22.7 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

7 dấu hiệu để tin tưởng một người và được người tin tưởng

*Art Work:  Jeff Christensen

 

Học cách đặt niềm tin vào người khác tùy vào hoàn cảnh, mức độ rủi ro và sự đáng tin cậy (tính cách và năng lực) của họ là một điều cần trải nghiệm và là cả một nghệ thuật.

“Nhiều người hỏi tôi nhờ đâu tôi có được hứng thú và nhiệt tâm để làm được những thành quả như thế. Tôi trả lời: “Vì cha tôi đã cư xử với tôi theo một quan điểm triệt để: Đó là ông ấy đặt niềm tin ở tôi.” Tôi đã bị niềm tin ấy thuyết phục và phải giữ niềm tin ấy đến cùng. Ông ấy tin ở tôi. Nhờ đó, tôi biết đặt niềm tin vào người khác và mọi thứ trong cuộc sống của tôi suôn sẻ hơn rất nhiều.” – Robert Galvin Jr. (Cựu CEO Motorola)

Những chia sẻ của cựu CEO tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng hiểu được tại sao biết cách đặt niềm tin lại giúp mọi thứ trong cuộc sống trở nên suôn sẻ? Bây giờ, chúng ta cùng nhau đi tìm câu trả lời nhé.

Khi sự tin tưởng ở mức cao sẽ tạo ra giao tiếp thân ái, cởi mở mọi thứ suôn sẻ, hiệu quả, sáng tạo và say mê, ta xem sai lầm là cơ hội học hỏi và nhanh chóng bỏ qua. Ta vui vẻ, lạc quan, tập trung tìm kiếm và tận dụng thế mạnh của nhau. Nhưng ngược lại khi sự tin tưởng ở mức thấp sẽ tạo ra sự lạnh nhạt, thái độ thù địch (đổ lỗi, chỉ trích), giao tiếp giữ kẽ, thận trọng, miễn cưỡng chia sẻ, nghi ngờ về động cơ và thường xuyên lo lắng, nghi ngờ, bới lông tìm vết, soi mói và tạo ra hiểu lầm thường xuyên, thậm chí dễ dẫn đến giao tiếp căng thẳng, và vấn đề ko được xử lý dứt điểm.

Vậy làm thế nào để tạo ra sự tin tưởng trong những mối quan hệ của bạn?

Đã là một mối quan hệ thì sự tin tưởng phải đến từ hai chiều. Đầu tiên bạn cần là người đáng tin. Khi đó bạn sẽ hút về phía mình những người đáng tin và có trực cảm để biết được ai đó có đáng tin hay không… để tránh xa.

Dưới đây là 7 dấu hiệu để tin tưởng một người và được người tin tưởng (khi bạn nhìn thấy những điều sau ở họ, bạn có thể tin tưởng họ. Ngược lại, bạn cũng được tin tưởng nếu thực hiện những điều dưới đây).

Hãy nhớ, bạn cần trở thành một người đáng tin trước

1. Nói đi đôi với làm: Thường xuyên đặt ra và thực hiện quyết tâm những cam kết, nhưng đừng đưa ra quá nhiều vì bạn sẽ không thực hiện được hết. Cam kết nên được đưa ra từ sự khiêm tốn, dựa trên lợi ích tập thể chứ không phải từ sự sĩ diện

2. Nói thẳng: Nói để mọi người biết lập trường, không bóp méo hay nói tránh sự thật.

3. Không nói xấu người khác sau lưng và bảo vệ những người không có mặt. Ghi nhận công lao của người khác. Nói về người khác như thể họ có mặt ở đó.

4. Luôn nói rõ ý định, mục đích, và mục đích đó không chỉ phục vụ lợi ích riêng mình.

5. Phấn đấu tạo ra kết quả và hoàn thành công việc được giao đúng thời hạn. Không hứa hẹn nhiều và thực hiện ít. Không biện minh khi không tạo được thành quả. Không đổ lỗi và dám chịu trách nhiệm khi thất bại. Hành động minh bạch và sửa chữa sai lầm, nhanh chóng xin lỗi và cố gắng chuộc lỗi, đền bù tổn thất mình gây ra.

6. Sự cởi mở: Luôn lắng nghe trước, nói sau. Lắng nghe và thấu hiểu và nghiêm túc xem xét quan điểm và sẵn sàng tiếp thu nguyên tắc/lối tư duy mới.

Và cuối cùng điều thứ 7 có lẽ là điều khó nhất: Luôn biểu hiện khuynh hướng đặt niềm tin vào người bạn thực sự tin cậy, và đặt niềm tin “có điều kiện” đối với những người chưa thực sự tin. Vì điều này rất quan trọng nên mình xin nhắc lại một lần nữa: Khi bạn chưa là một người đáng tin thì bạn cũng sẽ có hay có biểu hiện nghi ngờ và gặp khó khăn khi đặt niềm tin vào người khác (suy bụng ta ra bụng người). Bạn sẽ biết cách đặt niềm tin vào một ai đó khi bạn hiểu rõ như thế nào là một người đáng tin, đâu là những thói quen và biểu hiện của một người đáng tin là gì. Muốn biết rõ điều đó, bạn cần trở thành một người đáng tin.

Thay cho lời kết: Sự tin tưởng hình thành dựa trên 3 yếu tố cốt lõi:

  1. Tính cách chính trực: Không có sự khác biệt giữa ý định và hành vi, họ là một thể duy nhất giữa lời nói và hành động, họ khiêm tốn và chỉ quan tâm đến hành động đúng hơn là chứng tỏ mình đúng.
  2. Ý định: Sự tin tưởng sẽ cao nếu động cơ của bạn ngay thẳng và đặt trên lợi ích chung. Người có ý định tốt họ quan tâm nhiều đến việc xây dựng tập thể hơn là đề cao bản thân, đề cao sự đóng góp của mọi người hơn là được mọi người công nhận.
  3. Năng lực và những kết quả LÀM ĐƯỢC khi ta đã hứa hẹn.

Và đừng quên chia sẻ bài viết này như một lời nhắn nhủ đến ai đó trong friend list hay chỉ đơn giản bạn muốn nhắn nhủ với chính mình: Tôi sẽ trở nên đáng tin trước.

 

Tolamon

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI