16.6 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Truyện cổ tích và mối tình không “cổ” lắm

*Photo: Jeff_B

 

Khi bé, ta được nghe kể về nàng Lọ Lem xinh đẹp được chàng hoàng tử đem lòng yêu từ cái nhìn đầu tiên. Khi ta lớn lên, ta cảm nắng cậu bạn với vài tài lẻ hay cô gái lớp bên có chút duyên ngầm, và với những gì ta được kể từ khi còn bé, ta nghiễm nhiên cho đó là tình yêu. Quả thật, trong một xã hội hối hả, thì “tình yêu sét đánh” có phần tiết kiệm thời gian, lời nói và…tiền!

Một tình yêu không có sự giao tiếp lâu dài, không phải đối mặt với những trắc trở, khó khăn, không phải giải quyết sự khác biệt giữa hai người và trên hết là sự nhàm chán trong nhịp sống để yêu thương người kia bằng tất cả những gì mình có. Một tình yêu không “tì vết”.

Tôi tuyên bố tôi chưa bao giờ yêu. Tôi từng có người yêu nhưng không có nghĩa tôi đã biết yêu là gì. Tôi không yêu họ, tôi chỉ yêu cảm giác bên họ mà thôi. Thế tại sao bạn phải nghe những dòng chữ của một kẻ chưa biết yêu? Tại sao tôi biết tình là thế này mà không phải là thế kia? Tại vì có thể tôi không hiểu tình yêu, nhưng tôi hiểu những gì không phải là tình yêu. Yêu không phải là trưng bày “trailer” của mình với người kia, mà còn phải có cả “hậu trường” nữa. Yêu không phải là nói những lời sáo rỗng trên trời dưới biển, hay những câu thoại ướt nhoẹt từ phim Hàn Quốc dài tập, càng không phải những dòng status sến súa đăng lên hàng ngày, mà có thể mỗi ngày lại dành cho một người khác!

Nhìn những thanh niên yêu nhau theo một cách vô tội vạ, một cách vừa phức tạp vừa tầm thường, tôi thấy mệt mỏi hơn là vui. Tôi hỏi họ vì sao họ yêu nhau, họ bảo là yêu cái tâm hồn, tôi buồn cười. Giả sử một câu chuyện về một anh chàng bụi bặm ngồi trên chiếc xe tay ga, đằng sau là cô gái với chiếc quần ngắn cũn cỡn, để lộ đôi chân trắng nõn nà. Và rồi có những câu hỏi sau:

  • Nếu một ngày anh trở nên lụi bại trên con đường sự nghiệp, nếu trong một phút yếu lòng, anh bật khóc, em có ở bên anh không?
  • Nếu một ngày anh thấy em với mái tóc bù xù, gương mặt không trang điểm, anh có còn yêu em không?
  • Nếu một sáng mai thức dậy, anh có còn yêu em không?

Quay lại câu chuyện của nàng Lọ Lem, nàng rời nhà lúc 10 giờ  đến lâu đài và rời đi lúc 12 giờ. 2 tiếng không đủ để làm hoàng tử yêu nàng vì tâm hồn được, thế nên bạn hiểu hoàng tử yêu nàng vì cái gì rồi chứ? Nếu Lọ Lem nhỏ bé đến dự vũ hội trong bộ quần áo rách rưới, hoàng tử có yêu nàng không? Hoàng tử đã kịp nhìn thấu “hậu trường” của Lọ Lem chưa? Hay chỉ vì cái “trailer” bóng loáng mà đã vội vã cưới?

Phải, tình cảm có thể đến qua cái nhìn đầu tiên, nhưng tình cảm đó còn ở lại qua năm tháng hay không còn tùy thuộc vào sự hy sinh, sự dâng hiến, sự quan tâm, lắng nghe giữa hai bên, chứ không phải mặc định cho rằng đấy là tình yêu đích thực chỉ vì tim bạn lỡ vài nhịp.

Có thể, nó cũng chả phải tình yêu nữa.

 

Thi Thi

spot_img
Bài trước
Bài tiếp theo
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

4 BÌNH LUẬN

  1. “Tôi tuyên bố tôi chưa bao giờ yêu. Tôi từng có người yêu nhưng không có nghĩa tôi đã biết yêu là gì. Tôi không yêu họ, tôi chỉ yêu cảm giác bên họ mà thôi. Thế tại sao bạn phải nghe những dòng chữ của một kẻ chưa biết yêu? Tại sao tôi biết tình là thế này mà không phải là thế kia? Tại vì có thể tôi không hiểu tình yêu, nhưng tôi hiểu những gì không phải là tình yêu”.

    đoạn này nghe quen quen, rất giống với đoạn văn của tôi trong bài “Yêu là một động từ – Just do it”
    “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ viết gì đó về tình yêu, chưa bao giờ tôi biết phải trả lời như thế nào mỗi khi “bị” hỏi như thế này có phải là yêu chưa? Hay thế kia đã là yêu chưa? Cái này có phải nhầm lẫn không? Cái kia có phải thực sự không? Nhiều lắm. Có lần thầy giáo hỏi tôi gì đó về đề tài tình yêu tôi trả lời rằng tôi không biết yêu, tôi chưa từng yêu. Đó không phải là câu trả lời trốn tránh, tôi đã trả lời rất chân thành. Tôi đã từng có người yêu nhưng điều đó không có nghĩa là tôi biết yêu. Sau này mỗi khi nghĩ lại những người tôi đã từng thề non hẹn biển cùng, tôi đều nhận ra rằng tôi không yêu họ, tôi chỉ yêu cái cảm giác khi tôi ở cùng họ mà thôi.”
    “Nếu tôi không biết gì về tình yêu thì có tư cách gì viết để các bạn đọc? Nếu tôi không biết gì về tình yêu thì tôi có tư cách gì khẳng định tình yêu không phải thế này mà phải thế kia? Ừ, tôi không biết tí gì về tình yêu nhưng tôi biết thế nào không phải là tình yêu. Qua đó tôi cũng có thể nói tí ti về tình yêu chứ”
    Tôi thật sự chân thành muốn hỏi tác giả rằng có phải đoạn văn kia là do chính bạn viết ra?

    • Tuy chỉ là một đoạn ngắn nhưng từ ngữ và bố cục, thứ tự câu văn giống nhau đến kì lạ. Tôi biết trường hợp ý tưởng gặp nhau là bình thường nhưng giống đến mức này thì tôi không khỏi nghi vấn. Nó thậm chí còn không có chút nào mới mẻ hơn mà chỉ như là một bản rút gọn lại mà thôi.
      Kính gửi đến tác giả bài viết ” Truyện cổ tích và mối tình không cổ lắm” hi vọng nhận được câu trả lời từ bạn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI