21.2 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Vượt qua stress bạn sẽ thấy mình mạnh mẽ hơn bao giờ hết

*Photo: Anita

 

1. “Life is like riding a bicycle. To keep your balance, you have to keep moving.”

Chắc hẳn rất nhiều người chúng ta từng biết đến câu nói nổi tiếng của Albert Einstein. “Cuộc sống cũng giống như đi xe đạp. Để giữ được thăng bằng, bạn phải giữ mình không ngừng vận động.”

Lý thuyết về chiếc xe đạp đã quá quen thuộc với tất cả chúng ta và có rất nhiều cách giải thích về ý nghĩa của câu nói trên mà bạn dễ dàng cảm nhận được hoặc đọc trên internet.

  • Để lái vững chiếc xe đạp, bạn cần phải có một quá trình luyện tập. Có thể bị ngã, nhưng đó sẽ là bài học kinh nghiệm để bạn thực sự sẵn sàng cho những chuyến đi xa.
  • Nếu bạn cứ nhìn xuống đất hay sau lưng, đắm chìm trong một thế giới huyễn hoặc của riêng mình bạn sẽ đánh mất sự liên hệ với cuộc sống. Điều quan trọng là hiện tại, là con đường ngay phía trước mặt với những thử thách thực sự cần bạn vượt qua.
  • Cuộc đời có những ngã rẽ, đi thẳng hay quẹo. Đứng trước ngã ba đường, quyết định trái hay phải. Bạn có đến được kịp với cái đích mình mong muốn hay không, tất cả đều phụ thuộc vào phán đoán của bạn.
  • Bạn leo qua một con dốc khá dài, và đến lúc bạn tận hưởng cảm giác nhẹ nhàng hứng khởi khi thả dốc. Đó là sự nghỉ ngơi lấy lại tinh thần cho chuỗi thời gian dài nỗ lực không ngừng của bạn.

2. Left or Right

Tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm mà mình đang trải qua, khi đứng trước sự lựa chọn mà có lẽ sẽ thay đổi cả cuộc đời mình.

Một sự biến động lớn trong cuộc sống hoặc trong công việc khiến chúng ta mất phương hướng, không biết nên đi về đâu. Trái hay phải, đi hướng nào sẽ tốt hơn. Một số người có thể sẽ nhanh chóng đưa ra được quyết định cho mình, nhưng tôi đã không phải là người như vậy.

Thay vào đó tôi đưa ra cho mình một trong hai sự lựa chọn khác dễ dàng hơn: Stop or non-stop, và quyết định nhanh chóng được đưa ra vì tôi luôn cho rằng mình không phải là người dễ dàng từ bỏ những thứ mình đang theo đuổi, hoặc chí ít là không chấp nhận đầu hàng trước số phận. Tôi bắt đầu một chuỗi ngày nỗ lực không ngừng nghỉ: Non-stop. Cố gắng hết mình cho những gì mình đang làm mặc dù chưa biết nó sẽ đưa mình đi về đâu. Moving to keep balance.

Chiếc bánh xe của cuộc đời đã quay nhanh hết sức có thể, tôi đã gần trông thấy cái đỉnh của con dốc mà mình đang cố leo qua nhưng rồi tự nhiên thấy sức lực cạn dần, bắt đầu rơi dần vào khủng hoảng, stress trầm trọng – cái điều tôi nghĩ sẽ không bao giờ xảy ra với mình. Cái cảm giác mình là người vô dụng luôn ám ảnh trong đầu, xung quanh như có tiếng xì xào bàn tán văng vẳng bên tai.

Và rôi tôi chợt nhận ra mình cần phải dừng lại để làm một điều gì đó.

  • Dừng lại không có nghĩa là đầu hàng.
  • Dừng lại chốc lát để thấy mình vẫn đang đi đúng hướng.
  • Dừng lại để biết rằng vẫn đang có người dõi theo và ủng hộ cho mình.
  • Dừng lại đơn giản chỉ để hít một hơi thật sâu rồi đi tiếp vì con đường phía trước còn dài và có bao điều tốt đẹp đang chờ đợi mình.

Non-stop có lẽ là một quyết định đúng và điều quan trọng hơn nữa là tôi đã chọn đúng thời điểm để dừng lại. Nhìn lại chặng đường mình đã đi qua, nghĩ về mục tiêu cuộc đời mình đã đặt ra tôi thấy thật dễ dàng để đưa ra quyết định lúc này: Left or Right.

3. Addition

Chúng ta sống không phải để giữ cân bằng. Chúng ta cũng không giữ cân bằng để có thể đi nhanh hơn. Làm chủ tốc độ, tìm được những người bạn đồng hành để cùng tận hưởng tất cả những trải nghiệm mà cuộc sống này đem lại một cách trọn vẹn, tôi nghĩ đấy mới là cách đích mà mỗi chúng ta cần hướng tới.

“Life is like riding a bicycle. To keep your balance, you have to keep moving.” – Albert Einstein

Và điều tôi muốn nói với bạn.

“But it is dangerous to go alone or can’t control your speed.”

4. The end

Sống ở Nhật Bản một đất nước mà tính trung bình cứ 15 phút có 1 người tự sát vì stress trước nhịp sống hối hả cũng như sức ép công việc mỗi ngày, tôi thấy trải nghiệm mình có được nơi đây thật hữu ích mong muốn có thể đúc kết thành kinh nghiệm để chia sẻ cho tất cả mọi người. Rất mong nhận được phản hồi từ các bạn, những người cũng đang nỗ lực không ngừng vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

Miyato Hajime

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

8 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI