15.8 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Đừng để những mục tiêu biến thành “những ông chủ”

Featured Image: Ưng Đen

 

Bạn đã từng nghe câu nói này chưa: “Nhất định tôi sẽ thực hiện việc này kể cả khi nó có giết tôi chăng nữa”?

Khi mới bắt đầu, tôi cũng có suy nghĩ như vậy, mục tiêu đặt ra là để thực hiện mà, phải sống chết với nó chứ? Và rồi đến khi mỏi mệt và kiệt sức, không chỉ là thể lực mà còn là tinh thần. Chán nản, nặng nề, trong đầu luôn chửi bậy bằng mười thứ tiếng khác nhau và tôi nhận ra những mục tiêu tôi đặt ra không còn phù hợp với cuộc chơi của mình vào lúc đó nữa. Tôi quyết định giết chết “ông chủ” này, mỗi ngày ông ta bắt mình làm những thứ không còn phù hợp với tôi lúc đó nữa.

  1. Trong chặng đường chinh phục, không thể chỉ cắm đầu cắm cổ chạy về đích
  2. Một số mục tiêu lúc đầu rất quan trọng nhưng sau đó không còn quan trọng như lúc đầu bạn tưởng nữa.

Nếu bạn nhìn lại hầu hết những thời điểm hoặc những sự kiện then chốt trong đời, tôi cá rằng đa số những việc xảy ra với bạn đều không có trong chương trình, chúng thường xảy ra một cách bất ngờ. Cuộc sống là một điều bí ẩn, bạn không bao giờ biết cái gì sẽ diễn ra và bạn không thể bị cận thị mãi để bỏ qua những cơ hội và giải pháp mà bạn không nhìn ra trước đó.

Cuộc sống muôn màu, không ai đoán trước được tất cả – thực ra nếu đoán trước được hết thì chẳng còn gì thú vị nữa rồi. Bất ngờ bạn mất việc, mục tiêu tiết kiệm tiền trong năm nay của bạn trở nên bất hợp lý, và bạn bị ám ảnh bởi mục tiêu đó. Bất ngờ bạn nhận được một cơ hội mới, đi đến một môi trường mới, tất cả mục tiêu dành cho môi trường cũ của bạn không còn phù hợp nữa.

Một trong những thách thức lớn nhất để thành công là học cách tập trung vào mục tiêu của mình, trong khi vẫn giữ một độ linh hoạt, mềm dẻo đủ để điều chỉnh theo những thay đổi cần thiết. Đó là lý do phần cuối của chuỗi bài Thiết Kế Tương Lai này, tôi dành để viết về sự linh hoạt trong khi theo đuổi các mục tiêu.

Khi nhóm của Darren Hardy phỏng vấn Scott McNealy của Sun Microsystems, ông nói: “Khi anh bắt tay vào gầy dựng một vụ kinh doanh, anh sẽ ném đi tất cả các giả thuyết ban đầu của mình chỉ trong vòng ba tuần.”

Việc kinh doanh trong thực tế không phải lúc nào cũng diễn ra theo kế hoạch kinh doanh ban đầu, kế hoạch về cuộc đời bạn cũng vậy. Đừng khư khư bám chặt lấy nó với cách nghĩ nhất định phải đi theo hướng này chứ không phải hướng kia. Hãy trang bị cho mình một tầm nhìn và một kết quả rõ ràng cần đạt được, nhưng luôn linh hoạt mở to mắt trước những gì có thể xảy ra để có thế đẩy nhanh tốc độ đi tới, và có một thái độ cởi mở trước những ngả đường khác nhau có thể đưa bạn đến đích.

Hướng về đích chính là sự cân bằng tinh tế giữa lên kế hoạch và tài ứng biến trong một môi trường luôn thay đổi

Khi tham gia vào một khóa huấn luyện, tôi bắt đầu định ra những mục tiêu trong 2 tháng rèn luyện của mình, thú vị hơn lúc trước khi tôi học nhiều, và tôi nghĩ đó là tất cả những gì tôi có thể làm được, một cách tốt nhất. Để rồi sau 2 tuần rèn luyện, với sự chủ động và một vài sự tình cờ, tôi được tham gia vào Event Team, một đội ngũ đi khắp các trường Đại Học hoặc lên ý tưởng để tự tổ chức các sự kiện của mình. Tất cả những mục tiêu cũ của tôi biến mất, thay vào đó là một cuộc chơi lớn hơn, táo bạo và thú vị hơn nhiều. Rất may là lúc đó tôi đã bắt lấy cơ hội đó, và một vài cơ hội khác về sau, tạo nên một cái tôi hoàn toàn khác trước, mới mẻ, năng động hơn rất nhiều.

Vậy đó, mục tiêu là thứ rất quan trọng, nó sẽ dẫn dắt mỗi chúng ta đi quyết liệt hơn nhiều trong cuộc chơi của mỗi người, tuy nhiên, hãy sử dụng nó như một công cụ để hỗ trợ ta, không phải là ông chủ để kiểm soát ta.

Bài này Ưng Đen viết từ hồi đầu năm cơ, trong dự án viết một loạt bài xoay quanh về chuyện mục tiêu. Đây là một trong những phần Ưng tui tâm đắc nhất, chia sẻ lại với mọi người để giúp 1 vài bạn tránh hoang mang khi mình phải từ bỏ mục tiêu lúc trước của mình – khi nó không còn phù hợp với cuộc sống hiện tại của mình nữa.

 

– Ưng Đen –

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

  1. Mục tiêu quan trọng , nó dẫn dắt chúng ta trong sự thành công hay thất bại :)) Nhưng ứng biến , thay đổi mục tiêu hợp lí còn quan trọng hơn gấp trăm lần 🙂

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI