15.8 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Bạn ơi! Bạn có hạnh phúc không?

*Photo: Francy

 

Anh tôi từng nói với tôi rằng: “Em à! Sau này em có công việc gì? Doanh nhân hay công nhân thì em hãy chọn một công việc mà em làm cho thật tốt, đừng bao giờ kiếm tiền mà em không thấy vui vì nó, kiếm tiền mà đau khổ thì kiếm tiền để làm gì?”

Và tôi luôn đau đáu về một câu nói đó khi tôi còn là một câu học sinh chuẩn bị thi đại học. Có lẽ đó cũng chính là lời khuyên của anh tôi về hạnh phúc. Tôi cũng không thể nào định nghĩa hạnh phúc là cái gì hay là nó như thế nào. Tôi luôn đi tìm kiếm nó, trải nghiệm nó.

Nhưng rồi sau một khoảng thời gian sống, học tập, làm việc và vui chơi tôi chợt nhận ra rằng, hạnh phúc là một cái cảm giác, một cảm giác ngay tại thời điểm mà ta đang có. Nó không thể nào là một cái gì đó ở tương lai, cũng không nằm ở quá khứ. Nó phải là hiện tại, cái cảm giác mà ta đang tận hưởng nó.

Cảm giác đó rất đơn giản như:

– Bạn đang ngồi ở quán cà phê tán gẫu với đám bạn thân về những chủ đề trên trời dưới đất.

– Bạn đang ăn một món gì đó mà mình cực kỳ yêu thích.

– Bạn đang tâm sự với người mà mình yêu nhất bằng những tin nhắn hay cú điện thoại.

– Bạn đang cầm trên tay ly bia hơi còn lạnh buốt và cùng chúc với đám bạn chí cốt từ thời còn học cấp 1.

– Hay bạn đang cảm thấy sung sướng khi đạt một điểm số cao cho một kỳ thi nào đó như kỳ thi TN, chứng chỉ TOEIC …

Hạnh phúc chỉ đơn giản vậy thôi. Bạn sẽ không bao giờ đạt được hạnh phúc toàn vẹn nếu như bạn cứ mãi thích đi tìm những thứ mà bạn chưa hề có, những thứ bạn mong muốn mà bạn bỏ quên đi hạnh phúc đang tồn tại xung quanh bạn. Và bạn cũng không bao giờ đạt tới hạnh phúc nếu như suốt ngày bạn cứ nghĩ mình sẽ làm gì ở tương lai, bạn sẽ trở thành một ai đó thật tuyệt vời, có nhiều tiền, ăn chơi xả láng để trả thù cuộc đời về những năm tháng đau khổ. Những kẻ cố gắng thành công để trả thù cho quá khứ, trả thù một ai đó thường ít hạnh phúc hơn, mặc dù có thể họ có thề giàu có, nhiều tiền bạc.

Tôi nghĩ rằng! Trong số chúng ta, ai cũng muốn mình học thật giỏi, có một công việc tốt, có một món tiền thật lớn để bạn có thể mua những thứ bạn thích, ăn những món bạn muốn ăn, mua nhà, mua xe, để được đua đòi cùng xã hội. Nhưng bạn không thể biết rằng, nếu như vậy bạn phải đánh đổi, phải trả một cái giá rất đắt. Vì bản chất của cuộc sống là trả giá cho những gì ta nhận được, một cái giá tương xứng.

“Bạn nên tử tế với những người bạn gặp trên đường đi lên bởi lúc đi xuống, bạn sẽ phải gặp lại họ.” – Kent M.Keith

Đừng bao giờ mong muốn trở thành một người giàu có, một người thành công và rồi bạn chà đạp lên những giá trị, những mối quan hệ trong cuộc sống của bạn. Bạn phải quý trọng những thứ bạn đang có, bạn đang sở hữu trong cuộc sống của bạn. Hãy gọi về cho cha mẹ vào những ngày cuối tuần, hãy đi cà phê với bạn bè vào buổi sáng chủ nhật nào đó. Hãy nghe tâm sự của đứa em gái về những khó khăn trong học tập của nó. Hãy nghe người yêu kể về cái váy mà hôm nay cô ấy vừa mua. Hãy xem một trận bóng đá mà đội bạn yêu thích mặc dù có thể ngày mai có thể là ngày thi cuối kỳ của bạn.

Mặc kệ nó đi, cuộc đời này là của bạn

Đừng cố gắng sống để làm hài lòng một vài chúng ta không hề yêu quý. Đừng sống để làm hài lòng một kẻ xa lạ nào đó để đạt một điều gì đó mà bạn mong muốn. Họ không hề sống cuộc đời của bạn. Hãy sống theo cách của bạn, hãy yêu theo cách của bạn, hãy quậy phá theo cách của bạn. Đừng sợ, đừng lo lắng, đừng cố gò bó bản thân vào những khuôn khổ mà người khác bắt bạn phải như thế. Không hề, cuộc đời này là tự do, chúng ta có quyền mưu cầu hạnh phúc, không ai có thể ngăn cản nó trừ khi ta mong muốn điều đó. Có thể bạn đang lo lắng về những luật lệ, nhưng tôi nghĩ rằng luật lệ không hề tồn tại mà ta có thể phá bỏ nó. Như Joker đã từng nói:

“Cách sống hợp lý nhất để sống trong cuộc đời này là phá bỏ đi những nguyên tắc.”

Đúng rồi, phá bỏ hết đi, những luật lệ, những nguyên tắc. Người ta tạo ra trò chơi, những luật chơi và chúng ta có quyền để phá bỏ những luật chơi đó nếu chúng ta không thích, không muốn. Luật chơi của cuộc đời cũng vậy, đừng bao giờ phụ thuộc vào luật chơi của những kẻ đứng đầu, hãy tự do, hãy sống theo luật chơi của bạn.

Theo tôi nghĩ rằng, cái quý giá nhất trong cuộc đời này là những mối quan hệ, nếu một người nào đó có những mối quan hệ bền vững và được vun đắp mỗi ngày thì người đó càng thành công và hạnh phúc. Chứ không phải là nhiều tiền bạc là hạnh phúc. Tôi biết những doanh nhân, họ rất giàu có, nhưng sức khỏe yếu ớt, bệnh tất triền miên, gia đình đổ vỡ, con cái hư hỏng. Bạn phải trung hòa cuộc sống của mình, đừng bao giờ bên trọng bên khinh, bên cao bên thấp. Hãy quan tâm, hãy giúp đỡ, hãy trân trọng những mối quan hệ thì rồi bạn sẽ đạt được hạnh phúc thật sự.

Tôi đang ngồi ở một tiệm cà phê quen thuộc, viết những thứ linh tinh này. Tôi đang hạnh phúc khi làm việc này, tôi không hề cảm thấy tiếc nuối về những gì tôi đã làm, tôi đã sống. Tôi đang tìm lại cảm xúc mà tôi đã mất, tìm lại cái cảm giác của những bài viết trước đây của tôi. Tôi sống thật với bản thân mình, tôi thích ai tôi nói tôi thích, tôi ghét ai tôi nói ghét. Như vậy, cho dù tôi có thể làm mất lòng, nhưng ít ra tôi cảm thấy thoải mái. Có thể bài viết này đây, nó thật là nhạt nhẽo, nhưng tôi vẫn cứ thích viết, muốn viết, muốn chia sẻ. Bạn thấy nó thật nhảm nhí, lộn xộn và có quyền không thích nó, bác bỏ nó đó là quyền của bạn, bạn có thể hạnh phúc khi làm điều đó, tôi trân trọng nó, tôi trân trọng suy nghĩ của bạn ngay lúc này đây. Nhưng một khi bạn đọc bài viết này, tôi nghĩ bạn cũng đang đau đáu về hạnh phúc thật sự trong cuộc sống.

Cuối cùng, tôi có một lời khuyên chân thành dành cho bạn, những người đang đi tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc sống: “Hạnh phúc không phải là một đóa hoa ở cuối con đường mà bạn mong muốn đạt được, mà hạnh phúc chính là hoa nở trên chặng đường đi.”

 

 

Nguyễn Quang Nam

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

  1. “Cách sống hợp lý nhất để sống trong cuộc đời này là phá bỏ đi những nguyên tắc.”

    đọc bài là biết giọng văn của Nguyễn Quang Nam luôn 🙂

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI