21.2 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Tiền bạc tạo nên hạnh phúc?

*Featured Image: Ben Heine

 

Người ta thường có câu: “Có tiền là có tất cả” hay “Có tiền mua tiên cũng được”. Vậy hạnh phúc thì sao, dùng tiền có mua được không?

Tiền bạc khiến cả thế giới xoay chuyển

Tiền bạc là thứ được xếp vào hàng quan trọng bậc nhất trong cuộc sống này. Con người bỏ ra nhiều thời gian nhất trong cuộc đời mình chỉ để kiếm tiền: Trung bình mỗi ngày họ mất 8 giờ lao động, nhiều người là 10 tiếng và thậm chí có những người làm việc không ngừng, hy sinh cả thời gian ăn ngủ. Không những thế, chúng ta còn phải vất vả bỏ mồ hôi nước mắt, trí lực và trí tuệ để kiếm ra nó.

Tiền bạc là thứ thỏa mãn những nhu cầu vật chất cơ bản nhất. Chúng ta muốn sống và tồn tại qua ngày cần phải có tiền, nó đảm bảo sự an toàn, sức khỏe và duy trì các mối quan hệ xã hội. Tiền bạc là thứ mà con người dùng nó để mua sự vui vẻ, nuôi dưỡng những đam mê nghệ thuật. Nó là biểu tượng của địa vị và thành công, nó giúp cho con người duy trì quyền lực. Và chúng ta không thể phủ nhận rằng tiền bạc mang lại sự nể trọng từ mọi người, thể hiện sự hào phóng và lịch thiệp của bạn.

Ồ….tiền bạc có sức mạnh thật to lớn.

“Chỉ có một khát khao, khát khao hạnh phúc.” – Denis Diderot

Hạnh phúc là một khái niệm khá trừu tượng, với mỗi người có thể có những định nghĩa khác nhau. Tôi cho rằng hạnh phúc đó là khi mong muốn những người mình YÊU – THƯƠNG – QUÝ và cả những người xung quanh được hạnh phúc. Là lúc được vùi mình và say mê làm những điều mình thích. Hạnh phúc đôi khi chỉ là những điều đơn giản và nhỏ nhặt khiến cho chúng ta mỉm cười.

Người có nhiều tiền vẫn cảm thấy không hạnh phúc?

Họ quá đề cao tới vấn đề tiền bạc, trong suy nghĩ, trong cuộc sống của họ chỉ nghĩ tới một vấn đề duy nhất là tiền, tiền và tiền. Họ chỉ tập trung theo đuổi đồng tiền và sự giàu có mà không quan tâm tới những vấn đề xung quanh. Họ bỏ mặc bản thân về sức khỏe, nhu cầu giải trí, cảm xúc tinh thần. Họ không có thời gian dành cho những người yêu thương: Gia đình, bạn bè và các mối quan hệ. Và tới một ngày họ mệt mỏi với sự bận rộn và đối mặt cô độc với đồng tiền. Họ cảm thấy không hạnh phúc.

Cũng có những trường hợp vì quá nhiều tiền, người ta lại sa đà vào những trò chơi vô bổ và trát tán. Những cậu ấm cô chiêu trong những gia đình giàu có, vì thiếu tình thương và sự quan tâm dạy dỗ từ cha mẹ, hình thành trong chúng những suy nghĩ lệch lạc về đồng tiền. Những ông chồng có tiền tìm kiếm những thứ phù phiếm bên ngoài gây nên những đổ vỡ hôn nhân. Hẳn trong những trường hợp này, tiền bạc là một trong những nguyên nhân khiến con người không hạnh phúc.

Sự nghèo nàn cũng gây ra nỗi bất hạnh

Nghèo cũng được coi là một cái tội lớn trong cuộc đời này. Không có tiền, các bạn không thể tự lo nỗi những nhu cầu thiết yếu: Ăn – ở – mặc, con người ngập ngụa trong những nỗi lo lắng, bất an, cảm giác không thỏa mãn.

Hãy thử tưởng tượng bạn – hay một người thân của bạn bị bệnh phải đi bệnh viện, nhưng trong nhà không có tiền. Trước hết, bạn phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi, nếu không xoay ra tiền, bạn có thể bị bệnh viện “bỏ rơi” mà chẳng ngó ngàng gì, không được bác sĩ khám bệnh, không có tiền mua thuốc men…rồi vì bệnh tật mà bệnh nhân sẽ chết.

Tiền bạc cũng chính là nguyên nhân chủ yếu nhất trong những xung đột gia đình và sự bất hòa hôn nhân của các cặp vợ chồng. Không có tiền sẽ gây ra những bức bối khó chịu, những phiền muộn về các chi phí sinh hoạt, người này đổ lỗi người kia. Cãi nhau, đánh nhau, tệ hại hơn là dẫn tới đỗ vỡ hôn nhân.

Những ví dụ nhỏ phản ánh sự bất hạnh lớn khi thiếu đi đồng tiền

“Người ta nói tình yêu quan trọng hơn tiền bạc, nhưng bạn đã bao giờ thử thanh toán hóa đơn với một cái ôm chưa?” – Khuyết danh

Hãy khiến tiền bạc tạo nên được hạnh phúc

Tiền bạc có mua được hạnh phúc không? Câu trả lời là không, nhưng tiền bạc có thể được dùng làm công cụ để mua hạnh phúc một cách hiệu quả nhất. Tất nhiên không phải chỉ cần ném tiền ra, hạnh phúc sẽ chạy về phía bạn. Để đạt được bất kỳ điều gì bạn đều cần bỏ ra công sức tương xứng, để đạt được hiệu quả tốt nhất bạn cũng cần có những nghệ thuật hành động. Và tuyệt chiêu của nghệ thuật đạt được hạnh phúc này là gì? Nó nằm ở đáp án cho những câu hỏi sau:

Vị trí tiền bạc nằm ở đâu trong cuộc đời bạn?

Bạn cần xây dựng thái độ đúng đắn về đồng tiền. Tiền không nên là thứ để bạn theo đuổi trong cuộc đời này, bạn nên xác định tư tưởng rằng bạn kiếm tiền và dùng số tiền ấy để tạo hạnh phúc bằng cách dùng tiền để mua cảm giác thõa mãn các nhu cầu cuộc sống, bằng cách giúp đỡ người khác tạo sự vui vẻ và bình yên trong tâm hồn. Tiền giống như một thứ gia vị dùng để nêm nếm cho cuộc sống của bạn thêm thú vị.

Đừng đặt cao vị thế của đồng tiền trong cuộc sống của bạn. Nếu trong đầu bạn chỉ quẩn quanh tiền thì tất yếu bạn sẽ không cảm nhận được những sắc màu xung quanh. Tiền chỉ là một tờ giấy hay một mảnh kim loại vô hồn, nó sẽ chẳng có bất kỳ một giá trị nào khi nó không thể phát huy tác dụng.

Bạn đã sử dụng tiền bạc một cách hợp lý chưa?

Đừng đổ lỗi cho đồng tiền gây ra những nỗi bất hạnh, nỗi bất hạnh ấy là do cách sử dụng đồng tiền của bạn. Nếu bạn biết cách sử dụng, tiền bạc sẽ tạo ra những điều tốt đẹp cho bạn, tiền sẽ giúp bạn xây dựng nên ước mơ của mình, khi bạn đat được ước mơ thì chắc hẳn bạn sẽ hạnh phúc với những niềm vui lâng lâng, vì đó là khi bạn sống vì chính bản thân bạn. Có tiền bạn sẽ có khả năng giúp đỡ người khác, mở rộng lòng nhân ái, làm những việc có ý nghĩa cho chính bản thân và xã hội, đó là niềm hạnh phúc khi được sẻ chia.

Còn nếu bạn dùng tiền vào những điều lãng phí, những thứ sa đà, thì tất nhiên bất hạnh sẽ tới với bạn. Hậu quả của những trò vô bổ chính là điều bất hạnh của bạn.

Cách bạn kiếm được đồng tiền như thế nào?

Nếu đồng tiền ấy được kiếm bằng mồ hôi – nước mắt và công sức của bạn thì hẳn nhiên bạn sẽ cực kỳ trân trọng nó, bạn sẽ dùng nó vào những điều thiết thực và có ý nghĩa nhất. Nó sẽ tạo ra hạnh phúc cho bạn.

Nếu đồng tiền chỉ là sự ban phát, dễ dàng có được, bạn sẽ không biết trân trọng nó, bạn xài hoang phí và sa sỉ, dẫn tới những tệ nạn xấu, bất hạnh sẽ ập đến. Tiền bạc cũng là đầu mối của nhiều tội ác. Có vô số kẻ giết người, cướp của để giành giật đồng tiền. Cũng có những kẻ khác buôn người bán con mất hết nhân tính. Nhiều người bất chấp mọi thủ đoạn, làm ăn bất chính, buôn bán ma túy để kiếm được đồng tiền.

Tiền không thể mua được hạnh phúc và hạnh phúc cũng không chỉ dựa vào mỗi tiền bạc. Hạnh phúc và tiền bạc là những thứ mà con người luôn khao khát có được. Nhưng làm sao để đạt được cả hai? Nó nằm ở thái độ đánh giá và nhận thức những mối quan hệ tương xứng giữa chúng của mỗi người để có những nghệ thuật khiến tiền bạc và hạnh phúc luôn song hành với nhau. Chúc bạn sẽ vừa sở hữu tiền bạc và vừa nắm giữ hạnh phúc.

 

Trang Nguyễn

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

1 BÌNH LUẬN

  1. Tiền nó như 1 trái bom :3
    Khi ko có nó ta trỡ nên íu đuối lo sợ trước mọi thứ xung quanh ……
    Nhưng khi có nó rồi ta lại lo sợ chính nó :3

    ~baka~

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI