20.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[BDTT8] Hiphop, The Art To Be Unique – Dunkare

Featured Image: Bìa sách “Hiphop, The Art To Be Unique”

 

Khi biết được THDP mở cuộc thi và chủ đề là viết về một cuốn sách, thì thật thú vị vì tôi mới mua một cuốn sách và nó cũng là cuốn đầu tiên của tôi.Và đây cũng là lần đâu tiên tôi viết lách.Cuốn sách này nói về những nghệ thuật, về cội nguồn, về những người có tầm ảnh hưởng đến hiphop thế giới và Việt Nam. Có thể các bạn không mấy ai hứng thú nhưng với tôi thí nó quả thật là một cuốn sách thú vị, vì nó chính là điều tôi quan tâm và cũng là thế giới tôi đang tiến vào. Nhờ nó, tôi biết được ngoài kia có rất nhiều các bạn trẻ đang nỗ lực hàng ngày, hàng giờ để phát triển nền “văn hóa đường phố” này.

1. “Văn hóa đường phố” Việt

Ở Việt Nam Hiphop mới du nhập được khoảng hơn 10 năm trở lại đây nhưng nó cũng đã có những điều nổi bật trong các yếu tố chủ đạo là Cầm-Ca-Vũ-Họa tương ứng với DJ-Rap-Dance-Graffiti và mới đây vài năm Beatbox đã thể hiện được chỗ đứng của mình và cùng các yếu tố trên, trở thành 5 nguyên tố chính trong Hiphop.Ngoài ra Hiphop còn có những yếú tố khác như Fashion, Skate…Mỗi yếu tố đều phát triển và có những lịch sử riêng của mình và cùng nhau hợp lại tạo nên một lịch sử cho một nền “văn hóa đường phố”.

2 .Hiphop trong mắt “họ”.Hiphop mang lại điều gì ?

Hiphop ở nước ngoài tiêu biểu là Mỹ,Pháp,Đức… thì nó chính là năng lượng, động lực và trở thành chiếc chìa khóa của sự nâng cao và cải cách.Điều này đã giúp Hiphop lan tỏa và trở thành một nền văn hoá nghệ thuật có màu sắc riêng biệt ,cũng như trở thành nghành công nghiệp hàng tỷ dola.Về mặt chính trị thì Hiphop đã giúp cho những người da màu nói lên được tiếng nói,quan điểm của mình trong thời kỳ phân biệt chủng tộc gay gắt trên đất Mỹ.Không những thể, Hiphop còn giúp làm giảm các tiêu cực trong xã hội làm con người hướng đến tương lai, hướng đến cái thiện mà tôi nghĩ trường học,gia đình khó có thể làm được.

Người đã gắn nhiều yếu tố khác nhau thành một nền văn hóa Hiphop đó chính là Afrika Bambaataa.Và ông đã từng nói : “Khi chúng tôi thực hiện Hiphop , chúng tôi hy vọng nó sẽ bao gồm PEACE(hòa bình), LOVE(tình yêu), UNITY(sự đoàn kết),HAVING FUN (vui vẻ) để mọi người có thể từ bỏ các tiêu cực rắc rối cho đường phố chúng tôi (băng đảng bạo lực,ma túy ,bạo lực giữa những người gốc Châu Phi và Mỹ LaTinh). Mặc dù tiêu cực này vẫn còn xảy ra đâu đó ,nhưng văn hóa tiến triển, chúng tôi đóng vai trò lớn trong việc giải quyết xung đột và thực thi tích cực.

Còn ở Việt Nam cái nhìn về Hiphop 5,6 năm trở lại đây đã có sự chuyển biến khác biệt, mọi người nhất là những người lớn tuổi đã có cái nhìn thoáng hơn và họ cũng dần hiểu hơn 1 chút về nó, họ ít ngăn cản con em mình hơn khi chúng tham gia vào những yếu tố trong Hiphop.Và Hiphop cũng dần xuất hiện nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông,các show trên truyền hình.Nhờ đó làm cho tất cả mọi người hiểu và thích thú với nó hơn.Đó chính là những công sức của các bạn trẻ với niềm đam mê cháy bỏng đã đột cháy được sự kỳ thị và hoài nghi của họ.Nhưng trước đó thì Hiphop trong mặt họ nó là một cái gì đó lố lăng và chỉ có những kẻ thiếu ăn học,nghịc ngợm mới tham gia vào nó.Họ cấm tiệt con em mình.Khi họ nhìn vào thì chỉ thấy những kẻ nhảy nhót vở vẩn,vẽ lên tường bậy bạ và chửi thề văng tục.

Nhưng họ không biết được Hiphop đã giúp cho vô vàn các bạn trẻ tìm thấy được niềm đam mê đích thực, thấy được sự vui vẻ trong cuộc sống ảm đạm và khao khát thể hiện chính mình.Làm cho những người đang đau khổ hàng giờ vì những căn bệnh quái ác kia có nghĩ lực sống, để họ có thể chống trọi lại nó và trở lại với cuộc sống bình thường.Hiphop còn giúp cho các bạn trẻ vui khỏe khi chơi các môn thể thao hay tham gia vào các hoạt động ngoài trời, chứ không còn ngồi hàng giờ trong các quán internet hay xa ngã vào các tệ nạn xã hội.

3.Cảm nhận bản thân

Tôi thực sự rất cảm ơn Dunkare, đã giúp cho tôi thấy được sự phát triển mạnh mẽ của Hiphop Việt chúng ta.Nhờ đó tôi thấy được những ngọn lửa đam mê cháy hừng hực trong họ, khát khao thể hiện bản thân.Và giúp tôi có cảm hứng để ngôi tìm hiểu sâu hơn về mọi thứ trong Hiphop, để rồi tôi lại tiếp tục ngồi hàng giờ viết bài viết này.Từ đó tôi có thêm nhiệt huyết để đương đầu với những khó khăn trong hành trình dài mà tôi đang ở bước khởi đầu.Ngoài ra tôi mong các bạn trẻ đang ở ngoài kia, kêu ca chán nản không có việc gì làm thì các bạn ơi, hãy tìm hiểu về Hiphop đi, hãy tập tành một bộ môn mà bạn thấy hứng thú.Tôi tin chắc rằng những lời kêu ca đó sẽ không còn nữa đâu. Một lời chúc gửi đến các bạn sẽ,đang tham gia Hiphop dồi dào năng lượng để có thể sống hết mình với những gì mình yêu thích và đam mê.

 

Vũ Anh Tuấn


Cuộc thi hân hạnh được tài trợ bởi ThachPham.com (website hướng dẫn tạo blog), Phi Tuyết, hai thành viên giấu tên, Karmi Phuc (developer chính của THĐP)

Các bài viết dự thi tháng 8

Bảng điểm và nhận xét các bài thi

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

  1. Bản thân mình là một hip hop dancer và mình rất thích cách bạn tìm cảm hứng từ sách vở, nơi mà tưởng chừng chẳng có liên quan một chút gì tới hip hop cả.
    Mình đến với hip hop từ rất lâu rồi, và mình học hỏi được rất nhiều từ các anh, chị đi trước. Đa số họ đều có những quan niệm về nhảy và cuộc sống rất sâu sắc, không như nhiều người định kiến về họ. Mình yêu cách mà những người đam mê hip hop cháy hết mình từng giây, từng phút với những gì họ thích và luôn đề cao tinh thần học hỏi, giao lưu.
    Hip hop với mình thực sự là cả một nền văn hóa, một thế giới thú vị. Mình học và làm về một ngành không có chút liên hệ gì đến hip hop cả, nhưng hip hop khiến mình trở nên sáng tạo hơn, nhiều năng lượng hơn và tự tin khẳng định chính mình hơn bao giờ hết.

    Tuy nhiên, nói một chút về bài viết, mình thấy cách bạn viết chưa thực sự tạo được nhiều ấn tượng cho người đọc, nó không đủ để truyền đạt cho người đọc những gì mà bạn cảm nhận về quyển sách. Bên cạnh đó, bạn còn sai nhiều lỗi chính tả, điều này làm cho mình thấy hơi khó chịu, vì mình nghĩ đây là điều tối kị khi viết lách.
    Một chút góp ý với bạn để bạn rút kinh nghiệm vậy thôi. Chúc bạn sẽ viết tốt hơn trong những lần sau và chúc bạn tiến xa hơn trên con đường bạn chọn nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI