19.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Cầm lái cuộc đời

Photo: Børth Aadne Sætrenes

 

“Trách nhiệm chính là cái giá phải trả cho sự tự do.” – Elbert Hubbard

Chúng ta đã từng gặp nhiều người cứ suốt ngày hở ra là “tại thế này, tại thế kia” với vô vàn lý do khác nhau. Tại vì thầy nọ cô kia dạy khó hiểu quá nên điểm số không cao. Tại vì bố mẹ mình nghèo quá nên mình chẳng mua được cái này cái kia. Tại vì mình không được xinh trai đẹp gái nên chẳng có ai theo. Tại vì ABC XYZ các kiểu..

Riêng bản thân tôi từ bé đến giờ vẫn rất khoái được hóa thân thành siêu nhân sịp đỏ mình đồng da sắt như trên phim ảnh. Chiếu theo mô thức “tại thế này, tại thế kia” ở trên, chắc tôi cũng sẽ than thở suốt ngày với bạn bè rằng mình sẽ không thể nào làm siêu nhân được chỉ vì bạn gái mình… vô chùa làm ni cô. (được rồi, nếu bạn đang cảm thấy mắc cười thì cứ cười cho đã đi rồi hẵng đọc tiếp!)

Đối với nhiều người mà nói, vấn đề của họ đều bắt nguồn là do hoàn cảnh, do những điều kiện bên ngoài mà con người chẳng thể nào can thiệp được. Nào là thầy cô, nào là bố mẹ, bạn bè, anh chị em, thời tiết này kia gây ra nên mới như vậy. Hay nói một cách phũ phàng hơn: “Tại nó chứ có phải tại mình đâu?” Trong khi sự thật là những vấn đề, những thử thách mà ta phải đối mặt rất hiếm có cái nào liên quan đến “thế giới ngoài kia” như bạn nghĩ.

Dĩ nhiên ai cũng đã từng gặp phải những vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát của bản thân. Chỉ có điều, gặm đi gặm lại vấn đề như bò nhai cỏ cũng không phải là một cách hay. Trốn tránh, than vãn mọi lúc mọi nơi, đổ lỗi cho người khác,… cũng sẽ chẳng thay đổi được gì cả, còn bản thân sẽ dậm chân tại chỗ.

Cái quan trọng hơn cả là bản thân mỗi người cần học cách kiểm soát được suy nghĩ và hành động của bản thân. Vì tuy những vấn đề và thử thách có thể đến ồ ạt với nhiều thể loại khác nhau, nhưng trong số đó luôn có ít nhất một THỨ GÌ ĐÓ chúng ta có thể thay đổi được.

Không hiểu bài? Hỏi lại thầy cô, hỏi bạn bè xung quanh, lên Google tìm hiểu thêm,… Thiếu tiền? Ngoài đường vẫn còn mấy công việc part-time cho chúng ta thử sức. Muốn đẹp trai xinh gái? Không có người xấu, chỉ có người chưa biết làm đẹp thôi.

Dĩ nhiên để cho lời nói có thể sánh đôi với việc làm không phải là chuyện dễ dàng. Nhất là khi chúng ta vẫn còn có thói quen biện hộ và hay than vãn, dù lý do của bạn có là sự thật hay đúng đắn thế nào đi nữa. Biện hộ sẽ chẳng thay đổi được gì, đơn giản vì người khác chẳng quan tâm. Bản thân mình sẽ bị níu kéo đứng yên một chỗ, cả mình và người xung quanh chẳng ai có được lợi ích từ việc biện hộ. Kiểu như đi học trễ vì lý do… bể bánh xe giữa đường chẳng hạn, có thể bạn bị bể bánh xe thật, nhưng vấn đề nằm ở chỗ là đa phần thầy cô… không quan tâm. Ai mà biết được bạn bể bánh xe thật hay là bịa lý do lấp liếm cho việc… ngủ nướng tại nhà?

Than vãn với người khác liên tục cũng sẽ chẳng thay đổi được gì. Người xung quanh đã có quá nhiều những mối bận tâm khác cho riêng mình rồi, chẳng có ai thích nghe người khác than tới than lui hoài có mỗi một chuyện từ ngày này sang ngày khác. Quan trọng hơn, bạn cũng chẳng khá hơn được tí nào.

Chừng nào bạn còn vướng bận với hai thói quen trên, thì bạn sẽ còn phải chịu khổ dài dài chẳng thay đổi được gì. Nếu ví cuộc đời bạn là một cái xe, bạn đang vô tình để chìa khoá xe lại vôlăng để cho người khác muốn lái lúc nào thì lái.

Có thể bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi đọc câu trên, nhưng đôi khi sự thật phải đi trước sự tế nhị. Chọn một cuộc sống hạnh phúc hay đầy rẫy thị phi, là hoàn toàn phụ thuộc vào mỗi người!

Mọi thứ, chỉ có thể bắt đầu từ chính bản thân chúng ta…

 

Nhật Niên

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI