21.2 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Xã hội này, ngược đời ghê

*Photo: Ben Heine

 

Lắm lúc tôi tự hỏi, ai cũng hướng về cái đẹp, ai cũng biết đâu là đúng, đâu là sai, có thể không phải tuyệt đối nhưng phần lớn là vậy, nhưng sao xã hội này lại có lắm chuyện ngược đời như vậy.

Thật lạ khi ai cũng biết vượt đèn đỏ là không tốt, cho cả mình, cả người khác, nhưng sao người ta vẫn vượt?

Thật lạ khi cảnh sát là người thi hành luật pháp, chấn chỉnh xã hội để hướng về một đất nước văn minh, trật tự, ngăn nắp hơn. Nhưng sao họ vẫn ngửa tay ra nhận những đồng tiền hối lộ, chưa bàn đến đúng sai, nhưng rõ ràng họ là những người chấp pháp lại đi phạm pháp, dù họ biết đúng sai, thật ngược đời.

Thật lạ khi biết hút thuốc là xấu, sao cả nước kêu gọi chống thuốc lá, thuốc lá có hại cho sức khỏe, nhưng lại có những thầy cô phì phèo điếu thuốc trước mặt học sinh, trong khi họ là những người dạy về tri thức, về những điều đúng sai.

Thật lạ khi 18 tuổi mới được phép đi xe máy, mà sao bạn tôi có ba làm cảnh sát giao thông lại ngày ngày chở mẹ đi ngay từ khi vào lớp 10 thế kia?

Thật lạ khi đi ngang qua khu quân đội, có một bạn nữ mặc áo chiến sĩ nhân dân, lái một chiếc xe tay ga chạy từ trong ra và chẳng thèm đội mũ bảo hiểm.

Thật lạ khi biết không nên, nhưng bố mẹ vẫn dùng những từ ngữ chửi thề trước mặt con cháu mình, để rồi những đứa trẻ coi đó như là một chuyện hiển nhiên.

Thật lạ khi ai cũng biết gia đình là quan trọng nhất, nhưng một vài người vẫn hiếm khi chủ động gọi điện về nhà hỏi thăm, để đến khi cha mẹ xảy ra chuyện thì lại khóc lóc ăn năn.

Thật lạ khi ai cũng biết cha mẹ quan trọng hơn, nhưng một vài người lại dành nhiều yêu thương, giấy bút, tâm trí hơn cho những thần tượng ở đâu đó.

Thật lạ khi người ta biết mình chưa giàu, nhưng họ vẫn ăn chơi, vẫn nhậu nhẹt mỗi khi đi làm về.

Thật lạ khi chưa làm ra tiền, mà một vài người lại xài nhiều tiền hơn những người đang cố gắng lao động mỗi ngày.

Thật lạ khi con người ta tạo ra công nghệ, để rồi họ bị công nghệ làm chủ và rồi đổ hết thất bại của mình cho game, cho mạng xã hội, cho laptop, cho smartphone trong khi chính họ là người lựa chọn sa đà vào đó.

Thật lạ khi còn nhỏ, ai cũng muốn sớm trưởng thành, lớn lên rồi thì ngược lại.

Thật lạ khi biết vứt rác bừa bãi là chuyện không hay, nhưng người ta vẫn cứ làm mỗi ngày.

Thật lạ khi con người ta trước mặt thì yêu thương, sau lưng lại nói xấu nhau với những người khác.

Thật lạ khi ai cũng biết mình đang mang mặt nạ, nhưng ít ai dám gỡ chính cái mặt nạ mà mình mang cả.

Thật lạ khi một mối quan hệ kéo dài hằng trăm ngày, tính bằng đơn vị năm lại dễ dàng bị hủy hoại bởi một vài câu nói, hay một vài phút nóng giận.

Thật lạ khi người ta biết phun thuốc, chế biến đồ ăn không hợp vệ sinh, mua những nguyên liệu không rõ xuất sứ, nguồn gốc rất không tốt cho sức khỏe của người khác nhưng họ vẫn làm nó mỗi ngày.

Thật lạ khi người ta biết mỗi ngày dành ra vài mươi phút tập thể dục nhẹ nhàng sẽ khiến ta khỏe mạnh hơn, minh mẫn hơn, nhưng lại không nhiều người làm điều đó.

Thật lạ khi người ta biết không nên thức khuya, không nên ăn quá nhiều, không nên bỏ bữa ăn nào trong ngày cả, nhưng họ vẫn làm điều đó mỗi ngày.

Thật lạ khi biết quay cóp là xấu, nhưng người ta vẫn làm nó khi có thể.

Thật lạ khi ai cũng biết thành công không nhất thiết phải kiếm được thật nhiều tiền, nhưng họ lại dùng tiền để định nghĩa thành công.

Thật lạ khi học sinh, sinh viên biết ba mẹ phải trả không ít tiền cho họ đi học trung học, học thêm, học đại học, nhưng họ vẫn trốn học mỗi khi họ muốn…

Thật là lạ mà…
Bạn còn thấy có gì lạ trong xã hội ngược đời này nữa không?

 

Black Eagle

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

16 BÌNH LUẬN

  1. “thật lạ” là người viết suy nghĩ rất nhiều nhưng lại hiểu và không trả lời được những cái “lạ” ấy, đó là vì đơn giản chúng ta đang sống trong một xã hội, và những người làm nên cái lạ ấy được gọi là “con người”!

  2. To Black Eagle: Vậy bạn có thấy bạn cũng có những cái lạ như cái guồng xã hội mà bạn miêu tả hay không? :”) Nếu có… bạn có thể viết 1 bài về cái thật lạ còn tồn tại ấy của bạn được ko? đề nghị mang tính chất đi thẳng vào vấn đề mà chưa chắc ai cũng có thể đi nhìn thẳng vào khi đó là “cái lạ” của bản thân họ mà thôi. Câu trả lời của bạn là 1 phần cho câu hỏi tại sao “mình cũng biết nó ko đúng (tớ không nó nó ngược đời), nhưng mình vẫn làm như thế?… và “ai cũng vậy”
    Thanks.

    • Mình xin đính chính một xíu, vế “ai cũng vậy” là mình muốn nói đến ai cũng biết nó là đúng, nhưng vế làm những việc ngược lại chỉ là một vài người thôi, mình chưa bao giờ có ý quy chụp cho toàn bộ mọi người cả 😀

      Về bản thân mình cũng có phạm vào (hoặc từng phạm vào) những lỗi như vậy, mình viết ra những thứ mình cảm thấy ngược đời bằng chính những gì mình nhìn thấy mỗi ngày, bằng những việc mình đã làm không được tốt lắm trong quá khứ và có thể là hiện tại nữa (tập thể dục chẳng hạn).

      Mình chỉ chia sẻ những gì mình nhìn thấy mà thôi, cũng không có ý dạy đời ai hết đâu 😀

      Thân mến.

  3. Nếu có ai đó là ” ai cũng ” đọc được nó, họ sẽ trả lời như sau ” Tất cả là vì tiền, thời gian cũng là tiền, có nhiều tiền thì có thể có được mọi điều kiện vật chất tốt nhất cho gia đình và cho người thân, tất nhiên là cũng đi đôi với tình cảm nữa. Đừng nói là không ai muốn giàu sang và nhiều tiền là không tốt. Quan trọng a phải biết sử dụng đồng tiền đó ra sao. Còn cuộc sống mà, nếu không tiến lên chắc chắn sẽ thụt lùi. Phải đấu tranh mà kiếm miếng cơm. Tích cực, đam mê hay ước mơ gì đi nữa thì cũng vẫn phải có đủ nhu cầu cơ bản thiết yếu và cố gắng có trong điều kiện tốt nhất rồi mới đến sống tốt, đam mê… Giờ còn trẻ khỏe, không lo tích cóp kiếm tiền sau này về già đau ốm thì không lẽ nằm chờ chết ??? Đừng nói là lo sợ những thứ chưa xảy ra là ngu ngốc giống như cầm ô đi giữa trời nắng, nhưng nếu không lo lắng sợ hãi, đến lúc nó xảy ra thì sao ??? “

  4. Mới nhìn qua thì nó là ngược đời, nhưng nghĩ kỹ lại thì mọi chuyện đều có lí do hợp lý của nó cả.
    Đơn giản câu trả lời là vì tiền, vì tình, vì lười biếng….

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI