19.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Nghỉ lễ 30 tháng 4 để làm gì?

Featured image: Dan Ballard

 

Để phượt

Tại sao không dành những ngày nghỉ này để đến thăm một địa điểm nào mình muốn. Đừng viện cớ là không có điều kiện đầy đủ. Chỉ cần bạn muốn thì bạn có thể đến bất cứ đâu. Hộ chiếu Việt Nam có một lợi thế là người sở hữu nó có thể vi vu khắp Đông Nam Á mà không cần visa, ngoại trừ Mianma. Thật tuyệt đúng không. Tại sao không nhờ Couchsurfing để tìm chỗ ngủ khi bạn không muốn mất quá nhiều tiền. Chỉ cần bạn muốn, bạn sẽ có cách và biết đâu lại suy nghĩ và tìm ra được nhiều và nhiều giải pháp hợp lý hơn. Bất cứ nơi đâu đều có thể là nhà, đường nằm ngay dưới chân ta.

Phượt cũng không đồng nghĩ là đi thật xa. Không cần phải ra nước ngoài, không cần phải xách ba lô lên mà đi khắp miền đất nước. Thực tế là luôn có nhiều địa điểm thú vị tại nơi bạn đang sống nhưng bạn vẫn chưa tìm ra. Tin mình đi, những nơi bình dị nhất lại là những nơi thú vị nhất. Nhà văn Nguyễn Đỗ Phương Giao từng có một bài viết mang tên “Du lịch với vài ngàn lẻ trong túi” để nói về Sài Gòn của cô ấy. Không cần phải là Sài Gòn, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng hay Hội An. Bạn có đủ tự hào để nói rằng chính nơi bạn đang sống cũng rất đẹp không?

Một gợi ý khác cho những bạn không thích ra ngoài. Bạn có Instagram chứ? Follow @curious2119 và @babysmurf ngay và luôn đi. Hy vọng niềm đam mê khám phá thế giới của bạn sẽ được đánh thức khi xem ảnh của hai tài khoản này.

Để về thăm gia đình

Về nhà đi. Không có nơi đâu bằng nhà của mình. Nhà với mỗi người đều mang một định nghĩa riêng. Với tôi, nhà là nơi bình yên nhất dù có những lúc sóng gió đến mà không báo trước. Nhà với tôi là khi nghe những tiếng than phiền của ba mẹ hằng ngày vì việc này, việc kia. Nhà là nơi dù không lúc nào ổn định nhưng đã tạo ra sự an nhiên và vững vàng trong chính con người tôi ngày hôm nay. Tôi không biết nhà của bạn thế nào, tôi cũng không biết cuộc sống của bạn ra sao. Nếu có thể, bạn kể cho tôi nghe về gia đình bạn được chứ? Tôi chưa bao giờ xa gia đình mình một khoảng thời gian gọi là đủ lâu. Nhưng tôi nghĩ tại sao phải đợi xa rồi mới bắt đầu nhớ.

Để ghi dấu kỷ niệm

Tại sao không làm một việc gì đó mà bạn chưa bao giờ dám làm vào ngày hôm nay? Tổ chức hôn lễ vào ngày 30 tháng 4 hoặc 1 tháng 5. Vừa dễ nhớ, vừa thuận lợi cho khách đi tham gia buổi tiệc vì ngày hôm đó đâu ai phải đi làm. Vậy là không lo khách nào vắng mặt rồi. Cầu hôn vào ngày 30 tháng 4 rất là đáng để làm. Vì sao ư? Bạn sẽ không phải trang trí bối cảnh sao cho hợp lí. Khắp nơi, nơi đâu cũng treo cờ đỏ rực rỡ, ai dám bảo màu đỏ không phải là màu của tình yêu. Cờ tung bay trong gió, dưới nền nhạc cách mạng chào mừng ngày Giải Phóng Miền Nam Thống  Nhất Đất Nước cực kỳ hào hùng. Thử tưởng tượng xem. Bất cứ việc gì đều có lần đầu tiên của nó, tại sao không để ngày đầu tiên đó là hôm nay.

Và cuối cùng, để suy nghĩ, hành động và nhân rộng yêu thương

Ngày 30 tháng 4 trong tim bạn có màu gì? Ngày 30 tháng 4 của tôi có màu đỏ. Màu đỏ của dòng máu chảy chung của dân tộc không bị chia cắt. Đó là thành tựu của sự hy sinh không lời văn nào tả xiết.

Ngày 1 tháng 5, có một ngày lễ của một thế hệ sắp sửa trở thành những người lao động mới. Tự hỏi có đủ tiêu chuẩn để trở thành một thế hệ mới xây dựng quê hương không khi chỉ biết đến những ngày nghỉ thi vị mà quên đi thực trạng lao động quê nhà. Khi mà nguồn nhân lực thừa lượng nhưng thiếu chất. Ta thực sự suy nghĩ chưa khi quên đi mong ước Đất nước trọn niềm vui như cố nhạc sĩ Hoàng Hà từng mong ước Rạng rỡ Việt Nam. Chúng ta có thật sự đoàn kết để yêu thương, tự hào dân tộc để rồi cùng vươn xa hơn như ngày xưa Trịnh Công Sơn từng viết Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam.

Có phải trùng hợp không khi sau ngày 30 tháng 4  là ngày 1 tháng 5. Ta suy nghĩ về đất nước, về trách nhiệm bản thân. Hoàn thiện bản thân và gắn kết dân tộc là đang thực hiện một khoảng đầu tư cho những khát vọng mà thế hệ trước chưa đạt được. Lẽ nào chúng ta có thể tiêu xài phung phí, để rồi trắng tay đi đến tương lai?

Lâm Lê Khánh Hảo

 

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI