15.8 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Định hướng nào để phát triển Rock/Metal scene Việt Nam?

Featured Image: Vinh Studio

 

Tuần qua cũng nhiều chuyện xoay quanh nền âm nhạc Rock/Metal nước nhà. Show Hardcore United được tổ chức bởi Hardcore Vietnam đã đánh dấu một bước mới của một dòng nhạc mà rất nhiều các bạn trẻ hiện nay yêu thích, theo đuổi, nó đánh dấu dòng nhạc hardcore tại Việt Nam đã vươn ra khỏi tầm underground. Sau khi sự kiện diễn ra được vài ngày, Hardcore Viet Nam lại đăng tải thông tin họ sẽ có ý định làm một show thứ 2 với một khác biệt lớn là sự tham gia của một band nhạc nước ngoài, Whitechapel. Cũng bắt nguồn từ đó, chuyện tranh luận giữa việc tại sao lại mời band nhạc nước ngoài về Việt Nam diễn trong khi chúng ta có thể dùng các band trong nước và tự phát triển scene?

Những cái tên đình đám đã đến Việt Nam trong năm 2013?

Rockstorm đã mời Andromeda, Tiger Translate đã mời Lacuna Coil, tiếp đến là các cộng đồng, các nhóm đã mời được những cai tên như: The Ghost Inside, Obey The Brave, Chealsea Grin, Chthonic, Nargaroth, Black Rebel Motorcycle Club, The Cribs…v…..v….Những cái tên tôi vừa nêu ra, họ đều là những band nhạc hoàn toàn nước ngoài, có những band nhạc đã hết thời đỉnh cao, có những band đã và đang rất “hot” nhưng tóm lại họ vẫn chỉ xếp Việt Nam vào thị trường âm nhạc thứ 2 mà họ hướng đến. Những nhà tổ chức sự kiện luôn gặp rất nhiều khó khăn, chúng ta không có quyền tự lựa chọn ngày tổ chức là những ngày cuối tuần (thứ 6, thứ 7, Chủ nhật) nếu họ đi tour như ở các thị trường âm nhạc được cho là số 1, còn muốn điều đó các nhà tổ chức sẽ phải bỏ tiền ra chơi trội bằng việc mời sang diễn một đêm rồi họ về nước hoặc cùng lắm chỉ là do sự may mắn trong kế hoạch sắp lịch đi tour.

Tốn kém, hút máu của chính người Việt Nam đó nhưng tại sao tôi cho Việt Nam vẫn cần thêm những band nhạc nước ngoài đến diễn?

Tất nhiên ngắn gọn là việc học hỏi từ họ. Việt Nam có những band nhạc mà các bạn cho là lớn, ờ thì cũng là lớn trong nước thôi. Họ diễn vài ba cái chương trình được cho là quy mô lớn, năm nào cũng gần như lặp lại, thêm tí hoa dại cho khác, cũng chỉ những gương mặt ấy, đánh mãi, hát mãi những bài hát mà người ta nghe phát chán rồi tự bảo nhau đó là tượng đài Rock Việt, là những band hay nhất Rock Việt.

Việt Nam đã có band nào đi tour nước ngoài hay chưa?

Câu trả lời là chưa. Có một vài ba band ra nước ngoài tham gia với vai trò là khách mời giao lưu hoặc đi tham dự một cuộc thi nào đó trên thế giới. Qua bao nhiêu năm đều bước, điều mà Rock/Metal scene hướng đến là việc có band nhạc nước nhà được các thị trường âm nhạc nước ngoài mời chào đi diễn, đi tour đến nước họ đến nay là một con số 0 rất tròn.

Tại sao phát triển mãi vẫn chưa đạt được điều trên?

Đại đa số các band nhạc Việt Nam chẳng thế kiếm tiền từ việc đi diễn, việc chơi nhạc, đi diễn chỉ là sự yêu thích, đam mê. Hầu hết họ có công việc kiếm tiền chính chẳng liên quan đến ngành nhạc. Bề bộn lo toang việc kiếm tiền nuôi sống rồi mới nuôi được cái đam mê, thời gian giành cho band nhạc cùng lắm là những giờ cuối ngày cầm đàn, cầm dùi tự tập hay những chiều thứ 7, chủ nhật cùng nhau rảnh rỗi tập band. Điều đó cho thấy chẳng mấy band tận tụy cho việc cùng xây dựng một band cả, cứ chán là chúng ta lại nghỉ chơi rồi ra lập band mới.

Cách quản lý, PR, marketing band nhạc cũng là điều tôi muốn nhắc đến. Đã có band nhạc Việt Nam nào tự lập cho mình một kế hoạch là sẽ đi tour ra nước ngoài, rồi lập những điều căn bản để gửi đi mời chào cho các nhà tổ chức nước ngoài như : hợp đồng trình diễn, hospitality rider, technical rider, stage plot, input list…v….v…? Ngay cả việc tuyển các vị trí cần thiết như quản lý và soundman riêng cho band cũng chưa band nhạc Việt Nam nào làm được.

Kết bài:

Định hướng Rock/ Metal scene phát triển đồng nghĩa với việc ta phải tự phát triển các band nhạc trong nước về mọi mặt và gắn liền với việc thường xuyên giao lưu ra ngoài thế giới, họ sẽ qua nước ta và ta sẽ mang âm nhạc Việt ra nước họ. Chẳng có Rock/ Metal scene nào có thể tự bảo là phát triển trong “nội địa” và thành công vì điều đó cả. Sau Hardcore United, chúng ta sẽ lại được đón The Aristocrats vào tháng 8, có thể Whitechapel vào tháng 9, Rock Storm cũng rục rịch khai màn vào tháng 10. Rock/ Metal scene Việt Nam có phát triển hay không cũng là do chúng ta quyết định, không chỉ những band nhạc, những nhà tổ chức show mà nó cần sự chung tay của tất cả những người chung sở thích, chung đam mê cùng xây dựng! Cột mốc mà tôi mong muốn thấy là Việt Nam sẽ có band nhạc vươn ra thế giới, thời gian có thể xa nhưng chúng ta sẽ luôn cố gắng để đạt được điều ấy chứ?

 

Place Of Mind

Ghi chú:

+HardcoreUnited là một buổi diễn âm nhạc được tổ chức vào ngày 21/06/2014 tại sân nhà ga 3A (3A Station) với sự góp mặt của 11 band nhạc đến từ khắp mọi miền đất nước. Một show diễn được đem ra làm một cột mốc không chỉ vì lý do hardcore tại Việt Nam bước lên khỏi underground mà đó còn show diễn hoàn toàn bắt nguồn từ sự đam mê của một cộng đồng. Số tiền bán vé và nhà tài trợ của show hoàn toàn không thể đáp ứng mọi chi phí của buổi diễn và tất nhiên họ đã tự bỏ tiền túi để có thể tạo ra Hardcore United. Danh sách 11 band nhạc đã tham gia đêm diễn:Cat Pylon // W.A.A.H // Loser Of Generation // Morning Waits // December // Off The Skyline // Elevator // Alive In Sight // The Current Will Carry Us // Epione // In Your Eyes.
+Hospitality rider : Danh sách yêu cầu bên tổ chức chuẩn bị những nhu cầu của nghệ sĩ khi đi diễn (Đồ ăn, thức uống, nơi ở, phương tiện đi lại, an ninh, vé mời…v…v).
+Technical rider : Danh sách yêu cầu bên tổ chức chuẩn bị những trang thiết bị cần có trong buổi diễn (Âm thanh, ánh sáng, nhạc cụ…v…v…).
+Stage plot : Sơ đồ vị trí lắp đặt các trang thiết bị trên sân khấu của các nghệ sĩ yêu cầu.
+Input list : Danh sách nội dung chi tiết và số cổng Input mà nghệ sĩ cần.
spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI