22.7 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Rớt đại học, lùi lại hay bước tiếp?

Featured Image: Richard Gaston

 

Đại học từ lâu đã là ước mơ của biết bao nhiêu thế hệ học sinh và đặc biệt là học sinh cuối cấp, sau 12 năm “dùi mài kinh sử” đều ao ước có một tấm vé bước vào cánh cổng của trường đại học.

Thế nhưng để vào được đại học không phải là điều dễ dàng gì, nó không chỉ bao hàm trong kiến thức, kỹ năng mà còn phải có cả sự may mắn nữa. Và tất nhiên rớt đại học là điều không ai mong muốn cả. Bản thân tôi cũng như vậy.

Gia đình tôi bảo tôi nên thi lại thế nhưng lúc ban đầu tôi còn chần chừ không nói gì… Bởi lẽ tôi đã quá sợ năm 12 này, đối với một đứa chưa bao giờ cố gắng thật sự như tôi, việc học thi nó rất là ghê gớm. Thế nhưng suy nghĩ lại tôi cho rằng ba mẹ tôi đã nói đúng. Tôi nên thi lại. Và tôi biết một năm khi thi lại ấy hoàn toàn không hề đơn giản một chút nào. Tôi sẽ phải đối mặt với những ánh mắt tò mò, cười chê của mọi người và chắc hẳn ít nhiều cũng cảm thấy bị mặc cảm với đám bạn.

Nhưng tôi quyết định không chọn chạy trốn mà sẽ chọn đối mặt với tất cả bởi lẽ việc rớt đại học ít nhiều cũng là do lỗi của tôi, là bởi vì tôi chưa cố gắng thật sự, tôi đã từng coi nhẹ việc thi đại học, tôi nghĩ thi đại học cũng sẽ đơn giản như những kỳ thi khác thôi.. Và rồi tôi sẽ dễ dàng qua được thôi… nhưng tôi đã lầm, thi đại học hoàn toàn không đơn giản như tôi nghĩ mà đó là một đấu trường “khốc liệt” mang tính cạnh tranh cao. Có lẽ đây cũng là một bài học đáng nhớ cho tôi, một bài học kinh nghiệm, bài học về cuộc đời không hề đơn giản như tôi vốn nghĩ.

Rớt đại học… chắc hẳn nhiều bạn cũng đang có tâm trạng giống như tôi. Nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta nên chọn lạc quan bước tiếp hơn là cứ ủ rũ ngồi buồn không tiếp xúc với bất cứ ai. Như thế thì không khác gì việc tự hành hạ bản thân và làm khổ mọi người. Hãy cứ yêu đời mà sống tiếp, tuổi trẻ của chúng ta không thế bị mài mòn vì những vấp ngã ban đầu này được. Vấp ngã thì ta hãy chọn làm lại. Điều quan trọng nhất là tôi và các bạn phải xác định được hướng đi cho mình, chấp nhận làm lại nhưng phải biết được mình nên làm gì và làm gì sẽ tốt cho mình. Bởi lẽ cuộc đời là của chúng ta, sống là sống cho bản thân chứ không phải sống cho người khác. Một năm tới nó sẽ không quá dài nhưng cũng không quá ngắn, nó đủ để ta có thể nhận ra được nhiều điều, hãy lập ra mục tiêu và quá trình cần phải thực hiện trong năm tới để ta không bị lãng phí quãng thời gian đẹp nhất của tuổi trẻ.

Với riêng tôi thì tôi chọn đầu tư vào việc học ngoại ngữ, bởi không sớm thì muộn Ngoại ngữ sẽ rất quan trọng đối với tôi sau này, và biết đâu ngoại ngữ sẽ giúp thay đổi cuộc đời tôi sang một trang mới tích cực hơn, tuyệt vời hơn trong những năm sắp đến. Có thể tôi cũng sẽ đăng ký vào những chuyến đi phượt để được học hỏi, được trải nghiệm thêm nhiều hơn. (Điều này tôi đã đọc được trên một trang mạng rằng: Học sinh Mỹ thường dành ra một năm trước khi vào đại học cho những trải nghiệm mới-những trải nghiệm không ít thì nhiều sẽ làm cho nhận thức của chúng ta được nâng lên một tầm cao mới. Tôi tin chắc là như vậy!) Họ làm được thì chúng ta cũng sẽ làm được.

Tôi là vậy, còn bạn thì sao?

 

Hải Hà

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

  1. Thi lại hay bước tiếp đều đúng, tuỳ hoàn cảnh và sở thích mỗi người. Tôi chỉ nhắc các bạn trẻ rằng, đưởng đời trăm ngả, tấm bằng ĐH, sau ĐH, Thạc sỹ, Tiến sỹ… Chỉ là một điều kiện ban đầu thôi, đừng coi đó là tất cả.
    Để thành công trong CS, cái quan trọng là nghị lực, bản lĩnh chịu đựng để vượt qua “chính mình” trong cả quãng đường dài phía sau. Thực tế cho thấy, sau khi tốt nghiệp ĐH, có đến 60-70% các bạn làm ko đúng nghề nghiệp vì đủ thứ lý do…
    Nên tốt nhất là làm theo lời Bác:

    Phải nhìn cho rộng, suy cho kỹ,
    Kiên quyết Ko ngừng thế tiến công!
    Lạc nước Hai xe đành bỏ phí,
    Gặp thời một tốt cũng thành công!
    (Học đánh cờ)

    Chúc bạn thành công!
    Cựu binh Quận 5

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI