29.2 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Enya

Featured Image: Simon Fowler

 

Enya

Enya (tên thật là Eithne Patricia Ní Bhraonáin, sinh năm 1961) là nữ ca sĩ, nhạc sĩ người Ireland. Cô bắt đầu sự nghiệp vào những năm 1979 – 1980 khi gia nhập ban nhạc gia đình Clannad. Đến năm 1982, Enya tách nhóm để theo đuổi sự nghiệp solo. Từ năm 1984 – 1987, những tác phẩm đầu tiên của cô được phát hành, trong đó phải kể đến phần nhạc cho bộ phim The Frog Prince (1985) và album Enya (1987).

Năm 1988 đánh dấu một mốc quan trọng trong sự nghiệp của nữ ca sĩ người Ireland khi album solo chính thức đầu tiên – Watermark được phát hành. Album với những ca khúc như Orinoco Flow, Exile, On your shore đã đưa tên tuổi của Enya ra toàn thế giới. Những album tiếp theo cũng mang lại cho cô những thành công vang dội, trong đó có bốn giải Grammy dành cho album New Age xuất sắc nhất (1993, 1997, 2002, 2007 ) và nhiều giải thưởng, đề cử danh giá khác.

Một bước ngoặt khác trong sự nghiệp của cô là album A Day Without Rain – Album đạt được thành công lớn nhất về mặt lợi nhuận và hai bài hát viết cho bộ phim Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring: May it be và Aniron.

Một điều khác tôi muốn đề cập đến: Enya không chỉ là nghệ danh của Eithne Patricia Ní Bhraonáin, mà còn chỉ bộ ba Eithne, vợ chồng Nicky và Roma Ryan. Trong đó Eithne thể hiện phần giọng hát/nhạc cụ, Nicky thu âm/sản xuất và Roma viết lời. Ngoài ra Nicky và Roma còn là người quản lý của Eithne. Thành công của Enya có phần đóng góp vô cùng lớn của vợ chồng Nicky – Roma Ryan. Như Enya đã từng nói: “Nếu không có Nicky và Roma, Enya đã không tồn tại.”

Enya chưa từng khẳng định âm nhạc của mình thuộc dòng New Age. Trả lời cho câu hỏi âm nhạc của cô thuộc thể loại gì, cô chỉ nói: “Enya.” Như tôi đã nhắc ở trên, Enya thể hiện toàn bộ phần giọng hát và hầu hết các nhạc cụ (piano, synthesizer, cello, bộ gõ). Đôi khi trong những album của cô có sự xuất hiện của các nghệ sĩ khách mời. Phần giọng hát gồm nhiều lớp (Multi – layering) – thường từ 100 – 500 lớp được Enya trực tiếp thể hiện. Điều này tạo nên một hiệu ứng tuyệt vời ngoài sức tưởng tượng – nó vừa như một bức tường âm thanh khổng lồ, vừa như những cơn sóng êm dịu.

Đối với tôi âm nhạc Enya có giai điệu và tiết tấu đơn giản. Thứ phức tạp duy nhất mà tôi nhận thấy được là những lớp giọng và đôi khi là phần chuyển soạn cho synthesizer. Phần lời cũng rất đẹp. Vẻ đẹp đó xuất phát từ chất thơ và trí tưởng tượng mà Roma Ryan mang đến, hòa cùng nguồn cảm hứng phong phú, dồi dào và những sắc thái âm thanh đa dang của Eithne.

Trôi dạt theo những cảm xúc

Tôi biết đến âm nhạc của Enya từ năm 2009 (vâng lại là năm 2009 – một năm rất quan trọng với cuộc đời tôi, nếu nói về âm nhạc), nhờ hai album Watermark và A Day Without Rain. Đúng như tiêu đề của đoạn này – những cảm xúc của tôi trôi dạt theo giọng hát lúc bồng bềnh, lúc bừng sáng của Enya. Âm nhạc của cô xoa dịu những nhức nhối, mệt mỏi trong lòng tôi,và làm trong lành thêm những giấc mơ. Tuyệt vời hơn, cả nhạc và lời trong những tác phẩm của Enya vực dậy tinh thần tôi, một cách vừa dịu dàng, vừa mạnh mẽ.

Và giờ là đến lúc dành cho âm nhạc rồi:

Album gần đây nhất của Enya được phát hành cách đây sáu năm rồi (And Winter Came). Vì thế, giống như rất nhiều fan Enya khác, tôi rất ngóng chờ album mới của cô. Xin tặng các bạn một bài hát và rất mong nhận được những chia sẻ của các bạn!

 

Cánh Đồng Âm Nhạc

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

10 BÌNH LUẬN

  1. nghe nhạc enya vừa có cảm giác lời nhạc như tiếng gọi chân thành của tâm hồn, cảm giác như mình đã từng có một quê hương tươi đẹp nào đó đã bị lãng quên trong quá khứ, cảm giác như có một tiếng gọi cổ đại của thiên nhiên đang thì thầm trong tim. cảm thấy yêu thiên nhiên yêu trái đất tuy cũng thoáng một nỗi buồn về thực tế chẳng mấy tốt đẹp đang diễn ra. nhạc của enya là của một thế giới khác, thế giới trong mơ, thế giới ta sẽ đến khi thân xác này trở thành vô nghĩa. ns chung là quá hay ))

  2. Mình tự cảm thấy từ khi nghe Enya rất giống với Thánh ca, có chút anh hùng ca, nhưng lại dịu dàng. Đó là sự kết hợp rất có bản sắc riêng.

    Nghe Enya làm mình tưởng tượng đến những vùng đất bình yên, đôi khi là thần thoại…

  3. Nhạc của Enya như một đại dương thần thoại, vô cùng êm đềm sâu lắng nhưng với những người đã nghe nhiều lại cảm thấy ngột ngạt bởi trường âm quá rộng của nó.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI