16.6 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Thiên thần và ác quỷ

Photo: Luca Napoli

 

Hai mặt của một vấn đề – cùng một hành động nhưng đối với người này đó là đại nghĩa, đối với người khác nó lại là vô lương tâm. Thật khó để làm tất cả đều vui.

Sáng nay đọc một bài trên trang báo chính thống viết rằng: “Dư luận Trung Quốc không đồng tình đặt giàn khoan trái phép.”  Thấy họ đi cày xới các trang mạng xã hội Trung Quốc để tìm người Trung Quốc ủng hộ Việt Nam. Về q…uan điểm cá nhân, tôi thấy những người Trung Quốc này cũng chẳng có gì hay ho cả, có khi nào ở Trung Quốc họ cũng bị xem là “phản động”? Vì tôi cảm thấy không hề thích những người con đi nói xấu cha mẹ anh em mình, những người nhân viên đi nói xấu công ty mình, những người dân đi nói xấu đất nước mình,…với người ngoài.

Hiện nay, tôi thấy nhiều người suốt ngày nói chuyện về tình hình đất nước, về biển Đông, về tham nhũng,… nói chung họ có vẻ bi quan lắm. Đối với tôi, tôi không biết nhiều về chính trị. Dù tôi cũng đã từng chứng kiến nhiều vụ cảnh sát giao thông ăn tiền trắng trợn của người đi đường, tôi đã từng thấy người bệnh đút lót tiền cho bác sỹ, tôi từng biết về những vụ tham nhũng lớn như PMU18, Dương Chí Dũng, tôi biết về những vụ công an đánh chết người dân gần đây, nhiều chính sách nhà nước quá khó hiểu…cán bộ đánh cờ tiền tỷ. Nhưng tôi là người lạc quan, tôi thấy rằng bên cạnh Dương Chí Dũng còn có Nguyễn Bá Thanh, bên cạnh những bác sỹ vô tâm còn có những người thầy thuốc tuyệt vời (má Long bạn tôi là điển hình), bên cạnh những giáo viên biến chất còn có những người thầy mẫu mực (ba tôi).

Nhiều người hay than vãn rằng kinh tế Việt Nam chừng nào mới bằng Singapore, tôi nghĩ rằng nước mình đã làm rất tốt so với chính mình, GDP tăng trưởng cao và tương đối ổn định, cơ sở vật chất quá tốt so với trước, nông thôn bây giờ bê tông hóa hết, nhiều người được đến trường,… Xuất phát điểm nước mình nghèo khổ mà, ai chẳng có sai lầm, điều hành đất nước đâu phải lúc nào cũng theo ý mình, nước nào mà chẳng có quan tham, ở đâu chẳng có người này người kia. Tôi thấy tình hình đất nước đang đi lên. Dĩ nhiên, không thể chỉ nói một vài chuyện thế này rồi kết luận xã hội đang tốt, đất nước đang tốt. Mà đây chỉ là những vấn đề tôi có thể thấy được, và nhận xét chủ quan dựa vào trực quan sinh động xung quanh, dựa vào hiểu biết hạn chế của mình. Có thể có rất nhiều vấn đề tiêu cực nguy hiểm khác, nhưng tất nhiên tôi không thể bình luận vấn đề tôi không biết.

Trong cuộc sống, tôi trân trọng và yêu quý những gì tôi đang có, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… Tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng cùng quan điểm. Tôi đã từng tranh luận với những người bạn về việc nhạc Đàm Vĩnh Hưng có hay không, xem phim “Để Mai Tính” có hay hay không, nên nghe nhạc thị trường hay không, Đảng Cộng Sản Việt Nam có tốt hay không. Đây là những vấn đề mà ai cũng có quyền bảo vệ ý kiến của mình và cho là mình đúng, chúng tôi tranh luận vì chúng tôi không thể thuyết phục nhau tin rằng mình đúng, nhiều thứ chỉ mang yếu tố cảm tính. Cùng một người, cùng một hành động, cùng một sự việc nhưng đối với mỗi đối tượng sẽ có những suy nghĩ khác nhau vì vậy tranh luận là hết sức bình thường.

Mục tiêu cuối cùng là hạnh phúc, làm những gì mình làm được, được làm và thấy hạnh phúc.

 

Nobita PT

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

10 BÌNH LUẬN

  1. Điểm nhìn của bạn là 1 điểm nhìn tích cực, còn nhiều người kia lại là tiêu cực, nói chung mình thấy cả 2 nên bổ sung cho nhau. Cần nhìn đất nước ta dưới cả 2 điểm nhìn và phát triển, mình nghĩ nên có hướng tích cực như bạn. Tiêu cực quá dễ nản, dễ tự ti,… thậm chí ko buồn hành động.

  2. Mình chưa hiểu lắm về cách đặt tiêu đề của bài viết.

    Đoạn đầu tác giả có nêu ra một số vấn đề tỏ ra sự trái ngược. Nhưng đoạn sau thì viết về sự phát triển của đất nước hiện tại dưới mọi hình thức, không biết ý viết này có mục đích gì mà mình thực sự chưa hiểu.

    • Chào Lily Nguyen, cảm ơn bạn quan tâm bài viết của mình. Ý của mình
      là: cùng 1 bài viết này, có người cho rằng đáng để đọc, có người cho rằng viết
      không hiểu gì cả. Mục đích của bài viết này là để chia sẻ những suy nghĩ cá
      nhân của mình về cuộc sống xung quanh, vậy thôi ah.

  3. “tôi cảm thấy không hề thích những người con đi nói xấu cha mẹ anh em mình”

    Tôi ủng hộ bạn . Nếu cha mẹ bạn có đánh bạn thừa sống thiếu chết, đánh đập bạn từ ngày này qua ngày khác mà bạn nói xấu cha mẹ rằng họ là người ác, chỉ biết đánh đập con cái, tôi cũng sẽ khinh bỉ bạn . Nếu cha mẹ bạn xâm hại tình dục bạn và anh chị em của bạn và bạn bô bô với hàng xóm cha mẹ làm những việc tồi bại, tôi sẽ khinh bỉ bạn một cách thậm tệ . Vì bạn là một trong những người con đi nói xấu cha mẹ anh em mình . Và nếu họ hàng của bạn làm những điều trên mà bạn đi nói cho mọi người biết, bạn không xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ vĩ đại .

    Biết điều thì im mồm .

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI