18 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Càng sống lâu trong xã hội chủ nghĩa, con người càng thiếu đạo đức

Featured Image: Pavel Horák

 

Người Việt Nam sống dưới chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa ngày nay đạo đức ngày càng suy đồi, từ chuyện lừa đảo, đến chuyện ăn cắp ở khắp mọi nơi. Nguyên nhân chính là bản chất Xã Hội Chủ Nghĩa không coi trọng tinh thần đạo đức, thái độ cư xử gian trá. Con người XHCN sẵn sàng làm bất cứ điều gì để đem lại một chút lợi nhỏ cho bản thân.

Tuần báo The Economist vừa đăng một bài nghiên cứu về người Đức sống trong vùng Đông Đức trước đây, theo Xã Hội Chủ Nghĩa có thái độ chua cay, gian trá hơn người Đức sống bên Tây Đức theo Chủ Nghĩa Tư Bản.

Thời chủ nghĩa Xô Viết ở Nga, người ta có một câu nói mai mỉa: “Dưới chế độ Tư Bản Chủ Nghĩa, người bóc lột người. Dưới chế độ cộng sản thì ngược lại.” Tức là cũng bóc lột vậy thôi, chẳng khác gì, có khi còn tệ hơn. Thực tế cho thấy hệ thống xã hội chủ nghĩa theo kiểu Xô Viết xúi giục con người không những có tâm địa xấu mà còn ưa làm chuyện gian trá nữa. Cụ thể nhất là trường hợp người dân sống ở Đông Đức, chế độ cộng sản để lại dấu ấn sâu đậm trong cách xử thế của con người: Coi nhẹ vấn đề đạo đức, sự lương thiện.

Hồi năm ngoái, ông Lars Hornuf ở trường đại học University of Munich cùng với ba chuyên viên trường Duke University: Dan Ariely, Ximena Garcia-Rada và Heather Mann thực hiện một cuộc nghiên cứu xem coi người Đức sẵn sàng nói láo đến mức nào để thủ lợi cho cá nhân. Có khoảng 250 người dân Bá Linh được chọn một cách hú hoạ, để tham dự trò chơi, ai thắng được thưởng 6 đồng Euro, tức khoảng 8 đô la Mỹ.

Trò chơi rất đơn giản, mỗi người chơi được cầm con súc xắc thẩy lên 40 lần, và ghi xuống mảnh giấy mỗi lần ra con số nào thì ghi xuống. Ai có tổng số nút cao sẽ được giải nhiều. Trước mỗi lần thẩy con súc xắc lên, người chơi phải hứa tự mình ghi trung thực con số mình thảy ra: Số lớn nhất và số nhỏ nhất.

Tuy nhiên, người chơi không bắt buộc phải tiết lộ cho người khác biết họ đã ghi số nào, có thật hay không. Do đó, người chơi rất dễ ăn gian, muốn ghi số lớn cũng chẳng ai biết. Ví dụ nếu họ chọn số xấp, và trúng số hai. Nhưng nếu họ ăn gian chọn số ngửa là số năm cũng không ai biết. Người chơi thật thà, sẽ ghi đúng số mình thẩy ra. Có những người đưa ra kết quả toàn là số lớn, tức là người đó ăn gian.

Sau khi trò chơi kết thúc. Người tham dự được yêu cầu kê khai số tuổi của mình, và nơi họ cư ngụ trong những khoảng thời gian khác nhau. Nhà nghiên cứu tìm thấy kết quả là những người sống ở khu Đông Đức có máu ăn gian gấp đôi người sống ở Tây Đức sống dưới chế độ tư bản chủ nghĩa.

Nhà nghiên cứu cũng để ý đến số năm sống ở Đông Đức của người tham dự trò chơi trước khi bức tường Bá Linh sụp đổ. Người nào sống dưới chế độ xã hội chủ nghĩa lâu hơn có xu hướng ăn gian nhiều hơn. Bởi vì đa số họ đưa ra kết quả có những con số lớn đáng nghi ngờ.

Kết quả nghiên cứu không tiết lộ điều gì về bản chất của mối liên hệ giữa xã hội chủ nghĩa với sự bất lương. Có lẽ nó chỉ cho người ta thấy cuộc sống bên Đông Đức tương đối nghèo khổ hơn ở bên Tây Đức. Cùng lúc đó, khi nói về tinh thần đạo đức, luân lý, rõ ràng là những người được nuôi dậy, trưởng thành trong xã hội tư bản hơn hẳn những người sống dưới chế độ xã hội chủ nghĩa.

Người Đức với nên tảng văn hoá khá vững vàng, thế mà xã hội chủ nghĩa đã làm suy đồi đạo đức con người như vậy, hỏi sao đối với người Việt, chủ nghĩa xã hội làm băng hoại xã hội Việt Nam đến mức nào.

 

Via Nhật Báo Calitoday
Bài tường thuật trên Business Insider ngày 18/7/2014
Nguyễn Minh Tâm dịch

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

111 BÌNH LUẬN

  1. Noi chung tu ngay co Chu nghia cong san-CNCS- thi can ban dao duc da bat dau xao tron va mat di. Noi rieng o VN thoi ky Cai cach ruong dat-CCRD- da hoan toan pha hoai dao ly, luan thuong cua dan toc VN. Roi sau do la ” Nhan van, Giao pham” Cong san Viet Nam-CSVN- da giet het nhung nguoi tri thuc , mot lan da di theo Cach Mang. Cho nen cung dung ngac nhien tai sao co nhung lop nguoi xao tra gian manh trong CHXHVN hien nay va the gioi da danh gia va phe binh CSVN nhu sau:
    VO THAN TRONG BAN CHAT, TAN BAO TRONG CHU TAM VA XAO QUYET TRONG MOI PHUONG CACH- Dwight D. Eisenhower.

  2. Bao nhiêu năm rồi mà vẫn chưa chấm dứt cái trò đánh nhau tan nát vì mấy cái ý thức hệ này! Sao mà chán ngấy!!! Sao có những kẻ ôm nổi lòng thù hận lâu đến thế nhỉ! Chẳng qua vì lòng mình quá hẹp mà thôi!!!! Lòng dạ TI TIỆN thì mãi mãi chả khá lên nổi đâu!!!!!!

  3. Hồi xưa còn ngây thơ nói với cô ruột là cháu sẽ đi làm cho tư bản, không thèm làm nhà nước đâu. Cô bảo có mấy chị đi làm cho chúng nó về bảo toàn vắt chanh bỏ vỏ thôi, chả sung sướng tốt đẹp gì đâu. Giờ mới thấy đúng!!! Vắt kiệt hết cả tuổi xuân nhan sắc sức lực của người ta. Xong việc với chúng nó mình chỉ còn là cái bã mà thôi!!!!!

    Chẳng qua chúng nó ở tư thế ông chủ nên chả cần phải uốn éo luồn lọt như cái giống “hạ đẳng” nhà mình để kiếm miếng cơm manh áo. NHỤC LẮM!!!!! Nghèo đi với hèn, chả mấy khi sai!

  4. đất nước cũng như con người.ví dụ cho phép sinh ra cùng nhau,cùng thời điểm,cùng phát triển nhưng chưa chắc đã giống nhau chứ đừng nói so sánh giữa nước giàu và nghèo,văn hóa khác nhau,nước từng bị đô hộ cướp bóc,nước chưa từng bị đô hộ và đi cướp bóc dc của nước khác..v.v.tôi chưa thấy lý do thuyết phục nào cho XHCN và TBCN.theo tôi là do đường lối lãnh đạo của mỗi nước và cần có lộ trình là thời gian.xã hội phát triển,đất nước sẽ văn minh.

  5. Động tiềm kiếm được không phải do lao động mà là do bóc lột.Anh A bóc lột 1 người ngày nào đó anh A sẽ bị người khác bóc lột lại.Kẻ chặt đầu người sẽ bị người chặt đầu

  6. Cho mình hỏi quá độ mất bao lâu ? Trước mắt em thấy tham nhũng , kẹt xe , ngập nước , giáo dục , lạm phát , … hạng cao của thế giới . Em thấy điển hình nhất là Hàn và Triều bây giờ , cho các bác chọn thì chọn sống ở Hàn hay Triều ? Em nói thật là mất lòng tin Đảng Cộng Sản lắm rồi , nếu ai nói em theo tụi Mỹ thì xin thưa lúc trước VNCH theo Mỹ , XHCN theo Liên Xô và Trung nên đừng nói bán nước hay làm nô lệ cho Mỹ . Nh̉ưng giờ ai là người cướp Hoàng Sa , Trường Sa của VN ? Hiện nay thằng Mỹ có cướp đất gì của Hàn Quốc không hay vẫn hợp tác quân sự bền vững ?
    Nếu trong đây có bác nào Đảng viên thì khoan chửi em phản động , hãy suy nghĩ và ngẫm xem em nói sai không ? Các bác nên tham khảo lạm phát và các đồng tiền mất giá nhất trên thế giới VN đang đứng ở đâu ? Nợ công hiện nay ra sao ? Khi các ông Nhà Nước cấp cao làm sai thì xử lí nguội , lập biên bản , nhắc nhở kiểm điểm chứ có ai vào tù hay gián chức không được làm quan nữa không ? Tiền thuế dân đóng vào giờ còn bao nhiêu sao cứ đào rồi lấp đường xá vài năm thì lún sụt .

    Bây giờ chính quyền khác có nhiều nhân tài muốn xây dựng bộ máy vào gây chiến đòi đa đảng thì em cũng ủng hộ hai tay

  7. Theo quan điểm cá nhân :
    – Chủ nghĩa xã hội (cnxh) hay chủ nghĩa tư bản (cntb) với mình điều đó không phải nguyên nhân then chốt,vấn đề theo mình chỉ là hệ quả của nền giáo dục mà thôi.đi đúng đường mà sai có thể sửa,đi nhầm đường phải đi lại.
    – ý thức con người luôn là điều tiên quyết nhất.
    – chúng ta phần lớn bị ảnh hưởng bởi văn hóa (tuyên truyền) tất nhiên mang mục đích chính trị,phải thôi CHLB Đức vẫn mặc nhiên giáo dục,tuyên truyền những gì CHDC Đức làm là sai,giống việc Việt Nam luôn giáo dục CNXH LÀ TỐT,là đỉnh cao nhất của các hình thái xã hội,(mặc nhiên VNCH k đúng)
    – báo chí,truyền thông,giáo dục luôn có 1 mặt,ai nói ngược lại mặc nhiên ghép cho là phản động.
    – nhìn thực tế Xh đi,bao nhiêu % dân chúng ngán cuộc sống,sợ các quan rồi,họ mặc nhiên “xh giờ nó thế”
    – chẳng có lí do gì để 1 thanh niên 20t sinh ra,ăn học dưới chế độ XHCN lại nói xấu chính xã hội đã sinh,đã nhồi nhét vào đầu nó,nó hiểu nếu con người hoàn toàn phải sống thật,thì ng soạn bộ
    sách Lịch Sử (cùng ng đứng sau) có được gọi là có chuẩn đạo đức.

  8. Tôi rất đồng ý với quan điểm của bài viết. Bài viết không đề cập đến nguyên do tại sao lại có thực tế như vậy nhưng tôi nghĩ guyên do thì có rất nhiều, từng người trong mỗi chúng ta cũng có thể rút ra được từ thực tế cuộc sống của mình. Cảm ơn tác giả đã cho biết thêm thực tế phũ phàng! Người Đức còn như vậy thì hiểu tại sao xã hội VN đại loạn

  9. Trước khi đánh giá một việc gì đó cần hiểu được cái bản chất của đích đến. Cái xã hội chủ nghĩa là cái đích đến của chúng ta mà thôi, vấn đề là làm sao để đến được cái đích đó. Ví dụ trong đạo phật chẳng hạn, khi chúng ta chưa hiểu phật là như thế nào thì đánh giá thầy chùa đó sẽ không được chính xác. Nếu mình không hiểu phật mà thấy thầy chùa làm đều xấu thì nói là do đi tu mà có, do theo phật mà có thì ko phải. Người đó xấu là do người đó tu chưa tới, chưa hiểu được cái đích đến như thế nào và làm gì để đạt đến đích đó. Tương tự xã hội chủ nghĩa cũng vậy. Mình chưa đạt thì do mình làm chứ không phải do xã hội đó làm như vậy. Xã hội chủ nghĩa thật sự là xã hội trong đó mọi người đều có cơm ăn, áo mặc, được học hành, được hưởng đời sống vật chất, văn hóa tinh thần, môi trường sạch đẹp, văn minh, hiện đại, nhà nước là nhà nước phục vụ, con người là con người xã hội chủ nghĩa (nghĩa là biết suy nghĩ vì mục đích chung, có đạo đức tốt, không vì vụ lợi cá nhân). Đó là đích đến của chúng ta. Cái hiện tại ta chưa đạt thì tìm nguyên nhân và cách khắc phục để đạt được nó. Đó là điều mà mọi người cần làm, cần xây dựng bản thân thành con người tốt.

  10. Rất xin lỗi nhưng không thể không nói cái bài viết này khá nực cười
    Ngay câu đầu của tác giả “Nguyên nhân chính là bản chất Xã Hội Chủ Nghĩa không coi trọng tinh thần đạo đức, thái độ cư xử gian trá”>>> Câu này chứng tỏ người biên tập kiến thức mù mờ, tự đưa ra kết luận hết sức hồ đồ. Liệu đã cầm cuốn lý luận của Marx để đọc chưa vậy mà đã kết luận bản chất XHCN không coi trọng tinh thần đạo đức, thái độ cư xử gian trá?

    Một bài viết có ngay 1 kết luận ban đầu như vậy thì không thể là 1 bài tốt được.

  11. Ông bà tôi ít nhất cũng đã sống 60 năm dưới chế độ XHCN tuy nhiên họ vẫn không vi phạm pháp luật và vẫn dạy dỗ những người chú, cô của tôi và những đứa cháu không làm sai điều gì. Ít nhất trong trường hợp của gia đình tôi thì mệnh đề trên coi như sai.

    Hay nói rộng ra, từ khi Sài Gòn đổi chủ cho đến nay vẫn có những người sửa xe đạp miễn phí, những người làm thùng trà đá miễn phí, quán cơm nụ cười 2000đ ở khắp Sài Gòn… Họ vẫn sống biết bao năm qua ở chế độ XHCN đấy thôi. Họ cũng vẫn tốt, vẫn đạo đức, yêu thương người. Vậy xét thêm khía cạnh này cho thấy rằng bản tính con người không phụ thuộc vào chế độ nào.

    Bài này có thể gây sự tranh luận gay gắt giữa hai bên, tuy nhiên mọi người cần tỉnh táo để nhận định. Giả sử đổi tựa bài thành “Càng sống lâu trong XHCN, con người càng đạo đức” chắc chắn rằng cũng rất nhiều người phản đối. Sa đà vào mệnh đề người khác áp đặt, gay gắt dễ làm người khác mất bình tĩnh.

    “Triết học đường phố” theo tôi nghĩ phần lớn là trải nghiệm của bản thân hơn là nghe người khác nói.

  12. Quả thật với một bài viết như thế này thì không nên bỏ thời gian xem xét nó về phương diện học thuật, chỉ là để bày tỏ thái độ thôi mà. Vài nghìn “like” kia nói lên rằng rất nhiều người muốn nói như thế. Tuy nhiên có thể lưu ý rằng bài viết mở đầu bằng “Người Việt Nam…” (hình như đây là lời giới thiệu của người dịch chứ không phải nằm trong nội dung bài viết, có lẽ các bạn biên tập viên chưa lưu ý kỹ), như vậy là người dịch có ý liên tưởng đến xã hội và chính trị Việt Nam. Cũng không cần phải nghiên cứu về “xã hội chủ nghĩa” để bình luận cho bài viết này, chỉ cần nhìn vào sự chán nản của người dân để hiểu. Đa số người dân Việt Nam không phải là những người nghiên cứu triết học hay học thuyết nọ kia, cho nên nếu có những người thích bài viết này chỉ vì cái tít thì cũng không có gì khó hiểu. Nếu tác giả xưng là giáo sư tiến sĩ nọ kia và là người Việt thì tôi sẽ quan tâm hơn, nhưng ở đây thì không phải cho nên tôi không có gì phải trao đổi với tác giả của nó. Với đa số người dân Việt Nam, cái gì đã dán tem “xã hội chủ nghĩa” thì họ sẽ gọi nó như vậy, cho nên tôi dễ dàng chấp nhận việc có nhiều bạn đọc thích bài viết này cho dù trong số đó có thể nhiều người chỉ đọc cái tít.

    Các bạn biên tập viên nên giúp người đọc phân biệt được đâu là lời giới thiệu, đâu là nội dung bài viết, rõ ràng giống như bài ở nguồn.

  13. Xin phán thế này, Chế độ nào lo cho nhân dân thì được dân ủng hộ, dù cho là thể chế gì. Còn về đạo đức xã hội xuống cấp chỉ là hệ lụy khi con người mất đi niềm tin, tin vào công bằng xã hội. Một khi con người không còn hướng đến bên ngoài (xã hội-theo hướng tích cực) thì họ sẽ hướng đến bên trong (cá nhân chủ nghĩa-trục lợi). Cái chính là nghị lực của những người cầm cương, dám vượt lên khó khăn để dẫn dắt đất nước thay vì thỏa hiệp, bao che khuyết điểm.

    • Căn bản là dân VN sống thời bình nó thế, ngươi ta hi sinh cho chiến tranh vì cộng đồng, độc lập, thống nhất bao nhiêu năm rồi nên bây giờ họ phải hưởng thụ, lo cho bản thân chứ. Hơn nữa, cái tư tưởng phương Tây đang thâm nhập vào VN rồi

  14. mình muốn note mấy điểm:
    1. Để diễn giải khái niệm XHCN không nhất thiết phải bám vào những phạm trù cũ kỹ như giai cấp, càng không nhất thiết đánh đồng với đơn nguyên hay ĐCS, với tư cách là một thể chế kinh tế xã hội, XHCN không phải là lý thuyết về việc ai là người nắm quyền, hay ai sở hữu “tư liệu sản xuất”, mà là làm thế nào để phân phối thành quả lao động, như thế nào là
    công bằng xã hội. Hiểu như vậy sẽ thấy các nền kinh tế phát triển dùng chính sách thuế và an sinh xã hội để phân phối sự giàu có cũng chính là XHCN. Bạn cứ thử google socialist sẽ thấy ngoài Marcism ra còn có nhiều mô hình XHCN khác chứ không bị bó hẹp trong “mấy nước anh em” mà bạn được dạy đâu:
    http://blog.peerform.com/top-ten-most-socialist-countries-in-the-world/
    (để thấy phần lớn những mô hình được coi là XHCN thành công nằm trong thế giới được-cho-là-tư-bản)
    Ngay cạnh VN không đâu xa bạn thử search cuốn sách “singapore the socialist model that works”

    Bản thân mình cũng không phải là người hứng thú về mấy trò chính trị và những gì mình biết cũng chỉ bó hẹp trong hiểu biết của người bình thường, không nghiên cứu sâu về triết học và kinh tế. Nhưng mình khuyên bạn để phê phán một tư tưởng lớn như XHCN hay Cộng Sản bạn còn phải học hỏi nhiều. Tầm hiểu biết và lập luận như bạn chỉ có tư cách phê phán một nhà nước cụ thể như Việt Nam, hoặc thậm chí chỉ một vài mô hình hoặc một vài cá nhân thiếu năng lực trong bộ máy nhà nước, còn cái quái gì về XHCN mà ai ai cũng nói, số người thực sự hiểu được bao nhiêu mà dám lạm bàn? Trước khi bất cứ một ý tưởng cách mạng nào được tiếp nhận, điều có một đám ngu xuẩn bu vào dùng lịch sử và kinh nghiệm để dìm hàng, nhưng tương lai chưa bao giờ là bản sao của quá khứ cả.

    2. Vì sao thiếu đạo đức? Vì nghèo hèn và ngu. Vì sao hèn và ngu? Vì lười, chứ còn chả tại vì cái chế độ nào cả. Đúng là chế độ có thể sản sinh ra ngu và lười, nhưng đấy chắc là chuyện của 20 năm trước rồi. Ở cái thời buổi bùng nổ thông tin và cơ hội này này mà còn ngu và lười thì đấy là do chính mình, hoặc do khách quan (nghèo, ít học abc). Nhưng rồi lạc quan chăm chỉ thì dần dần sẽ khác. Chứ còn cứ ngồi một chổ mà vơ đũa cả nắm, một câu Việt Nam hai câu Việt Nam, ba câu đổ tại nhà nước, thì tội cho không ít người Việt Nam chăm chỉ, và không ít người làm nhà nước muốn thay đổi. Nhìn sang Trung Quốc sẽ thấy thời gian và sự chăm chỉ có thể đưa đất nước lên, chứ không phải biểu tình và chửi chế độ, không cần phá cái gì hết. Dù muốn tin hay không, chục năm nữa thôi TQ sẽ giàu như Anh Mỹ, lúc đó xã hội tự khắc thay máu, muốn nghèo hèn cũng chả đc. Ở trên Triết học đường phố có mấy vị cứ thích dùng từ “Tây Âu” (chứ không nói Châu Âu vì còn nặng tư tưởng đông tây), mình đồ rằng đây là mấy vị cao nhân từ thế hệ trước đã lâu không sống ở VN để mà biết xây dựng đất nước từ lạc hậu đi lên là như thế nào, làm ơn tiếp tục an hưởng tuổi già ở cái tháp ngà Âu Mỹ nào đó đi, chứ đừng đi dạy bọn trẻ thói thích bàn chính trị.

  15. bài viết phiếm diện, dùng ngôn từ đao to búa lớn để mị người đọc, ko có 1 chút critical thinking nào trong đó.

    Cái duy nhất rút ra từ những lập luận trên là:
    những người có cuộc sống vật chất tốt sẵn rồi (người Tây Đức) có tỉ lệ lừa đảo để thu lại 1 khoản tiền không nhiều (6 EU) ít hơn.

    Còn lý do các nước xhcn kiểu cộng sản nghèo hơn là do sự bao vậy kinh tế của phương tây.

  16. CNXH là gì ? Có lẽ trong triết học Mac LeNin là viễn cảnh 1 XH rất đẹp và tuyệt vời, Tôi nghe nói VN vẫn còn đang đi trên con đường tiến lên CNXH mà các bạn, Nhưng thiết nghĩ thực tế xã hội hiện nay cho thấy VN có bước lên CNXH được không là vấn đề lớn ( yếu tố con người và hiến pháp ) chúng ta cần suy nghĩ nhé !

  17. Nếu M.N trc năm 75 mà tiếp tục phát triển kg bi M.B phá nát thì sẽ có những thế hệ VN phát triển đầy đủ cả về thể chất và trí tuệ tốt nhất, có thể phát triển gấp 2-3 lần singapore hay Nhật-Hàn..!
    Tiếc….. :3

  18. Hình như người viết bài này đồng nhất CNXH với Đông Đức. Bảo sống lâu trong XHCN con người trở nên vô đạo đức là tầm bậy, vì thực tế nó chưa ra đời thì sao mà sống trong đó? Mở bài đã bảo là nó không tưởng rồi kia mà?

  19. Bài viết phản ánh đúng thực trạng chế độ xã hội chủ nghĩa. Nói về chủ nghĩa xã hội, chỉ cần có bài nói không hay về nó y như rằng sẽ có hàng tá người đứng ra bênh vực “lẽ phải”. Điều đó khiến tôi nghĩ tới cả lực lượng dư luận viên hùng hậu và thứ hai nữa là nhóm người đã và đang hưởng “lợi ích” từ chủ nghĩa xã hội này. Con người đều có lý trí để suy xét đúng sai, mọi thứ đã rõ ràng ra đó, hằng ngày đều thấy không ít. Đã có thể lên tận đây viết được một bài “bảo vệ lẽ phải” chắc cũng có thể tìm kiếm nhiều thông tin đa chiều, không mất nhiều thời gian đâu. Nhưng nếu vẫn cứ cố chấp mà tiếp tục “bảo vệ lẽ phải” thì nhóm người này thật đáng suy ngẫm, chỉ có hai nhóm thôi…

    • Tôi ko hưởng đc lợi ích nào từ nhà nước CNXHCNVN
      trừ sự hòa bình, bình ổn chính trị, ko nội chiến liên miên, không khủng bố đặt bom, không có máy bay đâm vào nhà

      Tôi chỉ thấy các bạn đang ôm “quốc hận” sau hơn 40 năm vẫn còn cay cú

      • Trước năm 75, tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, còn bây giờ chỉ cần hó hé là bắt bớ… Trước năm 75 đi lên cơ quan hành chánh của chánh phủ không hề bị mặt nặng mặt nhẹ, “hành hẹ” này nọ, không cần “cò, môi giới”. Trước năm 75, tình trạng khạc nhổ bừa bãi, cư xử thiếu văn hóa,… rất hiếm có. Trước năm 75, Việt Nam cộng hòa đi tới nước nào cũng không thấy tấm biển:”coi chừng người Việt Nam ăn cắp”… Trước năm 75, cảnh sát mà dám bắt bớ, bạo lực với người dân ngay giữa đường có mà vô nhà đá bóc lịch… TRước năm 75 hoàn toàn không có chuyện chính quyền cướp đất củ dân. Còn rất nhiều thứ cần kể ra không hết. Ai có thể nói cho tôi biết tại sao sau năm 75 lại khác quá nhiều, quá khủng khiếp vậy không?

        • Bạn đang đánh đồng toàn miềm Nam với một Sài Gòn được bơm tiền từ Mĩ với mục đích phục vụ chiến tranh là chính yếu. Xin lỗi đi, nếu không có ĐCS và chính phủ VNDCH thì Mĩ chả thèm ngó đến cái Sài Gòn ấy đâu, thậm chí đến chính quyền VNCH cũng chả tồn tại, dân ta vẫn dưới sự “bảo hộ” của “nước mẹ” Pháp do ông vua Bảo Đại bù nhìn “điều hành” và còn rất rất nhiều người có thể sẽ chết vì nạn đói trong khi quan chức, những ông vua ăn chơi phè phớn, mại dâm đủ các kiểu. Cái hòn ngọc viễn đông ấy nó sẽ chưa từng tồn tại để khiến các bạn hận cả.

          Còn tự do báo chí tôn giáo ư ở Sài Gòn ử ? Bạn có dám điểm vài bài báo chống chính quyền hay những bài báo của CS đăng công khai không ? =)) Thật nức cười cho cái đó. Ở VN về phần báo chí không nói nhiều làm gì nhưng nếu bạn nói hiện nay không có tự do tôn giáo thì xin lỗi bạn đi, bạn là đứa chỉ nhìn vào mấy cái vụ giáo dân làm loạn khiến lực lượng công an phải vào cuộc…

        • ha ha! tôi không rõ bạn bao nhiêu tuổi mà lại nhận định về trước và sau 1975 như vậy. Trước 75 bạn cứ thử bày tỏ chính kiến chống đối chế độ đi? hoặc lộ ra cho chính quyền VNCH biết bạn đang là cán bộ cộng sản hoạt động bí mật. Nếu hai trường hợp đó xảy ra bạn sẽ không có hay có rất ít cơ hội sống sót đến sau 75. Đơn giản vì đó là thời chiến. Còn cảnh sát đâu dám bắt bớ dân chi cho tốn cơm, mà cứ việc bắn ngay giữa sọ tù binh đối phương ngay trên đường phố Sài Gòn trước ống kính máy ảnh của phóng viên quốc tế (xem thêm về Tướng Nguyễn Ngọc Loan), trong khi công ước quốc tế ghi rất rõ về việc đối xử nhân đạo đối với tù binh. Rồi còn nhiều, rất nhiều Tướng – Tá thi nhau đi buôn lậu, thậm chí buôn lậu cả ma túy và làm giàu trên trên chính xương máu của binh sĩ thuộc cấp mình. Những việc đó đều được công khai trên báo chí phương Tây, bạn có thể tìm hiểu thêm.

  20. Cac ban co dinh nghia duoc the nao la 1 mo hinh xa hoi chu nghia khong ? Cac ban dung nhin vao nhung mo hinh cua Lien Xo cu, hay Trung Quoc va Bac Trieu Tien ma cho do la xa hoi chu nghia, ke ca VN. Nhung mo hinh nay theo dinh nghia cua cac nha nghien cuu ve kinh te chinh tri – thi duoc dinh nghia chinh xac la “STATE CAPTIALSIM” – dich ra the nao thi cac ban tu tim hieu nhe. Va ben canh do, thoi dai cua 1 mo hinh kinh te chinh xac kieu “tu ban” da dan dan khong con ton tai nua.

    Ngay nay that su cai ranh gioi giua “Captialism” va “Socialism” khong con ton tai nua, cac hoc gia va nha nghien cuu o cac nuoc phat trien (My, Anh, Lien minh chau au) cung dong y rang thoi dai bay gio (chinh xac la tu nhung nam 1990s) cac nuoc phat trien da buoc vao giai doan tam goi la “thoi ky qua do”, nhung chua phai la thoi ky cua “xa hoi chu nghia”.

    Noi 1 cach khac, mo hinh xa hoi chu nghia (hay goi 1 cach cham biem la “xa hoi khong tuong”) chua thuc su hien huu tren hinh tinh chung ta.

    Toi da tung tham giu nhung buoi debate ve de tai “xa hoi chu nghia” tai noi toi hoc (Canada va Uc), toi doc cung ko nhieu lam, nhung xin chia se 1 so tu lieu de cac ban tham khao.

    cac ban nen doc “Why marx was right” do Yale University (USA) xuat ban, va “Failure of Capitalism” do Harvard University (USA) xuat ban. Sach do cac nuoc duoc goi la “tu ban” phat hanh nhe, vi vay cach nhin hoan toan trung lap.

    Tom lai, de 1 xa hoi hay nhieu xa hoi, phat trien ca ve “ha tang” va “thuong tang kien truc”, no doi hoi su phat huy cua bo may lanh dao cung toan bo ca the trong cai quan the do, chu ko phai chi don gian la vi “tu ban” hay “xa hoi chu nghia”.

    ban nao muon tranh luan 1 cach coi mo va thien chi, thi cu mail lai cho toi nhe,
    cam on cac ban

  21. đọc cái tít là hiểu tác giả nghiêng về đâu. khi một kẻ đã nghiêng về đó và mất công viết cả một cái sớ dài thế này thì các bác cũng đừng mất công lôi kéo tác giả về phía ngược lại. tổ thêm mất công.

    chế độ xã hội bây giờ của vn như thế nào thì nó tự phơi bày ra, người dân vn cũng tự biết chứ chả cần phải đọc thêm bài của tác giả và của các tác giả khác mới hiểu được xã hội bây giờ như nào.

    ngày xưa nước ngoài sang đàn áp vn, máu đổ đầu rơi, các cụ chịu éo nổi phải nổi dậy chống lại, lấy xhcn làm gốc mà đánh đuổi được ngoại xâm. giờ đây con cháu các cụ cầm quyền làm trò lố lăng trên nóc nhà để cho dân đen ở dưới kêu la thảm thiết.

    cơ bản là con cháu các cụ làm sai chứ cái xhcn éo có lỗi gì ở đây cả.

    còn cái bọn khao khát cái gọi là tự do dân chủ chắc chắn là không nằm ngoài bọn lỡ mang dòng máu có liên quan đến chế độ cũ, bọn có đức tin nào đấy… bị ngăn cấm làm việc trong chính quyền, ko được cầm quyền hành trong tay nên suốt ngày kêu la dân chủ tự do.

    mình chả có ý phân biệt gì cả, chỉ là nực cười khi dân cách mạng, cộng sản chả bao giờ lên mạng xã hội chửi rủa gì cái bọn ấy nhưng cái bọn ấy thì liên hồi chửi rủa, đá xoáy cộng sản, cách mạng. bất kì một sai lầm nào của các anh cách mạng đều trở thành đề tài để cái bọn ấy châm biếm, xuyên tạc. dĩ nhiên, chẳng ai muốn thu nạp những người mà suốt ngày chửi rủa cha chú mình cả. trong mắt cộng sản, cái bọn ấy không khác gì những mối hoạ nổ chậm, cái bọn ấy vô tình được phương tây cố ý bảo vệ bằng những công ước, luật… về tự tôn giáo, nếu không thì chắc không được tự do mà la lối kêu gọi dân chủ đâu.

    đời cha ăn mặn, đời con khát nước. quy luật muôn thuở, không ai tránh được. cái bọn ấy cũng thế, cộng sản cũng thế. nếu như các anh cộng sản cứ tiếp tục sa đoạ, ắt có một ngày các anh sẽ trở thành thứ tương tự như cái bọn ấy mà thôi.

    nhớ một điều, khi chủ động công kích người khác, phải biết, phải nhận thức được rằng người ta sẽ công kích ngược lại mình. muốn công kích kẻ khác, phải kích như nào có logic, hợp lí mới lôi kéo được người khác về quan điểm của mình. kích cái kiểu lố bịch, cãi cùn ngay từ cái tít như thế đau đít lắm.

    éo muốn viết đâu, nhưng thôi cứ viết.

      • bố của bác tôi ko rõ là ai, tôi cũng chẳng bảo cộng sản là bố thiên hạ. tôi chỉ bảo cộng sản là bố của chính quyền vn bây giờ. như tôi đã nói, bác nghiêng về đâu thì tự bác rõ hơn ai hết, tôi ko việc gì phải lôi kéo bác theo phe của tôi.

        thật ra tôi rất ngưỡng mộ lòng trung thành của các bác chế độ cũ, dù là phe thất thế nhưng các bác vẫn trung thành chống đối dù phải trốn tránh để ko bị tù tội. tôi ghét lũ cộng sản con quyền hành trong tay mà bán nước, chạy theo nước ngoài chỉ vì lợi ích bản thân.

        dù sao thì tôi vẫn theo phe cộng sản, cộng sản vẫn còn những người tốt, một khi tôi đã theo phe nào đó, tôi nhất định ko coi phe thù địch là bạn.

        một ngày nào đó, nếu như phe của bác hạ gục phe của tôi, tôi nhất định vẫn về phe cộng sản. tôi sẵn sàng phản động để đưa phe của tôi lên nắm quyền. lúc phe cộng sản của tôi thất thế trước phe bác, bác bắt được tôi thì muốn chém giết gì thì tuỳ bác.

    • Em chào bác Võ Văn Thô . Em đã đọc ý kiến của bác rồi em đồng ý những gì bác nhận định trên , em thích câu này bác viết “nhớ một điều, khi chủ động công kích người khác, phải biết, phải nhận
      thức được rằng người ta sẽ công kích ngược lại mình. muốn công kích kẻ
      khác, phải kích như nào có logic, hợp lí mới lôi kéo được người khác về
      quan điểm của mình. kích cái kiểu lố bịch, cãi cùn ngay từ cái tít”

  22. rắm chó
    người VN suy đổi đạo đức vì 1 lí do đơn giản là: quá đông
    trong cái đất nước bé tẹo , cầu thì ít cung thì nhiều , ko dành dật nhau để sống mới lạ

  23. xin lỗi bạn 250 là một mẫu quá nhỏ để kết luận bất kỳ điều gì cho một lượng dân số của cả nước Đức. Có vẻ như đây là một bài giật tít.

  24. the cho tui noi nha. ngay xua VNCH la XH gi ma nguoi ta lai co cau ” Ban Dem Ngu ko Can dong cua ” . may ban hay nghi di. neu xa~ hoi Chu Nghia tot dep thi lam sao ma ca the gioi nay bi loai bo het cai goi la XHCN, ngay ca Lien Xo cu~ cung~ phai tan ra~ ra de thay doi , ngoai VN, Cuba,Trieu tien ( tru TQ) vi TQ la chu nghia thuc dan, con bao nhieu toan the gioi nay deu di vao TB. neu cai goi la` XHCN tot dep thi lam sao ma ca the gioi nay chi von ven co 4 nuoc @@.

  25. Trời ơi cãi nhau hoài. Ai bảo chủ nghĩa xã hội là sai, là xấu? Vấn đề là nó chỉ có trên thiên đàng thôi. Nước ta có phải đang trải qua chế độ xã hội chủ nghĩa đâu, mà chỉ là đang QUÁ ĐỘ lên XHCN thôi. Chúng ta đang tiến đến thiên đàng mà. Ở thế giới trước khi quá độ này cắn xé nhau là bình thường.

  26. theo tôi,tác giả của bài viết có cách nhìn chủ quan phiến diện và gần như là không hiểu những điều gì mình nói.Nhưng nói “con người CNXH” bản chất như trên thì hoàn toàn sai sự thật bởi ở khía cạnh đạo đức suy đồi hoặc ngược lại có nhiều nguyen nhân ảnh hưởng:sự giáo dục của gia đình và môi trường sống của xã hội,sự nhận thức và làm chủ bản thân nhưng tôi cũng không phủ nhận rằng ở trong 1 xã hội mà quyền tự do ngôn luận tự do báo chí bị kiểm duyệt chặt chẽ…thì con người dễ bị tha hóa suy đồi hơn..

  27. Bài viết toàn những luận phiến diện, hời hợt:

    1/Sang mấy nước tư bản ấy, chẳng cần đâu xa, Malaysia, Phillipine, Indonesia ấy, nhìn kỹ xem xã hội nước họ khác ở đây bao nhiêu xa. Nguyên nhân của cái sự tha hóa đạo đức của con người là do cái lối sống thực dụng, chỉ biết lợi ích cho mình, mà lối sống thực dụng hình thành khi mà nền kinh tế thị trường đang phát triển một cách nhanh chóng, khó kiểm soát, ảnh hưởng nặng nề đến xã hội. Nền kt thị trường ở VN hiện nay chính là nguyên nhân, nhìn vào cái thời bao cấp ấy, nghèo thì nghèo thật chứ tệ nạn như bây giờ có tràn lan hay không. Nhắc lại một lần nữa xã hội VN, TQ, Lào hay Cuba vẫn chưa phải là xã hội chủ nghĩa mà vẫn chỉ là xã hội của nền kt tư bản chủ nghĩa. Ở bất cứ quốc gia đang phát triển nào thì những khiếm khuyết đó là không thể tránh khỏi.

    2/Theo IVAN DERANVIN, một người từng sống dưới chế độ Xô Viết thì con người được miễn học phí từ cấp mẫu giáo đến cấp đại học, nạn cướp giật có xảy ra nhưng rất ít, chủ yếu tại các nhà máy, theo tác giả thì nơi ông sống thì 15 năm sau chiến tranh chỉ có 1 vụ, mọi người biết rằng mình chắc chắn sẽ được trả lương, được nhận những căn hộ do nhà nước cấp, tiền gửi ngân hàng không sợ bị mất, mua thức ăn không sợ bị ngộ độc, được uống thuốc và chăm sóc y tế với sự tận tâm, được bố trí để đi nghỉ dưỡng vào kỳ nghỉ hàng năm. Không có khái niệm văn bằng, hộ chiếu, bằng khen giả mạo, và cũng không có tiền giả….

    3/ Không biết tác giả có biết Đức bây giờ luôn tuyên truyền những gì CHLB Đức làm luôn đúng, CHDC Đức làm luôn sai hay không. Đây là động cơ chính trị, hoàn toàn thiếu trung thực. Tác giả có lẽ đang ở Đức mới rõ sự tình ở đó như thế nào, và nếu tác giả viết bằng tiếng Đức bài viết này có lẽ sẽ bị đánh cho tơi bời vì cái kiểu phân biệt vùng miền.

      • Mình ở trung lập;
        Nhưng thấy bạn trên đưa ra lý lẽ xác thực và luận cứ chắc chắn.
        Có thể bạn ấy bị nhồi sọ; nếu bạn không đồng ý cũng xin có lý luận chặt chẽ như vậy. Đừng chỉ phán một câu chê bai người khác như thế.
        Về cái gọi là “nhìn rõ”, xin bạn cho mọi người thấy bạn “nhìn rõ” được những gì ở các nước này.

      • vậy bạn nghĩ sao khi 1 loạt các nước xã hội chủ nghĩa hiện tại chỉ còn vài ba mống là VN, TQ, Cuba?
        Và mình xin nói với bạn 1 điều : Từ khi khai sinh nước VN, Bác Hồ đặt cho nó tên là “Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa”, chứ không có thứ “Cộng hòa xã hội…” đâu. Mấy thứ râu ria đó ai thêm vào thôi

    • 1. Lối sống thực dụng không hình thành trong kinh tế thị trường. Lấy ví dụ minh chứng đơn giản là người Singapore và người Trung Quốc lục địa. Singapore, dù đại đa số dân là người Hoa, đã kinh tế thị trường từ khi lập quốc, nhưng cuộc sống rất nề nếp, quy củ, còn Trung Quốc lục địa thì thế nào?

      2. Sở dĩ việc cướp giật ít xảy ra là vì không ai có gì để mà cướp, mọi người đều nghèo như nhau. Nhưng chỉ đến khi mở cửa, một bộ phận người dân mới có cơ hội có của cải thì điều đó diễn ra hết sức rõ rệt. Điều này hoàn toàn trái ngược ở các nước có chế độ an sinh xã hội để chăm lo cho người nghèo, người khuyết tật, trẻ em và người già. Ở các nước XHCN, nơi “làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu”, người dân có thực sự được chăm lo? Bần cùng sinh đạo tạo là lẽ dĩ nhiên.

      3. Cái này thì phải xem lại, bên nào tuyên truyền bên nào? Nhưng còn lập luận cứ hễ người ta chê mình, nói khác ý mình, khác cái mình cho là đúng thì chụp mũ là “kỳ thị”, là “tuyên truyền”, là “phản động” mà không đưa ra được lập luận, dẫn chứng có tính thuyết phục thì rõ ràng không phải là cách tư duy của người trí thức.

      • Chao ban,

        Diem thu 1cua ban khong hop ly… vi VN tu nhan minh la nen kinh te ke hoach theo huong”xa hoi chu nghia”, nhung that ra khong phai, no da la nen kinh te thi truong tu lau, nhung ko duoc cong nhan. Va Trung Quoc cung the, no cung la 1 hinh thai cua kinh te thi truong. Vi vay ban so sanh Trung Quoc va Singapore ve phuong dien 1 ben la kinh te thi truong nen khong co loi song thuc dung, va 1 ben la kinh te ke hoach “xa hoi chu nghia” nen co loi song thuc dung, so sanh nay da lac de.
        Ban co the noi, Singapore co 1 he thong lap phap va hanh phap tot nen co the kiem che ( chi la kiem che thoi nhe, chu ko noi nao 100%) va thay doi duoc tu tuong thuc dung va chu nghia ca nhan. Va van de lap phap, hanh phap co tot hay khong thi moi noi co the lam tot duoc, ko nhat thiet la “tu ban” hay la “xa hoi chu nghia”, chang qua ko lam tot duoc dieu nay vi ho Khong muon lam, hoac ko du suc lam.

        Diem thu 2 cua ban, cung kha vo ly. cuop giat va toi pham la van de o khap moi noi, xin loi ko co y khen hay che may bac VN nha minh, nhung chi muon lay 1 vd cho ban xem la toi pham va dao duc no ko lien quan truc tiep den “xa hoi chu nghia” hay la “tu ban chu nghia”. Nhung nuoc dang co ti le toi pham cao nhat the gioi, tham chi toi pham duoc trang bi vu khi hang nang… Rio de jainero, Brazil hoac Panama city, Panama, hay Monterrey, Mexico, va ke ca Cape town, South Affrica. O nhung noi nay toi pham trang bi vu khi hang nang, san sang xa sung vao nhan vien canh sat chu dung noi gi nan nhan, cuop giat o VN chi la tro tre con thoi. Vay ban thu xem 1 vong tren mang ve cac thanh pho co ty le toi phap cao nhat the gioi di, xem co nuoc nao trong do co cai ten “xa hoi chu nghia Mexico, hay cong hoa xa hoi chu nghia Brazil ko !

        Khong ai noi VN chung ta bay gio that su la tuyet voi ca, nhieu van de ai cung biet. Nhung cai tranh luan o day ko phai ve VN ma la ve cai goi la “xa hoi chu nghia”, ban xem thu VN co cai gi dung voi dinh nghia “xa hoi chu nghia” ko ! Hay dang la 1 hinh the nua nac nua mo gi do ma chua dinh nghia duoc.

        Hoan toan la 1 y kien dong gop mang tinh xay dung, ko co y da kich bat cu ai nhe,

    • Gửi bạn :
      Điểm 3 của bạn : thiếu dẫn chứng sao nữa bạn, cả thế giới đang là 1 dẫn chứng, khoan nói đến Nhật, bạn xem HQ phát triển như nào sau trong khoảng 30 năm hòa bình.nhìn xem điện ảnh, âm nhạc của họ mang về 1 nguồn thu to lớn như nào cho đất nước. Họ có Lotte, Samsung, Hyundai, Daewoo..Chúng ta có j nào. Xuất phát điểm như nhau, chỉ số IQ của các dân tộc Chau A như TQ, VN, HQ, Indo.. ko khác nhau nhiều. Ngoài ra, nhìn sự khác biệt rõ rệt ở Sin, Malai đó. Đó ko dẫn chứng là j. Với lại,nhìn Tây Đức họ phát triển như thế, nhìn tinh thần tập thể của người Đức lúc đá bóng, xem họ sx ô tô, máy ảnh, chi tiết kỹ thuật, xem cái đóng góp của họ cho TG này đã bạn, có mà bạn đang bao biện
      Điểm 1 và 2 của bạn : Đúng nhưng ko lý giải được. Con người sống thực dụng, bạn bảo thời bao cấp ko có. Thực dụng đâu ra, Chả phải tính cách con người bạn và tôi được tạo dựng bởi văn hóa tuyên truyền, ( ko nói đến từ Văn hóa nói chung, bởi rất rộng) chính trị và văn hóa của bố mẹ chúng ta sao, mà văn hóa tuyên truyền thực tại 1 phần dược dẫn dắt bởi chính trị, bố mẹ chúng ta cũng sống trogn thời ký đó hiển nhiên cũng dạy chúng ta như thế, chính họ cũng muốn tốt. Kinh tế thi trường nhưng vấn đề được dẫn dắt bởi chính trị như nào? Thời bao cấp, chỉ tốt ở giai đoạn ngay sau chiến tranh thôi bạn, vì lúc đó ai cũng thấy hòa bình là quý, càng về sau càng bất mãn, mệt mỏi. Vì con người bị bao kín về tu tưởng, bị nhồi sọ, sau càng ức chế vì tại sao con người khác nhau lại phải hưởng như nhau.Đó chính là mầm mống của thói thực dụng và ghen tị, vì nó được xây trogn thời kỳ bao cấp, đến khi mở cửa cái như kiểu chim sổ lồng, thấy lỗ hổng pháp luật là chui qua, thấy điều xấu có lợi cho mình mà ko ai thấy là làm ngay. Ngoài ra bạn cũng nên nhớ, tại sao người ngoài Bắc dù sống trong cái nôi văn hóa dân tộc rất lâu nhưng lại luôn bị ghét, hay bị chỉ trích vì thói khôn lỏi, ích kỷ, đố kị, chính vì lịch sử 1 phần tạo nên họ. Ông bà bảo người miền Bắc ngày xưa khéo léo nhưng hào hoa.
      – Thủ tướng SIn cũng nói sai lầm của VN là sống trong chiến thắng quá lâu, sai lầm về quản lí, để những người đánh trận giỏi làm kinh tế, làm quản lí. Nhưng người đánh trận giỏi thì lại luôn tự hào về quá khứ của mình, ko nhìn thực tại, ko chịu nhường ghế. Họ giỏi và có công trong thời ký đỉnh cao của Chủ nghĩa dân tộc nhưng họ cần thay đổi, bản thân họ cũng là những người yêu nước, chẳng qua là bị nhổi vào tư tưởng XNCH
      – Cuối cùng xin góp ý với bạn là khi đưa ra quan điểm cần khách quan, và đặt mình ở thế 0, xem như mình ko bị dẫn dắt bởi bất cứ luồng tư duy thuộc về nền chính trị nào, chứ mình thấy bạn vẫn đang bao biện,cũng giống như bố mình, các bác mình vậy thôi. Hãy quan sát quá khứ chứ đừng dựa vào nó

      • 1 kẻ nô lệ nghèo vừa thoát ách xiềng xích, tiền không, kỹ thuật không, cấm vận vây quanh, sau gần 60 năm, hắn đã thoát nghèo hèn, mặc dù nhìn kỹ hắn vẫn bẩn bẩn bởi cái nghèo vây quanh trước kia, nhưng hắn bắt đầu mặc áo vest đến bàn thảo cùng tất cả những ông tai to mặt bự. Có những kẻ là con cháu của hắn luôn tự cho rằng mình phải được nhiều hơn thế, họ không muốn mình sinh ra từ 1 kẻ nô lệ phất lên, họ nhận những người da trắng làm cha nuôi, và quay về dè bỉu anh em ruột của mình.

        • Giáo dục nhồi sọ, y tế chất lượng thấp, con ông cháu cha nắm quyền, chính sách bồi dưỡng nhân tài cùi bắp, chính sánh trọng dụng nhân tài lại còn tệ hại hơn.
          Kinh tế định hướng, kìm kẹp tư nhân, trải thảm cho quốc doanh. Nhưng lũ Quốc Doanh lại ăn hại, kinh doanh thô lỗ, đầu tư sai lầm…
          Luôn mồn Công Nghiệp hóa, Hiện đại hóa, nhưng bỏ quên vấn đề môi trường sinh thái, Công nghiệp hóa làm gì, hiện đại hóa làm gì khi môi trường ngày càng ô nhiễm.
          Nông nghiệp ko lo chú trọng phát triển để cho các doanh nghiệp nước ngoài chiếm lĩnh toàn bộ thị trường ( PC, De Heus, Greenfeed….), Công nghiệp hóa mấy chục năm, xe máy còn chưa chế tạo được,…..

    • Trời nói chi dài dòng mệt vậy. Tôi kể chuyện vầy thôi: Ở VN, nếu một cô gái xinh xắn giày cao gót sơ ý bị té ngã thì các anh sẽ làm gì? ‘Trượt zỏ chuối hả em’, ‘Trời đi đứng đàng quàng chớ em’, hay đơn giản là gác chân cười há há. Ở Mỹ, chàng trai đứng gần thường sẽ ‘are you OK lady? do you need help?’ (cô có sao không, có cần giúp gì không?’. Nhìn chung là họ chân thành quan tâm đến cảm xúc của người khác.

      Tui là nông dân dốt chữ, chỉ biết “đạo đức” nằm ở những chuyện nhỏ nhặt như vậy. Miễn là giữa người với người đối xử tử tế với nhau nghĩa là người ta có đạo đức. Còn hình cbn thái xã hội nào tui éo quan tâm.

      Tui thấy về cư xử thì VN nói chung (tui nhấn mạnh là nói chung) thua xa tụi Tây. Ai cũng biết, miễn bàn. Thay vì ngồi phân tích nguyên nhân triết học xã hội chủ nghĩa gì gì với tui, tốt nhất là nên nhìn thẳng vào những sự thật đó rồi tìm cách cải thiện. Phải zậy tốt hơn không?

    • xin lỗi cái ý thứ 3 của bạn :)) đọc kĩ lại thì tác giả chẳng có câu nào “phân biệt vùng miền” như bạn nói cả :)). Mình chắc bạn cũng sống ở VN, hả? tại sao bạn lại nghĩ người ĐỨc sẽ “đánh bạn tơi bời vì cái kiểu phân biệt vùng miền”? Mình hỏi bạn, VN có cái gì đó gọi là Tự Do Ngôn Luận không? Lãnh đạo đứng lên phát biểu thì giả dối, mở đầu thì mất tận 5-10p để “kính thưa các quý vị lãnh đạo, kính thưa abc xyz…”.

      Mà xin lỗi bạn nữa. Việt Nam là nền Kinh tế thị trường bao giờ thế? Kinh tế tư bản chủ nghĩa là cái quái gì vậy?

      “Nền kinh tế VN không phải là một nền kinh tế thị trường. Là một nước Cộng Sản, với danh xưng XHCN, đặc điểm nổi bật của các nhà nước toàn trị là sự can thiệp của chính trị vào tất cả các mặt của đời sống kinh tế – xã hội của người dân”
      Nói đến đây chắc bạn cũng hiểu. Kinh tế thị trường có thể loại can thiệp vào mọi mặt đời sống kinh doanh chứ? Tha hóa không đến từ nền kinh tế thị trường hay gì cả, nói đến từ thứ đang chọc tay vào “nền kinh tế thị trường” của bạn kìa!
      Và bạn đang trích dẫn lời 1 người Xô Viết cũ – 1 đất nước đã SỤP ĐỔ. 1 thứ đã SỤP ĐỔ thì còn giá trị gì cho mai sau? Những bài học để tránh xa, bạn ạ! Một đất nước phát triển như thế còn sụp đổ, VN bằng được bao nhiêu % của họ?
      Đọc mãi cmt của bạn mà mình không hiểu bạn đang lý luận cho điều gì, nhưng có vẻ như mọi thứ bạn đưa ra chẳng mang mấy giá trị.

    • tôi thấy không một chế độ kinh tế hay xã hội nào có lỗi cả, nhưng bản thân tôi vẫn đánh gia cao kinh tế thị trường hơn. Anh giỏi, anh kiếm được nhiều, anh có thể làm mọi thứ với tiền của anh. Chủ nghĩa xã hội thì theo kiểu anh có tiền anh phải – nhấn mạnh chữ phải – chia cho người khác, hoặc anh có tiền nhiều mà anh tiêu nhiều cũng bị lên án theo kiểu “sao không làm từ thiện”. Dân xhcn thì hay đổ lỗi cho kinh tế thị trường vì các hành vi suy đồi đạo đức, nhưng tôi thấy, đó là do nền tảng đạo đức kém, không theo kịp chế độ xã hội, dẫn đến tình trạng đó ở các nước xhcn bắt đầu vào kinh tế thị trường nói chung, việt nam nói riêng. Vì thế cá nhân tôi ủng hộ quan điểm của tác giả

    • Vấn đề ở đây nằm ở bản chất cơ bản của con người , khi thiếu thốn kinh tế , tiền bạc thì không thể dẫn đến chuyện đạo đức , nhân cách tốt được . Một câu hỏi hết sức cơ bản là vì sao tỉ lệ tội phạm trộm cắp , hiếp dâm , giết người lại cao hơn rất nhiều lần và hầu như là nằm gói gọn ở trong giai cấp vô sản , những người nghèo bần cùng ? Ở một khu vực nghèo nàn , ổ chuột , hay một quốc gia ” vô sản ” lẽ đương nhiên là tội phạm tăng cao , đạo đức xã hội suy đồi .

      Xã hội bao cấp được hình thành từ ăn cướp , ăn trộm trắng trợn của cơn ” đánh tư sản , cách mạng văn hóa , cải cách ruộng đất , và ngay cả diệt chủng Pol Pot ” . Đạo đức xã hội suy đồi đến mức cả một xã hội tập trung toàn những kẻ tham lam lười biếng , không làm mà cũng có ăn . Nhưng xã hội ” thiên đường ” đó chỉ tồn tại trong thời gian ngắn thôi , không có nhà nước xã hội nào mà có thể đem tiền đi ” bao cấp ” cho dân ăn mãi được .

  28. Theo tôi, luận điểm chính của bài viết là nêu lên hiện tượng “Cuộc sống dưới chế độ xã hội chủ nghĩa thiếu đạo đức và gian trá”. Tôi không phản đối hiện tượng này vì thực tế là nó đang xảy ra ở VN, TQ,…(giết người, cướp của, kinh doanh bất lương, thấy người gặp nạn không cứu, bác sĩ để người bệnh chết, thấy giáo hiếp học trò, con giết cha,…..) Tuy nhiên để chứng minh luận điểm này thì tác giả cần chỉ ra được những nguyên nhân nào ở Xã Hội CHủ Nghĩa gây ra sự suy đồi đạo đức.Nhưng đằng này tác giả quá hời hợt trong lập luận, chỉ đưa ra được một nghiên cứu tại Đức, ko đi sâu vào bản chất vấn đề. Không thể thuyết phục người đọc theo luận điểm của mình.
    Theo cá nhân tôi, dưới chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa hiện nay, các nguyên nhân chính là 1. sự yếu kém, thối nát của chính quyền 2. Nền giáo dục ăn xổi ở thì, chú trọng kiến thức khoa học mà bỏ qua giáo dục đạo đức và giáo dục làm người 3. Cộng với sự suy tàn về kinh tế do tham nhũng trầm trọng. Những nguyên nhân này tác động tiêu cực đến cả đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Vật chất thiếu thì dẫn đến trành giành cái ăn cái mặc, bở qua đạo đức, bỏ qua lý lẽ chỉ để sinh tồn. Đạo đức nhìn đâu cũng thấy suy đồi, lên trường thì toàn dạy những thứ vớ vẩn, có mỗi cái môn GDCD cũng toàn dạy về đảng và chính quyền, lên đại học thì chủ nghĩa mac lê nin, tư tưởng hồ chí minh.

  29. “……bản chất Xã Hội Chủ Nghĩa không coi trọng tinh thần đạo đức, thái độ cư xử gian trá”. Thiết nghĩ bạn nên xem xét lại bản chất của “bản chất Xã Hội Chủ Nghĩa”. Theo mình bạn nên nói “bản chất Xã Hội Chủ Nghĩa” của Việt Nam hiện nay!

  30. Tôi thấy bài viết này khá phiến diện. Xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, hay cả Trung Quốc, vẫn chưa được gọi là xã hội chủ nghĩa, chỉ là kiểu “nửa nhà nước”. Nếu thật sự có xã hội chủ nghĩa thì làm gì có chuyện suy đồi đạo đức. Yếu tố lớn nhất quyết định đến đạo đức đó là điều kiện kinh tế, an sinh xã hội. Nếu người dân được ăn học đầy đủ, ăn no mặc ấm, cuộc sống ổn định thì không có lý do gì họ phải đánh đổi đạo đức của mình.

    Xã hội cộng sản không xấu, chỉ những người hiểu sai về nó mới là xấu.

    • Một phần cũng do ảnh hưởng ít nhiều từ phong tục tập quấn. Tôi lấy ví dụ điển hình như cúng cô hồn, dựt cô hồn. Những đứa trẻ từ nhỏ đã được dạy cách dành giật, tư lợi cho mình và chà đạp lên người khác. Và lâu dần nó hình thành trong tiềm thức và trở thành bản năng.

    • Hiểu đúng là hiểu như thế nào? Theo cách hiểu của mình thì chủ nghĩa cộng sản là một chủ nghĩa cưỡng bức, thiếu tự do. Như vậy không xấu thì còn cái gì mới xấu?

    • mình đồng ý với quan điểm của bạn Quili Pham. quan trọng không phải là nền chủ nghĩa xã hội mà ta đang sống, mà đó chính là cách giáo dục của đất nước, con người chúng ta,…

    • Thế tại sao XHCN của Liên Xô lại sụp đổ? Hay tại sao họ không đi lên được CNXH dù cho kinh tế quân sự hùng mạnh? Và tại sao tượng của Lenin toàn bộ bị người dân kéo đổ? Do Lênin hiểu sai, làm sai, hay do những gì ông để lại cho nước Nga là điều người dân Nga không muốn nhìn thấy nữa?

      • XHCN của Liên Xô sụp đổ là tại vì nó định hướng một thể chế xã hội từ cấp trung ương đổ xuống trong khi cộng sản gốc thì phải xây dựng từ cấp nhân dân hướng lên. Kinh tế và quân sự là hai thứ không có giá trị trong tư tưởng cộng sản, cộng sản xây dựng sự giàu mạnh trên cơ sở bình đẳng và hoà bình. Một lý do khác khiến Liên Xô thất bại là do nó bùng nổ không đúng thời, cộng sản là chế độ của dân mà thời đó ngay cả dân tư bản còn chưa phát triển ý thức thì làm sao mà cấp dân đen trên thế giới có đủ trí tuệ để đoàn kết một lòng, xây dựng thế giới mới được? Không biết Lenin hiểu đúng hay hiêu sai, nhưng ông ấy đã làm sai ắt sẽ thất bại, nhưng việc những đứa con của nền tư bản Nga căm ghét Lenin là chuyện của một thế hệ rất lâu sau đó, khi người ta đã quen với cuộc sống tư bản rồi. Không thể nhìn vào đó mà nói rằng toàn dân Nga từ thời xa xưa đã căm ghét Lenin rồi.

        Vấn đề là muốn tiến lên XHCN cần phải trang bị cho dân đầy đủ tố chất như dân của một xã hội tư bản trước. Không phải Trung Quốc, Việt Nam, hay Bắc Triều Tiên sẽ tiến lên XHCN trước đâu, đừng có lầm lẫn, chúng ta không có căn cơ. Đó phải là Đức, Nhật, Mỹ và Nga, họ sẽ tiến lên XHCN trước.

    • Xã hội cộng sản mà bạn nhắc đến có lẽ chỉ về mặt lý thuyết, còn bài viết chỉ trích “xã hội cộng sản” đã và đang hiện hữu, chứ không chỉ trích xã hội lý tưởng của Marx

    • Tác giả bài này tiếp cận thực tế bằng cách đưa ra 1 dẫn chứng, rồi phổ quát nó lên. Tất nhiên chuyện này có nhiều chỗ hổng, nhưng không có nghĩa là nó hoàn toàn sai.

      Chẳng hạn, bác có thể bác bỏ nó bằng cách đơn giản là chỉ cho tôi xem nước nào đã là XHCN hoặc gần-XHCN mà có đạo đức tốt hơn Mỹ xem. Nếu được thì tôi phục.

      Còn nếu không thì với tôi bác chả khác đang ba hoa mồm mép về một xã hội không tưởng. Bác có quyền mơ một giấc mơ không thực, nhưng không có quyền bảo người khác đang ‘hiểu sai’ hay ‘hiểu đúng’ về nó. Chả ai lại đi bảo ‘Anh hiểu sai về thói quen lắc vòng của mèo Doraemon’, vớ vẩn lắm.

      Còn tui, tui đang tỉnh. Tui đang nghĩ mai còn phải đi làm kiếm tiền, né trộm cướp, còi xe, rác rến, khạc nhổ, ổ gà, mà sao có nhìu ổ gà zậy, à tại tham nhũng. À tui né ổ gà giỏi lắm, nên chắc tui biết đâu là thực, đâu là mơ.

      • Chuẩn. Mấy ai ảnh hưởng từ tục cúng cô hồn :v Lôi cả cái tục ít phổ biến đó ra để nói thì pó tay. Vả lại trong chữ “cúng cô hồn” đã ám chỉ cái gì thì ai cũng biết rồi :v

  31. Mình cũng đồng ý kiến với tác giả. Mình không tranh luận với bờm,lá, Nguyên Tân Cường về mặt tư duy triết lí của vấn đề vì nó là lì thuyết, mà lí thuyết có thể đúng, có thể sai. Mình chỉ mún nói về hiện thực, một bài báo phản ánh đúng sự thật của xã hội thì không có gì là sai. Có lẽ bạn sống quá lâu trong xã hội mà báo chí là công cụ của của đảng cầm quyền mà quên đi rằng báo chí là phản ánh hiện thực xã hội. Ý thức của người Việt ở Nhật,Nga…như thế nào thì bạn có thể lên báo đọc nhé, còn trong nước thì bạn nên ra ngoài xã hội mà nghe về hiện thực nhé.

    • ý thức của người Việt ở nước ngoài như thế là do tác động của mặt nhân khẩu học. do lối tư duy lúa nước chứ không thể quy kết do CNXH mang lại được. và chúng ta đang cố gắng từng ngày để cải thiện điều đó qua các biện pháp giáo dục và tuyên truyền. tự do báo chí là điều cần thiết và đúng đắn nhưng không thể để nó bị các đối tượng xấu lợi dụng như tình hình hỗn loạn ở Thái Lan hay Cam pu chia . nó phải được định hướng tới những điều tốt đẹp và có ích cho xã hội. tuy XH vẫn còn nhiều hạt sạn nhưng nó là cần thiết để chúng ta biết sai ở đâu và điều gì là nên làm. tôi tin vào XHCN, và tin vào một Việt Nam tốt đẹp

      • Cái xấu dù thế nào cũng sẽ bị loại bỏ. Hơn nữa không có cái gì là hoàn toàn xấu và hoàn tốt. Tự hiện thực khách quan sẽ trả lời. Còn bạn, bạn sẽ dự định định hướng báo chí theo cách nào?

      • Giáo dục, tuyên truyền và định hướng cũng có thể là công cụ “nhồi sọ”.
        Mình quan niệm một xã hội tự do nơi con người có thể tự do bày tỏ ý kiến, tự do và độc lập trong suy nghĩ mới có thể thúc đẩy sự phát triển của xã hội.
        Việc “kẻ xấu” viết ra thông tin sai lệch là chuyện bình thường ngay cả ở những xã hội phát triển. Khi con người tự do và độc lập trong suy nghĩ thì họ sẽ tự quyết định được tốt xấu.

      • Thế nhỡ các báo nước ngoài nói đúng thì sao ? Cái gì bạn cũng cho là sai, là xấu, thì còn gì gọi là tự do ngôn luận ? Mà bạn nhìn xem xhcn tốt đẹp quá ha mà Cả thế giới từ bỏ hết :v
        Chỉ có mình “Đảng” hút máu dân của Bạn là đúng thôi :v
        Bó tay cái tên người chỉ biết dùng mắt hí mà nhìn cuộc đời :v

  32. Bạn đang làm việc trong các cơ quan hành chính công quyền hay trong các doanh nghiệp Nhà nước? Nó đầy rẫy sự dối trá , các mưu mô làm hại nhau, nhiều thủ đoạn gài bẫy hại nhau để mình có thành tích với Xếp. Nhiều thủ đoạn đê tiện để tiến thân nhơ nhớp! Nói một cách chua cay : Phần nhiều họ đứng chữ đầu trong từ CON NGƯỜI !

  33. Bài viết vô lý, không chính xác, chỉ có cái tít là giật gân. Những người đã từng song ở CHDC Đức và ở CHLB Đức đọc bài này chắc phải thốt lên, ” dở hơi, không biết gì “

  34. Tác giả bài viết lập luận quá hời hợt, không có luận chứng xác đáng, chỉ dựa trên một thử nghiệm hú họa trên mẫu rất nhỏ đánh giá cả một chế độ xã hội. Cái ông dịch lại cũng ất ơ post lên giật cái tít cho hoành tráng cho thời cuộc.

  35. nhìn xã hội Vn hiện nay thạch sanh thì ít lý thông thì nhiều, người xảo trá xuất hiện khắp mọi nơi tình người bây giờ chỉ là một món hàng đc trao đổi bằng tiền bạc

    • Chắc bạn cũng mang tình cảm của mình đổi lấy tiền bạc hả? Bạn nhìn cuộc đời tiêu cực quá, hãy thử tham gia vào các nhóm tình nguyện và xem các nhà hảo tâm đang làm gì cho xã hội thì hãy phát biểu nhé, cuộc sống phản chiếu suy nghĩ và cách nhìn nhận của bạn, bạn nghĩ có nhiều người tốt, bạn đúng, bạn nghĩ có nhiều người xấu, cũng vẫn đúng. Còn rất nhiều người tốt trong xã hội này bạn ạ, người xấu cũng nhiều và để thay đổi điều đó thì mình phải sống tốt hơn, những hành động cao đẹp được nhân rộng ra thì xã hội mới tốt đẹp dc chứ

    • cứ bảo là thiên đường mà chỉ thấy địa ngục, gọi là bước nhảy vọt đốt cháy giai đoạn mà chẳng thấy vọt. Xã hội chủ nghĩa cơ bản là tốt nhưng muốn đạt tới phải một quá trình tạo ra của cải vật chất mấy trăm năm thì mới có thể lên đc. Nước nghèo cơ sở vật chất thiếu thốn mà đã ” nhảy vọt” thì mất khoảng vài ngàn năm thôi là sẽ lên đc xã hội chủ nghĩa các bạn cứ yên tâm! Nói xã hội chủ nghĩa tiên tiến hơn Tư bản chủ nghĩa nhưng con cái, học sinh, nghiên cứ sinh, sinh viên cứ phải đâm đầu ra nước ngoài mới tốt, mới hay….Học xong bên đấy thì không muốn quay về thiên đường XHCN nữa mà ở lại để xây dựng phục vụ đất nước tư bản ????? thế là thế nào nhỉ .

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI