16.6 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Muốn thành công với quán cafe, cần chú ý

*Featured Image: Kuuan

 

Với tình hình kinh tế đi xuống, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên thì việc người làm công phải tính tới phương án tồn tại trong thời điểm này là điều luôn phải suy nghĩ và tính đến. Vì thế, mô hình cafe nguyên chất rang xay đã khi ra đời vào năm 2012 đã phần nào đánh trúng nhu cầu của mọi người, khi giá bán một ly cafe không mắc và chi phí đầu tư giai đoạn đầu không nhiều.

Tuy nhiên, với tình hình thành lập quán dày đặc như hiện nay, thì việc thất bại là điều khó tránh khỏi với người làm chủ, khởi nghiệp khi không có kiến thức, hoặc chưa có kinh nghiệm về kinh doanh, dù mô hình này mới nhìn vào tưởng chừng khá đơn giản. Do đã chịu khó nghiên, ngâm cứu và tìm hiểu để dạy khóa học online “khởi nghiệp với quán cafe giành cho người không chuyên” nên nhận thấy, các rủi ro này hầu hết đều không thể nhận thấy khi chưa vào làm, vì thế, nếu bạn vẫn còn muốn kinh doanh với mô hình quán café, thì đây là những câu hỏi cần phải đặt ra giành cho bạn, cũng như những đối tác hợp tác với bạn:

Bạn chọn việc kinh doanh với quán café vì đam mê hay vì tiền sẽ kiếm được ?

Câu hỏi này được đặt ra vì với mô hình kinh doanh quán café nói riêng và lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn uống nói chung, thì đây là việc kiếm tiền được gọi là làm dâu trăm họ, khi khách hàng mỗi người mỗi ý kiến. Vì thế, nếu không có đam mê, thì bạn rất khó có thể bỏ ra một ngày nhiều hơn 10 giờ làm việc cho quán của mình với thời gian tối thiểu là 3 tháng. Ngoài ra, việc thu hồi vốn, việc tính tới mở rộng nhượng quyền cũng liên quan khá nhiều đến đam mê. Vì nếu bạn chọn tiền, thì chắc chắn sẽ có sự vội vàng khi triển khai rộng, và chạy theo lợi nhuận của quán khi chưa đủ sự chín mùi của thị trường, của việc kiểm soát. Đó là lý do vì sao bạn có thể thấy rõ mô hình café Milano, Trung Nguyên khi nhượng quyền đều ở một số lượng quán rất lớn, từ 100-200 quán sau 2,3 năm kinh doanh, điều mà các thương hiệu cafe khác chưa chắc làm được.

Hợp tác hay kinh doanh chỉ cá nhân

Việc kinh doanh này với số vốn rất ít, có thể chỉ bằng tiền từ việc đi làm sau 1 năm, hoặc từ tiền của gia đình cho, nên vì thế khá nhiều bạn khởi sự việc kinh doanh với chỉ nhân bản thân mình mà không muốn hợp tác với người khác để tránh bất lợi về sau. Nếu bạn đã có kiến thức, có kinh nghiệm về việc kinh doanh mảng này thì không sao, nhưng nếu hoàn toàn là người mới thì cần phải cân nhắc do có liên quan đến điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, của từng cá nhân.

Tại mô hình kinh doanh này, nó cũng tương tự như một doanh nghiệp thu nhỏ vì sẽ bao gồm các bộ phận như thủ quỹ, kế toán, bộ phận mua hàng, quản lý, kinh doanh, marketing để thu hút khách hàng. Vì thế, nếu không đầy đủ kiến thức, hoặc hiểu biết các mảng này, thì việc dễ dẫn đến thất bại là điều hiển hiện.

Làm bán thời gian hay toàn thời gian

Khi bạn xem đây như một công việc làm để học kinh nghiệm, làm để thỏa đam mê thì việc tính toán đến thu nhập của bản thân không cần lo lắng. Nhưng nếu bạn xem đây là một công việc toàn thời gian của mình, thì việc tự trả lương cho bản thân luôn phải tính đến. Với kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ và giảng dạy khởi nghiệp quán cafe bằng internet, thì tôi thấy hầu hết đều quên tính đến việc tự trả lương cho mình, mà tính đó như một khoản tiền lời của quán.

Điều này nếu bạn làm chỉ với cá nhân thì có thể là một sự rủi ro nhỏ, nhưng nếu bạn hợp tác với bạn bè, thì đây là điểm chết, điểm dễ gây chia rẽ nội bộ nhất khi hiểu nhầm là lợi nhuận ăn chia không đều, và thời gian phân công không rõ. Ngoài ra, cho dù bạn làm với thời gian như thế nào, thì bạn vẫn phải tính tới tiền thu hồi vốn đã bỏ ra. Khoản tiền này nên được cộng vào chi phí cố định hàng tháng của quán để nếu có rủi ro lớn nhất xảy ra là thua lỗ, thì bạn vẫn biết được lúc nào thì nên cắt lỗ, trả mặt bằng hoặc sang quán.

Vì sao khách hàng phải đến quán của bạn, mà không đến các quán khác gần đó

Hầu hết khi kinh doanh, thì mỗi người mở quán đều phải tìm ra lợi thế cạnh tranh, điểm mạnh của quán thì mới dám mở. Nó bao gồm giá nước uống so với xung quanh, phân khúc khách hàng mong muốn phục vụ, thiết kế và setup quán, phục vụ ca nhạc, câu lạc bộ…. Nhưng lúc mở quán, hầu hết chủ quán đều chỉ NGHĨ người tiêu dùng muốn như thế ( phỏng đoán) chứ không hề phỏng vấn, khảo sát hoặc tự đặt mình vào vị trí khách hàng. Nên từ câu hỏi trên, bạn sẽ phải trả lời 2 câu hỏi nhỏ nữa cho vấn đề này nhằm hiểu hơn hành vi của khách hàng:

  1. Bạn không thích điều gì ở các quán gần đó? Lúc này hãy làm tốt hơn là được.
  2. Ở khu vực, địa điểm muốn mở, có điều gì mà các quán café ở nơi khác đã làm mà đông khách, ở khu đó chưa có? Đây sẽ là điểm nhấn để khách hàng chú ý.

Cách tăng thêm thu nhập cho quán

Khi quán mở sau một thời gian, lúc này lượng khách hàng sẽ ở đỉnh và hoàn toàn rất khó để tăng thêm, thì chỉ có thể thu hút bằng các chương trình marketing hoặc một vài phong cách bán hàng khác như cơm trưa, bán kèm sản phẩm, giao hàng khi đặt hàng qua điện thoại… Vì thế, bạn phải nhìn thấy điều này trước để có thể dự phòng chi phí đầu tư thêm mà không cần bổ sung nguồn vốn.

Thu hồi vốn bằng cách nào

Đây là điều rất quan trọng khi bạn khởi nghiệp quán mà không bằng đam mê, chỉ cần lợi nhuận. Vì nếu làm với đam mê, việc thu hồi vốn không cần nhanh, chỉ cần duy trì là được. Còn với việc xem như đây là một việc kinh doanh, thì hiện nay có rất ít cách để có thể thu hồi vốn, cho dù là mô hình đang đem lại thành công hay đang gặp rủi ro dẫn đến thất bại nhanh hơn so với dự kiến

 

Thuan Nguyen Chính Chủ

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI