19.4 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

10 thói quen của những người hạnh phúc

Featured Image: Alison Fennell

 

Đã có quá nhiều những bài viết, những chỉ dẫn về thói quen của những người thành công: Về vật chất, về tiền bạc hay trí tuệ… Thế giới này đã quá nhiều người như thế nhưng lại quá ít người đạt được hạnh phúc – niềm hạnh phúc thật sự trong suốt cuộc đời họ. Những thứ vừa viết trên chỉ mang lại cho họ niềm hạnh phúc nhất thời – những dục vọng tầm thường hóa của loài người…

Hạnh phúc của mọi hạnh phúc chính là hạnh phúc nội tại bên trong bạn, không ai có quyền thay đổi nó nếu như không có sự đồng ý của bạn. Những thói quen sau đây luôn xuất phát từ bên trong góc nhìn về thái độ với mọi mặt, mọi vật, từ đó giúp bạn gieo lên suy nghĩ, mô tả qua hành động và gặt hái được số phận mà bạn mong muốn.

1. Thấy được cơ hội trong những khó khăn

Nhiều người nghĩ rằng những khó khăn trong cuộc sống của họ là chướng ngại ngăn cản họ đạt được thành quả trong cuộc sống và có khuynh hướng ngăn chặn nó đến với mình, làm mới mình.Thành quả thật sự mà bạn có được trong cuộc đời là khi bạn xem những thách thức trong cuộc sống là một cơ hội để thử thách mình. Điều bạn có thể làm và làm tốt nhất đó là đặt trọn tâm huyết và năng lượng của mình để vượt qua khó khăn đó.

2. Xem cuộc sống như một cuộc chơi

Những người có tầm nhìn về hạnh phúc luôn muốn mở rộng niềm hạnh phúc trong họ đến với mọi người thay vì giới hạn nó. Thái độ này giúp bạn trau dồi cho mình một tâm hồi phóng khoáng và thư thái, kèm theo đó là sự tự tin, minh mẫn để giải quyết mọi trở ngại, mọi thách thức trong cuộc sống, giúp bạn thoát ra được “vòng an toàn” của mình và thách thức mình ở một tầm cao mới.

3. Mục tiêu duy nhất trong đời là sống và được sống cuộc đời mà họ muốn

Họ rất cương quyết trong những mục tiêu mà họ thật sự muốn đạt và nỗ lực hết mình để biến ước mơ của họ thành sự thật. Họ luôn khai phá những dự định, mục tiêu mới trong tâm trí mình như những trái bom hẹn giờ và chính họ là kẻ dựt dây và phát nổ nó để tạo nên vết cắt in hằn trong tâm trí của vũ trụ.

4. Hiểu rõ những gì mình làm

“Lý do mạnh mẽ nhất làm ta bỏ cuộc không phải là khó khăn hay thất bại, mà là ta không thấy được ý nghĩa của việc mình làm.”- Nguyễn Huỳnh Nhất Bảo

Chúng ta phải nhận thức rõ ràng về những ham muốn hay tiếng nói bên trong mình trên phương diện tự do và không xét đoán. Sở thích này có thể là xấu với người này nhưng lại tốt với người kia, phù hợp với người bệnh những lại không hiệu quả đối với người bình thường… Nó phụ thuộc vào thái độ của bạn với tất cả những ý nghĩ có bên trong mình.

Để nhận thức rõ ràng nhất có thể cần được thúc đẩy qua các hoạt động thường ngày như viết nhật ký, thiền định hay lắng nghe từ những người có kinh nghiệm…

5. Họ không chỉ mơ, họ còn làm thơ trên chính tuyệt tác của họ

Và chính bạn là người cầm cọ vẽ để phát họa nó thay vì cứ lý tưởng ảo trong ước mơ của mình. Thay vì cứ tuyệt đối hóa về độ hoàn hảo trong những ước mơ bạn hằng ao ước, họ sẽ nỗ lực mỗi ngày, mỗi giờ bằng hành động, Quên hết những rào cản về tốn thời gian hay năng suất công việc bạn làm không tốt đi chăng nữa! Dù bạn phải bỏ việc bạn cảm thấy chán nản, bỏ hẳn đi một mối quan hệ ngoài quán trà chanh “chém gió” để khởi nghiệp với những người tham vọng và cùng chí hướng.

Hơn hết, họ hiểu được giá trị về việc đầu tư cho chính mình về tri thức lẫn kiến thức sẽ giúp họ có một tầm nhìn mới và nhiều thứ khác. Rào cản lớn nhất trên con đường của họ là lòng can đảm để vượt qua những hạnh phúc tạm thời mà nhiều người khác nghĩ rằng họ đã thành công. Họ phải trao dồi về khả năng lắng nghe, lắng nghe mọi thứ, từ bên trong ra tới lẫn bên ngoài và dùng trực giác của mình thúc đẩy ý nghĩ của họ bằng những hành động cụ thể.

6. Họ tin rằng mình xứng đáng đạt được điều tuyệt vời nhất

Họ hy vọng và tin rằng mọi thứ mà họ muốn nó xảy ra sẽ xảy ra theo cách họ muốn. Họ tin mình xứng đáng hơn, về những điều họ cho lẫn họ nhận được từ người mình yêu thương. Họ xem sự xứng đáng hay bất kỳ thành quả nào trong cuộc đời như một món quà xổ số mỗi ngày và chính họ là kẻ chiến thắng trong cuộc chơi đó. Điều kỳ lạ dù họ có thất bại hay kiệt quệ về mọi mặt, họ vẫn tin rằng họ sẽ xứng đáng với những điều tuyệt vời nhất mặc dù họ chả có câu trả lời rõ ràng nào về những điều ngày mai sẽ đến với họ.

7. Họ hiểu rõ những gì mình đang có

Thứ duy nhất họ có quyền so sánh, điều duy nhất họ cần phải vượt qua, kẻ thù duy nhất họ cần phải tiêu diệt là bản thân họ, không ai kể cả bạn có quyền thay đổi quy luật này, chống lại nó, nó sẽ chống lại bạn. Khi hiểu rõ điều đó, cùng với đam mê của mình, họ sẽ không ngần ngại hay có cảm giác tội lỗi về những điều mà họ muốn. Thực ra họ hiểu rằng thành công của mình phụ thuộc vào nhiều yếu tố và người khác nữa, điều đó tạo nên cá tính riêng cho bản thân họ đồng thời và là cách tốt nhất và vững bền nhất để có được sự tôn trọng từ người khác.

8. Họ tạo ra luật chơi cho cuộc chơi của chính họ

Như Lục Phong – thành viên của THĐP đã sưu tầm trong bài viết “Tư duy tầm nhìn mới” trong sách “Sinh Ra Để Làm Gì” của anh ấy, bạn làm chủ kiến thức là một chuyện, bạn sáng tạo ra kiến thức mới lại là một chuyện khác. Thay vì cứ gò bó mình bởi những vỡ diễn để phù hợp với định kiến hay quy chế của một xã hội. Họ quyết định truy tìm đam mê thay vì nghĩ rằng đam mê sẽ tìm đến mình, họ làm chủ cuộc chơi thay vì nghĩ rằng cuộc chơi sẽ cho mình làm chủ. Bạn sẽ tự do trong quyền thiết kế số phận của chính mình khi bạn nắm rõ và có thói quen này.

9. Họ học cách sống với bất công thay vì chống lại nó

Luôn có câu trả lời về những bất công trong cuộc sống này và nó chỉ mang tính tương đối vì chả có thứ gì trên đời này là tuyệt đối cả. Trích dẫn một ý mà tôi giác ngộ được cũng từ bài sưu tầm của Lục Phong. “Thay vì bắt thế giới phải thay đổi để chúng ta hạnh phúc – thứ hạnh phúc tạm thời chớp có rồi tắt bằng việc kiểm soát mọi thứ, phán xét mọi thứ ta không có hay thỏa mãn với mọi thứ mà ta có hay bất kỳ điều gì đi chăng nữa. Bạn cũng không thể thay đổi những điều ngoại cảnh đó, thay đổi thế giới này, thế giới không quan tâm bạn.”

Người thành công nhận thức rõ họ sẽ không bao giờ đạt đến đích cho đến khi nào họ tiến về phía trước dù biết mọi bất công đang chống lại họ.

10. Họ luôn có hình mẫu để theo đuổi, có thầy để học và có bạn để sẻ chia

Con đường đến hạnh phúc đều trải đầy khổ đau và vết cắt, điều đó không thể thay đổi, người thầy như cây đuốc soi sáng con đường cho bạn, giúp bạn chinh phục nó hiệu quả hơn, tránh những Cỏ dại “tiêu cực” luôn mọc đầy trên đường bạn đi, dù bạn cố gắng nhổ nó lên thì nó vẫn xù xì bám rễ lại đó, để xẹo lại đó và vẫn “đâm trồi nảy lộc”. Thay vì thế, hình mẫu và bạn bè của bạn sẽ ủng hộ và giúp đỡ bạn chiêm ngưỡng được những “kiệt tác” của thiên nhiên, nét đẹp của tạo hóa và chính bạn là người làm vườn có quyền quyết định chăm sóc và phát triển nó hay bạn sẽ lười biếng để nó héo quạnh từng ngày, để cỏ dại lấn át đi nó. Mọi thứ ở trên không thể thay đổi nếu như chính bạn không chịu bước đi. It depends all on you and only you.

Don’t limit your challenges, challenge your limits.

 

Hoàng Khôi
15/07/2014

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

8 BÌNH LUẬN

    • cảm ơn bạn đã quan tâm về bài viết đầu tay của mình, mình mong muốn trải nghiệm của mình cho bài viết sau sẽ sâu sắc và rõ ràng hơn nên mình cần thời gian để trải và nghiệm ra đâu là điều mình muốn chia sẻ cho mọi người 😀 .

      • Bài viết rất hay nhưng theo ý kiến cá nhân của mình thì đôi khi bạn lấy dẫn chứng hơi khó hiểu 1 chút.nếu bạn lấy nó gần gũi thân thiện và ấn tượng thì bài viết sẽ hoàn hảo hơn rất nhiều.đây là ý kiến của mình :v

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI