạn sẽ được chấp nhận khi nó củng cố cho chính niềm tin của người mẹ còn nếu không cũng sẽ không được lưu tâm nhiều, mình cho là như vậy.
        Tiếp này, ví dụ chính bản thân mình là một người nghiện game đi, chỉ cần nghe từ ‘học’ là tất cả những ý tưởng xung quanh việc này trở nên nhàm chán,thì việc tìm hiểu các phương pháp học hay thì xá gì với những chiến thuật , lối chơi đầy đam mê và cuốn hút trong game, (và việc tìm hiểu và phát triển những chiến thuật này chẳng khác gì việc học những kiến thức trong trường cả, chỉ có điều xã hội lại đánh giá quá khác nhau, mình hơi buồn vì điều này)
        Nói chung, ý mình là bạn đừng cố gắng quá hướng mọi người vào điều mà bạn cho là tốt vì họ chỉ tiếp nhận khi bản thân họ cũng cho là tốt.

        Và như bạn nói bạn thích được phản hồi nhưng mình lại thấy hơi mâu thuẫn khi bạn lại không thích những xung đột dựa trên trái ngược quan điểm (chẳng lẽ bạn lại chỉ thích những ý kiến tán thành sao ? @@) .Mình góp ý vậy, nếu chỗ nào chưa đúng thì hãy giải thích chứ, mình cũng rất muốn hiểu, muốn được trao đổi, việc “chưa thấu hiểu lẫn nhau” rất bình thường mà, mình không phải thuộc loại siêu cao thủ để hiểu tường tận mọi vấn đề ngay từ lần đầu nên mong bạn góp ý thêm.:D
        Lần nữa cảm ơn bạn vì câu trả lời nhanh chóng ở trên nhá.

        • ok cám ơn bạn
          mình thích mỗi người đều có ý kiến, nhưng là những ý kiến trên các quan điểm trái chiều khi đã hiểu rõ ý của nhau
          chứ khi k ai hiểu ai mà cứ nói hoài tranh cãi hoài thì sẽ rất vô nghĩa, như truyện thầy bói xem voi ấy
          dù sao cũng rất cám ơn phản hồi của bạn ạ
          mình trả lời nhanh vì vẫn dô bài thường xuyên để gom thêm địa chỉ của các bạn muốn nhận sổ hihi

  65. Thật sự đã phải tâm đắc đọc đi đọc lại bài của chị hơn 3 lần liền nhau, và vẫn chưa hết chán. Mai em vẫn quyết ra ngoài in một bản để nhắc nhở bản thân.
    Em không biết nói gì nhiều, có một câu thôi, cám ơn chị ạ.
    Đáng phải suy nghĩ rất nhiều chị ạ, em cảm thấy chị dành rất nhiều tâm huyết cho bài viết này, em mà không cố gắng thì phụ công chị quá,
    Hóng những bài tiếp theo của chị ạ 😀

    • e chỉ cần nhớ và ghi 3 ý chính ra sổ nè:
      1. mua sổ tay, viết mọi thứ vào đó
      2. học hỏi những kiến thức, những chủ đề mới, k đọc báo lá cải nữa
      3. lan truyền những hiểu biết mà mình thu lượm đc cho mọi người
      4. tập luyện để luôn nói lên chính kiến của mình trong mọi vấn đề của cs…
      đc chưa e nhỹ ^^

  66. E khi đọc đến cuối bài viết này thấy vô cùng bất ngờ về đề nghị tặng sổ của chị :)))
    Đầu tiên e cũng muốn nhận nhưng sau lại vì cái suy nghĩ ham đồ miễn phí mà lại ngại, nên thôi. Nhưng cho đến khi đọc đc bài viết: “Cuộc đời dài bao lâu mà cứ dành những thứ ngọt ngào cho giây phút sau cùng” của chị e đã xóa bỏ được hoàn toàn suy nghĩ đó. Chị thực sự là một trong những tác giả có tâm huyết và có những bài viết tác động mạnh mẽ đến suy nghĩ cũng như hành động của e. E đã là hs cấp 3 rồi mà suy nghĩ vẫn non dại lắm:))) nhờ các tác giả Triết học đường phố cũng như chị Phi Tuyết đã giúp đỡ e rất nhiều trong csống. Cảm ơn vì đã mang Triết Học Đường Phố đến với cuộc sống của e. Cảm ơn c rất nhiều! ^^
    Tặng e sổ nha chị >3< Địa chỉ: 23 Bàu Bàng F13, Quận Tân Bình, Tp.HCM
    (E đọc bài này hơi trễ, cmt cũng hơi trễ nên chắc làm phiền mọi ng nhiều rồi) :((

  67. Bài viết rất hay ạ! e cũng từng biết nên làm như vậy nhưng vẫn chưa thực hiện được hết những điều như a/c nói trong đầu thì nghĩ rất nhiều điều tốt đẹp nhưng đến khi thực hiện lại ko đâu vào đâu có lẽ do bản thân chưa thực quyết tâm và động lực đủ lớn, e ko biết làm sao để thay đổi những điều đó.E mún đc nhận lời khuyên từ a/c viết vào cuốn sổ được chứ ạ? có cả cách mà a/c vẫn làm hằng ngày trong đó và post card. E cám ơn a/c nhiều!!! :3
    Địa chỉ của e: số 8/1,tổ dân phố Vườn Dâu, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội
    Sđt: 01688817477

  68. Chao ban, day la lan dau tien minh cm online 1 bai viet nhu the nay vi that su loi hanh van, suy nghi va y tuong cua bai viet rat gia tri. Minh cam on ban rat nhieu, bai viet cua ban qua that rat tuyet voi! Neu ban ko phien, minh rat muon duoc ket ban ban voi ban qua facebook.
    Than!

  69. Em cũng có 1 thời gian dùng sổ tay để lên công việc cho ngày mai nhưng bữa đực bữa cái.khi nào có hứng thì ms viết.Và em cũng nghĩ p có 1 cách viết sổ tay công phu và phức tạp 1 tí vd: viết ra lý do hoặc khoán thời gian cho từng việc ..bla..bla…Nhưng sau khi đc được bài viết của chị e thấy viết ra cv đơn giản như thế là đc rồi, ko cần phức tạp, miễn liên tục là ok.và em cũng sẽ tập thói quen coment rồi viết status nữa (điều mà lâu nay em chưa bao h làm).em cảm ơn chị nhiều lắm ^^ (có 1 điều nữa: từ tr h em cứ sợ viết dài ko hay nhưng bây h thì ngược lại rồi)

    • ngta thường nói nói dài nói dai đâm ra nói dại
      còn chị khi viết dài
      chữ nó tuôn ra theo cảm xúc
      chị viết vs 1 tấm lòng thật sự của người từng trải nghiệm và mong muốn chia sẻ
      mà nhiều ý quá viết mãi cứ chả thấy xong gì cả
      hồi đầu đọc cm đầu tiên kêu viết dài quá v làm cái gì
      khá là buồn
      h nghe bạn nói vậy
      thấy vui r hihi
      quan trọng k phải là dài hay ngắn
      mà là chúng ta nói gì và người khác nhận đc gì thôi đúng k?
      cám ơn e ạ!

  70. Bài viết hay quá, dù mỗi sáng cũng F5 mình bằng 5 ph nghĩ mình sẽ làm gì và khởi động mỗi ngày. nhưng đọc bài vẫn thú vị.Rất thích sổ.
    Mong nhận được sổ của bạn.
    Lê Thị Ngọc Anh
    Công ty TNHH HS HANOI
    Lô 6, KCN Tân Hồng Hoàn Sơn, Từ Sơn Bắc Ninh.

  71. Một người mà em luôn kính phục giới thiệu em bài viết này. Đọc kĩ và tóm lược lại hết thì nội dung rất hay. Nhưng chị viết dài dòng và lang mang quá luôn. Có lẽ em là người thiếu kiên nhẫn nhưng em cũng đã đọc hết bài viết của chị. Cảm ơn đã dành thời gian viết một bài quá dài như thế này. :d

  72. Bài viết quả là có sức hút. Mình chưa từng đọc hết một bài viết dài như thế này (Đặc biệt là thiết kế của trang làm font chữ khá nhỏ đọc lại đau mắt nữa ~~).

    Nhưng thật sự nó làm mình không thể rời được. Muốn gặp tác giả Phi Tuyết một lần không biết mình có cơ hội không :).

  73. 1 quyển sổ mang động lực của tác giả có lẽ sẽ tốt hơn là tự sắm 1 cuốn :). E là Nguyễn Ngọc Cường địa chỉ 71 La Thành- Viên Sơn-Sơn Tây-Hà Nội ạ. Cảm ơn chị trước ạ :))

  74. Cám ơn chị Phi Tuyết về những chia sẽ tâm huyết của chị….thực ra mỗi ngày e luôn cảm thấy mình có rất nhiều việc cần phải làm, việc gì cũng cần thiết, cũng gấp cả, đến nỗi 24h dường như không đủ….Ấy thế mà từng ngày từng ngày trôi qua, nhìn lại mình chẳng làm được việc gì cho “tới bến” cả…Từ bầy giờ phải cụ thể và chia ra lộ trình công việc rồi cố gắng ” đu bám” theo mục tiêu của mình từ những việc nhỏ nhất thui..^^…ak nếu được e cũng muốn được chị tặng sổ và câu nói mà chị thường dùng để tiếp theo động lực vào những lúc nhục chí nhất…keke..e là Văn Thị Ngọc An, sđt 0977 781 574, đc 56/23 tổ 3,kp3,p.Phước Long B, Q9,TPHCM…
    Chúc chị luôn vui!!!

  75. Em rất tâm đắc đoạn: Thời gian là thứ có hạn, quý giá và công bằng nhất trên đời. Thế giới nhiều người bình thường vì họ sử dụng thời gian cho những việc vô nghĩa hay thậm chí tìm mọi cách để giết thời gian. Còn bạn, hãy học cách sử dụng thời gian sao cho xứng đáng và ý nghĩa. Việc đơn giản nhất tôi khuyên bạn làm để không bỏ phí thời gian, trước tiên là hãy đặt mục tiêu, lên kế hoạch cho cuộc sống, và sau đó, hãy mua ngay một cuốn sổ tay đi. Em sẽ trân trọng thời gian của mình hơn. Em cám ơn chị rất nhiều ạ! Em cũng từng có một cuốn sổ nhưng tiếc là nó k phải sổ tay nó hơn bự so với kích cở mà em có thể mang theo. Em muốn được biết chính xác kích thước là bao nhiêu là hợp lí vậy chị. Nhưng em sẽ rất vui nếu được chị tặng cuốn sổ tay có kích thước “giống” của chị kem theo một câu nói mà chị tâm đắc, đặc biệt là chữ kí của chị nữa nhé.
    Địa chỉ của em là : số 61, ấp Mỹ Thạnh, Xã Hòa Đinh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Rất mong nhận cuốn sổ tay “giống” chị. 🙂
    P/s: em k phải k có điều kiện à nha, lý do thì em có đề cập tới rồi. Một lần nữa cảm ơn về bài viết rất hay chị nhé!!! ( bí mật: lần đầu tiên em viết cmt lên đây 🙂 )

    • cám ơn e!mong e hãy thường xuyên hơn cm các bài viết để chia sẻ suy nghĩ của mình, dù cho chỉ là câu đồng tình hay lời phản bác, anything
      đó là một bước khởi đầu đơn giản cho bản thân cơ hội bộc lộ tâm tư tình cảm từ đó rèn luyện tư duy độc lập và mạnh mẽ hơn e nhé
      ^^

  76. hi chị, bài viết của chị thật ý nghĩa nhưng không biết em có nên tin vào nó không nhỉ?
    hihi.
    những ngày tháng vừa qua của em thật sự như chị nói, em chỉ biết ngồi lướt hết trang tin tức này đến trang tin tức khác, xem hết bộ phim này đến bộ phim khác mà không làm được việc gì. cuối ngày em nhìn lại một ngày vô nghĩa đi qua và một ngày vô nghĩa khác lại đến. ngán ngẩm và buồn tẻ. em ước giá như có gì đó thay đổi, giá như… và có thể em tìm thấy cái ” giá như” đấy rồi . Cảm ơn chị rất nhiều 🙂

  77. Được ông bạn share cho cái này, mất 10 phút đọc và như thấy mình trong bài viết vậy, từ các việc làm đơn giản mỗi ngày, từ việc dùng bút chì + sổ ghi chép, từ việc nghiên cứu về 1 vấn đề mới mỗi ngày/tuần, đến vấn đề con cừu.

    Cuộc đời con người sẽ qua những bước bấp bênh dù ít dù nhiều và việc giữ được những thói quen như thế thật không dễ dàng gì. Nhưng mình tin là những thói quen này giữ được càng lâu thì càng giúp cho bộ óc và cuộc sống của mình sắc bén, giá trị hơn.

  78. Em chào chị. Bài viết của chị hay lắm. Em thường tìm đến Triết học đường phố những lúc bế tắc, áp lực và giờ em cũng đang như vậy nhưng thật may, bài viết của chị đã cho em một hướng đi mới. Em cảm ơn chị rất nhiều. Cuộc sống của chị thật màu sắc, em cảm nhận được điều đó và em cũng muốn như chị. Nếu có thể thì chị tặng cho em một cuốn sổ nhé.
    Chị có thể gửi về địa chỉ của mẹ em: Nguyễn Thị Lan, cơ quan Thi hành án huyện Ứng Hòa, Hà Nội.
    Em chỉ viết vậy thôi, không mong nhận được sổ từ chị vì chị ở tận Sài Gòn lận. Nhưng em sẽ chờ…

  79. “Cảm giác ngồi đọc tin tức hay xem phim cả ngày thì rất tuyệt. Nhưng đến cuối ngày tôi luôn thấy dằn vặt vì mình đã lãng phí thời gian thật vô nghĩa.”
    Vẫn biết là thật vô nghĩa những điều này đã diễn ra với em bấy lâu nay mà vẫn chưa khắc phục được. Lần này sẽ khác, sẽ cố gắng để bản thân không còn thấy những điều mình làm là vô nghĩa nữa.

    Cám ơn chị nhiều !

  80. Chị Phi Tuyết ơi- một lần nữa em lại phải cảm ơn chị vì bài viết này- rất bổ ích với em. Giá như em được đọc nó sớm hơn, nhưng có lẽ bây giờ vẫn chưa là muộn nếu em cố gắng hết mình. Em đã lãng phí quá nhiều thời gian, giờ em không muốn mình mục rỗng tự hồ như cái thùng rỗng kêu to. Em muốn đắp đầy, trang bị cho mình thật nhiều kiến thức và chia sẻ nó với mọi người. Em đang tập comment, tập viết như lời chị nói đây 🙂

  81. Trước đây mình cũng đã làm việc này nhưng chỉ được một thời gian. Gần đây đọc được bài viết của Tuyết cho mình hiểu một điều là cần phải có thêm sự kiên trì để đạt được thành quả, đối với những việc đơn giản lại càng cần thiết hơn nữa. Xin gửi lời cám ơn đến Tuyết mong bạn ngày càng có nhiều bài viết ý nghĩa!

  82. Chào Phi Tuyết, Mình muốn nhận dc từ Bạn 1 cuốn sổ kèm chữ ký tặng. và Mình muốn đóng góp thêm 99 cuốn sổ để Bạn có thể tặng cho các Bạn khác. Fb Bily Love sdt: 096.686.9999

      • Chào chị Phi Tuyết. Em hiện cũng đang thuộc vào dạng lười biếng kinh khủng, muốn có tí động lực để thực hiện những dự định của mình. Chị Gửi cho e 1 cuốn sở kèm theo lời khuyên được không ah>
        SĐT: 0936322829
        Đại chỉ: nhà 62, ngõ 4 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội.
        EM là Đặng Thị Thanh.
        Cảm ơn chị nhiều

        • em thích nhất câu:”Một ngày trôi qua vô ích là khi cuối ngày bạn cảm thấy mình chẳng làm được gì cả” và cho em xin chữ kí của chị nhé.để như có chị nhắc nhở p lên ds cv trước khi đi ngủ vậy! đc: 2/1/70 lê duẩn, thị trấn khe sanh, hướng hóa, quảng trị ạ

      • Cảm ơn bài biết của bạn nhiều. Mình có dùng sổ nhưng không phải là một thói quen. Hôm nay sẽ mua tự mua cho mình một quyển mới tinh cho khởi đầu mới :D.
        p/s: Nếu còn dư sổ thì mình cũng mong được nhận được 1 cuốn từ bạn, được tặng một món quà nhỏ mình sẽ rất vui :). Mình cứ để lại địa chỉ nhé: Nguyễn Thị Kim Cúc, phòng 404 tòa nhà Toserco số 2 Núi trúc, Ba Đình, Hà Nội.

        • Mình vừa nhận được sổ của bạn. Cảm ơn bạn nhiều nhiều. Cuốn sổ rất đẹp và đặc biệt còn có lời nhắn nữa chứ. Thực sự thấy rất vui, thấy tràn đầy hứng khởi. Cho mình cảm ơn 1 lần nữa. Chúc bạn có một “kịch bản thú vị cho chính cuộc đời mình” :3

      • Dư? Vậy có thể tặng mình 1 suất kèm chữ ký của bạn nha (nếu k quá phiền thì có thể bonus 1 quote gì đó mà bạn thích hoặc muốn nhắn nhủ 1 người xa lạ như mình nhé). Hì hì, mình cũng cảm ơn bạn Bibi Love nhé!
        Địa chỉ của mình là: Võ Thị Thương, Phòng C28, Kí túc xá Xã Hội Hóa Đại Học Quốc Gia TPHCM, khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, Hồ Chí Minh. Hoặc Bưu điện A7 Kí túc xá Khu A Đại Học Quốc Gia TPHCM, khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, Hồ Chí Minh. . Số điện thoại của mình là: 01694303078!!!

  83. Em đã nhiều lần đọc và theo dõi các bài viết của chị. Thực sự những cảm xúc mà chị đem lại cho em khá ấn tượng… Nếu có thể chị gửi một số ebook mà chị thấy tâm đắc cho em tham khảo với nha. Địa chỉ mail của em là Ocean689@gmail.com chúc chị luôn khỏe và công tác tốt. cám ơn chị nhiều.

  84. Đọc xong cứ muốn đọc tiếp, ngắn mà bạn. Mình cũng có một cuốn sổ như vậy và rồi đọc xong bài viết của bạn mình vội tìm và nhận ra đã gần 1 tháng mình chưa mở nó ra. Nhờ bạn mà mình đã tìm ra người bạn cũ ấy và sẽ cho bạn ấy lên chức tri kỉ luôn để lúc nào cũng mang theo bên người. Thật sự cảm ơn bài viết của bạn và mình sẽ lấy đó làm gương học hỏi nhiều điều mới…

  85. Em đọc đi đọc lại bài này 2 lần. 🙂 ừm, em cũng muốn thay đổi, không muốn mỗi ngày trôi đi vô ích nữa. Chị có thể gửi cho em cuốn sổ tay cùng chữ kí của chị được không ạ?
    Tên em là Nguyễn Thị Thu Hiền. Địa chỉ của em là: 24/14, KV7, tỉnh lộ 918, quận Bình Thủy, TPCT

  86. đôi lời chung gửi tới các bạn:
    1. các bạn yên tâm rằng mình đã hứa thì nhất định mình sẽ làm (trừ khi quên :3), nên nếu đã nhiều hôm trôi qua mà bạn chưa nhận được cuốn sổ nào thì đừng bực bội nhé. Vì khá nhiều bạn đã và sẽ muốn nhận sổ nên mình cần đợi để gom số lượng rồi mấy bữa đi cv dưới SG sẽ mua sỉ 1 lần luôn lấy được giá tốt ^^ (con buôn làm gì cũng tính khổ thế đấy, các bạn đừng cười ạ), rồi cả mua giấy gói, dây cột và đi in postcard đính kèm… nữa. Khá nhiều việc tuy nhỏ nhưng vì mình muốn món quà này k chỉ là sổ tay mà mình muốn các bạn phải cảm nhận được cả “tấm chân tình” thật sự của mình nữa, nên k vội được nha. Rồi nghĩ tới việc ra bưu điện điền dô mấy chục cái tờ đơn gửi bưu kiện mình muốn bệnh luôn huhu ghét cái khâu đấy nhất, nhưng các bạn yên tâm, mình sẽ làm được ^^
    2. Nên bạn có thể thấy, việc tặng sổ k chỉ đơn giản là mua 1 cuốn sổ quăng đi là xong, nó thực sự là 1 hành động xuất phát từ tâm, nên mình hi vọng nó sẽ chạm đến tâm các bạn. Giúp các bạn mỗi ngày đều sống tốt hơn, ý nghĩa hơn, k còn phải than van buồn phiền bực bội hay thất vọng về cs nhiều như phần đông những bạn trẻ bình thường ngoài kia nữa. Hi vọng các bạn sẽ trân quý nó k phải vì mình tặng, mà vì nó là một việc đáng làm, một việc nhỏ sẽ ảnh hưởng tích cực đến tương lai của chính các bạn.

    3. Bất cứ bạn nào muốn nhận sổ, mình sẽ tặng, với sự vui tươi và lòng nhiệt thành nhất, mình tuyệt đối k nghĩ hay đánh giá ai muốn nhận vì miễn phí hay gì. Vì mình tin, bạn nào đã đọc được hết cái bài dài như quỷ này, và bỏ công gõ đôi dòng để xin nhận sổ, thì bạn đó nhất định k phải là những người tầm thường đến mức xin sổ chỉ cho vui như những ng dẫm đạp lên nhau vì miếng sushi đâu, đúng k?
    4. Sau nữa mình muốn xin 1 ân huệ nhỏ, là tất nhiên mình sẽ tiếp tục viết, nhưng nếu 1 ngày bài viết của mình nhàm chán và dở tệ, thì bạn hãy ráng nhớ mình từng viết đc hay như thế này, mà cho mình 1 lời động viên chân thành và tiếp tục ủng hộ con đường lan truyền tri thức của mình, nhé 😀
    5. mình k kí tên trong sổ đâu, vì mình k phải người nổi tiếng, mình k thích người nổi tiếng, mình sẽ tặng các bạn những thứ còn quý giá hơn nhiều, đó là những câu nói mình tâm đắc nhất, 1 vài tấm postcard nhỏ xinh ý nghĩa để các bạn có thể mang đi khắp nơi bên người, như một món bảo bối hay thần chú vậy đó.
    Còn bạn nào vẫn muốn có chữ kí thì đợi đi, đợi mình mà viết ra sách r kí luôn thể nhá hihi
    6. bạn nào thích câu nói nào hay danh ngôn nào, có thể nói để mình chép tay lên trang đầu cuốn sổ nha! thân ái và đoàn kết
    p/s: mình hứa sổ sẽ đến tay các bạn trong tháng 9, hi vọng nó k bị nguội dù bạn có vô tình lãng quên!

  87. Mình vừa đọc bài bạn viết vừa suy nghĩ và đã quyết định mua 1 cuốn sổ tay nhưng khi đọc tới dòng cuối cùng thì mình lại muốn được bạn tặng cho mình 1 cuốn sổ. 😀 Và mình cũng muốn tặng lại bạn 1 món quà làm kỷ niệm, nên bạn có thể ghi cho mình địa chỉ của bạn trong sổ được không? Cảm ơn bạn bài viết rất tuyệt, rất hợp với suy nghĩ của mình về mọi thứ. Địa chỉ của mình hiện tại là Ký túc xá Khu B đại học quốc gia, nhà B2 phòng 704. Mình tên Huỳnh Nhật Thanh, số đt: 01678904549. Cảm ơn bạn trước nhe

  88. Khổ chưa! Viết một bài hay chẳng những không được nhuận bút mà còn tốn tiền và thời gian đi gửi tặng sổ! Cũng tốt thôi. Nhưng tôi lại có chút hoài nghi. Không biết độc giả ở đây bao nhiêu tuổi nhỉ? Yêu mến ai thì thích một vật kỷ niệm của người đó. Cũng nhao nhao lên, cũng ý ới… Rồi phần lớn vật kỷ niệm đó nếu may mắn không nằm trong xó bụi thì cũng “yên lành” trong một góc tủ, bị đè lên bởi… nhiều vật kỷ niệm khác. Chủ nhân của nó lại tiếp tục háo hức hâm mộ một người mới và lại chen nhau… xin tiếp vật kỷ niệm!

    Không sao cả. Vui thôi mà. Cũng đâu có hại gì. Nhưng nó gợi nhớ cho tôi kiểu bồng bột, hồn nhiên của những đứa trẻ. Những đứa trẻ hay thích và quan trọng những vật nhỏ nhặt. Chúng có thể khóc hoặc phấn khích trong một lúc rồi đâu lại vào đấy. Tôi chợt nhớ đến thói quen thần tượng, ngất lên ngất xuống khi thấy mặt, xếp hàng dài la liệt để chờ đón và thậm chí còn… hôn ghế thần tượng vừa ngồi. Nhiều lúc tôi nghĩ mình có thiếu may mắn hoặc liệu có vấn đề hay không khi chẳng có ai để thần tượng, thậm chí với cả cha mẹ mình. Tôi đã sửng sốt khi lúc nhỏ thấy một cô bạn vẽ… mẹ của mình đang ở Đà Lạt!

    Như tôi đã nói. Không sao cả vì không hại gì ai. Những đứa trẻ hầu hết như thế và khi lớn lên chúng sẽ thay đổi. Chúng sẽ trưởng thành và phì cười khi nhớ lại tuổi thơ, nhìn lại vật kỷ niệm hoặc thấy lại “đam mê” đó ở chính con cái của mình. Nhưng sẽ đáng ngại nếu chúng vẫn để thói quen đó theo quá lâu, nếu tuổi chúng đã trưởng thành mà vẫn “hồn nhiên” như thế. Vì có thể đó là dấu hiệu của sự thiếu lập trường, bản lĩnh, hời hợt, nông cạn và dễ quên mất giá trị, trách nhiệm của chính mình.

    Mong rằng các bạn sau khi nhận được sổ thì nhớ thực hành nhé! Đừng bỏ quên nó trong góc tủ, đừng xếp nó vào bộ sưu tập những vật kỷ niệm. Và đừng ghét bỏ nó khi một ngày nào đó chị Phi Tuyết nói điều gì đó phật lòng mình hoặc đơn giản vì thấy chị Phi Tuyết… đang đi bên cạnh người yêu! Cái bạn tâm đắc là vì chính bạn thấy nó giá trị. Nó trở thành “của bạn” chứ không còn của người mang đến nữa. Dù cho người mang đến không còn “đẹp” trong mắt bạn nữa thì “bửu bối” đã ở trong tay bạn. Nó đã thành của riêng bạn, chí thân và hỗ trợ đắc lực cho bạn trong cuộc đời.

    Đó là lý do không cần biết “người mang đến” là ai. Đó có thể là cha mẹ, người thầy, người bạn thậm chí là một người nghèo khổ, kẻ bụi đời, đứa con nít. Thậm chí họ không chủ ý mang cho bạn, nhưng nhiều lúc bạn chợt nhận ra “bửu bối” của mình trong những câu nói, hành động bất chợt của họ. Ồ! Đây là thứ mình cần! Hãy nhanh tay “bỏ túi”, thầm cám ơn người vô tình đã làm “lộ ra”. Bạn có thể luôn mang theo bên mình mà “người mang đến” không hề hay biết, họ thậm chí không quen bạn và… “đường ai nấy đi”!

    Nếu thực sự nhận ra “bửu bối” và biết ơn chị Phi Tuyết. Có bạn nào nghĩ rằng thay vì cố xin cho được quyển sổ có chữ ký tặng của chị Phi Tuyết thì lẳng lặng gửi một lá thư cám ơn chân tình hoặc “sang” hơn là một quyển sổ với dòng chữ: “Cám ơn chị Phi Tuyết. Chị đã giúp em nhận ra giá trị của một quyển sổ tay lưu những điều giá trị và cần làm. Việc đầu tiên của em trên quyển sổ đó là: Hãy cám ơn chị Phi Tuyết và sẽ luôn áp dụng kể từ lúc này!”. Có 1 điều tôi không hoài nghi. Là các bạn đã đọc nổi một bài dài của Phi Tuyết và đó là một khởi đầu tốt đẹp…

    • cám ơn những chia sẻ thật lòng của bạn
      mình có suy nghĩ khá giống bạn ở nhiều điểm, như là k có ai để thần tượng mê mệt cả hoặc là mong mọi người sẽ trân quý món quà nhỏ của mình bằng cách đừng lãng quên nó.
      Những món quà dù nhỏ hay to đều có những ý nghĩa riêng, mình đang viết một bài về những món quà, hi vọng sau đó bạn sẽ tiếp tục ủng hộ, và lạ chưa? mình cũng muốn tặng bạn một món quà nữa! đc chứ?

  89. Một bài viết tâm huyết và mình không thể ngừng đọc cho đến hết được 🙂

    Thú thực mình cũng không thể chịu đựng được cái cách mà mấy bạn trẻ ngày đêm dành thời gian cho mấy trang báo lá cải vô bổ như K14…. trong đó đã từng có mình. Nhưng thật may là mình đã sớm nhận ra được SAI LẦM đó. Mong các bạn ý có thể đọc dk bài viết này của bạn 😀

    Mình rất tâm đắc câu ““Một ngày trôi qua vô ích là khi cuối ngày bạn cảm thấy mình chẳng làm được gì cả” (y)

  90. cam on chi da co mot bai viet that hay em da them duoc dong luc cho ban than, dong luc cua em cang tang len rat nhieu neu duoc chi tang mot cuon so va ca chu ky cua chi nua 🙂 em nguyen thi huynh nhu 70 nguyễn Nhạc, tp quy nhơn, Binh ĐỊnh.
    cảm on chị rất nhiều !

  91. e cũng mong muốn nhân được quyển sổ “bảo bối” từ chị kèm theo dòng chữ ” triết học đường phố thân tặng bạn đọc”. E ở 26/4, hem 5 Mậu Thân, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. 0986.23.90.23. Quyển sổ chắc chắn sẽ tiếp thêm cho e nhiều động lực đẻ vững bước vào đời .Chân thành cảm ơn chị 🙂

  92. Góp ý chị là ……. tách bài viết ra :)) e đọc đi đọc lại và ngẫm từng phần ko cũng hết cả ngày của e :))
    P.s : chị cho chữ kí đi thì e sẽ xin sổ :)) *cá là ai đó sẽ ko tiếc 1 cuốn sỗ có chữ kí đâu*

    ~Meow~

  93. “Trẻ em có 6 dạng thông minh khác nhau và học vấn là loại thông minh làm cho người ta nghèo khổ và bình thường nhất trong xã hội.” e không rõ lắm về luận điểm này chị ah!

    • sắp tới chị sẽ đăng 1 bài về chủ đề này
      chủ đề những loại trí thông minh của trẻ mà phụ huynh cần biết
      e có thể đợi đọc hoặc gu gồ tìm hiểu ngay nhé
      lúc viết bài chị nhớ mang máng 6 loại nhưng đọc lại tìm hiểu lại mới thấy là 7-8 loại lận, theo các cách chia khác nhau
      đó là 1 lý thuyết rất hay đó
      còn câu “loại thông minh học vấn làm người ta bình thường nhất” là trong sách DCLG, Kiyosaki đã nhận định như vậy nha!

  94. chào bạn Phi Tuyết, mình rất thích bài viết này của bạn, mình cũng thường xuyên làm giống bạn là viết ra list phải làm trong ngày theo thứ tự ưu tiên và cũng hay đọc sách. Mình thấy trong bài bạn có viết về đoạn về nền giáo dục Thụy Điển và những người nông dân Ấn Độ. Mình cũng rất quan tâm về giáo dục và rất yêu thích nước Ấn Độ, bạn có thể giới thiệu cho mình sách hay các đường link hay về 2 chủ đề này được không bạn, sách thì càng tốt bạn nhé. Cảm ơn bạn nhiều, cảm ơn những bài viết của bạn

    • mình đọc đc tất cả trên Google thôi nha bạn
      k có sách nào hết
      nền giáo dục Thụy Điển thì có 1 vài bài viết trên trang THĐP r này
      còn nông dân Ấn Độ thì bạn có thể đọc các bài viết trong page kín “người tiêu dùng cần biết về GMO” nhé, nó là nguyên nhân sâu sa khiên người nông dân Ấn tự tử hàng loạt :'(
      nói chung chỉ cần gu gồ thôi
      nhưng k chỉ đọc bài xuất hiện đầu tiên mà bạn phải đọc các bài sau đó nữa, càng đọc nhiều sẽ càng có cái nhìn đa chiều nhé

  95. Chào chị! Em rất thích bài viết của chị. Tuy dài nhưng … nó mở ra một lượng kiến thức mới như chị nói. Và chị ơi! Nếu được chị có thể tặng emhĩ một cuốn sổ tay và kèm theo những câu nói động lực được không ạ ? Em nghĩ sẽ tạo thêm động lực cho em! Em cảm ơn chị ạ !
    Em tên Toàn nhưng chị gửi về địa chỉ này giúp em ạ
    Địa chỉ : Lã Văn Định – Cơ quan quân sự huyện cư jút- Tỉnh Đăk Nông!
    Em cảm ơn chị nhiều ạ 😀

  96. :)) Ban đầu thì thấy dài , nhưng mà mình cứ cố đọc cho hết , cứ tưởng là con trai viết cơ . Dù sao thì bài viết này cũng rất ý nghĩa với mình , mình từng làm như thế nhưng một thời gian lười lại quên , đọc bài viết này giống như đang nhắc cho mình nhớ lại vậy . Cám ơn viết giả :))

  97. Em đọc một lèo hết luôn,khoảng 15 phút 😀 ,có lúc dài quá định bỏ cuộc,nhưng cũng đã hoàn thành ,đọc bình luận thấy ai cũng xin sổ,có những người xin nhưng chỉ để lại địa chỉ như là thứ phát sẵn,em nghĩ những người như vậy chị không nên gửi sổ chọ họ,à!bài viết rất hay chị Tuyết 🙂 ,em thấy bản thân mình trong đấy,em muốn có sự hiểu biết,em muốn mình có cái nhìn đa chiều,nhưng không biết mình bắt đầu từ đâu,giờ thì em biết rồi,từ những thứ cơ bản nhất,em cùng quan điểm với chị là những trang tin tức giờ rất nhàm hay nhãm,toàn tin lộ hàng,showbiz thì vớ vẩn,vnexpress hay yahoo thì toàn chém giết,facebook thì các bạn toàn post status về tình yêu nhăng nhít!!!Nói chung toàn thứ vô ích.Nào giờ em sống,ngoài cha mẹ,em chẳng xin xỏ ai về vật chất cả,cũng rất ít khi được tặng quà dù là cuốn sổ tay,em sẽ vô cùng vui nếu được chị tặng cho cuốn sổ ^^!Bài viết vô cùng hay,mong chị có nhiều bài như thế này hơn nữa,thời gian em comment còn nhiều hơn thời gian em đọc bài của chị,Thân!!!

  98. hay – e vẫn luôn bảo học trò mua sổ làm to-do list nhưng nhiều bạn chưa hiểu được giá trị làm to-do list, rồi sau đó lại kêu cuộc sống thật nhàm chán, cần hơn nữa là sự lan truyền tri thức, e thích cái khái niệm này và e sẽ làm các hoạt động ý nghĩa thêm cho các bạn sinh viên. Thanks chị

  99. “Một người kia đến gặp một vị thiền sư và hỏi:

    – Đại sư, bạn gái tôi tuy có nhiều ưu điểm, nhưng những khuyết điểm của
    cô ấy làm tôi rất khó chịu. Làm cách nào để cô ấy chỉ có ưu điểm mà
    không có khuyết điểm đây?

    Thiền sư cười đáp:

    – Phương pháp rất đơn giản, nhưng trước khi ta bày, thí chủ hãy đi kiếm
    giúp ta một tờ giấy chỉ có mặt phải mà không có mặt trái về đây.

    Người đó trầm ngâm một lúc rồi cáo từ. Rất nhanh sau đó, anh ta đến trước mặt vị thiền sư và đưa cho ông một… tờ báo Nhân Dân.

    Vị thiền sư đọc báo và từ đó ông bế quan, thề không vấn chuyện thế sự nữa.”

    Một ví dụ hết sức thú vị và phản ánh đúng tình trạng kiểm duyệt truyền thông của nước ta.
    Còn các phần còn lại trừ cái ghi ra sổ (mình ghi ra note trên điện thoại nhưng toàn quên không đọc) thì mình cũng làm giống bạn và lượng kiến thức được mở mang rất nhiều.
    —————————————————————
    Các bài gần đây của bạn cũng rất hay, mở mang ra nhiều điều cho mình, cảm ơn bạn nhiều!!

  100. tôi cũng đã từng áp dụng phương pháp này một lần hai lần…rồi cũng chẳng đi tới đâu, tôi biết mình đã thiếu kiên nhẫn, mình đã không đủ dũng cảm để phá vỡ những thói quen bình thường luôn cản bước trên con đường tôi đi. Hôm này đọc được bài viết này tôi như tiếp thêm động lưc hơn từ những lần vỡ vật trước đó, tôi sẽ tiếp tục cho mình cơ hội mới, những cuốn xổ năm nào nằm còn nằm trong ngăn tủ giờ tôi sẽ lấy nó ra và biến nó thành thứ bảo bối của riêng tôi.

  101. Mình cũng đang tìm cách để thay đổi chính bản thân bằng cách gia nhập một tổ chức phi chính phủ thì gặp bài viết của tác giả. Cảm ơn tác giả về bài viết!

  102. Cảm ơn chị. Bài viết rất hay và em tin là những người ham học hỏi sẽ không bao giờ thấy nhàm chán khi đọc một bài viết dài nhưng thú vị và bổ ích vậy đâu ạ
    Em thường viết 5 việc cần làm trong ngày lên một tấm bảng nhỏ trước giường ngủ sau khi đọc một cuốn sách nào đó đề cập đến (nhưng em quên tên rồi) nhưng việc viết lên sổ có vẻ có ích hơn
    Sẽ thật tuyệt nếu e nhận được một cuốn sổ như vậy từ cây bút em hâm mộ
    Chị có thể viết tặng em một dòng “stay hungry stay foolish” kèm chữ kí ko
    Em ở số 6 đường trưng nhị, tp Hưng Yên tỉnh Hưng Yên. Btw em học lớp 11 ạ 😡

  103. Thực sự cám ơn bài viết của Phi Tuyết.
    Đã rất nhiều lần mình sử dụng note để ghi chép lại những ý tưởng và những mục tiêu, dự định sắp tới.. Những lúc như thế mình cảm thấy rất thoải mái và làm việc năng suất hơn rất nhiều..
    Tuy nhiên mình hơi đãng trí nên nhiều hôm quên là mấy hôm sau lại lười sử dụng note.. Chắc phải quyết tâm hơn mới được.
    Thêm một điều nữa là mình rất ít khi comment, hay đăng 1 status vì văn vẻ không tốt.. 😀

    • ngay từ giờ hãy tập luyện cho trí óc bằng cách chăm cm hơn nhé bạn
      đâu cần phải nói hay mới đc nói, đâu cần phải viết hay mới đc viết
      quan trọng là ta dám nói ra ý kiến của mình
      r từ đó xây dựng một nền tảng tư duy riêng biệt và mạnh mẽ
      chúc bạn nhiều can đảm hơn ^^

  104. chị tuyết ơi! em bị thu hút khi đọc những bài viết của chị nên ngay lập tức phải tạo tk để vào đây comment + theo dõi chị đấy ạ. Thú thật tư tưởng và cách sống của chị chính là hình tượng con người mà e luôn muốn trở thành sau này đó. Hiện tại em cũng có 1 cuốn sổ ghi lại những việc cần làm ( trong tuần) còn cái vụ ý tưởng e cũng muốn làm lâu rùi cơ mà vẫn chưa làm dc. hix.
    Chị có thể cho e cái face ko?? (chỉ mún add friend thui hoàn toàn trong sáng nhá) Có thể trao đổi và tiếp cận suy nghĩ với những ng có lý tưởng và lối sống trong tưởng tượng của mình rất là thú vị và bổ ích đấy ạ!
    Cám ơn chị rất nhiều! mong chị chia sẻ những bài viết hấp dẫn hơn nữa và ngày càng nhiều ng đọc dc cũng như làm dc trong cuộc sống của họ. Như thế hẳn mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp và ý nghĩa.

    • ồ chị mới để nút face lên ô tác giả r nè
      e thoải mái add nha
      và cũng mới bật cả nút theo dõi nữa
      c cũng bt thôi k có gì đến nỗi phải ước trở thành đâu
      vì sự thực là e hoàn toàn có thể trở thành 1 ng như chị nè, vì chị có bí kíp gì hay ho đều chia sẻ hết cho mọi người r đấy
      e hãy chăm chỉ làm theo nhé
      từ việc viết sổ, đề mục tiêu, lập kế hoạch cho tới rèn khả năng tư duy nữa
      mỗi ngày một ít sau 1 time ngắn có khi e sẽ k nhận ra chính mình luôn (theo chiều hướng tốt á) hihi

  105. Kết bài viết này, đơn giản trong các chi tiết ngỡ như là đời thường nhưng lại rất hữu ích cho bản thân của mỗi người. Thích câu này của anh/chị dành nhiều thời gian để nâng cao năng lực cũng như khả năng của bản thân đến mấy, thì cũng chỉ là sau khi họ đã thành thạo những bài học căn bản nhất.
    cảm ơn bài viết của anh/chị. Nếu được e cũng muốn có cuốn sổ có chữ ký tặng của chị để ghi chép những ý tưởng mỗi ngày 🙂 Địa chỉ : Số nhà 4.09 chung cư thái an 3 đường nguyễn văn quá , phường đông hưng thuận quận 12 TPHCM . sđt : 0976598795

  106. bài viết của tác giả rất ý nghĩa, mình nghĩ để viết ra những chia sẽ này đã là một món quà rồi, việc có một quyển sổ nhỏ đâu phải là khó khăn với mọi người nên thiết nghĩ nếu bạn chưa có sổ thì nên đi và mua ngay đi đó cũng là một cách vận động đấy!^^

  107. với những người khát khao ý tưởng mới và có mục đích rõ ràng như bạn thì mình nghĩ viết tất cả những việc nên làm , cần làm và phải làm là điều cần thiết . Lối sống và con người mỗi người mỗi khác, tớ nội tâm cũng có và hướng ngoại cũng nhiều nên tớ chỉ thích viết ra “5 điều quan trọng nhất phải làm vào ngày hôm sau”(theo pp tớ đọc ở quyển sách Mỗi ngày tiết kiệm 1 giờ của Micheal Heppell) >> nó giúp tớ tư duy, sáng tạo và tái tạo tất cả hoạt động tớ nghĩ ra để chắc lọc nó, nghiền ngẫm giá trị của tất cả hoạt động…

  108. “Nếu bạn không có điều kiện mua một cuốn sổ: Không dư tiền hoặc không có thời gian… Hãy để địa chỉ lại đây, tôi sẽ tặng bạn.”
    Những điều miễn phí luôn có sức hút. Cho dù không cần thiết, được tặng miễn phí, tội gì không nhận!
    Có bao nhiêu bạn quyết tâm sẽ viết được lâu dài! Thực sự những bạn đăng kí có bao nhiêu bạn không có điều kiện để mua tự 1 cuốn sổ cho bạn thân mình!
    Tất nhiên là quyết định là của bạn, nhưng mình nghĩ là không nên lợi dụng lòng tốt của tác giả
    P/S: Xin lỗi các bạn vì bình luận hơi tiêu cực 🙂

    • Mỗi người 1 suy nghĩ khác nhau.
      Theo mình nghĩ thì nhận 1 quyển sổ tay của tác giả cùng Post-Card cũng là một cách tạo động lực cho mình, đó cũng như 1 lời hứa và nhắc ta nhớ những điều tác giả chia sẻ, và tất nhiên nó có ích và thúc đẩy ta thực hiện.
      Những điều bạn nói không phải không có lý nhưng không phải ai muốn nhận quà từ tác giả cũng có suy nghĩ “vì miễn phí”, lợi dụng tác giả gì cả.

  109. tặng sổ cho mình nữa nha, giữ làm kỉ niệm, mỗi khi nhìn nó là nhớ đến bài này ^^
    Nguyễn Thị Bích Liên, 147/5A Phạm Hồng Thái, P7, TP Vũng Tàu. Sđt: 097.3328.349

  110. Bài viết rất hay ạ! e cũng từng biết nên làm như vậy nhưng vẫn chưa thực hiện được hết những điều như a/c nói trong đầu thì nghĩ rất nhiều điều tốt đẹp nhưng đến khi thực hiện lại ko đâu vào đâu có lẽ do bản thân chưa thực quyết tâm và động lực đủ lớn, e ko biết làm sao để thay đổi những điều đó.E mún đc nhận lời khuyên từ a/c viết vào cuốn sổ được chứ ạ? có cả cách mà a/c vẫn làm hằng ngày trong đó và post card. E cám ơn a/c nhiều!!! :3
    Địa chỉ của e: số 8/1,tổ dân phố Vườn Dâu, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội

  111. Bài viết của chị hay lắm ạ. Chị mở ra nhiều góc nhìn mới cho chính em, em sẽ tự đi mua một cuốn sổ, tự đặt mục tiêu, học cách kiên trì hơn nữa và quan trọng hơn là chân thành bộc lộ góc nhìn của mình với nhiều chuyện :3

  112. Rất rất hay. Tối qua mình đọc lần đầu, xong rồi cảm thấy chưa thấm nên lại đọc lại tiếp. Nếu như được tác giả tặng cho cuốn sổ có 1 câu quote hay nữa thì càng tuyệt, ko biết bạn Tuyết có đồng ý ko :D. Mình là Vũ Văn Định, sđt là 0987 643 520, địa chỉ là tầng 8, số 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, HN. Mình đi copy bài này ra word rồi in ra nghiền tiếp đây 😀

  113. Chị ơi em mất ba ngày để đọc hết bài viết của chị.ngại quá cơ cái tội hay quên của em.
    Em cũng muốn được nhận một cuốn sổ tay cùng chữ ký của chị để ngày ngày em nhớ phải kiên trì để được giống chị 🙂
    Em là Phạm Thị Thùy Dương. Em ở Cẩm La Kim Thành Hải Dương.
    Em cảm ơn ạ 😀

      • Chị ơi! Không biết bây giờ đã muộn quá rồi chư?! Nhưng sau khi đọc xog từng câu từng chữ và nghiền ngẫm em thấy vừa ngưỡng mộ chị vừa thấy bản thân mình giống như nhưng gì chị viết khi lúc nào cũng lười nhác chỉ đọc những thông tin trên báo mạng đang nổi bật mà ko đào sâu tìm hiểu! Chị ơi! Không biết em có thể được nhận 1 cuốn sổ kèm theo những lời nhắn nhủ từ chỉ để e có thêm động lực và cũng như là 1 món quà vô giá nhắc nhở e phải học hỏi thật nhiều, ko được lười nhác được không chị? Nếu được e thật sự cảm ơn chị rất nhiều! Hi vọng chị có thời gian hồi đáp cho em biết ạ!
        Email: cthg93@gmail.com
        Địa chỉ: 357/20 Đinh Bộ Lĩnh,P26,Q.Bình Thạnh, TP.HCM
        Thân ái,
        Chu Thị Hương Giang

      • Chị ơi em muốn nhận được cuốn sổ tay của chi và câu nói mà chị thích nhất ạ như 1 lời khuyên cho em 🙂
        Địa chỉ em là :
        K47/1 Nguyễn Lương Bằng, Phường Hòa Khánh Bắc, Quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng
        Cám ơn chị và chúc chị sức khỏe và có nhiều bài viết hay..
        Chị viết bài ý nghĩa lắm

      • Phải chăng chị là người làm trong một nhà xuất bản, hay là một hiệu sách mà phóng khoáng vậy. Nếu như thiếu tiền hay không có thời gian thì chỉ là ngụy biện. Có lẽ cái mà nhiều người muốn có một quyển sổ tay của chị đến vậy là một quyển sổ thôi nhưng hàm chứa trong đó nhiều ý nghĩa, một ngọn lửa có thể cháy âm ỷ nhưng rồi một ngày nào đó nó sẽ phát sáng ( cuộc đời nhiều khi là mơ-chiều về trên sông). Và em chắc cũng không phải là ngoại lệ, nếu có tài chính và thời gian chị có thể gửi cho em theo địa chỉ : Thái khắc lam, lớp CD11b4 trường cd gtvt2 quận liên chiểu đà nẵng. Kèm theo là địa chỉ của chị hoặc số tài khoản để em hậu tạ.Thân

  114. bạn Phi Tuyết ơi, mình là Nguyễn Thùy Tiên, địa chỉ của mình là 86 Nguyễn Gia Thiều , Huế. Mình rất vui nếu được nhận sổ và post card từ bạn. Cảm ơn những bài viết hay của bạn nhé

  115. Rất thích những bài viết của bạn.
    Nhiều điều trong bài viết mình đang cố gắng làm nhưng chưa được, chắc chắn mình sẽ đọc lại bài này vài lần nữa, cảm ơn bạn!

  116. Nếu ai cũng làm thế thì ai cũng giỏi ư? Tôi không mong điều đó. Sống trong một xã hội nhiều người kém cỏi thì dễ kiếm tiền hơn. Chỉ là ý kiến chủ quan thôi. Có thể là một ý kiến tầm thường nhưng tôi là vậy.

    • chúng ta k mong muốn ai cũng có thể giỏi
      vì đó là điều k tưởng
      nhưng mục đích của mình chỉ đơn giản là khiến cho mọi người đều có thể hài lòng hơn về cs, k còn cảm thấy chán nản bực bội hay lãng phí time 1 cách vô nghĩa nữa hihi

    • k chỉ trên THĐP mà ta nên tập nghĩ đến ý kiến của bản thân mình ngay cả trên các bài viết của các trang như vnexpress đồ nữa, nghĩ thôi chứ cũng k cần viết cm ngay, chỉ cần nghĩ để cho thấy mình cũng có chính kiến như ai, chứ k bị dắt mũi hoặc bị cuốn vào hướng bài báo đó mong muốn như phần lớn những người khác.
      Ví dụ khi công ty cocacola tung chiêu PR tên mỗi người, ngta ca tụng chiêu PR đó rầm trời, còn bạn thì sao? Mình thì thấy người V tầm thường quá, quá dễ bị dắt mũi và nhất là tư tưởng bầy đàn quá chi là lớn luôn 🙁

  117. Bắt đầu để thực hành thôi. Trước giờ minh thấy viết ra giấy đều có hiệu quả hơn rất nhiều. nhưng nhiều khi nhác nên không có viết để rồi bị quên lãng. giờ thì phải tập thói quen viết nay thôi.

  118. Cảm ơn bạn. Thật sự những điều bạn chia sẻ rất bổ ích, thật là mình cũng biết(mình có nhiều sổ tay lắm, nhưng cứ viết không khoa học, cứ lung tung hết lên) nhưng chỉ là ko làm lâu dài và thường xuyên. Được vài ngày rồi lại thôi, ko có động lực, kiên trì càng ko. Đọc bài viết vủa bạn xong, đầu óc mình lại mở ra 1 chút, nhưng ko biết nó mở ra rồi khi nào đóng lại. hix.

  119. Có bao giờ em bóc lịch
    Thấy qua vô nghĩa một ngày
    Rồi em ghi vào nhật ký
    Ngày hôm nay như ngày hôm qua

    Mình từng áp dụng phương pháp này rồi, rất hiệu quả. cảm ơn bạn đã nhắc nhớ mình, mình sẽ lại áp dụng một lần nữa 🙂

      • em cũng mong đc chị tặng sổ .

        em có khả năng tự mua một cuốn. nhưng nếu là cuốn sổ đc chị tặng em sẽ có động lực và hân hoan hơn rất nhiều. mong chị sẽ không thấy phiền.

        em để lại địa chỉ của mình: lê đức hùng. thôn 3. xã thọ vực. huyện triệu sơn. tỉnh thanh hóa(địa chỉ của bố em)
        em tên thương, trong cuốn sổ mong nhận đc lời động viên của chị ạ

        vô cùng cảm ơn chị.

  120. Vài ngày trước cũng mới đọc 1 bài của bạn về việc lên kế hoạch cụ thể, biến ước mơ thàn hiện thực. Hôm nay lại đc đọc bài này. Quả thực rất hay và nó thuyết phục mình nên sử 1 cuốn sổ để ko bị quên (điều mà ai cũng khuyên nhưng chưa có động lực để mình làm). 🙂 Từ hôm nay mình sẽ tập thói quen viết sổ tay và lên kế hoạch. Cảm ơn về ngững chia sẻ của bạn và hãy viết nhiều hơn nữa để chia sẻ với mọi người nhé. Thân chào.

  121. có thể tóm tắt bài viết dài thòn lòn thành 2 ý chính: 1 là lập kế hoạch và viết suy nghĩ, tâm tư , tình cảm của mình lại vào 1 cuốn sổ ( điện thoại, fb cũng tốt), 2 là thích cái gì thì học cái đó, tìm hiểu những thứ mà ta cảm thấy hứng thú, học hỏi, rút tỉa và quan trọng nhất là tập nhận xét, so sánh với cái mình đã học, mục đích cuối cùng là làm cho kiến thức của mình càng ngày càng tăng. Tôi thích cách suy nghĩ này, lặp đi lặp lại 1 hành động tuy có vẻ vô nghĩa ở hiện tại, nhưng trong tương lai có lẽ nó sẽ mang lại thứ gì đó bất ngờ.

      • ý thứ 2 của mình là hãy rèn luyện trí óc nhạy bén và trở thành một người hiểu biết
        có 3 cách dễ làm đó là: đọc sách, gu gồ những bài viết về chủ đề bạn quan tâm và hứng thú và tập tranh luận nêu chính kiến của mình thay vì gật gù vs ý kiến người khác
        và quan trọng nhất là hãy lan truyền tinh thần học hỏi và kiến thức bạn biết cho nhiều, càng nhiều người càng tốt
        cám ơn các bạn ^^

  122. viết lách rất hay…kết nhất cái câu “Thằng con tao ở nhà quậy nổ trời vậy mà đi học vài ngày đã ngoan hẳn.” Thì hãy cho họ biết rằng: “Mỗi đứa trẻ sinh ra đều mang phần lớn khả năng của một thiên tài, thiên tài ngày càng ít đi vì bọn trẻ được đưa đến trường và tất cả những gì trường học làm là khóa mồm và tay chân bọn trẻ lại, chúng bị nhồi vào đầu những thứ vô bổ để rồi đánh rơi mất hết những khả năng thiên tài vốn có.”

  123. Tôi thích nội dung bài viết này, những gì bạn viết tôi vẫn đang rèn luyện mình hàng ngày. Tôi sẽ để lại địa chỉ để nhận được một quyển sổ tay từ tác giả nhé 🙂

  124. mình ở Cà Mau, vùng đất cuối cùng của tổ quốc, mong muốn được nhận cuốn sổ tay của bạn, bạn hãy làm điều cần làm, 1 món quà rất có ý nghĩa. Bạn gởi đến :Số 3 đường số 6, Khu dự án Đông Bắc, Phường 5, TP Cà Mau, phân hiệu Đại Học Bình Dương tại Cà Mau. Thanks.

  125. bài viết hay quá. thanks tác giả. Những việc làm đơn giản hàng ngày nhưng lặp đi lặp lại luôn tạo ra kết quả bất ngờ.
    Minh cũng đang áp dụng chính cái này trong việc học tiếng anh.

  126. “think globally, act locally”
    suy nghĩ lớn còn hành động thì cụ thể.

    mình luôn thích những bài viết kiểu này, không hề màu mè bộ tịch, chỉ là những chia sẻ bình thường mà ai có thể hiểu và làm theo.
    cảm ơn bạn đã chia sẻ

  127. Bài của Phi Tuyết luôn có nhiều tâm huyết, nhiều sự đầu tư. Những gì xuất phát từ tâm sẽ tìm đến tâm, anh nghĩ đó là lý do nhiều người thích đọc bài của em và có nhiều sự đồng cảm.
    Cảm ơn em vì những chia sẻ tuyệt vời trên Triết Học Đường Phố 😀

  128. Cảm ơn bạn Phi Tuyết, bài viết của bạn rất hay và rất đúng với trường hợp của mình. Mình có rất nhiều cuốn sổ tay đẹp nhưng toàn để trưng bày trên kệ sách không à. Mình sẽ viết danh sách những công việc cần làm vào ngày mai, và sẽ gạch những việc mình đã làm được, để xem mình làm được bao nhiêu phần trăm so với dự định ban đầu. Mình sẽ thử trong vòng một tháng xem thế nào. Có thể nó không có hiểu quả với mình thì sao. Cảm ơn bạn về một bài viết dài và có sức thuyết phục.

  129. Cám ơn chia sẻ của bạn. Thực tế có 1 vấn đề tôi rất thích trong bài của bạn đó là việc bạn tìm hiểu rất nhiều thông tin và chủ đề mà nhiều bạn trẻ cho là “linh tinh”. Tôi không nhớ đã đọc ở đâu nhưng với người châu âu, châu mỹ, 1 bạn trẻ được coi là có văn hóa ngoài việc đi học, bạn ấy còn phải biết được những vấn đề về lịch sử, văn hóa … của nước nhà. Trong khi đó có lẽ nhiều bạn trẻ VN không biết những điều tưởng chừng đơn giản như thủ tướng, bí thư nước nhà là ai, địa lý Việt Nam ra sao … Ngoài ra, tôi rất mong bạn gợi ý 1 số địa chị về thông tin xã hội uy tín có thể tham khảo “mặt trái của tờ báo Nhân dân” bằng tiếng việt. Vì thực tế hiện tại nhiều bạn chưa thể tham khảo bằng Tiếng anh (trong đó có tôi) mà các nguồn bằng Tiếng Việt thì khá nhiều nguồn hiện được kiểm soát chặt chẽ và được sử dụng để hướng dẫn dư luận. 1 lần nữa cám ơn bạn

    • mình cứ google 1 chủ đề
      là nó ra 1 loạt bài viết
      r dô đọc hết
      kiểu gì cũng có cái thuận cái trái
      thông tin trái chiều thường được tìm thấy từ các page trên facebook ạ
      như là Hội chia sẻ thông tin về GMO bla
      chứ mình cũng chưa đủ tầm đọc đc trang tin nước ngoài
      nhưng đang cố gắng ạ
      à có mấy trang này hay hay nè
      reds.vn
      bookhunterclub.com

  130. Doc bai cua ban minh tam dac y tuong :”loan truyen su hieu biet va niem yeu thich tim kiem su hieu biet”. Co the nao ban hay mot ai do chu truong mot blog ve muc tieu: “nang cao dan tri cho nguoi dan Viet Nam”. Da ta !

    • blog nhiều ng làm lắm r nhưng hiệu quả chẳng bao nhiêu cả
      cái này phải tự mỗi người ý thức và lan truyền miệng thì hi vọng sẽ hiệu quả hơn đó bạn
      “nâng cao dân trí” là giúp mọi ng tiếp cận kiến thức và sự thật
      nhưng có 1 số kiến thức và sự thật hiện nay nhiều ng k đủ can đảm để tin nó là thật
      nên cứ cố la hét ngăn chặn
      thậm chí nếu làm blog mà nói hết đc sự thật và kiến thức mọi ng cần biết
      có khi đi tù như chơi haha

  131. Lúc này tâm trạng em đang bị xìu, chán nản, muốn bỏ quách mấy cái việc mình đang làm cho xong, mệt chết…luôn. Vậy là giống như lời của @Socoi lên mạng đọc. Đọc xong đoạn đầu thấy chán chán, muốn bỏ, ko đọc nữa. Nhưng vì câu thách thức “chỉ dành cho những người đủ kiên nhân”, thấy ghét ghét, chả lẽ mình không kiên nhẫn =)) Vậy là e trót dại rơi vào tròng của tác giả, cố gắng đọc tiếp đọc tiếp. Đọc xong vỗ trán cái “chóc”, đúng 1 câu thách thức NGỌT NGÀO. Giúp em lấy lại được lửa và hành động tiếp, chắc là chưa được như trước nhưng sẽ luyện và luyện từ từ. 😀

    Cảm ơn tác giả nghen 🙂

      • Em học được rất nhiều khi đọc bài viết của chị.Bản thân em trước đây cũng từng đọc rất nhiều cuốn sách thay đổi bản thân và cũng tự nhủ bản thân phải thay đổi nhưng chưa lần nào quyết tâm thật sự cả bởi chỉ có nghĩ trong đầu thì không có tác dụng gì cả.Lần này em sẽ làm theo cách của chị và trở thành người mà em muốn trở thành.
        Em rất vui nếu chị có thề gửi tặng em một cuốn sổ. Địa chỉ của em là 133/34/14 đường số 8 phường 11,gò vấp,tp.Hồ Chí Minh

  132. cố gắng đọc xong 2 đoạn đầu ! Thường thì nhũng người lên trang này là những người chưa làm được việc gì cho ra hồn, nhưng có ưu điểm là họ hiểu họ cũng chưa ra hồn. Đọc xong rồi họ thấy họ càng chưa ra hồn. Họ cố gắng thay đổi bằng cách tìm kiếm phương pháp cho họ có hồn. Hết phương pháp này, đến phương pháp nọ.Cái nào cũng đồng ý hai tay. Rồi tìm đủ lý do để bao biện rằng mình không thể làm được như vậy.

    Cuối cùng thì vẫn phải làm.
    Cả tôi, cả bạn, cả người viết bài

    • “Cái nào cũng đồng ý hai tay. Rồi tìm đủ lý do để bao biện rằng mình không thể làm được như vậy.” ý này chưa đúng nha, nhưng mà cũng có lời khen nhox còn nhỏ mà khả năng quan sát nhận định rất khá

      • Cảm ơn Phi Tuyết vì bài viết mang nhiều ý nghĩa. Và mình sẽ rất vui khi được bạn tặng cho mình một cuốn sổ giống như của bạn đang dùng và kèm theo chữ ký của bạn. Và mình thấy ấn tượng với câu trích dẫn về Mục Tiêu bạn đã viết, mình cũng muốn bạn ghi lại cho mình câu trích dẫn đó vào trong cuốn sổ đó như một kỷ niệm khó quên để nhắc nhở mình. Địa chỉ của mình như sau: Nguyễn Thanh Hùng, sđt: 0984035963, Đồng Dầu, Dục Tú, Đông Anh, Hà Nội.
        Cảm ơn bạn lần nữa đã cho mình được đọc bài này. (^_^)

        • ô tê bạn
          mình đang gom những bạn muốn được tặng sổ để đi gửi 1 lần luôn
          nên bạn chịu khó đợi vài ngày nha!
          tặng bạn luôn 1 tấm hình mình in ra như kiểu Post-card về câu nói đó để trước mặt nhìn mỗi ngày nhé
          chữ kí thì thôi khỏi nha, mình ngại chết đc, có phải ng nổi tiếng đâu :V

          • Chị ơi em cũng muốn <3 Nếu trong cuốn sổ có thêm lời khuyên của chị e sẽ càng có động lực để viết mỗi ngày <3 Ngày nào cũng nhìn thấy nhưng châm ngôn hữu ích hi vọng e có thể cải thiện tâm trạng của em hiện nay 🙁 Địa chỉ của em là : Số nhà 79A, Ngõ 68/53/22 Đường Cầu Giấy – Quận Cầu Giấy – Hà Nội ạ. Em cảm ơn chị nhiều ^_^

          • bài viết hay quá chị! em cũng đã từng có 1 cuốn sổ như vậy nhưng e không đụng tới nó lâu rồi chắc là do em không đủ quyết tâm. Hj. Đọc xong bài viết của chị em thấy được hình ảnh của bản thân trong đó, trước khi đi ngủ em đều cảm thấy một ngày trôi qua thật vô nghĩa, em cứ cảm thấy dằn vặt và có lỗi với bản thân sao sao ấy :)) Chị ơi nếu được thì em cũng muốn có 1 cuốn sổ với chữ ký và đôi lời của chị như một kỷ niệm để em có thêm động lực để thay đổi bản thân :))
            SĐT của em là 01648546422. Địa chỉ : 10/1 đường số 10, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM. Em cảm ơn chị nhiều :))

      • đúng vậy, mình chỉ có cái miệng, mình cũng đâu có hơn ai, chỉ giỏi chém gió, cảm ơn vì đã đã nhắc nhở

        Vào 12:55 Ngày 08 tháng 10 năm 2014, Disqus đã viết:

  133. tại sao phải viết dài thế ? thực tế thì đọc xong rồi kiến thức chắc lọc cũng vọn vẹn vài dòng. Viết là để cho người khác hiểu được ý nghĩa của mình một cách đơn giản nhất chứ đâu phải là để cho nó dài lê thê đâu! Không khéo chị lại dính vô bệnh vẽ vời của mấy ông truyền thông đấy.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI