19.4 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Not today (không phải ngày hôm nay)

Photo: Ibai Acevedo

 

Phương châm sống của Steve Jobs: “Hãy sống như không có ngày mai.” Tôi không biết đó đã thành phương châm sống của bao nhiêu người nhưng lần đầu đọc được nó, tôi cũng tự hỏi mình rằng nếu hôm nay là ngày cuối cùng của mình thì mình sẽ làm gì? Thực hiện ước mơ, bắt tay vào những việc mình chưa làm được bấy lâu? Không, nếu ước mơ hay những việc tôi muốn làm có thể thực hiện trong ngày một ngày hai thì tôi đã làm lâu rồi. Thể hiện tình cảm của mình với cha mẹ, người thân? Ok! Một ý tưởng hay đấy nhưng ngày nào cũng đi bày tỏ tình cảm của mình sao? Điên chắc? Gọi bạn bè và tụ tập? Không thể ngày nào cũng thế được. Sống như những ngày bình thường? Vậy thì chả có gì đặc biệt cả.

Vậy thì sao đây? Nếu thực sự hôm nay là ngày cuối của mình, tôi sẽ ích kỷ hoàn toàn chiếm lấy nó cho chính mình, có lẽ tôi sẽ gọi bạn bè đi đập phá một trận, tôi sẽ năn nỉ chúng đá cùng tôi một trận bóng, tôi sẽ về ăn với gia đình, hẹn người ấy đi chơi vào buổi tối. Và rồi, thời gian cuối, tôi sẽ giành cho chính mình, tôi sẽ nằm trên một ngọn đồi tận hưởng không khí trong lành với một bầu trời đầy sao. Tôi sẽ nghĩ bâng quơ gì đó về chính mình, tôi sẽ không nghĩ về những gì tiêu cực đâu, tôi sẽ nghĩ về những gì mình đã làm, những gì mình tạo ra và rồi nhắm mắt thanh thản.

Oh! Nếu ngày nào tôi cũng sống như thế, hoặc là với thái độ như thế thì sao đây? Vậy là tôi lại quên câu nói ấy trong một thời gian khá dài cho đến khi tôi xem được một đoạn trong phim giữa người thầy giáo dạy võ và cô học trò đang tỏ ra yếu đuối trước sự nguy hiểm tính mạng:

-Chúng ta thờ vị thần nào?

-Dạ, chúng ta thờ 9 vị thần …(bla bla)

– Sai rồi. Chúng ta thờ duy nhất một vị thần, biết là gì không?

– Không ạ.

– Thần Chết. Và chúng ta nói gì với Thần Chết?
– Con không biết.

– Not today (không phải ngày hôm nay)!

Nó hoàn toàn ngược lại với việc coi hôm nay là ngày cuối cùng của Steve Jobs. Nếu ta có ước mơ, giữa hai ý nghĩ đó, ý nghĩ nào sẽ giúp ta có ý chí hơn, ý nghĩ nào giúp ta sắn tay áo lên?

Tôi không biết bạn sẽ làm gì nhưng nếu không có ngày mai, tôi sẽ nản lắm, chắc cả làm được gì ra hồn cả đâu. Đối mặt với cái chết, con người ta yếu đuối vậy đó. Nhưng nếu nghĩ rằng mình vẫn còn trẻ, mình làm được nhiều việc, mình còn khối thời gian và cơ hội, tôi chắc chắn rằng mình sẽ lao đầu vào những gì mình thích như con thiêu thân lao vào ánh sáng vậy.

Tôi không có ý phản đối ý kiến của Steve Jobs. Đó cũng là một ý hay với ai đó, có người sẽ sử dụng được nó như cái cách của Steve Jobs. Họ có thể vì thế mà luôn sống hết mình từng phút trong mỗi ngày. Họ có thể thức khuya, dạy sớm, học tất cả những gì họ cần và làm được những gì họ muốn. Với họ thì cái chết đem lại một sức mạnh rất lớn.

Nhưng tôi không thuộc số những người đó. tôi không thể làm được giống họ. Và tôi không muốn phải sống mà cứ lo canh cánh rằng mai mình sẽ chết, nó mệt mỏi lắm. Tôi không thể làm được như Steve Jobs. Nhưng tôi có cách của tôi, tôi sẽ làm ngược lại với vị CEO vị đại đó, tôi có thời gian và tôi có cơ hội, tôi còn trẻ, tôi có đủ sức đứng dậy sau những thất bại, tôi có thể. Và tôi sẽ làm.

Nhưng cũng sẽ có người mang theo suy nghĩ giống tôi mà vì vậy họ chả làm gì cả, họ cứ nghĩ họ có nhiều thời gian, họ cứ chơi dài ngày này qua ngày khác. Họ lười nhác với ngay cả những việc họ muốn làm nếu có chút khó khăn nào đó và rồi thì họ chả làm được gì, họ lại tiếc nuối vì quãng thời gian trẻ tuổi mà họ đã lãng phí. Đúng là họ có nhiều thời gian thật đó nhưng nhiều mấy thì cũng phải có cái giới hạn của nó thôi, nó không thể là mãi mãi được. Rồi nó sẽ kết thúc thôi.

Tôi cược rằng một ngày nào đó, có lẽ tôi cũng sẽ suy nghĩ được như Steve Jobs. Có lẽ đó là khi tôi đã già rồi, không còn trẻ trâu như bây giờ nữa. Đó là lúc mà tôi phải chấp nhận sự thật rằng tôi không còn sống được bao lâu nữa. Tôi phải chấp nhận thôi. Nhưng đó không phải là ngày hôm nay. NOT TODAY!

Dù ý nghĩ, quan niệm có tác động lớn tới cuộc sống của ta nhưng suy nghĩ như thế nào thì thái độ và hành động mới mới là yếu tố quyết định có phải không? Và chúng ta sống ở ngày hôm nay chứ không sống ở ngày mai. Tôi không biết bạn thích suy nghĩ nào hơn, dù sao thì hãy sống thật hạnh phúc để có được thành công nhé!

 

FLY

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI