16 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Facebook lợi hay hại?

Featured Image: Ross Moody

 

Mỗi thời đại có một vấn nạn kiểu thời đại khác nhau. Thời nay có một loại đang nóng là căn bệnh ảo “nghiện mạng xã hội”. Mạng xã hội có rất nhiều, ở Việt nam hot nhất bây giờ là Facebook.

Trích:

“Mạng xã hội đã và đang làm thay đổi thói quen sử dụng Internet của giới trẻ, trong đó có thể nói dẫn đầu là Facebook. Hiện tại, Facebook đang thu hút khoảng 500 triệu người sử dụng ít nhất một lần mỗi ngày. Ở Việt Nam, sử dụng mạng xã hội này đã trở thành thói quen không thể thiếu của nhiều người. Không chỉ thu hút giới trẻ, ngay cả thế hệ U40, U50 cũng tự lập cho mình tài khoản Facebook để giao lưu bạn bè và quản lý con cái.

Tính năng liên kết của mạng xã hội đã khiến nhiều người tham gia không thể dứt nổi sự quan tâm thái quá, có thể nói là “nghiện”. Trung bình mỗi thanh niên Việt Nam ngồi trước màn hình mạng xã hội 60 phút mỗi ngày, chưa kể lượng lớn khác chìm đắm hàng giờ, mỗi phút lại phải “lượn” vào thế giới ảo một lần. Những người sử dụng nhiều đều phải chấp nhận sự thật: không dứt nổi mắt khỏi mạng xã hội.

Chính vì dành quá nhiều thời gian cũng như mê đắm thế giới ảo, ngoài việc đề cao thái quá hình ảnh bản thân, nhiều người sử dụng mạng xã hội còn bị ám ảnh đến mức sống ảo, xây dựng luôn cho mình một cá tính “ảo” không kém.

Nguồn

Hết trích.

Đó là sự thật không thể chối cãi đang hiển hiện hàng ngày xung quanh ta, với mỗi chúng ta?

Không một vấn đề gì không có tính hai mặt. Facebook cũng vậy. Mặt tốt của nó cũng không thiếu:

  1. Cập nhật thông tin dễ dàng, tiện lợi.
  2. Tính tương tác và độ lan truyền thông tin nhanh, rộng.
  3. Kênh quảng cáo, bán hàng hữu hiệu, chi phí thấp ( đối với người Việt ).
  4. Học hỏi miễn phí một số thứ không có trong trường học, trong sách vở.
  5. Cách giữ liên lạc “nhanh bổ rẻ “ với người thân, bạn bè.
  6. Kênh “giao lưu” thân thiện giữa thầy cô và phụ huynh.
  7. “Khai quật” được những người bạn “nhiều năm không gặp” từ thời lớp cháo, vỡ lòng, tiểu học tới đại học…
  8. Cơ hội nhìn thấy, tương tác, kết bạn bắc cầu với của bạn của bạn của bạn…. và có khi còn kết bạn với cả “kẻ thù” ☺
  9. Cơ hội cho và nhận, chia sẻ những điều tốt đẹp với cộng đồng.
  10. Học được miễn phí cả bài học thành công và thất bại từ những kinh nghiệm, trải nghiệm và cảm xúc từ người thật, việc thật.
  11.  Đáp ứng tốt nhu cầu “được thể hiện“ trong tháp nhu cầu của Maslow.
  12. Thay thế tất cả các loại của nả tài sản ảo của cá nhân – các loại ứng dụng khác gom lại kiểu “ nhiều trong “ vào FB : nhật ký, blog, lưu trữ dữ liệu, hình ảnh…

Mặt hại của Facebook thì sao?

  1. Gây nghiện
  2. Chiếm mất nhiều thời gian
  3. Xao nhãng, thiếu quan tâm tới các mối quan hệ, công việc ngoài đời thường
  4. Đắm chìm trong tính cách ảo, suy nghĩ ảo
  5. Kẻ có ý đồ xấu có thể lợi dụng facebook gây rắc rối, làm hại uy tín, thanh danh người khác.

Góp phần tạo ra căn bệnh này còn phải kể đến các loại điện thoại thông minh, độ phủ sóng 3G, wifi rộng khắp, tiện ích để truy cập internet mọi lúc, mọi nơi, chứ kết tội riêng mình Facebook thì tội anh Mark Zuckerberg quá.

Tuy nhiên, đổ lỗi cho mạng xã hội, cho Facebook, cho các tiện ích thông minh thời nay cũng khá là bất công, mặc dù không phủ nhận hiện tượng ‘nghiện mạng ảo’ đang lây lan và những hệ lụy của nó.

Mạng xã hội bản thân nó là một dịch vụ kết nối mọi người trong xã hội, còn kết nối thế nào, vì mục đích gì là do ý muốn chủ quan của mỗi người và khi chấp nhận sử dụng dịch vụ này đồng nghĩa với việc chấp nhận luật chơi của nó.

Trở lại với Facebook, mạng xã hội phổ biến nhất Việt nam, sử dụng Facebook thế nào là quyền của bạn. Facebook có rất nhiều tính năng cho bạn lựa chọn theo mức độ tùy chọn riêng tư khép kín (chỉ mình tôi) hay mở rộng chia sẻ trạng thái, thông tin cá nhân của bạn tới những đối tượng khác nhau trong danh sách bạn bè của bạn. (gia đình, bạn thân, bạn bè, đồng nghiệp…) Bạn hoàn toàn chủ động được cách bạn muốn cho ai được biết thông tin bạn cập nhật và ai được phép tương tác với bạn.

Vì lẽ đó, nếu bạn không thích nick ABC hay khoe, nick DEF hay có tâm trạng tiêu cực, nick XYZ hay bình luận thiếu xây dựng…. thì bạn hoàn toàn có thể chấm dứt ngay không đọc/nhận thông tin của họ bằng cách thôi kết bạn với họ. (unfriend)

Với những người đang tìm kiếm khách hàng, những người đang muốn truyền tải một ý tưởng mới, thông điệp tốt đẹp nào đó có ích lợi cho cộng đồng, cập nhật trên FB là một lựa chọn gần như hoàn hảo trong thời điểm này bởi tính lan truyền nhanh mà miễn phí. Facebook thực sự đem lại lợi ích nhất định cho một số công việc bán hàng, tìm kiếm khách hàng, quảng cáo sản phẩm và dịch vụ.

Để Facebook là công cụ phục vụ nhu cầu, công việc, là phương tiện giải trí hay là mối nguy hiểm với bạn là tùy thuộc vào bạn. Hãy thành thật một lần với chính bạn xem bạn đang làm gì với facebook hay là facebook đang làm gì bạn nào. Nếu bạn vẫn đang cảm thấy facebook mang lại lợi ích cho bạn, cảm xúc tích cực hay lượng thông tin bổ ích.., nghĩa là bạn đang chủ động khai thác mặt tốt đẹp của facebook. Ngược lại, nếu bạn cảm thấy đang sa lầy vào facebook, facebook làm bạn mất thời gian, làm bạn sợ hãi bị nghiện, làm bạn suy nghĩ tiêu cực, ảo…nếu facebook gây cảm giác nguy hiểm với bạn…, bạn phải xem xét lại. Có lẽ facebook không phải loại trò chơi phù hợp với bạn, hoặc nói cách khác là không thể để facebook làm hỏng thế giới của bạn.

Cũng giống như những trò chơi thuộc loại nguy hiểm, không phải tất cả mọi người đều chơi được mà người ta phải đưa ra khuyến cáo một số đối tượng không nên chơi, ví dụ những người lớn tuổi, người có tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp…, là cũng có lý do.

Bởi vậy, Facebook ở trong tay bạn, chỉ có bạn mới biết bạn nên tiếp tục hay nên dừng cuộc chơi với nó

Tuy nhiên, cho dù bạn có không thèm chơi, hay chơi thử rồi nghỉ chơi với facebook thì bạn cũng không thể phủ nhận sự thật về số tài khoản facebook được tạo mới bởi người Việt Nam tăng mỗi ngày với con số hàng chục ngàn. Bạn có đứng ngoài cuộc chơi đi nữa cũng không phủ nhận rằng xu hướng này vẫn còn tiếp tục gia tăng, phát triển và chưa biết đến khi nào sẽ bị một loại hình mới ‘ác chiến’ hơn đào thải.

Facebook cùng với các mạng xã hội khác ra đời, là một hiện tượng mới mẻ trong thời đại này, do đó sẽ có nhiều tranh cãi chưa ngã ngũ vì chưa đủ thực tế để chứng minh. Nhưng cũng như sự ra đời của máy ảnh kỹ thuật số đã lật đổ thời kỳ hoàng kim của máy ảnh cơ, sự ra đời của báo mạng đã khai tử cho một số tờ báo giấy là những sự thật không thể nào chối cãi. Facebook và các loại mạng xã hội đã xuất hiện và vẫn còn đang thống trị thế giới văn minh hiện đại này với những tác dụng nhất định của nó.

Tuy nhiên, một khi nó trở nên lạc hậu và lỗi thời, hết giá trị sử dụng, chắc chắn điều đó cũng xảy ra thôi vì không gì là không thể, không gì có thể đi ngược lại quy luật đào thải… hay là khi có một loại giao tiếp hiện đại hơn xuất hiện thay thế nó, ví dụ vậy. Khi ấy, tự khắc người ta bỏ facebook, bỏ mạng xã hội mà theo cái mới thôi. Đó là quy luật tự nhiên.

Viết cái bài dài khiếp này để làm gì nhỉ? Yên tâm, tôi không quảng cáo, không kết tội ai cả. Chỉ phục vụ bà con dân cư mạng tự vấn lương tâm để an tâm ra quyết định chơi tiếp hay dừng cuộc chơi thôi.

Bạn tự tìm câu trả lời cho mình, đừng ‘theo bài bạn bên ta có’ nhé.

 

Julia Le

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

9 BÌNH LUẬN

    • Mình nghĩ là trong một thế giới THU NHỎ như vậy , sẽ khó có thể thoát khỏi ngưỡng cảnh ếch ngồi đáy giếng hay vì do sự cô lập bản thân khi không giao tiếp thường xuyên nên dẫn đến bồng bột , hình thành tính cách “ngang ” , coi trời bằng vung hay một số suy nghĩ cá nhân khác …đem ra đời thực .

    • Câu này chỉ có ý nghĩa trong phạm vi bài viết này, nghĩa là cách suy nghĩ và tạo dựng tính cách trong thế giới ảo, không phải là khái niệm. Cảm ơn bạn Danny Mai.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI