21.2 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Khi trái tim tan nát, nó dễ dàng trở nên cay độc

Featured Image: Ibai Acevedo

 

Đây là câu nói trong một bộ phim hoạt hình của Walt Disney. Đặc biệt ở chỗ tôi không nhớ tên bộ phim lẫn các nhân vật trong đó nhưng lại nhớ chính xác từng từ của câu nói này. Có lẽ vì nó quá hay, quá ấn tượng mà lại vô cùng đúng nữa. Kiểu như một câu giải thích ngắn gọn, xúc tích và hợp lý nhất cho những hành động xấu xa của con người.

Khi nào thì một trái tim tan nát? Trái tim cay độc là trái tim thế nào? Làm gì để ngăn cản điều đó xảy ra?

Một cuộc sống khó khăn gian khổ, những buồn phiền lo lắng, những thử thách và thất bại trong sự nghiệp, thậm chí những cơn bạo bệnh đi chăng nữa cũng không thể làm cho một trái tim trở nên tan nát. Trái tim nhỏ bé vốn mạnh mẽ hơn chúng ta nghĩ rất nhiều. Không mạnh sao được khi nó là cơ quan duy nhất trên cơ thể luôn luôn hoạt động miệt mài bất kể ngày đêm, bất kể bạn đang ăn hay đang ngủ, đang làm việc hay nắm tay cô người yêu, đang xem tivi hay đọc những dòng này…

Một trái tim mạnh mẽ và dẻo dai như thế, nghe như không gì có thể quật ngã được. Ấy vậy mà, chỉ trong lĩnh vực tình cảm, bỗng trở nên yếu đuối lạ thường. Nó dễ bị quật ngã, bị đau đớn, bị tan nát, thậm chí như vỡ vụn ra khi tình cảm của ta bị người khác dày xéo và đập nát như một quả cầu thủy tinh vô dụng. Trái tim tan nát không còn tình yêu sẽ trở nên chai sạn giống như một thể xác không còn sinh khí khi thiếu vắng linh hồn.

Người ta khi yêu và khi muốn có tình yêu thường dễ dàng dành cho nhau muôn ngàn mỹ từ và hành động ngọt ngào lãng mạn đến chết được. Rồi người ta muốn chia tay thì cũng lại dùng “tình yêu” để biện minh cho những hành động tổn thương nhau: Như hết yêu, như đã tìm được tình yêu đích thực, như bla bla… Khi một trong hai muốn kết thúc mối tình mà không được đối phương đồng thuận. Người ta dễ dàng buông ra những lời xúc phạm làm đau lòng nhau, người ta dễ dàng làm tổn thương nhau, người ta dễ dàng phản bội nhau và lừa dối nhau… Thế là, kết quả tất yếu, một trái tim tan nát hình thành.

Khi trái tim tan nát, nó dễ dàng trở nên cay độc và rồi sẽ điều khiển cả tâm trí và hành động của mọi người. Dù cho anh là tiến sĩ, kỹ sư hay chỉ là người lao công, bán vé số. Một khi nỗi đau quá sức chịu đựng, trái tim tan nát sẽ chiếm lĩnh con người và điều khiển tất cả. Phần lớn chúng ta chọn cách gặm nhấm đau khổ và gắng gượng vượt qua mỗi ngày, nhưng không phải ai cũng làm được. Những người yếu đuối, họ không có đủ cái bản lĩnh đó. Họ gặm nhấm nỗi đau nhưng cũng không ngừng vạch ra những hành động kinh khủng không ai có thể ngờ tới, để trả thù cho những gì mình phải gánh chịu, để cho tâm trí thôi oán than bản thân nhu nhược, để xoa dịu vết thương sâu hoắm trong tim.

Bạn chắc cũng đã biết, nghe và đọc về những trái tim tan nát như thế này: Một bà mẹ bị chồng phản bội đã đang tâm giết chính đứa con của mình. Người thì dùng dao, có người lại dùng thuốc chuột.

Một anh chồng bị lừa dối đã hành hạ vợ bằng những trò khủng khiếp mà anh ta có thể nghĩ ra, thậm chí còn dẫn gái gọi về nhà, bắt vợ phải chứng kiến những hành động thân mật rồi còn quay lại thành phim và bắt cô vợ phải coi mỗi ngày. Người vợ bị trầm cảm nặng và thậm chí dẫn đến bị tâm thần, không ít lần cô muốn tự tử để khỏi bị dằn vặt về lỗi lầm mình gây ra.

Một anh chồng ngoại tình bên ngoài và phản bội vợ, cô vợ phát hiện, không thể tin chuyện đó lại có thể xảy ra với anh chồng vốn dĩ được xem là hình mẫu lý tưởng, càng không thể tin chuyện đó lại xảy ra với người vợ “hoàn hảo” như mình. Sau những ngày đau khổ, cô mỉm cười, nụ cười của một trái tim cay độc. Cô suy nghĩ tỉ mỉ cho bản kế hoạch đen tối của mình. Một mặt cô giả vờ không hay biết để anh chồng không đề phòng, mặt khác cô âm thầm sưu tầm bằng chứng để một ngày không xa sẽ tố cáo lên cơ quan (nhà nước) nơi anh ta đang công tác cho anh ta thân bại danh liệt và cũng là để dành phần nuôi đứa con chung của hai người. Cô dụ ngọt anh ta sang nhượng đất đai nhà cửa và các tài khoản tiết kiệm cho mình và cho con.

Mãn nguyện trong sự chăm sóc ngọt ngào của cả vợ lẫn người tình, nghĩ rằng mình thật tài giỏi, anh chồng không chút mảy may nghi ngờ và dễ dàng làm theo lời vợ. Sao có thể nghi ngờ khi vợ anh mỗi ngày vẫn nấu cho anh những món ăn ngon và chăm sóc anh tận tình. Anh đâu hay biết các món ăn vợ gắp cho anh mỗi bữa đều chứa những loại thuốc đặc biệt có tác dụng làm anh mất dần khả năng đàn ông mỗi ngày. Cứ thế, đến ngày đã định, cô vợ chìa đơn ly hôn, tống cổ anh ra khỏi nhà, gửi đơn tố cáo lên cơ quan, thu gom mọi tài sản chẳng chừa cho anh chút gì kể cả cái khả năng mà tạo hóa ban tặng… Lòng hận thù thật khủng khiếp làm sao. Đó là một câu chuyện khá nổi trong một cộng đồng các bà mẹ. Một người vợ hiền lành với trái tim tan nát đã trở thành cay độc như thế.

Có hàng ngàn câu chuyện thực tế về những hành động tàn ác mà tôi đồ rằng đều phần lớn bắt nguồn từ những trái tim cay độc. Họ không chỉ cay độc với những người khác mà đôi khi còn cay độc với chính bản thân mình, những trái tim tan nát không còn muốn cho mình quyền được sống và quên luôn cả quyền được hạnh phúc của bản thân. Biết bao nhiêu những con người tự tử vì tình trên toàn thế giới, chắc chúng ta cũng chẳng đếm nổi. Họ đều mang trong mình những trái tim tan nát đáng thương. Nhưng đáng thương mấy cũng không thể ngụy biện cho hành động tước đi mạng sống của mình và của người khác. Họ lại thật đáng trách.

Cho nên, nếu bạn đang có một tình yêu, xin làm ơn đừng bao giờ có những hành động khiến cho trái tim đối phương bị tan nát. Dù cho không còn yêu cũng xin hãy tôn trọng nhau, cũng là tôn trọng chính mình. Nếu không còn yêu nhau nữa, xin hãy nói ra, hãy cho nhau lối đi riêng trước khi nghĩ đến những hành động dối trá và phản bội. Con người vốn yếu đuối và mỏng manh, trong tình yêu lại càng yếu đuối. Xin đừng bao giờ phản bội tình cảm người khác đã dành cho bạn. Nếu không muốn nhận, hãy nói ra. Xin đừng bao giờ dối trá lọc lừa. Cũng đừng bao giờ dùng những ngôn từ cay độc để nói về nhau. Ngôn từ là một thứ vũ khí khôn lường. Nó có thể khiến người khác yêu thương hoặc giết chết bạn.

Nếu như bạn nhìn thấy một người đàn ông/phụ nữ với những hành động cay độc, cứ trách họ nhưng xin cũng hãy hiểu cho họ một phần. Họ vốn dĩ không muốn làm thế, trái tim họ chẳng qua đang bị dày xéo bởi những vết thương không bao giờ lành và lý trí thì không còn tồn tại nữa. Xin hãy đến bên họ, cho họ một lời quan tâm, yêu thương và an ủi. Bởi vì những người tàn ác, hơn ai hết, là những người thật đáng thương.

“Be kind to unkind people. They need it most.” – Khuyết danh

Và làm ơn, xin hãy nhớ, đừng bao giờ làm gì khiến cho một trái tim trở nên tan nát, vì như đã nói ở trên, khi tan nát nó sẽ dễ dàng cay độc, mà bạn biết đấy, một khi trái tim đã trở nên cay độc rồi, bạn sẽ không thể ngờ nó có thể làm những gì đâu.

 

Phi Tuyết

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

6 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI