16 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Sức khỏe

Featured Image: Alexandre Huang

 

Người ta thường nói: Nhan sắc, danh vọng, tiền tài… rồi cũng chỉ là hư vô. Chỉ có tình yêu còn ở lại. Rồi tất cả cũng sẽ tàn phai theo tháng năm…
Đúng. Nhưng, sức khỏe mới là thứ ta luôn cần cho hiện tại.

Không có sức khỏe, ta chẳng làm được gì cho ra hồn. Đầu óc thiếu minh mẫn, sức lực không có độ dẻo dai, làm gì cũng chóng mệt, dễ lười biếng, dễ nản.

Để có sức khỏe tốt, chúng ta phải ăn uống đủ dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh, có một lối sống lành mạnh và tập luyện thể thao thường xuyên. Tiếc thay, chúng ta đang mắc kẹt trong thế giới mà độ an toàn thực phẩm phụ thuộc vào lương tâm của những người đang khai thác nguồn hàng bẩn để kiếm lợi còn trong sáng tới đâu. Nguyên nhân của hàng loạt bệnh nan y phát sinh nhiều gấp nhiều lần trong thời hiện đại này so với thời kinh tế đất nước còn nghèo nàn, lạc hậu có lẽ một phần cũng từ tất cả những thực phẩm không đủ an toàn mà hàng ngày chúng ta vẫn phải nạp vào cho cơ thể.

Bao giờ thì chúng ta hoàn toàn yên tâm vào các nhãn, mác hàng hóa thương hiệu Việt là thật, các hạn sử dụng được in rõ ràng, không bị dán chồng lên date cũ?

Trong khi chờ đợi ngày đó sẽ đến, thì chúng ta vẫn phải sử dụng mỗi ngày, vì thế chúng ta cũng phải tự bảo vệ bản thân và gia đình mình theo cách riêng của mình. Mua hàng hóa của những thương hiệu uy tín, mua hàng ở những cửa hàng, quầy hàng quen, uy tín. Không nên ăn nhiều và thường xuyên chỉ ở một vài loại thực phẩm, mà luân phiên ăn đủ chủng loại, số lượng vừa đủ. Tăng lượng rau xanh, trái cây, giảm đạm, nhất là giảm thịt.

Ngâm rau, trái cây trước khi rửa. Rửa kỹ bằng nước muối hoặc nước rửa trái cây chuyên dụng với những loại rau, trái ăn sống. Tốt nhất gọt bỏ vỏ trái cây. Nếu có điều kiện, bạn nên mua các loại thực phẩm hữu cơ, nuôi trồng tự nhiên, không bón phân hóa học, nuôi bằng thức ăn công nghiệp. Mua các loại thực phẩm tươi sống để đảm bảo không bị sử dụng chất bảo quản có tỷ lệ / nồng độ những hóa chất độc hại quá mức cho phép. Mùa nào thức ấy, mua rau, trái địa phương theo mùa vừa sẵn, vừa rẻ.

Lối sống lành mạnh là sinh hoạt điều độ, ăn, ngủ vừa đủ với nhu cầu và sức tiêu hao năng lượng, tái tạo năng lượng của bản thân. Uống nước vừa đủ, không thức quá khuya, không hút thuốc lá, bia rượu quá đà. Trẻ em nhất thiết phải ngủ nhiều hơn, ngủ trên 8 giờ mỗi ngày và ngủ trước 11 giờ để phát triển chiều cao vì hệ xương phát triển trong lúc ngủ. Trẻ em cũng cần ăn nhiều rau, trái cây để dễ hấp thụ dinh dưỡng và đảm bảo cơ chế tiêu hóa tốt. Hạn chế bánh kẹo, nước ngọt có gas tối đa, thay bằng các loại trái cây có đường tự nhiên.

Trong khi chúng ta chỉ có thể hạn chế được phần nào những nguy cơ tiềm ẩn từ thực phẩm vì chúng ta không chủ động được nguồn thực phẩm an toàn, thì rất may chúng ta còn một biện pháp vô cùng hữu hiệu là luyện tập thể thao.

Chơi một môn thể thao phù hợp với thể chất của bạn, duy trì thường xuyên hàng ngày là cách tốt nhất để bạn giữ được một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, phòng ngừa được bệnh tật xâm nhập. Chưa kể một lợi ích khác của thể thao là rèn luyện tính chịu đựng, chịu đau, sự kiên nhẫn, điềm tĩnh và một vài môn còn có tác dụng rèn trí não rất tốt.

Người Việt mình, còn một thiệt thòi do hệ thống giao thông công cộng hầu như không phát triển, nên đa số người người ra đường bằng xe máy cá nhân. Xe máy đưa ta bon bon từ nhà, tới sở làm, tới chợ, tới hang cùng ngõ hẻm, chẳng biết đi bộ là gì. Còn đâu cơ hội luyện tập khả năng đi bộ giữ gìn sức khỏe. Bình thường chẳng thấy gì, cho đi du lịch đi bộ chừng vài tiếng đồng hồ liên tục là biết ngay: Thở ra đằng tai, rệu rã, người đi đằng người, chân đi đằng chân…

Tại ai, trách ai… cũng chẳng làm được gì, chẳng thay đổi được gì. Chúng ta hãy tự cứu mình, tự giữ cho bản thân và các thành viên gia đình có một sức khỏe tốt nhất có thể trong khả năng, đấy cũng là cách tốt nhất chúng ta kéo dài cuộc sống và rất thiết thực cho chính ta và những người yêu dấu của mình.

Khi ra nước ngoài, nhìn những người cao tuổi vẫn sử dụng các phương tiện giao thông công cộng đi lại hàng ngày rất bình thường, thì cũng các cụ nước mình ở vào độ tuổi ấy, con cháu không muốn mà ngay cả bản thân các cụ cũng ngại ra đường, nếu không có con cháu chở đi hoặc đi cùng. Phần vì giao thông không an toàn, phần vì các cụ cũng không đủ tự tin về sức khoẻ, tự tin về cách xử lý nếu có sự cố. Và điều quan trọng nhất làm người cao tuổi của chúng ta già nua, phụ thuộc hơn người cao tuổi ở các nước phát triển là, cả xã hội mặc định là người cao tuổi là phải có con cháu phục vụ, ngoài lý do thiếu an toàn thì lý do chính là sức khoẻ của bản thân người cao tuổi không cho phép họ tự tin, tự chủ làm điều họ muốn. Theo quan điểm riêng của cá nhân tôi, cách nhìn của tôi là như thế.

Từ khá lâu rồi, tôi bắt đầu manh nha cho sự độc lập của mình khi ở tuổi già khi chứng kiến những điều người cao tuổi ở những nước phát triển đã và đang làm được cho mình ngay cả khi không còn làm việc. Mong ước chừng nào còn làm được thì mình sẽ tự tay làm tất cả những điều mình muốn, kể cả tự lái xe, sử dụng phương tiện công cộng, nấu ăn, làm bánh, chụp hình, viết lách, chia sẻ kinh nghiệm… cho đến khi không nhúc nhích gì được nữa. Khi ấy thì con cháu muốn khiêng đi đâu thì khiêng J.

Bởi vậy, kể từ lúc ngộ ra điều đó tới bây giờ, ngoài những việc phải làm cho hiện tại, tôi không quên nhiệm vụ cho “trường đoạn cuối” từ việc tích luỹ một tài khoản để có thể sống đủ cho các nhu cầu tuổi già, cho đến duy trì tập luyện ít nhất một môn thể thao thường xuyên (xin tiến cử một môn rất hợp với lứa tuổi trung niên trở lên là yoga), đều đặn mỗi ngày để giữ gìn thể lực, đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh, dẻo dai, có sức đề kháng tốt.

Bạn đã tập thể dục thể thao chưa, hãy bắt đầu và duy trì thường xuyên nhé.

 

Julia Le

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

6 BÌNH LUẬN

  1. Mình cũng rất lo lắng về sức khỏe, khi sang tuổi 30 thấy nó bắt đầu đi xuống. Tháng tới mình sẽ mua 1 chiếc xe đạp để đi làm, nhà cách công ty 15km và một tuần cố gắng đi được 2 buổi!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI