28.7 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Đừng coi cả thế giới là mình, con gái ạ!

*Featured Image: Ibai Acevedo

 

Nhân ngày 1/4 nói một câu chuyện tưởng đùa mà là thật, tưởng thật mà ai cũng nghĩ như đùa. Trước khi đọc bài viết này, bạn cứ tin rằng hôm nay là ngày Cá tháng tư nên tác giả đang đùa đi. Còn nếu bạn thực sự quan tâm đến cái tiêu đề thì cứ giữ thái độ nghiêm túc mà đọc vì chính xác là tác giả đang viết hoàn toàn nghiêm túc đấy.

Cái mà tôi – tác giả của bài viết này đang muốn nói đến chính là một căn bệnh của những cô gái mà các bạn có thể gặp nhan nhản ngoài đường, trong trường học, trên facebook hoặc ở bất kì đâu trong xã hội ngoài kia. Tôi không có ý nói tất cả con gái đều có căn bệnh này, nhưng tất nhiên cái gì gặp nhiều thì mới dễ dàng gọi là “bệnh” được. Tự coi cả thế giới là mình hay tự coi mình là trung tâm của vũ trụ – bệnh ảo tưởng sức mạnh.

Trước khi viết bài này, tôi đã google cụm từ “ảo tưởng sức mạnh” là gì suốt buổi tối, cộng thêm việc nhắn tin cho vài người bạn trên facebook của tôi để hỏi quan điểm của họ. Tất cả chúng ta, những người trẻ tuổi đang sống trong một xã hội hiện đại và sở hữu một cái tài khoản facebook chắc chắn đều hiểu “ảo tưởng sức mạnh” nghĩa là gì. Mỗi ngày trôi qua là hàng chục hàng trăm cái ảnh tự sướng, tự nhận mình xinh đẹp không ai bằng, tự thể hiện bản thân là một cô gái có nhiều anh chàng theo đuổi, luôn cho rằng lẽ sống, phong cách và phát ngôn của bản thân là chân lý đúng đắn nhất trong tất cả các chân lý trên đời. Chưa hết, cái quan trọng để nhận biết một cô gái với căn bệnh “ảo tưởng sức mạnh” là cách cô gái ấy đối xử với mọi người xung quanh, đặc biệt là những cô gái còn lại không giống như mình.

Tại sao lại chỉ gán ảo tưởng sức mạnh cho con gái, còn con trai thì không? Không phải vì con trai không ảo tưởng, mà con trai chưa bao giờ có đủ sức mạnh phi thường và tự tin bất thường để ảo tưởng nhiều như con gái. Trước nay ai ai cũng bảo tự tin trước mọi người là rất tốt. Đúng, tự tin thể hiện cá tính của bản thân là điều nên làm. Nhưng cái tự tin thể hiện cá tính ấy cần được bày ra đúng lúc đúng chỗ đâu phải đứng ở bất kì đâu cũng cho bản thân là số một được? Tự tin nhiều quá sẽ trở thành tự kiêu, các cô gái ạ!

Để có thể “ảo tưởng” được hẳn là bất kì cô gái nào cũng cần có một khoản “vốn liếng” nhất định: Nhan sắc, tiền bạc, tài năng, được nhiều anh chàng theo đuổi hoặc… chẳng có gì thì cứ thử ảo tưởng đi là có tất cả! Nhưng xinh đẹp, biết ăn mặc, trang điểm không có nghĩa là tự cho mình cái quyền đánh giá người khác, dè bỉu chê bôi họ chỉ vì họ không ăn mặc giống như mình, họ không biết trang điểm tô vẽ mặt mũi cầu kì. Một ngày hai tư giờ chỉ lo làm sao để thể hiện được chút xinh đẹp và vài cái tài năng chẳng bài bản gì của mình ra cho thiên hạ biết, có đáng không?

Một nhóm bạn chơi với nhau, cô gái nào đứng dậy đi về trước thì những người còn lại ngồi nói xấu đứa vừa về chỉ vì: “Con bé đấy dùng túi đẹp hơn mình” “Nó có anh này anh kia tán tỉnh”…Cái sự ảo tưởng về bản thân có thể đưa một cô gái lên đến đỉnh cao trong cái đầu của chính cô ta, và hạ thấp hình ảnh của cô ta xuống trong mắt của những người có cái đầu tỉnh táo xung quanh.

Có một sự thật rằng những người mắc bệnh “ảo tưởng sức mạnh” thường là những người không quá xinh đẹp, không quá tài năng và cũng chẳng sở hữu cái gì nổi trội, bởi vì những người tài giỏi họ đã có cái đầu thông minh để biết rằng trên trái đất này có 7 tỉ người, trong số 7 tỉ đấy ít nhất cũng có một người hơn họ và họ sẽ dành thời gian để cố gắng thay đổi bản thân tốt đẹp hơn thay vì ngồi đấy mà tưởng rằng mình đã quá tốt rồi không cần thay đổi thêm gì nữa.

Trên đời này không có ai hoàn hảo cả – đó là điều mà mỗi người hiểu khi sinh ra, nhưng càng lớn thì nhiều người càng tỏ ra không hiểu và mặc kệ nó để nghĩ mình hoàn hảo nhất thế gian. Thích “lên mặt dạy đời” có phải là cụm từ chính xác nhất để chỉ một hành động dễ gây ức chế tinh thần nhất cho tất cả mọi người? Những đứa con gái sống trên đời tầm 17, 18 năm gì đấy, luôn có gia đình che chở bảo vệ, ngày ngày chỉ có việc cắp sách đến trường đi học, lo ăn gì mặc gì chơi gì mà lúc nào cũng muốn lên giọng bảo ban những người xung quanh phải sống thế này, thế kia.

Xin thưa, mỗi cây mỗi hoa mỗi người mỗi cảnh, ai cũng có cuộc sống riêng và những vấn đề riêng, xin đừng tự lập trình rằng bản thân có thể hiểu mọi thứ trên đời này và giải quyết chúng bằng một cái phẩy tay. Thay vì bình luận về những việc không phải của mình thì nên học cách thông cảm cho người khác.

Những cô gái ảo tưởng thường nghĩ rằng họ được nhiều chàng trai theo đuổi và tất cả con trai đều thích kiểu con gái như mình. Đúng là khi được tiếp xúc với một cô gái tự tin, xinh đẹp bất kì chàng trai nào cũng thấy thích. Nhưng sau cái ấn tượng ban đầu đó là cả một khoảng… kinh hãi vì độ tự sướng quá cao của con gái.

“Em ấy có thể ngồi hàng giờ để khoe rằng mình có cái này, cái kia, đã từng yêu người này người kia, bao nhiêu anh tán mà em ấy chưa đổ. Rồi mình mới giúp đỡ em ấy việc gì đấy, nói chuyện thoải mái một tý là tối về em lên facebook rêu rao khắp nơi là mình thích em.” Những chàng trai thường thích một cô gái thông minh và tinh tế, tự tin đi cùng với khiêm tốn – Đừng có tự mặc định rằng hễ gặp ai nói vài câu chuyện tầm phào là người ta lập tức yêu ngay mình được!

“Ảo tưởng sức mạnh” là một căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất, chữa nó thì cũng dễ thôi nhưng người mắc bệnh lại không biết rằng mình đã mắc bệnh, hoặc trong một phút giây nào đấy biết thừa là mình mắc bệnh nhưng không chịu thừa nhận để mà thay đổi. Con gái ạ! Ảo tưởng có thể làm cho cuộc sống của bạn toàn màu hồng, làm cho bạn luôn cảm thấy đủ đầy hạnh phúc nhưng điều đó chỉ như một giấc mơ thôi, bạn không thể sống trong trạng thái mơ màng suốt cuộc đời được đâu. Thế giới này bao la rộng lớn lắm, hãy đứng lên, xỏ giày vào và khám phá nó. Đừng đứng lì ở một chỗ và tốn thời gian đánh giá, so sánh, nhận định về mọi người nữa. Khoảng trời trên đầu em và mảnh đất dưới chân em chưa phải là khoảng trời xanh nhất và mảnh đất màu mỡ nhất đâu.

Một lúc nào đấy khi tỉnh lại, nhận ra rằng cả thế giới này đã tiến về phía trước và bỏ em lại xa lắm rồi thì đã muộn, con gái ạ!

 

Hạnh Moon

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

18 BÌNH LUẬN

  1. Có nhiều quan niệm hơi trái chiều với bài viết này … ngay cả tên đầu đề có thể gây tranh cãi … người đồng tình … người phản bác … Riêng tôi thì cảm thấy bài viết này được … !!! Thuyết phục được tôi xong chưa phải xuất sắc !

  2. Gửi Hạnh Moon!

    Trước khi tôi đọc bài của bạn, tôi và bạn của tôi có nói
    chuyện với nhau (một cách rất tình cờ) về chủ đề bạn bàn: “Ảo
    tưởng sức mạnh”. Vậy nhưng khi bạn bàn luận về nó, bạn lại chả
    định nghĩa nổi Ảo tưởng sức mạnh thực sự là gì?

    Đúng là mỗi người đều có một quan điểm riêng, một cách nghĩ,
    cách nhìn nhận riêng về vấn đề nào đó. Tôi gửi bạn, không phải tôi
    đang áp đặt suy nghĩ của bản thân tôi vào bạn, mà chỉ đang muốn làm
    rõ với bạn rằng: Vấn đề bạn nhìn nhận có lẽ quá thiển cận rồi.

    Tại sao bạn lại cho rằng, “Ảo tưởng sức mạnh” chỉ có ở con
    gái? Tại sao con trai lại “chưa bao giờ có đủ sức mạnh phi thường và
    tự tin bất thường để ảo tưởng nhiều như con gái”? Phải chăng bạn chưa
    gặp một anh chàng nào bị “ảo tưởng sức mạnh”? Hay bạn đang mất niềm
    tin quá nhiều vào những cô gái của Thế kỉ 21 này?

    Trước tiên, tôi xin phép nêu quan điểm của mình về “Ảo tưởng
    sức mạnh”. Ảo tưởng sức mạnh là sự tự tin thái quá về khả năng
    của mình, là tự cho mình cao hơn hẳn những người khác, là mình
    giỏi, mình trung tâm của cả vũ trụ này, và không ai có thể bằng
    mình hoặc ít người bằng mình. Đôi khi, ảo tưởng sức mạnh khiến con
    người ta sinh khinh thường những người mình nói chuyện, tự bó buộc
    bản thân mình trong một “cái bao” làm người khác muốn xa lánh mình.
    Họ tự mãn, họ ích kỉ, bảo thủ và không tiếp nhận hay tôn trọng ý
    kiến của những người xung quanh.

    Con người, cả trai hay gái, già hay trẻ, nghề nghiệp nào hay
    tầng lớp nào, cũng đều có thể bị “Ảo tưởng sức mạnh” của bản
    thân, chứ chẳng riêng gì con gái.

    Tôi đồng ý với bạn, tự tin trước mọi người để thể hiện quan
    điểm, chính kiến cá nhân đúng lúc, đúng nơi, đúng đối tượng là việc
    rất nên làm. Nhưng, chẳng cần “vốn liếng” nhất định như bạn nói, vẫn
    có vô số người bị ảo tưởng sức mạnh của bản thân.

    Tôi biết nhiều người chẳng học cao biết rộng, vẫn tự cho mình
    là giỏi giang và biết tuốt, vẫn luôn khinh khỉnh nhìn đời bằng “nửa
    con mắt” và điều gì cũng tự cho mình là đúng. Nhiều chàng trai, mới
    ra trường, tự kiêu cho rằng mình đã đủ “chín” để xông xáo vào đời,
    nhìn cấp trên với một ánh mắt thiếu tôn trọng, và cho rằng mình
    trẻ, giỏi và đầy sáng tạo. Vài người, như bạn nói, đã có một chút
    “vốn liếng” cho bản thân, lại nghĩ mình “giàu có” và luôn thích dạy
    đời người khác,… Với tôi, tất cả những cái ấy đều là “Ảo tưởng
    sức mạnh” của bản thân.

    Cuộc sống vốn dĩ luôn tồn tại hai mặt đối lập. Dù có là
    người trẻ, hay già, gái hay trai, giàu hay nghèo,… vẫn bị “Ảo tưởng
    sức mạnh”.

    Ví dụ đơn giản như trường hợp của “Hot boy Sơn Paris” gây sóng
    gió trên cộng đồng mạng vừa qua. Bạn ấy giỏi hay đẹp trai? Bạn ấy
    nổi bật hay đặc biệt? Bạn ấy khác người khác ở chỗ nào? Tất cả
    những câu hỏi ấy, bản thân tôi là một “dư luận viên”, tôi không thể
    giải đáp nổi. Tôi chỉ biết đặt ra câu hỏi: Tại sao truyền thông lại tâng
    bốc một con người như vậy? Và, tôi chỉ chắc chắn một điều: Bạn ấy “khác
    người” ở chỗ bạn ấy “quá dũng cảm” để phô bày sức mạnh của bản
    thân. Đấy chẳng phải là một CHÀNG TRAI có “sức mạnh phi thường và
    tự tin bất thường để ảo tưởng về bản thân” đấy hay sao?

    Tôi lại công nhận với bạn một điều bạn nói nữa, cũng giống
    suy nghĩ của tôi: Những người tài giỏi, họ có đủ thông minh để hành
    xử đúng với khả năng của bản thân mình, chứ không bị “ảo tưởng sức
    mạnh” của bản thân mình như những kẻ khác. Vậy nên những kẻ tự “ảo
    tưởng sức mạnh” thường là những kẻ chẳng tài giỏi hay nổi bật gì
    lắm. Tuy nhiên, nền giáo dục gia đình cũng là một yếu tố quan trọng
    để hình thành nên nhân cách của một con người. Bạn đánh đồng “Những
    đứa con gái sống trên đời tầm 17-18 năm gì đấy, luôn có gia đình che
    chở bảo vệ, ngày ngày chỉ có việc cắp sách đến trường đi học, lo
    ăn gì mặc gì chơi gì mà lúc nào cũng muốn lên giọng bảo ban những
    người xung quanh phải sống thế này, thế kia” thực sự là điều khó
    chấp nhận.

    Bạn có chắc rằng, những người nhận sự che chở, bảo bọc của
    gia đình, ai cũng hành xử như bạn nói? Gia đình nếu có nền tảng
    giáo dục tốt, vẫn sinh ra những con người tài giỏi và biết suy nghĩ,
    có khi họ còn vượt trội hơn so với nhiều người nữa. Bởi, họ được
    nhận nền giáo dục toàn diện, họ chỉ cần trải đời để tích lũy
    những va vấp của cuộc sống nữa mà thôi.

    Như bạn nói: Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Vậy nên, mong
    bạn đừng quy chụp hay đánh đồng một (hay một nhóm) người nào đó như
    bài viết của bạn. Nó quá phi lý và quá áp đặt. Và có thể, chính
    bản thân bạn cũng đang “ảo tưởng sức mạnh” của mình chăng? Đã bao
    giờ bạn lật ngược lại vấn đề và tự hỏi bản thân mình câu ấy chưa?

    Có thể, những “cô gái” mà nhãn quan của bạn nhìn thấy, bạn
    bức xúc, bạn nêu ra chỉ là một “váng nổi” của xã hội thôi. Xin hãy
    nhìn nhận vấn đề một cách toàn vẹn nhất, và đừng quy chụp hay áp
    đặt bất kỳ một điều gì từ suy nghĩ của mình vào mọi người.

    Xin trích lại câu cuối của bạn: “Một lúc nào đấy, khi tỉnh
    lại, chợt nhân ra rằng cả thế giới này đã tiến về phía trước và
    bỏ lại em xa lắm, thì đã muộn rồi cô gái ạ!”

    • Mình đồng ý đoạn con trai. Phải chi mà có nút like ở phần cmt :)) chắc tại mình gặp nhiều hơn chăng?
      Suy cho cùng, ảo tưởng sức mạnh là khi mình quá tự tin ở một lĩnh vực hay một phần mục nào đấy. Mà nguyên lí cơ bản là: Cái gì quá cũng không tốt.
      Mình đọc bài này của tác giả thì thỉnh thoảng có giật mình thon thót, biết để mà sửa mình thế là được rồi. Trong khuôn khổ 1 bài viết, viết ra chủ yếu bằng cảm tính và trải nghiệm ngắn của người trẻ thì không tránh khỏi sự hạn chế.
      Tóm lại, cả cmt của bạn và bài viết của tác giả, cộng lại là ra bài viết hoàn hảo. Cảm ơn 2 người.

    • Em Lo Kim Tuyen hơi nhạy cảm và có tí xúc động rồi. Theo tôi nghĩ thì ý tác giả đúng là có đánh đồng , nhưng mà “đánh đồng” phần lớn con gái trẻ Việt Nam so với thế giới chứ không chỉ là 1 nhóm người đâu. Vẫn có số nhỏ chịu khó học hành kiếm việc làm, cầu tiến trong cuộc sống. Còn e lấy ví dụ Sơn Paris hay Kenny Sang gì đó thì đó mới là số nhỏ, là 1 hiện tượng lạ chứ đâu phải hầu hết mọi đàn ông đều như vậy. Hãy thử nhìn 1 vòng trên mạng xã hội xem hoặc có thể làm 1 cuộc khảo sát nhỏ tỉ lệ sống ảo giữa phụ nữ và nam giới Việt Nam trên mạng xã hội , e sẽ có cái nhìn khách quan hơn nhé !! Phụ nữ truyền thống Việt Nam bây giờ đa số là thế hệ ông bà cha mẹ ta chứ tuổi trẻ bây giờ rất ít ai còn những suy nghĩ như vậy nữa. Bởi vì 1 đất nước Việt Nam dân trí thấp , lãnh đạo kém sử dụng những chế độ ngu dân khiến con người bị kìm hãm trong những suy nghĩ của lười biếng, không muốn làm việc, chỉ muốn hưởng thụ, cùng với những thiết bị giải trí hiện đại không ngừng của thế giới du nhập vào Việt Nam như smartphone, internet, facebook, …. khiến tuổi trẻ không còn tâm trí mà học hành, hay phát triển ý tưởng gì đó, sáng chế gì đó, đam mê nhiệt huyết gần như về số 0. Tỉ lệ nam nữ đi chơi cặp kè yêu nhau mà share tiền đều trong thời gian đầu tìm hiểu nhau cũng rất là ít. Hầu hết là nam giới lo. Mặc dù khả năng kiếm tiền 2 bên không chênh lệch là mấy. Có khi phụ nữ còn kiếm tiền “dễ hơn” nam giới. Nói chung tôi chỉ góp ý với e thế thôi chứ không có ý xấu gì với e nhé !! Vì tôi thấy cách hành văn của e với tác giả mang tính công kích và hơn thua nên tôi chỉ mong là e đừng nhạy cảm và làm điều tương tự với comment của tôi !! Xây dựng nhẹ nhàng thì chấp nhận.

    • Chuẩn rồi đó bạn. Mình đồng tình với bạn về việc chủ topic hơi đánh đồng và không để ý đến sức mạnh tiềm táng của con trai. Đặc biệt khi kết hợp bài của 2 người lại sẽ ra một sinh vật còn kinh khủng hơn. Nôm na gọi là “thằng đàn bà”.
      Câu cuối của chủ topic hay lắm: “Một lúc nào đấy, khi tỉnh
      lại, chợt nhân ra rằng cả thế giới này đã tiến về phía trước và
      bỏ lại em xa lắm, thì đã muộn rồi cô gái ạ!”

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI