23.6 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Tiền bạc

Featured Image: cat klein

 

Tiền là gì nhỉ?

Là những đồng xu, những tờ giấy ta có thể mua được thứ ta cần để sống, sống vui, sống khỏe, sống chất lượng.

Tiền chỉ là tiền, không phải tiền là Tiên là Phật, là sức mạnh vô biên gì sất. Tiền cũng chẳng mang tới cho ta hạnh phúc. Cảm giác về sức mạnh hay sự bạc bẽo, niềm hạnh phúc hay đau khổ mà đồng tiền mang lại cho ta chính là tự chính con người chúng ta mà ra.

Tiền là vật ngoại thân, nó không làm nên giá trị con người khi chúng ta sở hữu thật nhiều tiền. Giá trị con người ở chính trong con người, là khả năng, trí tuệ, nhân cách, tâm yêu thương… trong đó bao gồm khả năng kiếm được nhiều tiền. Những người cảm thấy hạnh phúc khi có nhiều tiền, khi mua được những món đồ, những dịch vụ họ muốn là do chính họ có khả năng kiếm tiền và khả năng khiến đồng tiền làm cho họ hạnh phúc, chứ không phải do đồng tiền mang tới.

Tiền là phương tiện trao đổi trong đời sống để chúng ta sống sót và làm những thứ giúp chúng ta sống hạnh phúc. Vì vậy, tiền là thứ quan trọng, nhưng tiền không phải là tất cả, chi phối tất cả trong đời sống chúng ta.

Nếu nghĩ về tiền đúng như bản chất của nó, không thần thánh hóa, cũng không khinh miệt nó, thì chúng ta sẽ không phải quá vật vã vì nó, đồng thời cũng không rơi vào tình trạng không kiểm soát được sự thống trị của nó mà để nó kiểm soát mình.

Nếu bạn chỉ có thể kiếm được số tiền đủ để sống sót, tồn tại, điều đó chỉ có thể là  bạn thực sự không có nhu cầu kiếm nhiều hơn. Có thể bạn cho rằng chỉ cần sống sót là hạnh phúc của bạn rồi, hoặc là bạn mặc định rằng mình hoàn toàn không có khả năng kiếm tiền. Hiển nhiên là bạn sẽ chẳng cố gắng gì và chắc chắn cũng chẳng có phép màu gì để tự nhiên tiền chạy vào túi bạn được, trừ phi bạn được trúng số hoặc được thừa kế.

Không ai sinh ra trên đời đã bị đóng khung rằng: “Bạn không có khả năng kiếm tiền“ cả. Ai cũng có thể có khả năng kiếm tiền, mức độ ít hay nhiều, khó hay dễ tùy thuộc vào cách người đó nghĩ về tiền quan trọng thế nào, cách người đó say mê và kiên nhẫn kiếm tiền thế nào mà thôi.

Tiền không đến với những người có khả năng mà lười biếng. Tiền cũng không ở lâu với những người không biết quý trọng đồng tiền. Tiền dễ đến thì dễ đi. Bạo phát thì bạo tàn.

Tiền quan trọng thật, nhưng nếu bạn thần thánh hóa nó thì tới một lúc nào đó, bạn sẽ trở thành nô lệ cho chính ông chủ tiền của bạn. Đó chính là những người quan niệm về đồng tiền không đúng, dẫn đến sẽ dễ mắc sai lầm trong cách kiếm tiền. Họ sẽ cố kiếm tiền bằng mọi giá, chấp nhận làm những việc xấu xa, bán linh hồn cho quỷ dữ để đổi lấy những đồng tiền không trong sạch, nếu không muốn nói là đồng tiền tội lỗi. Tiếc thay xã hội luôn luôn tồn tại không ít những con người thế này. Kể cả những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn tới xã hội.

Có những người có trí tuệ cực kỳ giỏi giang, nhưng cũng không kiếm được nhiều tiền. Đó có thể là trí tuệ của họ mới là trí tuệ tĩnh, trí tuệ sách vở, lý thuyết, chưa phải trí tuệ động, nghĩa là trí tuệ phải biến thành hành động tạo ra giá trị, tạo ra tiền.

Có những người trí tuệ bình thường, nhưng họ lại có khả năng sử dụng những người trí tuệ giỏi để tạo ra tiền cho họ. Đây mới là những người thực sự thành công, khi kết hợp được giữa trí tuệ và hành động thực tiễn đem lại cho họ thành quả mong muốn. Cũng giống như đồng tiền nằm trong két nhà bạn là đồng tiền tĩnh, gọi là đồng tiền chết cũng đúng. Còn đồng tiền biết sinh sôi nảy nở, là tiền nằm trong ngân hàng, tiền chạy trong hoạt động kinh doanh, đầu tư… là đồng tiền động, đồng tiền sống.

Những người kiếm được rất nhiều tiền, trừ những người trúng số và được hưởng thừa kế nhé, chắc chắn họ là những người lao động cật lực, có đam mê kiếm tiền và có đầu óc thực tiễn biến lý thuyết, biến ý tưởng thành tiền nắm được trong tay.

Lao động cật lực không có nghĩa là từ sáng sớm tối mịt bạn luôn chân tay, đầu óc làm việc không ngơi nghỉ, mà bạn cần phải biết cách làm việc. Trước khi bắt tay vào kiếm tiền, bạn hãy tìm ra khả năng, thế mạnh và niềm đam mê của bạn là gì, kế hoạch của bạn thế nào, bạn sẽ thực hiện những mục tiêu gì trong ngắn hạn, dài hạn… và hãy bắt đầu kế hoạch kiếm 1 tỷ đồng đầu tiên của bạn từ hôm nay nhé. Kiếm tiền, chưa bao giờ là muộn với bất kỳ ai cả.

Kiếm được 1 tỷ đồng đầu tiên trong đời là việc khó, nhưng đã có nhiều người làm được, có người làm được từ khi còn rất trẻ. Người ta làm được, chắc mình cũng sẽ làm được, phải không nào.

Mỗi người chúng ta đều có mục tiêu, sứ mệnh riêng của mình. Tìm ra sứ mệnh của mình và đạt tới mục tiêu cuộc đời, đó là niềm hạnh phúc viên mãn cho bất kỳ ai trên đời. Trên con đường đó, chắc chắn chúng ta sẽ nhiều lần tự vấn về tiền: “Rốt cuộc tiền là gì, tiền có ý nghĩa gì với ta, ta muốn có nhiều tiền hơn, đúng hay không…“

Kiếm được tiền bằng khả năng, bằng sự sáng tạo, say mê và tạo ra giá trị cho xã hội, với lương tâm trong sáng, luôn là một khao khát chính đáng và một giấc mơ đẹp đẽ cho con người trong mọi thời đại.

Một khi bạn xác định đồng tiền đúng với bản chất của nó, bạn trân trọng đồng tiền mồ hôi công sức của bạn, bạn sử dụng đồng tiền kiếm được đúng như vai trò của nó là phương tiện đem đến cho bạn một cuộc sống, chất lượng, hạnh phúc. Tôi tin bạn là người hạnh phúc và bạn kiếm được nhiều tiền.

Bạn và tôi, những người được sinh ra trên đời đã là một điều may mắn, hãy cầu chúc cho chúng ta có sức khỏe, nắm được cơ hội kiếm được 1 tỷ đồng, nhiều tỷ đồng…và luôn là ông chủ của tiền bạc. 🙂

 

Julia Le

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

8 BÌNH LUẬN

  1. Với tôi, tiền là thứ cần thiết cho việc ăn, uống, v.v.v.v.v. . Nhưng hãy nhớ, TIỀN, không mua được tình đồng bào, không mua được sự sống của vạn vật, không mua được sự thanh thản trong tâm hồn, không mua được lương tâm con người, không mua được danh dự, không mua được anh chị em, bạn bè, người thân, v.v.v.v.v.v mà ngược lại, tiền còn phá huỷ và làm hỏng tất cả những thứ mà tôi nhắc đến. Dân tộc Việt Nam hiện cũng đang giết nhau chỉ vì tiền, còn trong khi đó thì kẻ thù là giặc Tàu ở ngoài thì cứ nhìn vào điều đó mà cười vào mặt chúng ta. Nếu tiền có thể mua được lòng yêu nước của dân tộc, tôi thấy là nên mua đi. Mà không, nếu tiền mua được lòng yêu nước, thì nó đã không để cho người trong một dân tộc tàn sát lẫn nhau rồi!

  2. Mở đầu bài viết, tác giả khẳng định: “Tiền chỉ là tiền, không phải tiền là Tiên là Phật, là sức mạnh vô biên gì sất”. Đến cuối bài viết, tiền lại vẫn hiện ra với dáng vẻ của Tiên của Phật, vì nó vẫn đi liền với hạnh phúc và những ước mơ.

    Chừng nào con người còn giữ ước mơ là ông chủ của tiền bạc, thì chừng đó tiền bạc vẫn còn là ông chủ của con người.

    • Bạn Ái Nữ, ông chủ của tiền bạc có thể chẳng cần phải là người có nhiều tiền, nhưng họ phải là người biết cách làm chủ đồng tiền, làm được điều họ muốn từ số tiền họ kiếm được, không cần biết là nhiều hay ít, nhưng đủ. Với một số người, hạnh phúc là vui, tự hào về khả năng kiếm tiền chính đáng của mình, chứ không phải là hạnh phúc khi sở hữu số tiền đó. Cảm ơn bạn đã nhặt sạn, vì câu kết có vẻ giới hạn cho những người có đam mê “kiếm tiền”, nhưng nhất định không phải là nô lệ của tiền, bạn nhé.

  3. Những người kiếm được nhiều tiền là những người giỏi. như bạn nói chắc chắn họ là những người lao động cật lực, có đam mê kiếm tiền và có đầu óc thực tiễn biến lý thuyết, biến ý tưởng thành tiền nắm được trong tay.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI