22.7 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Tôi thật sự yêu quý các chú cảnh sát giao thông

Photo: Matthew Bennett

 

Tôi luôn được nghe những lời nói không hay, thậm chí là chửi rủa tục tĩu dành cho các chú cảnh sát giao thông. Vì xung quanh tôi, hầu hết mọi người đều cho rằng cảnh sát giao thông là những kẻ cướp ngày. Một thời gian dài trước đây tôi cũng đã từng nghĩ như vậy. Nhưng bây giờ thì khác rồi.

Vì tôi biết, ngành nghề nào, hay ở bất kỳ đâu cũng có có kẻ xấu, người tốt. Cảnh sát giao thông cũng vậy thôi. Tôi thừa nhận là có nhiều chú cảnh sát giao thông luôn tìm mọi lý do để bắt và phạt tiền của những người đi đường. Nhưng ngoài những phần tử xấu đó ra, thì hầu hết những người còn lại đều tốt, thậm chí là rất tốt.

Tôi không biết bạn thấy ấm ức điều gì mỗi khi các bạn bị các chú cảnh sát giao thông tuýt còi khi mà chính bạn là người đã phạm luật. Không đi sai làn thì vượt quá tốc độ, vượt đèn đỏ…. và ti tỷ những lỗi mà bạn biết thừa nhưng vẫn cố tình vi phạm vì nghĩ rằng không có công an ở đó. Và tôi thấy thật lạ là nếu các chú ấy yêu cầu lập văn bản thì các bạn nằng nặc xin tha, xin được nộp phạt thôi cho nhanh gọn. Nhưng chưa đi khỏi đã lầm bầm chửi thầm. Còn nếu như các chú ấy làm đúng luật, kiên quyết đòi lập văn bản, thu bằng lái xe và yêu cầu bạn đến kho bạc nộp phạt, thì bạn lại càng tức tối hơn gấp nhiều lần. Và còn “dành tặng” cho các chú ấy nhiều lời chửi rủa hơn nữa. Không muốn bị phạt, sao bạn không chấp hành đúng luật đi?

Bạn bè tôi hầu hết gọi cảnh sát giao thông là “thằng”. Tôi cũng được nhen nhóm cái tư tưởng ấy từ rất nhỏ, nên tôi cũng thản nhiên kêu các chú là “thằng”. Và tôi đã từng mặc định rằng cảnh sát giao thông là người xấu. Cho đến khi tôi lên Hà Nội học.

Tôi đã được chứng kiến cảnh giữa trưa hè nắng chang chang, chỉ với một chiếc mũ trên đầu, các chú cảnh sát giao thông đứng giữa đường làm nhiệm vụ. Mặt đỏ gay gắt, mồ hôi đầm đìa. Nhưng vẫn giữ vẻ nghiêm trang, làm việc hết sức cố gắng và nghiêm túc.

Tôi đã được chứng kiến những giờ cao điểm: Đường chật như nêm, tiếng còi xe inh ỏi, bụi đường mù mịt, ai nấy đều mệt mỏi nhích từng cen-ti-met trên đường thì các chú cảnh sát giao thông vẫn nỗ lực chia làn, phân làn giao thông, phồng mồm lên thổi còi cho các xe được lưu thông một cách nhanh nhất. Các chú ấy có được bịt khẩu trang như những người đi đường khác đâu.

Tôi đã được chứng kiến những buổi trời mưa tầm tã, chỉ với bộ áo mưa trên người, các chú cảnh sát giao thông miệt mài đứng giữa ngã ba, ngã tư, những đoạn đường thường xuyên ách tắc để làm nhiệm vụ.

Tôi đã được chứng kiến cảnh các chú cảnh sát giao thông nỗ lực thế nào để giải tỏa được đám đông mỗi khi có vụ va chạm xe cộ làm mấy ki-lô-mét đường không lưu thông được.

Tôi đã được chứng kiến cảnh một chú cảnh sát giao thông cầm chổi quét lá ven đường.

Tôi đã được chứng kiến cảnh các chú cảnh sát giao thông vội vã đưa người bị tai nạn đi cấp cứu khi người đó chỉ còn cách cái chết trong gang tấc.

Tôi đã được chứng kiến cảnh các chú cảnh sát giao thông lội mưa đến ngang hông để giúp một người đi đường đang chở hàng bị sa vào vũng nước sâu…. Và còn nhiều, nhiều lắm….

Tôi bắt đầu suy nghĩ lại về cách nhìn nhận con người của mình. Có thể bạn cho rằng tôi có cái nhìn chủ quan, phiến diện. Hay tôi chưa thấy những hành động xấu của các chú cảnh sát giao thông nên có phần ưu ái. Nhưng tôi khẳng định là không phải vậy.

Tôi đã không dưới ba lần bị công an tuýt còi khi đang lái xe. Một lần vào năm lớp 12, khi tôi mới nghe tin đỗ đại học. Chị tôi muốn mua tặng tôi một chiếc cặp sách mới. Tôi chưa đủ tuổi lái xe nên tất nhiên là không có bằng lái. Tôi bị chặn lại và cảm thấy ấm ức lắm. Lúc đó tôi thực sự chưa hiểu chuyện. Lần thứ hai, khi tôi cùng đám bạn đi chơi và vượt đèn đỏ. Lúc ấy, bị bắt phạt nhưng tôi đã cười. Vì tôi biết mình sai. Lần thứ ba, tôi cùng anh trai đi từ Hải Dương lên Hà Nội. Anh tôi bị phạt 200 nghìn. Tôi chỉ nhìn anh và cười: Ai bảo anh đi cho nhanh vào, đáng đời.”

Mọi người, ở trong những hoàn cảnh khác nhau sẽ suy nghĩ khác đi. Và cách nhìn nhận sự việc cũng khác. Tôi thật sự thấy thương các chú cảnh sát giao thông. Nên đã từ rất lâu rồi, tôi luôn gọi các chú ấy với cái tên thận mật nhưng đủ để tôn trọng “chú cảnh sát”.

 

Lai Ka

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

  1. thế b nghĩ sao khi rất nhiều lần cs bắt láo, ko đúng thẩm quyền của mình, dọa để moi tiền? vd mình đã 2 lần gặp cơ động bắt lỗi rẽ ko xi nhan, ko nằm trong thẩm quyền của họ. B có thể lên utube tìm thấy rất nhiều clip csgt bắt láo, thậm chí hành hung khi người ta phản ứng. nếu luôn làm đúng luật và trách nhiệm của mình và có thái độ đúng đắn như csgt đà nẵng thì ai cũng yêu quý b nhé

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI