20.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Lặng im, những ngôi sao

Featured Image: Vincent van Gogh

 

Từ nhỏ đến giờ, Bach luôn là một nhà soạn nhạc có tầm ảnh hưởng lớn đến tôi, cả trong âm nhạc cũng như cuộc sống.  Âm nhạc của ông gieo những hạt giống tốt lành vào những năm tháng tuổi thơ tôi, để nó nảy mầm và vươn cao đến ngày hôm nay.  Tôi luôn tìm thấy sự đồng cảm và thấu hiểu sâu sắc trong âm nhạc của Bach, cùng với vẻ đẹp trường tồn, vẹn nguyên qua bao năm tháng.  Một vẻ đẹp lúc giản dị, tươi sáng, lúc hùng vĩ, choáng ngợp.

Lịch sử nhạc cổ điển ghi nhận Bach (1685 – 1750) như là một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất của thời kỳ Baroque ( 1600 – 1750)  và của dòng nhạc này, với khối lượng tác phẩm khổng lồ và đa dạng.  Thật khó để chọn ra những tác phẩm mà tôi yêu thích nhất. Nên có lẽ tôi sẽ chọn một số tác phẩm mà trong thời gian gần đây tôi nghe nhiều nhất.

Cello suites

Cello suites (Sáu tổ khúc dành cho cello , không có nhạc cụ đệm ) được coi như một trong những tác phẩm được biết đến nhiều nhất khi nói đến âm nhạc của Bach, cũng như khi nói đến những tác phẩm viết cho cello. 6 tổ khúc này cũng được chuyển soạn cho nhiều nhạc cụ khác: Violin, viola, contrabass, piano, guitar, sáo, basson, saxophone, trumpet,..

Trong sáu tổ khúc viết cho cello này thì Prelude của tổ khúc số 1 giọng Son trưởng, BMW 1007 được biết đến và thể hiện nhiều hơn tất thảy. Đối với tôi, Prelude của tổ khúc số 1 luôn đem tới một cảm giác hào hứng đặc biệt. Tuy nhiên tôi vẫn luôn thích việc thưởng thức trọn vẹn 6 tổ khúc hơn là chỉ thích một bản riêng lẻ.

Trong mấy tháng gần đây, cứ trưa nào cũng vậy, giai điệu của Cello suites luôn vang lên trong căn phòng tôi.  Hơn hai tiếng nghe là quá đủ để tĩnh tâm, có thể chìm vào giấc ngủ hoặc để âm nhạc dẫn đường cho trí tưởng tượng.

Cello suites trao cho tôi những giấc mơ trong vắt như pha lê, những ngày tươi sáng , những đêm êm mượt như nhung và lớp rêu phong của thời gian.

Prelude in A minor – BWV 569

Sinh thời Bach được ghi nhận như một nhạc công organ xuất chúng ở khắp châu Âu, cũng như một nhà soạn nhạc vĩ đại cho nhạc cụ này, với khối lượng tác phẩm đa dạng và giàu tính sáng tạo.

Prelude in A minor được Bach viết cho organ (solo).  Như nhiều tác phẩm khác của ông viết cho nhạc cụ này, Prelude in A minor khiến tôi lặng đi trước những cơn sóng âm thanh trào dâng, đồ sộ, hoành tráng và thiết tha đến nao lòng.

https://www.youtube.com/watch?v=jpxM3IFlATA

Harpsichord Concerto No 1 in D Minor – BWV 1052

Harpsichord Concerto No 1 được viết cho harpsichord (solo) và nhạc cụ dây (violin, viola, cello, violone). Harpsichord vốn là một nhạc cụ giữ vai trò quan trọng trong thời kì Baroque và trong âm nhạc Bach. Với tôi, nhạc cụ này luôn khiến tôi thích thú bởi âm thanh tuy không có độ mạnh nhẹ nhưng vẫn rất giàu sức biểu cảm.

Kết

Những gì tôi viết ở trên là quá ít, quá nhiều thiếu sót khi nói đến di sản mà Bach để lại cho hậu thế. Những tác phẩm của ông đọng mãi trong tâm trí tôi như những ngôi sao sáng tỏ lấp lánh trên trời cao. Lặng im, những ngôi sao. Lặng im và bất tử.

 

Cánh Đồng Âm Nhạc

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI