22.7 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Tôi trở về chính tôi

 Photo: hotblack

 

 

Bản nhạc ở phía trên là Lilacs (*), do Rachmaninoff sáng tác và được thể hiện bởi nghệ sĩ piano người Nga Arsentiy Kharitonov.

Thú thật là trước khi nghe Arsentiy thể hiện tác phẩm, tôi không thích nghe nó cho lắm. Nhưng khi thưởng thức phần trình diễn này, tôi bị chinh phục hoàn toàn.  Tôi thấy được phép màu xuất hiện trong tiếng đàn và trên bàn tay của người nghệ sĩ – điều này làm tôi xúc động vô cùng.

Từ khi nốt nhạc đầu tiên cất lên cho đến lúc kết thúc, tôi như chìm trong một không gian nhẹ tênh, tĩnh lặng. Tôi cứ nhắm nghiền mắt như vậy – thật hiếm lúc nào có được giây phút như thế này.  Một cảm giác thanh nhẹ, dịu êm lan khắp tâm trí tôi trong hai phút rưỡi ngắn ngủi mà bình yên. Đó là một cảm giác hoàn toàn khác, hoàn toàn mới, tôi chưa bao giờ chạm đến cảm giác thanh thản đến như vậy khi nghe phần trình diễn tác phẩm này của bất kì ai đó khác.

Nhưng đâu chỉ có vậy. Phần thể hiện của Arsentiy còn cho tôi nhiều điều tuyệt vời khác. Những âm thanh như cơn gió đưa tôi vào một vùng đất trong tâm tưởng. Nơi đó có thể là khu rừng chìm trong sương mờ. Nắng sớm làm tan dần lớp sương, soi rọi những tán cây xanh um. Văng vẳng ở đâu đó tiếng thác nước chảy, tiếng côn trùng, tiếng lá rì rào, xào xạc dưới những bước chân nhẹ tênh của tôi.

Những âm thanh đưa tôi về một vùng ký ức của ngày hôm qua, nơi ánh sáng nhảy nhót ngoài kia và bóng đêm khẽ rơi ngang cửa sổ. Nơi bầu trời mùa hè luôn bất tận cả ngày lẫn đêm. Nơi mùi đốt lá ùa vào trong gió mát.  Nơi trăng và sao cùng khiêu vũ trong không gian lam mờ của chiều muộn.

Những âm thanh đưa tôi về những câu chuyện cũ kỹ, những ánh mắt mênh mang, những ánh đèn lấp lóa. Và cả những cái nắm tay xiết chặt không rời. Những âm thanh đó cũng đưa tôi về ngay chính hiện tại – khoảnh khắc thuộc về vĩnh cửu và chỉ có một. Âm nhạc đưa tôi trở về với chính tôi, thuần khiết và hồn nhiên như mặt nước hồ trong lành, phẳng lặng. Không một nỗi buồn, không một lo nghĩ nào có thể làm xao động được.

Chợt, tôi thấy vui như một đứa trẻ vừa nhận được quà. Một niềm vui bừng sáng. Mà đúng vậy, tôi vừa nhận được một món quà. Món quà vô giá mà âm nhạc đã trao cho tôi. Hay nói cách khác là tài năng và sự cống hiến xuất sắc của người nghệ sĩ đã trao cho tôi.

Âm nhạc như dòng nước, uyển chuyền và mạnh mẽ, cho tôi một sức mạnh tinh thần lớn lao. Đó là niềm tin vào cuộc sống dẫu xung quanh tôi không thiếu những khó khăn, buồn đau. Đó là động lực để vươn lên mặc dù đôi khi ngay trước khi âm nhạc vang lên nó đã vỡ tan tành.

Âm nhạc nhắc nhở tôi cuộc sống này vẫn luôn đẹp biết nhường nào, và tôi phải biết trân trọng từng khoảnh khắc được sống và trải nghiệm cả niềm vui lẫn nỗi buồn.

Âm nhạc dạy tôi cách tận hưởng những điều nhỏ bé, giản dị mà vô cùng đẹp đẽ trong đời sống thường ngày để biết cảm nhận rằng hạnh phúc không phải thứ gì đó quá cao xa, mà nằm ngay trong tâm ta.

Nói cách khác, âm nhạc dạy tôi cách SỐNG trọn vẹn.


 

Chú thích (*): Về Lilacs: Lilacs được sáng tác bời nhà soạn nhạc người Nga Sergei Rachmaninoff, vào năm 1900–02. Tác phẩm được trích từ tập 12 khúc Romance. Lilacs vốn được sáng tác cho giọng hát và piano nhưng cũng được Rachmaninoff chuyển soạn cho piano solo.

Xin kết lại bài viết này với một phần thể hiện nữa – phần thể hiện Lilacs của chính tác giả.

Cảm ơn Rachmaninoff, cảm ơn nghệ sĩ piano Arsentiy Kharitonov vì đã cho tôi thấy được nguồn năng lượng tỏa sáng bất tận từ tâm hồn khi hòa nhập cùng âm nhạc.

Và cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc các bạn vui và rất mong được đọc những chia sẻ của các bạn.

 

 Cánh Đồng Âm Nhạc

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

  1. That tuyet voi, cam on ban da chia se mot tac pham dang kinh nhac den Nhu vay, minh that su rat thich va nhan ra am nhac that su co 1 vu khi vo hinh nhung vo cung Hieu qua de Cham den va xoa dieu nhung tam hon bi ton thuong .

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI