16 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Thần chú là thứ có thật!

Featured Image: Erik Witsoe

Khoan hãy ngạc nhiên, khoan hãy nghi ngờ, nghe này…

Chúng ta đang sống trong một thế giới cổ tích, nơi mà những phép màu đều đang diễn ra và những điều không tưởng đều có thể trở thành sự thật. Nơi mà tổ tiên ta nếu có sống lại chắc cũng đến chết ngay một lần nữa vì… hoảng sợ. Một thế giới mà con người có thể bay cao hơn chim và bơi nhanh hơn bất kỳ loài cá nào. Thế giới của sự tiện nghi và hiện đại: Nơi không cần lửa cũng có thể làm chín đồ ăn và không cần thần giao cách cảm cũng có thể trò chuyện, nhìn thấy nhau từ cách xa hàng ngàn dặm. Nơi mà con người chỉ cần ngồi một chỗ cũng biết mọi chuyện xảy ra trên đời và dự báo trước những thiên tai sắp đến. Một thế giới thần tiên khi người ta có thể dễ dàng thay đổi dung mạo của mình, từ xấu xí trở nên xinh đẹp, từ một người nam biến thành người nữ hay nữ biến thành nam. Một nơi mà chỉ cần lời nói cũng có thể khiến người ta giết chết lẫn nhau và những món “bảo bối thần kỳ” vẫn được phát minh ra mỗi ngày…

Đấy, nếu bạn không hề ngạc nhiên về thế giới thần kỳ chúng ta đang sống, thì câu khẳng định “thần chú là có thật” có gì khiến bạn phải băn khoăn?

Từ xửa xừa xưa trong các câu chuyện cổ ta được kể và được nghe, mỗi khi bà tiên ông bụt đọc thần chú là i như rằng sẽ có phép màu xảy ra, biến đổi thứ gì đó, phần lớn là từ đẹp thành xấu và từ xấu sẽ trở nên xinh đẹp rạng ngời. Thần chú thời hiện đại tuy không thể hóa phép thay hình đổi dạng theo kiểu của các bà tiên nhưng may mắn thay, nó thường mang lại những chuyển biến tích cực cho người sử dụng. Cụ thể là chúng có thể mang lại cho ta sức mạnh và ý chí để đạt được điều ta mong muốn.

Điều không may là, không phải khi nào và với ai thần chú cũng phát huy tác dụng. Một câu chú chỉ thật sự phát huy khi được đặt vào một bối cảnh thích hợp và với một chủ thể đủ khả năng và nội lực sử dụng chúng.

May mắn làm sao, bất cứ ai cũng có thể sử dụng chúng, hoàn toàn miễn phí, cũng như rất nhiều người đã và đang sử dụng thần chú mỗi ngày, cả bạn nữa, chỉ là đôi khi bạn không nhận ra mà thôi. Vì tâm hồn già cỗi không hình dung nổi một chuyện cổ tích giữa đời thường? Bạn đã bao giờ nghe những câu chuyện cổ tích kiểu thế này:

Ngày nảy ngày nay, trong một thế giới trọng về hình thức, có một cô gái cũng mong ước có một thân hình tuyệt đẹp với những đường cong hoàn hảo. Cô bắt đầu lên kế hoạch cho mình, khởi đầu bằng việc dậy sớm mỗi sáng để tập thể dục thể thao. Nhưng việc dậy sớm mỗi sáng nghe chừng đơn giản mà sao khi thực hiện lại khó khăn đến thế. Bao lần cô gái chịu thua trước sự lôi kéo của cái chăn ấm mà không đủ bản lĩnh để vượt qua, cũng vì thế, giấc mộng về một cơ thể đẹp cũng cứ xa vời. Cho đến một ngày, cô đọc được một câu nói vô tình trên mạng – một câu thần chú- cô ngẫm nghĩ và rồi âm thầm cài nó vào hình nền điện thoại.

Kể từ đó, mỗi sáng khi giật mình tỉnh giấc, đọc được câu thần chú trên màn hình, cô liền bật dậy. Cũng có khi, chiếc chăn ấm chiến thắng, cô lại cuộn tròn trên giường và lại ngủ thiếp đi, nhưng sâu thẳm trong cô, có gì đó, như một giọng nói vang lên, rên rỉ, dọa nạt, khiến cô không thể ngon giấc được nữa, và cô lại bật dậy, tiến tới mục tiêu của mình: Một thân hình đẹp. Cô gái ấy hiện vẫn đang chăm chỉ tập luyện mỗi ngày và việc dậy sớm gần như trở thành một thói quen, nhưng cô vẫn để câu thần chú trên màn hình điện thoại, để bất cứ khi nào lười biếng, cô lại đọc để lấy thêm sức mạnh cho mình:

“Every morning, you have two choices: Continue to sleep with your dream, or wake up and chase them!”

Rồi đâu đó trên thế giới này, một chàng trai nghiện thuốc lá nặng, cậu hút khoảng từ 1-2 gói mỗi ngày. Thế rồi bỗng một ngày đẹp trời, cậu ta bỏ thuốc lá, bỏ một cách dứt khoát và mãnh liệt. Không chạm tới dù một điếu, cũng được một khoảng thời gian tương đối rồi. Dù không hút huốc nhưng tôi biết việc bỏ thuốc lá là một việc làm cực kì khó khăn, tôi rất ngưỡng mộ cậu nên hỏi bí quyết, cậu ấy nói rằng bí quyết của cậu chỉ có một câu thôi, một câu nói cho cậu sức mạnh và lòng tuyết tâm để làm được điều đó, câu ấy thế này:

“Một trong những điều thú vị nhất của cuộc sống là làm được điều mà người khác nghĩ rằng bạn không thể!”

Và tôi biết, đó cũng là một câu thần chú tuyệt vời!

Kể thêm chuyện về một cô gái khác nữa, đề tài lần này là về tình yêu, cô ấy yêu đơn phương một chàng trai, theo cách say đắm và u mê nhất, bất kể mọi lý do mà lý trí đưa ra để ngăn cản. Cô gái ru ngủ mình bằng những lý lẽ của trái tim và không để cho một ai chạm đến mối tình luôn âm ỉ cháy trong lòng. Dù biết rằng chuyện tình yêu đó sẽ không có kết thúc tốt đẹp như cô mong muốn, và người sau cùng ghánh chịu nỗi đau cũng chỉ có bản thân mình, nhưng sự cố chấp và trái tim chết tiệt khiến cô cứ bám theo mãi một hình bóng xa xôi và hy vọng về những điều không tưởng.

Cho tới một ngày, khi đang miên man trong nỗi nhớ, cô bắt gặp một câu nói – lại là một câu thần chú – vô tình lướt qua thôi, nhưng nó khiến cô khựng lại. Ánh mắt đượm buồn, sau hồi suy nghĩ, cô quyết định buông tay, buông khỏi mối tình không hồi kết theo cách bản thân cô cũng không thể ngờ được, câu nói ấy của Paulo Coelho:

“Close some doors. Not because of pride, incapacity or arrogance, but simple because they no longer lead somewhere.”

Đây là những chuyện có thật. Tôi không thể kể cho bạn nghe hết những câu chuyện tương tự như thế này mà tôi được chứng kiến hoặc tự mình gặp phải, nhưng quả thật là có rất rất rất nhiều những câu chuyện như thế này vẫn đang xảy ra. Ai đó đang tìm cách vượt qua một cú vấp đầu đời, ai đó đang trải qua những ngày tháng khó khăn hoạn nạn, ai đó đang trầy trật bươn chải nuôi dưỡng những đam mê, ai đó đang điên loạn vì tình… Rất nhiều “ai đó” đã tìm được sức mạnh để tiếp tục đương đầu hoặc thỏa hiệp với cuộc đời theo cách không ai ngờ tới, nhờ những câu nói ngắn gọn cực hay, mà tôi đặt cho cái tên mỹ miều “thần chú”.

Thật ra cũng có hơi quá lời, khi gán cho những câu châm ngôn, danh ngôn hay những câu nói khuyết danh ý nghĩa như trên là thần chú. Nhưng có sao đâu, ở cái thế giới chúng ta đang sống, khi niềm tin vào những phép màu ngày càng khan hiếm dần, thì một chút “cổ tích hóa” như thế này biết đâu lại có ích, biết đâu lại đưa chúng ta quay trở lại thời còn thơ bé, nơi mà tâm trí ta rộng mở để đón nhận những điều mới lạ mỗi ngày với niềm hân hoan và một trái tim không bao giờ do dự.

Nên bạn ơi, hãy cứ tin vào thế giới cổ tích và tin rằng những phép màu là có thật, cũng như những câu thần chú kia, chẳng có gì mơ hồ hay viễn vông cả. Tuy chỉ là những câu chữ nhưng chúng thật sự mang một sức mạnh cực kỳ to lớn với khả năng vô hạn, dẫn dắt chúng ta vượt qua những khó khăn, băng qua mọi trở ngại để đạt mục tiêu mà ta tin tưởng. Miễn mục tiêu đó đủ mạnh và chúng ta có đủ “nội lực” để chiêm nghiệm và sử dụng chúng. Biết đâu một ngày nào đó, chính bạn có thể tạo nên những kỳ tích, tạo nên những phép lạ thì sao.

Tôi lại chợt nhớ tới một câu nói tuyệt hay của giáo sư Dumbledore trong series kinh điển Harry Potter rằng:

“Ngôn từ chính là thứ phép thuật hùng mạnh và kỳ diệu nhất, nó có thể khiến cho người ta đau đớn hơn bất kỳ vết thương nào, nó có thể gây ra chiến tranh, thương tàn và đổ máu. Nhưng cũng chính nó, lại có thể xoa dịu mọi nỗi đau, chữa lành mọi vết thương và cả cứu rỗi những linh hồn.”

Chính vì ngôn từ chứa một sức mạnh như vậy, nên hãy sử dụng chúng một cách khôn ngoan và cẩn trọng. Có hàng ngàn cách sử dụng ngôn từ cho khôn ngoan, hôm nay chỉ xin đề cập tới cách sử dụng ngôn từ như những câu thần chú thần kỳ, cho ta thêm sức mạnh để đạt điều ta mong muốn. Thần chú thì miễn phí và hiện diện khắp mọi nơi. Hãy sử dụng chúng đi, cho mục tiêu của bạn.

Tặng bạn vài câu chú của tôi, hãy giữ nó lại, biết đâu có lúc cần:

  • Mục tiêu mà không được viết ra và không được nhìn thấy mỗi ngày, đó không phải mục tiêu, đó chỉ là ước muốn.
  • Khi ta muốn, ta sẽ tìm cách. Khi ta không muốn, ta tìm lý do.
  • Trên đời này có việc: Việc của bản thân, việc của người khác, việc của ông trời.
  • Chúng ta thường buồn phiền là do: Không lo việc của bản thân, thích xen vào việc của người khác và lo lắng việc của ông trời.
  • Muốn sống vui vẻ, rất đơn giản, chỉ cần: Làm tốt việc của bản thân, không xen vào việc của người khác và đừng nghĩ gì về việc của ông trời…
  • – Một câu quen thuộc nữa, bạn có thể thấy trong chữ ký của tôi.

Còn bạn, có câu thần chú nào khiến bạn tâm đắc và đang giúp bạn có thêm sức mạnh cũng như niềm tin mỗi ngày trong con đường dài vươn tới mục tiêu? Hãy kể tôi nghe với!

 

Phi Tuyết

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

28 BÌNH LUẬN

  1. 1. Everything happens for a reason. Just believe it.

    2. Suffering ceases to be suffering once it finds meaning.

    3. Not all failures turn into successes and many are indeed insurmountable. But that is not the point. It is the human ability to imagine, to hope, and to work towards seemingly impossible or improbable goals that plays such a core role in why we are here on the planet. Having hope and acting on that hope, and having the ability to retain that hope even after a setback, is central to human innovation…and to our future.

    • Mọi ƯỚC MƠ đều trở thành hiện thực
      Nếu bạn biến Ý TƯỞNG thành HÀNH ĐỘNG
      Ai đòi hỏi nhiều ở cuộc đời thì sẽ được cuộc ban cho nhiều
      Vì vậy hãy ước mơ thật nhiều, hành động thật nhiều!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI