“Tôi nghĩ Việt Nam là thuộc địa của Trung Quốc”

Photo: Nick Nagornyj

 

Đây là câu nói của một ông giám đốc người Nhật, nói trước hàng chục quan khách Việt Nam trong một phòng hội thảo của một khách sạn 5 sao. Câu nói ấy làm hết thảy các vị doanh nhân, nhà khoa học, thậm chí là cả những viên chức nhà nước trong khán phòng sững sờ. Câu nói ấy không khác việc ông giám đốc người Nhật kia đã vả một cái tát vào mặt tất cả những con người Việt Nam ưu tú trong khán phòng đấy. Họ đều là những người Việt Nam thành đạt, là những người yêu nước, làm sao có thể chịu đựng được sự sỉ nhục ấy.

Thế nhưng, những lời nói tiếp theo đó của vị giám đốc kia đã phải khiến khán phòng gật đầu thừa nhận, thậm chí là vỗ tay. Ông chỉ vào chiếc màn máy chiếu, chỉ vào cặp đèn trên trần nhà, chỉ vào bộ quần áo mà mọi người đang mặc, thậm chí là cây bút và tờ giấy mà họ cầm trên tay, ông nói: “Made in China”.

Ông nói rằng, người Việt Nam giỏi lắm, thông minh lắm, kiên cường lắm. Lúc ấy người Nhật thua trận trước người Mỹ, cả nước Nhật thấy sỉ nhục, còn người Việt Nam thì lại thắng nước Mỹ. Nhưng 20 năm qua đi, Nhật Bạn có Toyota, có Honda, có Mitsubishi, Việt Nam có gì? Người Hàn Quốc chịu sỉ nhục trước người Nhật, họ có Huyndai, có Samsung, có LG, Việt Nam có gì?

Hàn Quốc có những bối cảnh lịch sử rất giống Việt Nam, đặc biệt khi phải chịu sự chia cắt giữa hai miền đất nước. Cả Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đều chịu sự chèn ép, cạnh tranh to lớn từ người láng giếng Trung Quốc. Trung Quốc luôn tham vọng trở thành một cường quốc biển, những vụ đụng độ trên biển với Hàn Quốc hay tranh chấp đảo Điếu Ngư/Senkaku với Nhật Bản vẫn luôn không ngừng. Mọi sự so sánh đều là khập khiễng, nhưng không thể dùng sự ngụy biện ấy mà phủ nhận đi một sự thật là Việt Nam đang biện hộ quá nhiều cho sự yếu kém của mình.

Đừng nói nước ta có quá nhiều thế lực thù địch
Đừng nói chúng ta phải chịu nhiều mất mát do chiến tranh
Đừng nói chúng ta gặp phải quá nhiều thiên tai bão lũ

Nếu đã yếu, đã nghèo, ắt phải học khiêm tốn. Hào quang lịch sử, vinh quang quá khứ, dân tộc anh hùng, hai nghìn năm văn hóa sẽ chỉ là thứ huy hoàng cũ kỹ treo trên tường một căn nhà đã dột nát.

Cảm ơn cái dàn khoan
Có lẽ, nhiều người phải cảm ơn cái dàn khoan HD-981 của công ty CNOOC.

Nhờ có cái dàn khoan ấy, nhiều thanh niên mới bắt đầu tìm hiểu xem luật biển là gì, COC với DOC là gì, nhiều thanh niên khác lần đầu tiên nhìn lên bản đồ và ngó xem xem, Hoàng Sa gần đảo Hải Nam đến thế nào còn Trường Sa gần Philippines ra sao.

Nhờ có cái dàn khoan, sự anh dũng của các chiến sĩ được mọi người hiểu rõ hơn, trang fanpage của Việt Tân lẫn Đơn vị tác chiến điện tử đều tăng được cả trăm nghìn fan, talking about this tăng vọt. Ai nấy đều muốn tìm hiểu về quân sự của Việt Nam, bao người sẵn sàng gia nhập quân ngũ.

Nhờ có cái dàn khoan, người Việt hiểu được sức mạnh của dân tộc, sức mạnh ấy thể hiện qua hàng chục nhà máy của cả Việt Nam, Đài Loan lẫn Hàn Quốc, Nhật Bản bị đập, đốt tan tành, qua hàng chục nghìn chữ ký trên mạng hay hàng tỷ đồng tiền quyên góp cho Trường Sa.

Nhờ có cái dàn khoan ấy mới có lần đầu tiên một cuộc biểu tình mà những đoàn viên thanh niên giơ cao biểu ngữ ủng hộ nhà nước đi cùng các biểu ngữ đòi tự do cho nhiều tù nhân chính trị.

Kể từ ngày hôm ấy, cái ngày mà khói lửa bốc lên ở Bình Dương, có một điều gì đó lớn lao đã thay đổi ở đất nước này. Tôi không nói cụ thể được nó là gì, nhưng rõ ràng là mọi thứ không còn như trước nữa, một cỗ máy nào đó đã được vận hành.

Nhưng, có lẽ có nhiều thứ rồi cũng sẽ đi vào quên lãng. Có một mùa hè, người ta nói về sự gian trá trong những mùa thi, để rồi một mùa hè khác món chè khúc bạch lên ngôi thay thế cho những sự um xùm về nàn hôi của. Mùa hè năm nay, cái dàn khoan đè xuống cái bản đề xuất cải cách giáo dục 36000 tỷ của bộ giáo dục cũng như cái án dành cho ông Dương Chí Dũng.

Có thể, ngày mai, báo sẽ lại đưa tin, có một dàn khoan lạ xâm nhập vào vùng biển nước ta, hoặc là có tàu lạ đến cắt cáp dưới đáy biển.

Có thể lắm chứ, chủ trương mà.

 

Hoàng Đức Minh
26/5/2014

Comments

0 comments on ““Tôi nghĩ Việt Nam là thuộc địa của Trung Quốc””
  1. LANH says:

    lại cái điệp khúc nhìn vào quá khứ , ta đang sống ở hiện tại , phấn đấu cho tương lai …
    quá khứ là cái gì , cớ sao lại đỗ thừa cho nó làm ta dốt , dốt hay không do giáo dục mà ra , giàu hay nghèo do ý chí mà ra , thay đổi hay không do ý chí con người tạo ra . Quá khứ hào hùng , anh dũng , khó khăn , nợ nần chồng chất thì ảnh hưởng gì đến tư tưởng , nhận thức của ta !?
    Mọi nguyên nhân và kết quả cho chính ta tạo nên , chấp nhận nó , sửa sai và phát triển nhận thức của bản thân là điều ta nên làm bây giờ …

  2. Hanu Trang says:

    Lười lao động lười làm , lười sáng tạo sẽ ngheo ! Vì sao có tham ô vi VN chính bản thân mỗi người mỗi khi nhớ và xin bất cứ thứ gì đều biếu xén từ đó cái thời hủ được sinh ra bạn trach t được tại sao tham ô sao không nghĩ chính bản thân mỗi người tự tạo ra cái tham o đó . Đừng so sánh VN với các nước khác : Các bạn tự hỏi đã bao giờ vừa đánh răng trên xe vừa đi làm chưa bên nước ngoài có tham công việc ! con trai phải đi làm có xe , có nhà riêng có công việc mới lấy được vợ con bạn thân ta thì lúc nào cũng dựa dẫm vào người khác hỏi tại sao không khá lên được luc nao cung co quan niem bo me lo cho ? bạn chăm chỉ làm ăn , biết suy nghĩ biết sáng tạo ham học hỏi liệu bạn có thể sống kho khan được không ? có giàu bằng bạn bằng bè không nếu các Bạn gặp khó khăn nghèo khổ bạn đổ lỗi tại xã hội không tốt nên xã hội mới nghèo , nếu bạn có nhiều thời gian dành rồi viết mấy thứ tầm phào này thì tốt nhất hãy thử 1 lần làm hết khả năng của mình , nỗ lực hết khả năng của mình xem bạn có nghèo đói không , tại sao người khác họ lại sống tốt họ sống vui vẻ hp khi là người VN , HỌ CÓ NHÀ CÓ XE CÓ TẤT CẢ MỌI THỨ , ĐƠN GIẢN HỌ BIẾT NỖ LỰC HẾT MÌNH THÌ THÀNH CÔNG TIỀN CỦA TỪ KHẮC SẼ ĐẾN , NHIỀU NGƯỜI NHƯ THẾ XÃ HỘI LẬP TỨC SẼ GIÀU CÓ , ĐỦ MẠNH ĐỂ ĐÁNH BẠI HẾT TẤT CẢ MỌI THỨ ” đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay “

  3. Sang EVN says:

    việt nam mà yếu mềm như thế này thì đi theo mấy anh trung quốc còn hơn.haha

    1. Lồn says:

      quá đúng, nếu có chiến tranh thì chúng ta phải đầu quân thôi

  4. Bao Tri Mai says:

    ông người Nhật quên rằng: VN lại là nước viển vông nhất thế giới (!?)

    Viễn vông …khi bao nhiêu năm nay vẫn không thấy được dã tâm TQ, khi mà bao người đã từng khuyến cáo

    Viển vông…khi vẫn dùng CSB & KN chạy lòng vòng, để tuyên truyền TQ rút giàn khoan vì tình hữu nghị

    Viển vông…khi không liên minh quân sự với nước thứ 3, để chống 1 nước` khác

    Viển vông…muốn xây dựng CNXH, (mà tổng bí thư NPT nói rằng: không biết cuối thế kỷ 21 này xây dựng được không nữa )

    ……..
    Ông người Nhật nếu nhìn sâu hơn, sẽ còn thấy còn rất nhiều viển vông …và…viển vông…ở VN

  5. Lưu Văn Kiên says:

    Đáng để bạn trẻ suy ngẫm về bài viết này. Thay đổi để tồn tại đi các bạn. Liều thuốc này khá đắng nhưng phải “uống” và theo hướng tích cực chứ không nên có những bình luận nguyền rủa nhau như vậy và chính những lời bình luận tiêu cực của các bạn nó thể hiện sự ngu dại, ngây ngô của chính bạn rồi. Một con người, một gia đình, một quốc gia luôn có 2 yếu tố là văn hóa chính trị và văn hóa kinh tế, chúng ta (từng người dân, từng gia đình) nên cố gắng cân bằng nó chứ không phải là ông Thủ tướng hay ông Chủ tịch. Chúng ta (Việt Nam) đã có hòa bình, ổn định về chính trị và một số nước trên thế giới lấy Việt Nam để học và làm theo, thì đổi lại chúng ta chưa có kinh tế thì chúng ta cũng phải lấy hình ảnh các nước phát triển để học và làm theo. Và, ở đây Việt Nam đang thay đổi các bạn à, bạn hãy nghĩ lại từ lúc bạn sinh ra đến đúng thời điểm hiện tại bạn sẽ nhận ra (không có nghĩa với nhóm tuổi từ sau năm 2000). Xin có vài lời chia sẻ, nếu xúc phạm đến cá nhân hay tổ chức nào đó thì mong sự thông cảm và bỏ qua. Thân!

  6. Ánh Dương says:

    Tôi thấy tất cả nhìn nhận của các bạn đều có cái lý của mình. Trong thời buổi hiện giờ ai cũng nhìn ra xã hội của chúng ta đang có những vấn nạn lớn. Cần chấn chỉnh triệt để. Dù đa đảng hay một đảng cũng đều có mặt tốt, mặt xấu của nó. Không có cái nào là hoàn hảo cả. Tham những, tham ô, hối lộ, lộng quyền, này nọ…tất cả những vấn đề này quốc gia nào cũng gặp phải, không phải riêng gì đất nước chúng ta. Những không phải vì thế mà chúng ta làm ngơ, mà phải cố gắng giải quyết nghiêm minh. Để đất nước ta không bị mục ruỗng từ bên trong, chưa đánh đã đổ…
    Còn về phía TQ, đừng nói đất nước ta tràn ngập hàng TQ mà phải nói rằng rất nhiều đất nước khác đều như thế, kể cả Mỹ. Vì nhân công TQ rất rẻ nên nhiều công ty, hãng lớn trên thế giới đặt nhà máy ở đó. Tất cả các sản phẩm đều made in China là lẽ tất nhiên.
    Trong hoàn cảnh hiện nay tôi nghĩ, nếu các bạn yêu đất nước mình, dù rằng bộ máy chính trị chưa hoàn hảo như các bạn mong muốn. Nhưng thù trong, giặc ngoài, chúng ta bây giờ phải hết sức đoàn kết để chống lại kẻ địch. Không thể để gà nhà đánh nhau, cáo hưởng lợi được. Còn về phần Việt Nam cần cải cách như thế nào thì tôi nghĩ bây giờ tất cả các cán bộ cấp cao được cảnh tỉnh rồi, không thì nồi cơm của họ sẽ rơi vào tay kẻ khác thôi. Không muốn như vậy thì nước ta phải mạnh hơn, giàu hơn, họ sẽ có những cải cách thích hợp.
    Thân ái.

  7. giangblackk says:

    cái bọn chỉ biết đến chủ nghĩa dân tộc thiển cận. Hoàn cảnh của mỗi nước khác nhau, bộ máy công quyền cũng khác, các chính sách và định hướng phát triển cũng khác nhau, mối quan hệ với các nước khác cũng khác. so sánh vớ vẩn v~.

  8. Jiki says:

    Không hiểu sao những người cứ vào nói Việt Tân là phản động, là bọn thua cuộc này nọ. Cá nhân tôi không theo Đảng phái cũng không ủng hộ hay bác bỏ ai. Nhưng Việt Tân đưa ra được những ý kiến đa diện nhiều chiều mà các thông tin ấy bị bịt tai che mắt trên báo chí

  9. Sự thật mất lòng says:

    Thôi, ko tranh cãi nữa, nước ta cùng với triều tiên anh em, cuba bạn hiền đi trên con đường cs, chắc cũng sắp quá độ lên r`, lúc ấy sẽ mạnh ngang liên xô hồi trước. Bây giờ, ăn cơm cho no cái bụng, mặc quần ko rách, ra đường ko bị bom nổ là sướng r`. Các bạn cùng là đồng bào sao cứ cãi nhau suốt ngày thế, quân đội là do Đảng lãnh đạo – tuyệt đối trung thành, báo chí cũng là dj theo triết lý Mác – Lê, phần thắng rõ ràng nghiêng hẳn về Đảng r`. Có lẽ chỉ có phép màu mới có thể thay đổi dc tình hình mà thôi !

  10. DMBPD says:

    Chắc lại trò bịa chuyện người Nhật nói
    Phòng tao thuê ở Nhật nhìn cái đéo nào cũng thấy made in china kia kìa, vl

  11. Hieu says:

    Nói mỗi câu “Made in China” khắp nơi mà bảo VN là thuộc địa, rồi còn màn “vỗ tay” thì tao nghĩ là chém thôi. Toàn thế giới “Made in China” chứ k phải mỗi VN, ông nhà báo này có ở Mỹ hay châu Âu đi nữa thì hàng ổng dùng toàn China thui Cái đoạn ông này chê Vn quá hay nhìn về quá khứ là đúng. Nhưng đoạn “Nhờ có cái dàn khoan, người Việt hiểu được sức mạnh của dân tộc, sức mạnh ấy thể hiện qua hàng chục nhà máy của cả Việt Nam, Đài Loan lẫn Hàn Quốc, Nhật Bản bị đập, đốt tan tành” thì hiểu thằng cha nhà báo này ntn r :))) Thôi, bài k đáng đọc! 🙂

  12. Lưu Khang Anh says:

    “sức mạnh ấy thể hiện qua hàng chục nhà máy của cả Việt Nam, Đài Loan lẫn Hàn Quốc, Nhật Bản bị đập, đốt tan tành
    Rằng hay thì thật là hay

    Sức mạnh ngu dốt lão này ko ưa =)))

  13. Vincent says:

    đọc bài viết, mình thấy có chút vấn đề
    – Việt Tân thì có liên quan gì đến vấn đề biển đông này??
    – tù chính trị có liên quan gì đến biểu tình phản đối TQ??
    => dường như có 1 sự tuyên truyền chống cách mạng trá hình thì phải
    – chưa kể như đoạn: “Nhờ có cái dàn khoan, người Việt hiểu được sức mạnh của dân tộc, sức mạnh ấy thể hiện qua hàng chục nhà máy của cả Việt Nam, Đài Loan lẫn Hàn Quốc, Nhật Bản bị đập, đốt tan tành, qua hàng chục nghìn chữ ký trên mạng hay hàng tỷ đồng tiền quyên góp cho Trường Sa.” – không biết tác giả cố tình viết như thế để châm biếm một bộ phận người dân thiếu ý thức khi tham gia biểu tình, hay tác giả đang cổ vũ cho họ ???
    – Trích: “Nếu đã yếu, đã nghèo, ắt phải học khiêm tốn. Hào quang lịch sử, vinh quang quá khứ, dân tộc anh hùng, hai nghìn năm văn hóa sẽ chỉ là thứ huy hoàng cũ kỹ treo trên tường một căn nhà đã dột nát” – bạn đã bao giờ nghe một thanh niên khoe khoang về chiến tích của VN trong lịch sử chưa :)) những điều vinh quang ấy đều được thế giới công nhận. Tuy vậy, đất nước không có những người con biết tự hào dân tộc thì làm sao phát triển được.

  14. Nguyễn Đăng Huân says:

    MÌnh nghĩ bạn viết hoàn toàn đúng, với chính quyền kg dám thay đổi thì cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, mình nghĩ cuộc sống tự do thoái mái và môi trường sống cần thiết phải giữ gìn hơn. Với cá nhân mình thích Hà Nội của 20 năm về trước hơn, không tắc đường, không khẩu trang, gần như không xe máy. Không nên đánh đổi kinh tế để môi trường sống thế này. Nói thực chứ không biết Hàn Quốc thế nào chứ sống như người Nhật khổ lắm chẳng hơn gì cái máy, không biết một năm họ có bao nhiêu ngày để sống cho mình và gia đình. Có thể các bạn bảo AQ nhưng tôi thích và yêu VN, tuy nhiên cũng cần nâng cao chất lượng sống cho nhiều vùng rất khó khăn. Hãy xem đất nước Bhutan, đừng quan tâm nhiều đến GDP mà hãy lo cho chỉ số hạnh phúc đấy chính là miễn phí giáo dục, y tế, công cộng điều mà VN đang đi lùi so với thời bao cấp. Cái gì cũng có gí của nó, hãy chọn Mô hình cho riêng mình, chọn cái có già thấp (có thế không thấp nhất) và ưu điểm nhất chứ đừng theo khuôn mẫu nào cả.

  15. Nguyễn Minh says:

    các bạn thích cãi nhau ghê, mình thì thấy bài viết nói đúng đấy chứ. Nhờ có mấy vụ này mà lần đầu tiên mình lật quyển lịch sử ra đọc say mê, lần đầu tiên mình biết rõ về vị anh hùng danh nhân văn hóa thế giới chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên mình đọc luật biển mà không thấy chán và cũng lần đầu tiên mình thấy cái lối sống quá bình thường và đáng trách của mình cần phải thay đổi để giúp ích nhiều hơn cho đất nước và cũng lần đầu tiên mình biết rằng cả dân tộc này luôn đoàn kết yêu thương nhau đến vậy để bảo vệ chủ quyền. Chúng ta chưa có một phát minh vĩ đại nào cũng chưa có một nhãn hiệu nào được cả thế giới phải ngước nhìn nếu bọn mình chỉ biết ngồi đây chê bai bài viết của người ta vì họ toàn nói xấu về nước mình mà không biết cảm ơn vì họ đã cho mình biết những điều đó để chúng ta biết rằng chúng ta có nhiều điều cần phải làm đến cỡ nào.

  16. khổ mấy bạn ghê says:

    mấy bạn bàn cho nhiều thấy hoa mỹ đủ loại câu chữ nhưng mà đúc kết chẳng ra cái gì, cứ vòng vo tam quốc
    – VN có điểm yếu, điểm mạnh -> hiện tại điểm yếu chưa khắc phục được mà điểm mạnh “chém gió” ngày càng up level, nói nhiều quá cũng không tốt đâu.
    – Đảng và Nhà Nước quyết sách lúc đúng, lúc sai, con người chứ không phải thánh
    -> mà sai thì sửa, sửa chậm là do bộ máy cồng kềnh, phải tạo công ăn việc làm cho cocc, người dân quá nhiều nên thời gian trì trệ 🙂
    – mục tiêu, tôn chỉ, mác-lê nin không sai chút nào, họ chỉ đúng cái sai cái bản chất của TBCN và các chế độ xã hội khác NHƯNG cho mấy bạn nhìn lại VN mình đang cố gắng làm gì, và mục tiêu như thế nào, đã có kết quả gì, so sánh với láng giềng ntn chưa ? nếu chưa thì kẻ bảng ra làm thử rồi nhận xét chủ quan/khách quan đi, ngồi viết một mớ y như đống rác, đọc vào điều hay lẽ phải lắm, nhưng xin lỗi, nên thẳng thắn như phương tây ấy, minh bạch ra, chứ ngồi khua môi múa mép, lả lướt trên cái bàn phím chẳng luận bàn nên cái gì cả!
    – trong chiến tranh, trong tất cả mọi thứ quan hệ quốc tế THẮNG LÀM VUA, THUA LÀM GIẶC, ai biết nếu như mỹ còn chiếm Việt Nam, dân ta vẫn giữ được văn hoá ta cộng thêm “Văn minh” từ mỹ đem về liệu có phát triển hơn bây giờ ? mà thằng mỹ nó khôn lỏi, dân ta thì chất phát, chân thật quá đâm ra thiệt. trừ khi lực lượng sức mạnh bằng nhau mưu mô không có nghĩa lý gì, còn không thì mưu mô nào của thằng mạnh thằng yếu cũng dính cả. giờ ta biết ta thua thiệt -> đấu tranh -> đã thắng, và thắng rồi nhiều người bây giờ lại hỏi những câu chính trị màu mè, đừng nguỵ biện bất cứ điều gì bạn nghe được, thấy tận mắt mới nói lên nhiều điều.
    – sử sách hay gì khác, đều phải chân thật. châu âu, mỹ cực kì tôn trọng sự thật, cho dù được lệnh ghi chép sai, nhưng người ta vẫn cá nhân ghi chép lại những điều đúng với lịch sử, không chính thức thì phi chính thức, mạo hiểm bản thân mình cho hậu thế biết được sự thật. VN mình lại thiếu đi cái này.
    – dân ta có thể ngu mị trong thời kì phong kiến, nhưng sau giai đoạn hở/mở thì kiến thức tiếp nhận từ phương tây không phải ít, cơ duyên may mắn nhưng cũng chứa đầy rủi ro mất nước khi pháp nổ tiếng súng tấn công, khiến thế “bế quan toả cảng” của triều đại phong kiến mất đi VN mới có cơ hội nhìn ra phía ngoài biên giới có gì
    – quan hệ cộng sinh của VN với trung quốc, ngoài mặt anh em XHCN, nhưng bằng mặt không bằng lòng, người muốn tự chủ, kẻ muốn tăng ảnh hưởng, âu cũng là toan tính sự đời, nước mạnh luôn muốn ảnh hưởng chính trị lên các nước yếu hơn, gây áp lực đủ kiểu, nước yếu thì muốn phát triển tự lực từ cường nhưng lại gặp vô số áp lực từ nước lớn, vậy thì chỉ có các kỳ tích mới lay chuyển được tình thế, hoặc như nước mình đang làm, liên minh các nước nhỏ hơn
    – dùng hàng TQ bởi vì nó SX rẻ và hiệu quả hơn nhiều lần so với VN, đồ trung quốc rất tốt chứ không phải xấu, xuất khẩu đi mỹ này nọ không tính, hàng sx cho dân nó dùng cực kì tốt, nhưng tại sao lọt qua các hàng độc hại ? dân ta có sản xuất hàng độc hại ? hình như cà phê dỏm… bla bla các kiểu mất vệ sinh
    -> vậy vì sao biết độc mà vẫn xuất hiện trên thị trường ? vì dân ta nghèo, thiếu hiểu biết vẫn nhiều, mua mà sử dụng chấp nhận rủi ro độc hại, có cầu ắt có cung, mà thấy lợi thì tất có người tham, lòng dạ con người tốt xấu lẫn lộn, bần cùng sinh đủ thứ chuyện.
    -> cơ quan quản lý thì cồng kềnh, nhân lực lại mỏng, nhiệm vụ của họ là những chuyện như thế này, nhưng làm có xuể ? công nghệ phát hiện chất độc hại có đáp ứng được thời gian xét nghiệm để hoạt động hiệu quả ? sao người dân không giúp nước nhà 1 tay trong khâu này ? làm được gì – tự xem xét độc hại -> rủi ro lớn; tự xét nghiệm -> yêu cầu hỗ trợ từ các tổ chức sinh học -> làm quái gì đã có ở việt nam…; lực yếu nên phải chịu rủi ro lớn, đó là điều tất yếu, chấp nhận rủi ro mới được việc thôi.
    – tự tôn là tốt, nhưng phàm là bậc tri thức, phải biết nhu cương tuỳ lúc, biết thời thế mà chọn lối đi, biết tiến, biết lùi, không phải khi nào cũng giương cao ngọn cờ lịch sử đấu tranh ra cộng thêm nghĩ rằng giờ cuộc sống thế này là được rồi, so ra ta chậm bao nhiêu năm với nhật với hàn, cũng là bấy nhiêu năm ta chậm chân trong các mối quan hệ kinh tế với các nước khác (TBCN chiếm phần đông) đây là đặc thù do khác biệt thể chế gây nên, đồng thời cũng do một vài nguyên nhân từ nội bộ và nhân lực.
    – xem xét lại con người, sức mạnh là từ bên trong, nhưng ảnh hưởng lại từ bên ngoài 🙂 các bạn có thấy kì lạ việc học dốt vẫn thành công kiếm tiền ? đơn giản vì trường học chỉ phổ cập kiến thức chung, còn kiếm tiền lại đòi hỏi kiến thức khác, nhưng để có cái thước đo mà so sánh, người ta sử dụng điểm số và bằng cấp, dù sao có điểm tựa để tin vào cũng tốt hơn là không có gì -> nói đến đây các bạn hiểu vì sao đừng đổ lỗi cho hệ thống giáo dục chưa ? họ có cải tiến cách mấy mà theo phương thức truyền thống như bây giờ thì hiệu quả cũng chẳng cao lên được.
    – chỉ cần mỗi người VN có chính kiến và lập trường riêng của mỗi người, cộng thêm động lực hành động, thì chẳng thể thua ai trên cái tinh cầu này, nhưng đó là chuyện của sau này. chuyện bây giờ là mọi người cứ hô hào vì dân tộc, vì đất nước, nhưng thằng cùng dân tộc, cùng đất nước bên cạnh bạn còn không giúp nó phát triển mà cứ ghanh tị, nói xấu, đủ các thói xấu khác không dứt ra được.
    =Kết lại, muốn VN phát triển thì mình hiến kế cho mỗi người dân trí thức như thế này:
    -mạnh thì giúp đỡ yếu, chiểu cố mới phát triển được nhân tài, yếu thì tỏ ra biết điều, biết mình đang đứng ở đâu, dẹp bỏ tự ái thì mới thoải mái thành công được.
    -và nói thì dễ làm thì lúc nào chả khó, kiên trì và nhẫn nại lúc nào cũng cần thiết.

  17. Nhãm says:

    Trang này tạp nham ,toàn ng có học mà k bít suy nghĩ ,t là ng việt nam nhà nc t có sao đi nữa t cũng tin họ là ng việt nam như t k như tụi bây là ng việt mà chống phá nhà nc ,rãnh đi tịm có ích mà làm

  18. Sidateo says:

    có vẻ như ai cũng nhìn ra thực trạng, những hạn chế của xã hội. Nhưng giải pháp là gì và phải thực hiện giải pháp đó như thế nào????? sao không thấy ai đưa ra mà toàn thấy trình bày quan điểm rồi chặt chém với nhau không vậy????

  19. Tín says:

    Đơn giản vì đây chỉ là “triết học đường phố”. Lối triết học chỉ nhìn vào một khía cạnh, một mặt của vấn đề. Chính vì thế dù bạn có nói thế nào đi chăng nữa thì vẫn luôn có lý lẽ để phản bác. Khi tranh cãi hai mặt hoàn toàn không liên quan của một vấn để, chả ai có thể ép người kia theo mình cả.

  20. võ văn thôn says:

    thằng thớt thích honda, mitsu… thì cứ việc qua nhật mà ở
    thích bị ngoại bang nó nắm đầu thì cứ qua hàn mà làm công dân
    nói chung thích giàu có thì cứ đi sang hàn, phi, nhật mà xuất khẩu lao động. làm chừng ha ba năm là được hai ba trăm triệu đem về làm vốn rồi.

    vn chỉ là nơi ăn thịt chó, hút thuốc lào rồi bàn tán về chiến công ngày xưa

    thật sự chả hiểu những thằng cứ tối ngày gato, cứ lôi cái very best của nước ngoài ra so đo với vn. đang nói chuyện chiến đấu thì nhảy qua nói về kinh tế, chả liên quan cái vẹo gì. nếu thằng nhật ko bị bỏ bom chắc bây giờ ko có honda hay mitsubishi chắc? tôi nói thật nhé, nhật mà ko bị bỏ bom thì giờ này mỹ là thuộc địa của nhật nhé.

  21. Minh Hà says:

    Nhiều bạn nói rất hùng hồn và lý lẽ lắm. Xem ra hồn dân tộc và sức sống của tổ tiên vẫn còn âm ỉ. Dù bị đè nén nhưng vẫn chưa tận diệt. Đáng mừng lắm! Nhưng thế cuộc vẫn là thế cuộc. Không có gì bảo đảm rằng dân tộc này, đất nước này không bị diệt vong như bao nền văn minh đã biến mất trong lịch sử.

    Tiếc rằng 2 trụ cột của một quốc gia là con người và môi trường đang bị bào mòn đến kiệt quệ. Chí khí của các bạn có nhưng kiến thức, kinh nghiệm thiếu thì làm được gì? Dũng mãnh các bạn có nhưng sức khỏe không đủ thì làm được gì? Quốc gia muốn mạnh thì nhân dân phải có trí tuệ và sức khỏe. Trí tuệ thì nhờ giáo dục, đào tạo. Sức khỏe thì nhờ y tế, môi trường sống. Đó chỉ mới là 2 điều căn bản.

    Nhưng trước mắt nhìn phần đông lớp trẻ mất phương hướng, trình độ kém, tư duy có vấn đề, a dua học đòi và tỷ lệ tội phạm thanh thiếu niên tăng cao mà đau lòng. Nhiều bạn viết không nổi vài câu và còn sai chính tả thì trông mong gì? Nhiều phóng viên báo chí còn viết văn không ổn, tư duy có vấn đề thì sao đây? Còn một số có tiềm năng thì bị lạc lõng, phí phạm thời gian trong cái nền giáo dục này mà không thể làm gì khác.

    Một số ít may mắn thì thoát ra được nước ngoài nên phát huy được tố chất và thành danh. Trong nước, một số người “xuất chúng” phải cố gắng phi thường mới ngẩng mặt lên được. Nhưng như một hạt giống tốt cũng chỉ có thể lách qua khe khối bê tông, chìa ra vài lá nhỏ yếu ớt để kịp nhìn thấy mặt trời. Rồi sau đó nó cũng không lớn được như bản chất của mình mà sớm lụi tàn. Vì sao? Vì cơm áo gạo tiền, vì chất độc khắp nơi.

    Các bạn thấy bao nhiêu hiền tài của VN hiện nay sống thọ? Chất độc, bệnh tật tràn lan đã làm hại giống nòi. Biết bao nhiêu hiền tài chưa kịp tỏa sáng đã chết yểu vì bệnh hiểm nghèo và tai nạn. Chúng ta chỉ biết đào bới, nạo vét đem bán mà bất chấp hậu quả đời sau. Đành rằng đã có tài nguyên thì cũng nên lấy nó làm điểm tựa khởi đầu. Nhưng thực tế lại khác. Đó là lý do tại sao thống kê thế giới cho thấy những nước giàu tài nguyên thì lại nghèo nàn lạc hậu. “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” mà như thế, môi trường sống như thế thì còn hy vọng bao nhiêu?

    Tôi e rằng dòng máu VN sẽ vẫn còn nhưng nó sẽ trộn lẫn với những dòng máu khác. Nói đâu xa, có ai tính được bao nhiêu máu Tàu trong người mình sau 1.000 năm đô hộ không? Ai bảo đảm không còn 1.000 năm tiếp nữa? Người Việt có thể vẫn còn nhưng có thể sẽ sống trộn chung với những cộng đồng khác. Đơn giản vì liệu có còn một chỗ cho chúng ta ở chung hay không? Quy luật tự nhiên sẽ không cho một cộng đồng yếu kém, lạc hậu tồn tại lọt thỏm giữa những cộng đồng mạnh mẽ và có sức sống vượt xa.

    Vì đất đai, tài nguyên là có giới hạn nên sẽ bất công nếu có một nhóm người nào đó chiếm giữ tài nguyên và sung sướng trong khi các cộng đồng khác phát triển quá cao và đang thiếu đất, tài nguyên để dùng. Các bạn nghĩ Singapore sẽ lấp biển hay xây thêm nhà cao tầng để chứa dân số tăng cao? Các bạn nghĩ sau khi sử dụng cạn tài nguyên thì các quốc gia phát triển sẽ “mua” theo cách nào? Nếu không cướp luôn thì cũng sẽ “mua” như kiểu Trung Quốc “mua” của Bắc Triều Tiên vậy!

    Lúc bé tôi cũng thuộc lòng câu “4.000 năm văn hiến”, “Rừng vàng, biển bạc”, “Nguồn lao động rẻ”… Bây giờ thì tôi xấu hổ khi nghe những câu đó. Vì 4.000 năm văn hiến mà hiện tại đang đứng ở đâu? 4.000 năm văn hiến mà lai căn Tàu và du nhập cặn bã của thiên hạ dễ dàng thế ư? Cái mà phương Tây đã chán ngán thì dân ta hí hửng học đòi. Trong khi phương Tây lại đánh giá cao những giá trị mà ta đã vứt bỏ. Nói hơi buồn, nhiều lúc tôi thấy mình giống thổ dân khi xưa mang vàng ra đổi những đồ chơi màu mè của người phương Tây mang tới!

    4.000 năm mà lạc hậu thế này ư? Những nước phát triển đứng đầu thế giới được bao nhiêu năm? Họ có văn hiến không? Nước Mỹ bắt nguồn từ thuộc địa và nô lệ. Thời gian lập quốc của họ còn thua cái tự hào Sài Gòn 300 năm của mình. Họ có văn hiến không? Chắc bạn cũng tự hiểu. Tôi không biết trên thế giới có ai bị đô hộ tới 1.000 năm như ta không. Chưa tính những “con số lẻ” làm thuộc địa cho nhiều nước khác.

    Tôi cũng tự hào vì cuối cùng mình cũng thoát được. Nhưng một câu hỏi nhỏ vẫn còn trong lòng: Tại sao phải tới 1.000 năm Bắc thuộc? Tại sao cứ mãi là mình bị đè đầu cưỡi cổ? Và tôi nhìn thấy trong đám trẻ con, những đứa yếu hơn chúng bạn thì bị “ăn hiếp” nhiều nhất và ai cũng thích “ăn hiếp” nó! Tôi tự hỏi nếu dân tộc này bị đuổi cùng giết tận như Israel, bị 2 trái bom nguyên tử như Nhật hoặc đơn giản là không có nước ngọt uống như Singapore thì sẽ thế nào nhỉ? Có khi lại tốt hơn chăng?

    Chẳng biết có tốt hơn không nhưng tôi thường nghe câu truyện cười là 3 thằng Tây rơi xuống hố thì sẽ có thằng sống nhưng 3 thằng VN mà lọt hố thì chết hết. Vì 3 thằng Tây nó giúp nhau leo lên còn 3 thằng VN thì thằng nào trèo lên sẽ bị lôi xuống trở lại! Các bạn hãy đánh giá độ chính xác của câu truyện giùm còn tôi thì thấy hơi bị nhiều rồi. Ở VN, làm công ty nước ngoài hoặc liên doanh thì các bạn hãy cẩn thận với các sếp VN chứ khoan sợ mấy sếp người nước ngoài nhé!

    Rồi câu “Nguồn lao động rẻ” làm tôi thấy xấu hổ tiếp. Hàng xịn giá rẻ thì quý hơn hay là hàng dỏm giá rẻ đáng tự hào hơn? Lao động VN rẻ là vì dư thừa, kém kỹ năng, kém trình độ mà cứ đem khoe hoài. Dân đói quá nên trả bao nhiêu cũng làm. Chất lượng lao động kém là do chính cách giáo dục, đào tạo của chúng ta. Có lần tôi thấy trong một buổi họp của tập đoàn nước ngoài thì phòng Nhân sự khoe “thành tích”: VN là nước nhận giải thưởng “chỉ số hiệu quả nhân sự” cao nhất trong các khu vực của tập đoàn.

    Giữa các vùng của công ty đa quốc gia có chỉ số hiệu quả lao động để “thi đua” với nhau. Hiệu quả đó đo bằng tỷ lệ khối lượng sản xuất ra trên số lượng lao động. Trong khi trình độ lao động và công nghệ của VN không hơn các vùng khác thì muốn cạnh tranh con số này phải làm sao? Đơn giản là tử số không hơn thì bóp mẫu số lại! Nhân sự VN “có công” trong việc bóc lột lao động VN thế đấy! Vậy mà nó còn hí hửng khoe. Tôi thật ngán ngẩm vô cùng! Thế là từ chỗ phúc lợi cao, nhiều nhân công thì VN bị bóp thành “rẻ” nhất tập đoàn!

    Nói ra thì chẳng biết bao giờ mới hết. Suy cho cùng thì cũng là mưu cầu hạnh phúc. Thôi thì các bạn đừng lo chuyện đại sự chi cho mệt. Hãy cố gắng lách qua khe hở của khối bê tông mà đâm chồi, nở hoa. Có cơ hội đi du học và định cư càng tốt. Hãy lo chu toàn cho hạnh phúc của bản thân và gia đình mình là được rồi. Cố gắng lưu giữ sức khỏe và trí tuệ của con cháu là phúc lớn cho tổ tiên!

  22. nhím says:

    mỗi người một quan điểm nhưng có một điều chắc chắn rằng mỗi người dân Việt Nam chúng ta đều phải học cách khiêm tốn và đoàn kết thực sự chứ không phải khiêm tốn và đoàn kết trên trang giấy thì mới có thể phát triển mạnh hơn được,đổ lỗi cho ai và cái j không quan trọng bằng việc biết nhận lỗi và tự mình sửa chữa!

  23. Truong Cong Minh says:

    Có thể là có một chút cực đoan, nhưng tôi nghĩ làm sao một con đại bàng đủ thời gian để giải thích cho lũ gà biết được là chúng cần phải học cách để cố gắng bay lên dù ít dù nhiều, thay vào đó là đi tìm những người bạn đại bàng để cùng vươn cánh trinh phục vùng trời bao la. Thay vì cứ cố nghĩ ta là người Việt, sao không nghĩ ta là một công dân toàn cầu, sống sao cho xứng với vị thế ấy của mình và tìm đến những người đang sống như ta…Toàn cầu hóa đang mở ra cơ hội đó cho mọi người, chúc cho tất cả nhân loại tiến bộ được sống với những gì họ đáng nhận được…

  24. Nguyên thanh thái says:

    Tôi thấy bài này quan điểm quá sai lầm
    1. Bắt đầu từ năm 111 TCN đến năm 1427 Việt nam bị trung quốc xâm chiếm và cướp hết của cải, tài sản, trí tuệ, với hơn 1000 năm ( hơn 1000 năm bị nó đô hộ thì còn gì là trí tuệ với tài năng )
    2. Gần 400 năm sau pháp đô hộ ta từ 1858 tới 1954 ( hơn 80 năm ), cướp hết chả còn gì
    3. Tiếp theo pháp là mỹ 1954 tới 1975 ( hơn 20 năm )
    4. Tàu khựa tiếp tục tung hoành từ 1978 – 1984 ( hơn 20 năm nữa )

    Thực tế ra ta mất hơn 1120 năm bị cướp bóc và mị dân.

    Nhân dân ta đâu có được chúng nó cho tiếp xúc với khoa học mà có cơ hội ngoi lên.

    Nhật, mỹ, trung nó là lũ chuyên đi ăn cướp, dù đất nước sau chiến tranh chúng nó bị tàn phá hết, nhưng nền tảng, của cải chúng cướp được của bao nhiêu đất nước trên thế giới này, cũng dư sức để chúng có ngày hôm nay.

    Chốt / bàn tiếp là ngu dốt

  25. LeoV says:

    Về phần tôi thì: VN là thuộc địa Trung Quốc. Ờm cũng đúng, xưa TQ ngàn năm đô hộ, nay toàn sài đồ made in china. Người trong nước làm nên tài cán thì bị dập như thật ấy. Đó là ý hiểu của tôi theo câu nói của người NHẬT (Công nhận mình người ngoài mà cũng thấy nhục + nhột thật, éo làm gì cũng dính chưởng).

  26. Hai says:

    “. Ông chỉ vào chiếc màn máy chiếu, chỉ vào cặp đèn trên trần nhà, chỉ vào bộ quần áo mà mọi người đang mặc, thậm chí là cây bút và tờ giấy mà họ cầm trên tay, ông nói: “Made in China”.
    Không bàn về chính trị, hay nhận thức của mỗi bạn.. Nhưng nếu chỉ dựa vào điieu trên thì có lẽ ở Mỹ cũng có mấy tiểu ban là thuộc địa của Trung Quốc…!

  27. pva says:

    Dù thế nào tôi vẫn luôn tự hào về đất nước mình. Nhiều bạn nói thì hay lắm, thể hiện mình giỏi lắm. Vậy thì đất nước mong chờ vào các bạn đó ạ. Các bạn làm cho Việt Nam như các nước khác đi ạ. Chứ các bạn chửi rủa chê bai các bạn ko thấy các bạn giống chó chê chủ à? . Còn cảm thấy ức chế quá thì cút khỏi Việt Nam đi. Đành rằng VN đg rất kém, từ ý thức đến trí tuệ..trong đó có các bạn đấy mấy anh hùng bàn phím ạ. Giỏi thì các bạn ném mấy cái đồ made inchina đi và tự chế đi. Mình cũg ngán ngẩm nhiều cái, bức xúc nh cái và thấy VN còn kém rất nhiều. Nhưg mình nghĩ mọi người nên tự hòan thỉẹn mình trc. Có trách nhiệm trc. Nh bạn kêu có học có hiểu biết nhưg mình thấy vô văn hóa lắm.

  28. Huyền Nguyễn says:

    Mình thắc mắc một số bạn đã là người Việt Nam nhận ra điểm yếu kém của dân tộc mình mà ngoài việc chỉ trích ,bới móc không hề thấy bày tỏ quan điểm hay đề xuất một ý kiến nào để cho chúng ta tiến bộ hơn
    Phải chăng ngó lên cao thấy mình thấp nên đạp luôn xuống cho nó dập luôn ,không tự nhận ra là chính cái tư tưởng bảo thủ phù phiếm đó mà chúng ta vẫn chưa bứt lên đc sao ??
    Các bạn chỉ đang tạo cơ hội cho bọn phản động thêm chứng cớ bôi xấu dân tộc mình thôi :3 :3 ,dừng than vãn đi đc rồi đi những người TRI THỨC à

  29. Asia Ngô says:

    Để được như họ, mỗi công dân Việt hãy tự hoàn thiện ý thức của mình và cộng đồng đi đã

  30. Phú trần says:

    Tốt nhất là các bạn dành nhiều thời gian để học tập, trao dồi kỹ năng, năng lực chuyên môn song song với nắm bắt tin tức thời sự, KHKT, VHXH,… để có được cái nhìn đúng đắn nhất về tất cả các vấn đề xung quanh.
    Các vấn đề chính trị đã có Đảng, có các cơ quan bộ ngành lo, các bạn chỉ nên lo phát triển bản thân, làm giàu cho gia đình và cho đất nước này thôi. Hàng ngày chỉ biết FB, các trang giải trí, chém gió, kim chi củ cải,….mà lên đây nói chuyện quốc gia đại sự thì chẳng ra làm sao đâu, chẳng có nghe lọt lỗ tai gì cả, nhất là lên những cái giọng phỉ bán người khác, phỉ bán dân tộc khác, và phỉ bán chính dân tộc mình. Các bạn đã làm được gì cho chính các bạn?cho gia đình các bạn??chứ đừng nói gì tới làm gì được cho cái đất nước này.
    Vài lời khuyên: Cập nhật tin tức, thời sự là tốt nhưng nên nhớ rằng các bạn phải tự chọn cho mình những nguồn tin đáng tin cậy (vd những trang báo chính thống không nói các bạn cũng biết là những trang nào rồi nhỉ), đồng thời trang bị cho mình kiến thức vững vàng để hiểu và nắm bắt đúng những gì người ta truyền tải đừng suy nghĩ bậy bạ mà hiểu sai vấn đề nhất là cái kiểu đọc chỉ mỗi cái tít của bài báo. Hãy thông minh, sáng suốt để chọn lọc và tiếp thu thông tin một cách đúng đắn nhất.

    PS: tôi chỉ thấy buồn cho vô số các bạn trẻ hiện nay dù đã có ăn học, dù là sinh viên học sinh cả nhưng sử dụng những lời lẽ thiếu văn hóa, thiếu hiểu biết, suy nghĩ thiển cận để cmt lên, các bạn đang tự hạ thấp bản thân mình trước con mắt của người khác đấy. Xin hết, cảm ơn các bạn đã quan tâm.

  31. firstlastwhenever says:

    Tôi nói thật tôi đọc mà tôi cũng cảm thấy nhục quá, không phải vì
    những điều ông giám đốc người Nhật ấy nói đúng mà vì các vị được gọi là người Việt Nam ở đấy hèn quá và ngu quá.

    Trước hết xin giải thích vì sao các vị ấy ngu. Xin bưng lão ấy sang nhà
    tôi, hay văn phòng mà tôi làm việc ở một nước văn minh như thế này đây,
    tôi đố lão kiếm được đồ nào không “made in China”, vậy mà không có ai
    nói một câu “tôi tưởng chúng ta là thuộc địa của Trung Quốc”, mà người
    ta nói, ở Trung Quốc giá sản xuất của nó thấp đấy, thế thì nên để nó hay
    mình sản xuất thì có lời hơn; hay là làm cách nào để cạnh tranh với họ.
    Còn lão ấy so sánh về chiến tranh thì thật sự là một kẻ thiếu lương tâm
    và không biết ngượng. Đành rằng cả hai nước đều đi qua chiến tranh.
    Nhưng chiến tranh ở Việt Nam là chiến tranh giữ nước, chỉ có mất người
    mất của và bao nhiêu di chứng cho đời sau để giành được độc lập chứ có
    lợi gì về vật chất? Còn người Nhật trước khi bị ném bom nguyên tử, họ là
    kẻ cướp, họ là phát xít kẻ thù của nhân loại, họ đã cướp được không
    biết bao nhiêu từ Việt Nam, Trung Quốc, Triều Tiên, không nói về người
    mà so sánh lời lỗ có khi họ còn được nhiều hơn mất. Đấy là chưa kể số
    cuộc chiến tranh, độ dài và tổn thất khủng khiếp của nó thì chẳng nhẽ
    Nhật Bản, Hàn Quốclại so được với Việt Nam? Kể sơ sơ đánh Pháp, Nhật,
    Mỹ rồi lại Campuchia, Trung Quốc đến gần 1990 mới dứt. Chưa kể các nước
    ấy có bị cấm vận triền miên, thuế nhập khẩu vào Mỹ và Phương Tây bất hợp
    lý như Việt Nam không?

    Thứ hai vì sao các vị thật là hèn. Các vị
    đứng trước một thằng mà cụ kị nó đã từng vào nhà các vị bắt cụ kị các
    vị đánh giày, nấu cơm, tẩm quất cho cụ nó, lột sạch đồ đạc đến cả cái
    chén cái đĩa trong nhà các cụ, vậy mà bây giờ nó còn chửi cả tông nhà
    các vị ngu vì đã dũng cảm đuổi những thằng cướp như cụ kị nó ra khỏi nhà
    mà các vị im thít, còn vỗ tay. Đành rằng ngày nay nước Nhật đã thay
    đổi, họ đang đổ vốn vào Việt Nam, nhưng xin hỏi một cách công bằng mà
    nói thậm chí như thế đã đủ đền bù được tội lỗi của họ ở Việt Nam, những
    thứ họ đã cướp, những mạng người họ đã đoạt trực tiếp bằng giết chóc, và
    gián tiếp vì nạn đói họ đã gây ra? Thậm chí nếu người Việt Nam đã chẳng
    còn giữ hận thù, thì cách hạ thấp chủ nhà như vậy của một người khách
    từ một đất nước mang tiếng văn minh lại không bị coi là mất lịch sự ư?
    Tôi nghĩ họ vì là đàn em của Mỹ đã bị người Mỹ bắt nạt quá nhiều, nay
    học tập và áp dụng đúng cái cách mà người Mỹ đã thực hiện với người
    khác.

    Nói vậy không phải để dương dương tự đắc rồi cứ nghèo kém
    tụt hậu. Nói vậy để người Việt mình ngẩng đầu lên mà bước. Ông có thể
    bắt tay với tôi, thậm chí chỉ dạy cho chúng tôi những gì chúng tôi chưa
    biết, còn hạ nhục người Việt Nam thì xin lỗi chúng tôi không ưa. Nói vậy
    để người Việt Nam tự tìm hiểu về mình cho chính xác, mình mà còn không
    biết mình đúng thì ai tin? Nói vậy để người Việt Nam hãy nhớ câu được
    dạy từ ngày vào lớp 1 này “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”

    Mà có
    thể chẳng phải các vị ấy ngu hay hèn, mà đơn giản là bị bất ngờ vì không
    thể tưởng tượng một người khách lại có thể mất lịch sự đến vậy với chủ
    nhà chăng? Thôi cứ tin như vậy cho nó đỡ buồn.

  32. Minh Long says:

    Vấn đề cốt lõi ở đây chính là sự yếu kém của nền giáo dục nước nhà. Khi mà các nước đã thật sự hùng mạnh nhưng nền giáo dục của họ lại làm cho điều đó phai mờ đi để luôn luôn thúc giục các thế hệ học sinh, sinh viên phải luôn luôn phấn đấu nhiều hơn nữa để phát triển đất nước. Trong khi đó nền giáo dục của Việt Nam lại luôn phóng khoáng và sĩ diện ngất trời ( biển vàng, biển bạc. Con rồng, cháu tiên…) Và cũng có lẽ vì những ông to mặt lớn trên bản đồ thế giới kia cũng chỉ là những kẻ đã thất bại trước Việt Nam nên giờ đây chúng ta đã ngủ quên quá lâu với niềm vui chiến thắng chăng. Tất cả chúng ta đang trải qua 1 nền giáo dục ĐỐI PHÓ nên hệ lụy của nó dĩ nhiên là sự DỰA DẪM. Chính cái điểm số là gánh nặng quá lớn để kiềm hãm sự phát triển của giáo dục. Trọng tâm ở đây là bậc THPT, đây là bước nhảy quá thừa thải để chúng ta đi vào đại học. Và từ đó chúng ta cứ mãi mê lo học ĐỐI PHÓ với các môn học để có tấm vé vào đại học. Và rồi khi thi vào đại học, điểm số lại 1 lần nữa kiềm hãm sự đam mê và bất đầu phát sinh hệ lụy( thi rớt trường này vô trường khác, thi rớt ngành này thi vô ngành khách) Có những nhân tài với những đam mê thật sự đã phải từ bỏ đam mê của mình để rồi cắn răn học đại 1 ngành mà điểm số cho phép để mong sau này có được chén cơm. Rồi khi đi làm, bằng cấp lại 1 lần nữa ràng buộc họ. Có bằng mới được nhận ko cần biết tài giỏi hay ko, trong khi đó ở nước ngoài người ta trọng dụng nhân tài chứ ko phải cái bằng như Việt Nam. Và ngày cứ thế trôi qua, người ta cầm tấm bằng trên tay như 1 tấm vé xin việc và chỉ thế thôi…. Chính cái lối học đối phó đã khiến họ phải đối phó với giáo dục.VẬY THÌ XIN HỎI KIẾN THỨC THỰC DỤNG Ở ĐÂU NẾN BẢN THÂN NGƯỜI HỌC KO CHÂN THÀNH VỚI NÓ ? Học để lấy bằng đi làm thì làm gì còn chỗ đứng cho đam mê, ko có đam mê thì làm sao có những sản phẩm thực dụng để phục vụ cho đời sống, dĩ nhiên là khi đó chúng ta lại dựa dẫm vào các nước và đặc biệt là Trung Quốc.

  33. HoangGia says:

    Hay !
    Bài viết có lý và thực. Đúng là VN xưa là thuộc địa của Tàu và nay là thuộc địa của Trung Quốc CS. Thuộc địa Tàu 1000 năm còn nay thuộc địa Trung Quốc CS là Vĩnh Viễn. Vì xưa Tàu không phá núi, lấp hồ, mở đường, đào lỗ cắt Long mạch được; nay nó chỉ đạo VNCS bạt núi Ba Vì, phá Hội trường Ba Đình, khoét lỗ cắm cọc từ Hà Đông chay lên Hoàng Thành…..Đất Nước đứt và nát Long Mạch, Việt Nam Mất Chủ Quyền VĨNH ViỄN. Thế đấy các Cụ Ngủ Mê Ạ…..!

  34. bé james says:

    Cảm ơn người đã sáng tạo ra hệ thống chữ Quốc ngữ… mặc dù không phải là người bản xứ.

  35. Lisa Elizabeth says:

    dù sao tôi vẫn k ủng hộ Page Việt Tân. Tôi nghĩ đó là 1 page phản động. Và bây giờ dần dần tôi cũng cảm thấy page này cũng vậy.

  36. Nhật Thành says:

    Nhân công giá rẻ của Trung Quốc được mến mộ bởi rất nhiều công ty trên khắp thế giới, hàng hóa Made in China phổ biến.

  37. Cường Bùi says:

    Gửi tác giả,
    Bài viết trông có vẻ hùng hồn và mang góc nhìn mới mẻ.
    Sau đây là phản hồi: Em còn trẻ tuổi hơn anh, nhưng đọc bài anh, thì với những hiểu biết lịch sử của bản thân, nói giảm là em thấy anh đã quên chút lịch sử, của Việt Nam, Nhật Bản..(đơn giản vì em vừa học xong). Bên cạnh đó, còn là lí do tại sao ở Việt Nam hàng hóa ngoại, trong đó có Trung Quốc, lại nhiều, cũng như tại sao một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn lại tận dụng lực lượng sản xuất Trung Quốc, hay các nước khác… những sự việc đó, là người trẻ tuổi hơn, em còn hiểu rõ hơn. Lí do cho những sự thật trên, nếu anh không hiểu, hãy đi học lại lịch sử, hỏi bố mẹ anh hay một người nào đó đủ chín chắn chẳng hạn. Em không muốn nói nhiều về việc đó, em chỉ muốn tập trung vào những điều ở sau.
    Hãy tự hỏi tại sao anh không thôi phàn nàn về những khó khăn và khiếm khuyết của đất nước, thay vào đó, tại sao anh không nghĩ cách để góp phần giúp đất nước chiến thắng những khó khăn bên trong, bên ngoài của hiện tại, giúp đất nước lớn lên, cùng bao người của thế hệ trẻ tiếp tục ước mơ, nguyện vọng của bao con người đã ngã xuống trong cuộc chiến đã được lịch sử chứng minh là chính nghĩa. Đó mới là tư duy năng động, tư duy xây dựng dựa trên thực tế, chứ không phải là tư duy phàn nàn và đào bới vội vã.
    Nhân tiện, sao hàng “made in China” lại nhiều trong cái phòng của cuộc hội thảo? Đơn giản vì nó rẻ và đủ tốt để dùng, rẻ và đủ tốt thì ai chẳng mua, anh cũng thích đồ rẻ và đủ tốt, phải không? (hi vọng anh không gồng mình lên nói “không”). Câu nói của ông người Nhật, trường hợp thứ nhất, là do hiểu biết nông cạn. Trường hợp thứ hai, là cố tình thách thức bản lĩnh và khả năng lí luận phản bác của người Việt. Và những người trong cuộc hội thảo, đơn thuần là bản lĩnh và khả năng lí luận chưa đủ nhạy và vững để phản bác và lí luận kịp thời, thứ 2 là lãng quên tri thức lịch sử, kinh tế (như anh tác giả), thứ 3 là hiệu ứng số đông. Qua đó, ví dụ về lời ông người Nhật đủ thiếu tư cách để làm phần dẫn nhập cho bài viết.
    Các bạn ở bên dưới, nhiều người chỉ đọc và luận từ bài viết của anh, chưa đứng ở 1 vị trí khách quan để mà vừa thừa nhận khó khăn, khuyết điểm, vừa công nhận lợi thế, thành tựu và cơ hội của đất nước. Cái nhìn của một số bạn còn rất nhiều điểm mù.
    Còn rất nhiều điểm thiếu thuyết phục đáng chỉ ra ở bài viết, nhưng đã có các bạn ở dưới đề cập, em không nhắc lại.
    Bài viết này, viết trên “triết học đường phố” cũng như trang này nêu cao khẩu hiệu “tiếng nói của những người trẻ tự do” nên thật sự, không đòi hỏi quá cao về tính chính xác,khách quan của bài viết. Chỉ đáng tiếc mỗi điều là người trẻ lại nghĩ thiếu chín chắn.
    Em yêu và tự hào về đất nước, ghét mặt tiêu cực còn tồn đọng ở đất nước, nhưng đứng ở tư duy năng động và tiến bộ để nghĩ đến cách góp phần giúp đất nước, bên cạnh đó, tự hào về những gì đất nước đã làm.
    Câu kết, anh hãy học lại lịch sử (sử Việt Nam, Nhật Bản,…) Còn chưa nhớ lại kiến thức thì anh đừng gõ phím thiếu chính xác như thế nữa, tốn điện và thời gian lắm anh. Đồng thời, thay đổi cách tư duy đi anh.
    Không liên quan nhưng chúc anh và các bạn năm mới vui vẻ!

  38. Cường Bùi says:

    Tác giả viết hay vãi. Hội trẻ trâu, hội dàn khoan và fan cuồng anh Đức Minh cùng tập đoàn rảnh rỗi sinh nông nổi chân thành ủng hộ tác giả!
    #Ifyouknowwhatimean

  39. Cường Bùi says:

    Với một ngòi bút tự do, trên một trang nêu cao tinh thần tự do, thì sự chính xác và tính thuyết phục cũng ko đòi hỏi quá cao. Tiếc là tư duy của người viết thiếu năng động và tiến bộ khi nghĩ về đất nước. Dù sao thì cũng cảm ơn anh đã lôi chủ đề ra để mọi người bàn luận, và bên cạnh đó, người yêu nước chân chính càng thêm yêu nước, thêm mong muốn góp sức phát triển đất nước.

  40. transay says:

    Có câu ” mạnh vì gạo, bạo vì tiền”, đã thành công giàu có thì nói gì mà chả đúng. Mình nghèo thì người ta khinh, đơn giản thế thôi. con cái nhà nghèo chẳng tìm cách cải thiện cuộc sống của mình đi chứ cải nhau, trách móc, đổ lỗi cho nhau làm gì. Thế giới này chỉ có việt nam, nhật, hàn thôi ah. Còn biết bao dân tộc khác thì sao. Họ vẫn sống và tồn tại thế thôi. Nhìn lên để biết mình còn phải phấn đấu cố gắng, nhìn xuống để thấy mình còn hạnh phúc chán. Chúng ta không tự cao nhưng cũng chẳng gì phải tự ti. Quan trọng là mình phải luôn biết hoàn thiện, nâng cao đời sống của mình là tốt rồi. Mình lấy suy nghĩ từ nhân sinh mà nói về đất nước để góp một chút ý kiến cho bài viết này.

  41. Nguyễn Thu Hà says:

    Mình không nghĩ tất cả vật dụng trong phòng họp ở Nhà Trắng đều gắn mác Made in USA đâu 🙂

  42. huy says:

    Chẳng có thằng giám đốc Nhật nào nói thế cả. Chỉ có bạn viết bài này nói vậy thôi. Bây giờ toàn cầu hóa rồi. Trung Quốc lại là công xưởng của thế giới thì thử hỏi có phải đa số các mặt hàng đều sản xuất ở Trung Quốc không ? Ở Mỹ, EU họ cũng đều sử dụng made in china cả đấy.

  43. Pingback: Peter Smith

Bình luận