19 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Những chú gà tập bay

*Photo: oColeTrain14o

Có một quả trứng đại bàng, do nhân duyên gì đã rơi vào ổ trứng gà, theo thời gian nó nở ra cùng những người anh em gà khác,.. Và rồi có những kịch bản tiếp theo được viết dành riêng cho chú đại bàng nhỏ đó.

Câu chuyện nghe quen phải không, có thể một lần ai đó đã kể cho các nghe về những người dám ước mơ, theo đuổi đam mê, hay sức mạnh của tiềm thức và sự tin tưởng nơi bản thân… thông qua câu chuyện này. Bạn quyết định sống như gà hay xé gió như đại bàng? Ồ không! mình không có ý muốn hỏi lại các bạn câu hỏi trên.

Các bạn có thấy điều tuyệt diệu được ẩn dấu bên trong câu chuyện đại bàng và gà? Bạn có bao giờ tự hỏi do nhân duyên gì mà một quả trứng đại bàng trên núi cao lại có thể rơi vào một ổ gà bình yên, không sứt mẽ như thế? Rồi bạn có thấy tận mắt một quả trứng đại bàng được nở ra đúng thời gian như những quả trứng gà khác để chúng có thể là anh em một nhà chưa? Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao chim đại bàng làm tổ trên cao chưa?

Hay có chăng đã từng xem một chú đại bàng con tập bay? gà và đại bàng! Chú đại bàng trong câu chuyện thật ngốc, và người nghe câu chuyện cũng thật ngốc. Và buồn hơn, khi nhiều người đã xây dựng hoài bão và ước mơ từ một niềm tin thật ngốc như vậy.

Tuy nhiên đây lại là một câu chuyện rất tuyệt vời, tuyệt vời bởi đây là câu chuyện kể về chú gà biết ước mơ những điều vĩ đại, vút bay:

“Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Vậy nên hãy tháo nút dây. Hãy cho thuyền rời khỏi bến cảng an toàn. Hãy căng buồm đón gió. Tìm tòi. Ước mơ. Khám phá.” – Mark Twain

Bỏ qua những điều phi lý, dễ nhận thấy, khi sinh ra trong kiếp một con gà, chú đại bàng đơn giản vẫn là chú gà nhỏ, điều này cũng na ná như việc một đứa bé nhỏ được một bà mẹ tinh tinh “vui tính” nhận nuôi. Để rồi sống cuộc đời tinh tinh, ăn uống như tinh tinh và “mơ ước” cũng như tinh tinh. Khởi nguồn của câu chuyện là vậy, chú đại bàng và những chú gà khác không hơn không kém.

Vì thế, là đại bàng hay là gà, mình nghĩ không quan trọng. Chỉ cần có thể bay. Từ đại bàng nghe thật mạnh mẽ, dễ hiểu thôi. Nhưng vẫn còn rất nhiều chú gà nhỏ biết ước mơ trong bầy gà con đó. Và đêm ngày không ngừng nỗ lực để bay lên với trái tim quả cảm như đại bàng. Sự thật là, gà không thể bay cao được như đại bàng, bởi do cơ địa vốn sẵn của nó.

Tuy nhiên, để biết mình có thể bay cao đến mức nào, thì không còn cách nào khác ngoài việc nó phải dám ước mơ và nỗ lực không ngừng theo thời gian. Đừng lo lắng, nếu không là đại bàng thì ít nhất, nó cũng là một con gà vĩ đại, một con gà có thể bay trong kiêu hãnh vì dám sống cuộc đời của nó. Một con gà thành công bởi nó là một con Gà chứ không phải là một con Đại bàng.

“Để bay được lên, bạn cần nhều hơn một đôi cánh!” – Khuyết danh

Đại bàng và gà đều được thiên phú một đôi cánh, nhưng để bay được lên thì đôi cánh thôi là chưa đủ. Và cũng  không phải cứ là đại bàng bạn mới có thể bay, chính ước mơ, niềm tin và thái độ đúng trong hành động mới làm chúng ta vút bay. Mình luôn nói đùa rằng chú Đại bàng trong tổ thật đáng thương, vì chú không biết soi gương, ngắm mình trong gương để nhìn ra sự khác biệt. Còn chúng ta, hoàn toàn có thể.

 

 

Khánh Hà

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI