18.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Làm giàu không khó hay quá khó?

*Featured Image: Lydia Diaz

 

Hiện nay diễn giả về thể loại làm giàu nhiều như nấm mọc sau mưa, còn diễn thật (như mình) thì hầu như khó kiếm vì nếu chia sẻ thật, chẳng ai dám làm giàu nữa (bạn có thể kiểm chứng nếu học khóa học khởi nghiệp với quán cafe dành cho người không chuyên), còn chia sẻ không thật, lại trở thành diễn giả. Vì việc làm giàu, vốn dĩ không dễ dàng như hình dung bạn tưởng nếu bạn chưa từng kinh doanh thử, dù bạn có làm công việc nào, phục vụ đối tượng khách hàng nào, hoặc kinh doanh bằng bất cứ sản phẩm nào.

Về kiến thức

Việc làm giàu đầu tiên phải cần kiến thức, kiến thức sẽ giúp bạn có nhiều góc nhìn biết cách phân tích mọi chuyện, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, phân khúc khách hàng của mình. Kiến thức bạn có thể tích lũy bằng cách học hành chính quy, đó là lý do vì sao khi cầm được tấm bằng MBA (thạc sỹ kinh doanh) thì bạn đã được nhiều công ty chào đón, dù làm được hay không thì chưa biết. Bạn cũng có thể học hành thông qua các khóa học ngắn hạn bổ sung kiến thức, các khóa học online để hiểu hơn về công việc kinh doanh của mình. Ngoài ra, việc học thông qua sách, thông qua các buổi hội thảo cũng giúp bạn giỏi hơn.

Khi kiến thức (tổng quan) đã vững, bạn có thể hiểu được sơ sơ mình phù hợp với ngành kinh doanh nào, còn nếu chưa biết, hãy chọn cho mình một ngành kinh doanh bất kỳ để bắt đầu, mở lòng đón nhận sự thất bại và mất tiền để khi nó đến (chắc chắn) bạn cũng không đau buồn lắm. Đơn cử như kinh doanh đa cấp, nếu không biết kiến thức về kinh doanh, bạn sẽ thấy khá dễ dàng để làm giàu với nó, còn nếu đã có, bạn sẽ thấy đây là một mô hình đúng có thể làm giàu được đấy, nhưng còn khó hơn gấp nhiều lần nếu kinh doanh truyền thống. (bài viết phân tích cụ thể bạn có thể đọc tại đây)

Nhưng cái gì cũng có hai mặt, bạn sẽ học được từ MLM kinh nghiệm làm sale (vị trí kinh doanh) với các kỹ năng tele sale, thuyết trình, làm sự kiện, tổ chức họp nhóm, team building… Nhắc đến vị trí sale, thì đây là một trong những vị trí khá quan trọng của doanh nghiệp khi đây là tiền tuyến xông pha để đem tiền về giúp bạn làm giàu, nếu kinh doanh yếu, bạn đừng mơ đến việc làm giàu. (trừ khi bạn kinh doanh online, việc đem tiền sẽ ở bộ phận khác)

Với bản thân, khi có kiến thức sau 3 năm lăn lộn vừa qua, tôi xác định là có 4 vị trí còn lại khá quan trọng trong doanh nghiệp: Marketing, kế toán tài chính, nhân sự và chăm sóc khách hàng, bộ phận cốt lõi của từng doanh nghiệp. (sản xuất, lập trình, chế tạo….) Bạn thấy đấy, chỉ mới như thế đã thấy tốn khá nhiều thời gian và công sức để học hỏi và tìm hiểu, nên việc làm giàu (nếu có) trong 5 năm là khả thi, nhưng bạn phải trả giá khá nhiều.

Đam mê và tầm nhìn

Khi đọc các bài viết về những người đã thành công, chúng ta thường nghe nói đến sự đam mê với công việc của họ, và với sự trải nghiệm 3 năm qua, tôi xác nhận điều này cần phải có nếu bạn muốn làm giàu, không thì đừng nên nhảy vào để rồi chỉ rước lấy thất bại. Với đam mê, bản thân bạn sẽ có được động lực để không gục ngã, bước qua các định kiến của gia đình và bản thân để đeo đuổi giấc mơ làm giàu. Đam mê sẽ giúp bạn phát hiện ra các yếu điểm, điểm mạnh của mô hình, sản phẩm kinh doanh mình chọn mà khi làm trong thời gian ngắn, hoặc không có kiến thức chuyên sâu về ngành, bạn chẳng thể nào biết và thấy được.

Như bản thân tôi đã xác định là khi suy thoái, nhu cầu căn bản ” ăn, uống, mặc, ngủ, sướng” sẽ dễ thành, đọc các tin Việt Nam tiêu thụ bia nhiều, thì đã thấy thị trường đại dương xanh. Nhưng trầy trật với dòng khai vị như điều, phộng, thì mới thấy đây là “xanh mặt” khi khá nhiều chiêu, trò, các dòng sản phẩm để đánh vào quán được áp dụng, và giờ, sau 2 năm mới phát hiện yếu điểm của thị trường này để có cách xâm nhập cụ thể. Nếu không có đam mê, tôi đã bỏ cuộc từ lâu khi mà trong thời gian đó cũng đã chủ động về một vài doanh nghiệp khá lớn để đầu quân, lương cao, chế độ hậu, nhẹ hơn khi làm cho mình: Vừa không có vốn, vừa nhiều rủi ro.

Trước đây, khi đọc và áp dụng cuốn sách được xem là kinh điển về làm giàu là Think And Grow Rich – Nghĩ Giàu Và Làm Giàu, tôi cũng áp dụng giống trong sách là xác định tầm nhìn, xác định ước mơ mục tiêu của mình, nhưng rồi cũng không được. Nhưng giờ nhìn lại, thấy rằng được khá nhiều, nhưng nó sẽ không giống như lúc trước mình đã hình dung mà đã có sự điều chỉnh tầm nhìn theo thời gian, theo giai đoạn. Khi bước vào con đường kinh doanh, khởi nghiệp thì mới thấy điều kiện kinh doanh mỗi lúc mỗi khác do điều chỉnh luật, nghị định, tình hình thế giới, tình hình thời tiết thiên tai…. Các điều mà nếu đứng ngoài, làm công ăn lương, thì bạn không thể thấy hoặc cảm nhận được cho dù có đọc báo, xem tin nhiều thế nào đi nữa.

Việc kinh doanh thực tế, sự ảnh hưởng diễn ra khá rõ nên nếu bạn không thay đổi tầm nhìn trong lúc hoạt động, thì chắc chắn sẽ thất bại. Để dễ hình dung, bạn biết rằng bạn sẽ qua nhà người yêu để chơi, tầm nhìn lúc này sẽ là cụ thể số nhà, đường, phường, quận…. nào đó. Nhưng từ nhà bạn qua nhà người yêu, bạn phải chạy trên đường, thì lúc này, đèn xanh, đèn đỏ, kẹt xe, các vấn đề tất tần tật liên quan, sẽ làm bạn phải thay đổi hướng đi cho phù hợp. Nó có thể làm bạn tốn thêm thời gian, làm bạn tốn thêm công sức, nhưng chắc chắn, để đến đích, bạn luôn linh động và thay đổi. Lúc này, nếu chỉ ngồi ở nhà và nhớ đến người yêu, bạn có biết các tình huống cụ thể. Vì thế, bạn muốn giàu chỉ có cách là phải hành động, hoặc đơn giản hơn là đi ngủ và thấy mình giàu.

Sự nỗ lực của bản thân

Với sự nỗ lực của bản thân, bạn sẽ luôn chủ động cập nhật các kiến thức phục vụ cho việc kinh doanh của mình, vượt qua mọi gian khó, chiến thắng mọi cám dỗ của sự an nhàn thấy được trước mắt của việc làm công so với khi làm chủ. Tôi có nhớ, khi đọc trong cuốn Nghĩ Giàu Và Làm Giàu Tại Việt Nam, tác giả đã chia sẻ khá hay, đại ý, với một công việc kinh doanh, luôn có người giàu và người nghèo chứ không phải chỉ làm giàu được ở một ngành nào đó. Đúng quá, bán ve chai, bán nước ngọt, kinh doanh máy vi tính, mở tiệm điện thoại, thành lập doanh nghiệp.. Bạn luôn luôn thấy có người thật sự an nhàn, có người luôn than chẳng bao giờ đủ sống. Nếu cố chấp nói người giàu do trước đó họ đã giàu, thì bạn cũng nên tự mình đi kiểm chứng xung quanh nơi bạn đang sống để thấy rằng câu nói đó thật là phiến diện.

Điều này chỉ có thể khẳng định được bởi sự nỗ lực của bản thân mà thôi, nên nếu đã có quyết tâm làm giàu, có nỗ lực, thì chắc chắn không sớm thì muộn bạn cũng sẽ đến đích. Cụ thể như bản thân tôi, nếu trước năm 2010 chỉ là một anh công nhân ngành điện, có tiền mà chẳng có kiến thức, thì ngày hôm nay, tự hào nói rằng mình biết rất rõ về làm sale, một phần marketing online và cụ thể hơn, đó là sự gia tăng khả năng viết để phục vụ cho mục đích chia sẻ “cho là nhận” mình đã chọn.

Như bạn thấy đấy, làm giàu vốn dĩ không khó mà là quá khó, khó nếu bạn không có các điều tôi đã nhắc ở trên (vì đây là các điều cốt lõi phải có, ngoài ra còn khá nhiều các yếu tố khác phụ thuộc nữa), và không khó khi bạn đã chuẩn bị tinh thần để đón nhận tất cả, sai và sửa để đi đến đích của cuộc chơi dài hạn để có thể về hưu sớm, chủ động làm những điều mình thích và không phụ thuộc vào người khác.

 

 

Thuan Nguyen Chính Chủ

spot_img
Bài trước
Bài tiếp theo
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI