19 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Ngừng việc so sánh bản thân với người khác?

Featured Image: Photography 23

 

Có lẽ phần lớn chúng ta thường hay ghen tị với thành công của người khác. Có thể bạn không nhận biết về điều đó, tuy nhiên chúng ta thực sự như vậy. Hoặc ít nhất chúng ta thường so sánh bản mình với những người khác. Anh ta giàu hơn tôi, bạn gái xinh hơn bạn gái tôi, anh ta học giỏi hơn tôi, công việc ngon hơn, may mắn hơn tôi hay avatar facebook nhiều like hơn của tôi.

Không chỉ chúng ta so sánh mà bố mẹ thường so sánh hộ chúng ta, và nhân vật hay được đem ra so sánh nhất vẫn là “con nhà người ta”. Và tất nhiên, chúng ta chẳng bao giờ làm ngược lại được “bố mẹ nhà người ta” 🙂 Thực ra bố mẹ so sánh con cái mình với con cái nhà người ta cũng chỉ là so sánh cho chính bản thân họ.

Tại sao chúng ta hay so sánh? Chịu. Tôi cũng không rõ, tuy nhiên thực tế thì sự so sánh đó thường không tốt lành gì vì nó hết sức vô lý và sẽ gây ra tâm lý không tốt chút nào. Đồng ý rằng việc so sánh với người khác sẽ là động lực thúc đẩy sự đi lên của cá nhân và xã hội. Chẳng hạn như khi thấy một người nào giàu có, bạn cảm thấy ghen tị và muốn đạt được cuộc sống thành công như họ, đó là động lực làm giàu của bản thân. Tuy nhiên, trong bài viết này, tôi chỉ nhấn mạnh vào một số khía cạnh tiêu cực và vô lý mà một số so sánh đem lại.

Chúng ta thường so sánh những thứ dễ thấy

Vì nó đập vào mắt, não chúng ta nhận biết dễ dàng mà không cần tư duy. Ví dụ như nhà cửa, quần áo, điện thoại, xe cộ… hay thậm chí số lượng like trên facebook. Tuy nhiên, những giá trị “bề ngoài” đó không phải lúc nào cũng là những sự đo lường tốt nhất. Bạn nghĩ sao về một người nào đó mà chỉ suốt ngày chăm chăm so sánh vẻ bề ngoài hay các giá trị vật chất của mình với người khác?

Chúng ta thường so sánh những thứ kém nhất của mình với những thứ tốt nhất của người khác

Bạn sẽ luôn thua trong một cuộc so sánh với người khác vì chúng ta luôn có xu hướng đem những thứ kém nhất của chúng ta để so sánh với những thứ tốt nhất của người khác. Nếu bạn là một họa sĩ, bạn sẽ không bao giờ giỏi về máy tính như những anh chàng học về CNTT. Và tất nhiên anh chàng kia không vẽ đẹp bằng bạn rồi. Đó là chuyện đương nhiên.

Vì thế đừng buồn nếu bạn không có một vẻ ngoài hấp dẫn, bạn có tài ăn nói hơn khối người. Hoặc nếu thấy ai đó vừa đẹp trai/xinh gái, vừa khéo léo, vừa học giỏi hay công việc tốt, thì không có nghĩa đó là một người tốt bụng và biết cư xử hơn bạn. Chúng ta luôn có xu hướng hoàn thiện bản thân. Thực tế, bạn luôn có một số điểm hơn người khác mà bạn không có được và cần nhìn vào những điểm mà chúng ta có thể tự hào.

Chúng ta thường quên đi sự cố gắng của người khác

Bạn có thường hay ghen tị với sự thành công của người khác? Không phải là Bill Gates hay Steve Jobs, chúng ta chỉ nói về người trên Trái Đất thôi :), ý tôi là những người bạn quen biết và giờ đây thành công hơn mình.

Có thể bạn không biết, cơ mà họ đã thực sự cố gắng để có được những thành công hôm nay. Họ chỉ không để bạn biết thôi, họ không cần phải rùm beng lên cho thế giới biết rằng họ học/làm việc 16 tiếng/ngày hay họ đã hi sinh những gì. Trong khi bạn đang tung tăng mua sắm thì họ làm việc. Đó là lý do tại sao họ có thành công như hôm nay còn bạn thì không.

So sánh không phải mục đích

Việc so sánh chẳng có tác dụng gì cả vì cuộc đời không phải là một cuộc đua mà chúng ta cần phải vượt lên trên 50% dân số thế giới. Trên facebook hay có những status, những bài chia sẻ dạng kiểu: “Nếu bạn đủ ăn thì bạn đã sướng hơn bao nhiêu triệu, tỷ những người ở Châu Phi rồi đấy.” Bạn cứ sống tốt với bản thân, cố gắng mỗi ngày là được.

Việc so sánh làm mất đi niềm vui của bạn

Mỗi người đều có những mỗi quan tâm riêng, niềm vui riêng, cuộc sống riêng. Tại sao bạn phải bận tâm vì người khác hơn bạn một số điều mà mình không hề quan tâm? Trong mỗi người đều có một chút ích kỷ, và đôi khi chúng ta thấy việc ngừng so sánh với người khác có chút khó khăn. Tuy nhiên, khi không còn quan tâm tới sự thành công của người khác nữa mà tập trung vào đam mê của mình, bạn sẽ thấy cuộc sống rất thoải mái.

 

Cuong Tran

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

14 BÌNH LUẬN

  1. Bài viết đã đánh giá đúng tâm lí của con người nói chung và đặc biệt là học sinh , sinh viên trong quá trình học hành .Bản thân tôi là một người đã từng gieo rắc cái ý nghĩ so sánh mình với con bạn nên có thể nói là tự mình làm xấu đi cuộc sống của mình !! ^_^ Và thật sự tôi đã ” Quên đi sự cố gắng của người khác ” Có lẽ tôi chưa thật sự cố gắng … Cảm ơn tác giả vì có bài viết đúng với tâm trạng của tôi .

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI