20.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Bạn hiểu bản thân mình đến mức nào?

*Photo: Ewitsoe

 

Trong phim ta cũng từng nghe câu: “Không ai hiểu mình bằng chính bản thân mình.” Ai cũng nghĩ rằng chính ta là người hiểu ta nhất, nhưng thực sự có phải như vậy không? Bạn có bao giờ tự hỏi bạn hiểu bản thân đến mức nào hay không?

Với câu hỏi này, tôi tự hỏi mình và cũng tự vạch ra một số vấn đề của mình để tự tìm câu trả lời

Vấn đề thứ nhất: Bạn hiểu bề ngoài của mình đến đâu

Khi tôi nói hiểu về bề ngoài có nghĩa là hiểu cơ thể tôi như thế nào, size của tôi cỡ nào và thứ gì phù hợp để cái bề ngoài của tôi. Có một số thứ bạn nhất thiết phải biết là size quần áo, size giày, size nhẫn…vân vân.

Vấn đề này nghĩ tưởng đơn giản nhưng không phải vậy, tôi làm trong ngành tư vấn thời trang, rất nhiều khách hàng của tôi không biết gì về size của mình cả, có một số người có thói quen cứ đến shop hay chợ mua, mặc thử, thấy đẹp thì mua không cần biết size gì, lâu dần thành thói quen.

Thật ra, biết về size chỉ là cái rất cơ bản để hiểu về bên ngoài của bạn, cấp cao hơn là bạn phải biết dáng của mình phù hợp với kiểu trang phục như thế nào, màu da hợp với màu gì, đeo kính nào hợp, kiểu tóc nào và màu tóc nào hợp với khuông mặt, nói chung việc này khó vì nếu ai cũng hiểu rõ bản thân như vậy thì các tờ tạp chí thời trang làm sao mà làm ăn được. Những vấn đề này chúng ta vẫn phải học, sự học này là cả đời đó bởi vì thời trang luôn thay đổi, bản thân bạn cũng luôn thay đổi.

Từ việc hiểu rõ vẻ bề ngoài của mình đến việc định hình phong cách cá nhân của mình là một con đường dài, nói đơn giản là như thế này, bạn biết mình đeo nhẫn cỡ nào vừa, sau đó bạn mua chiếc nhẫn bạn thích, sau đó bạn có một thương hiệu nhẫn mà bạn luôn thích và chỉ đeo nhẫn của nó thôi, đó là một quá trình. Thế nhưng rõ ràng điều quan trọng nhất là bạn phải biết cỡ nhẫn của mình trước.

Vấn đề thứ 2: Bạn hiểu bên trong của bạn như thế nào

Từ bên trong mà tôi nói hoàn toàn là nghĩa đen, nghĩa là bên trong cơ thể của bạn, bạn có hiểu gì về cơ thể của mình không?

Đa số chúng ta (trong đó có tôi) coi cơ thể mình giống như cái xe máy vậy, nghĩa là hư chỗ nào sửa chỗ đó, bản thân ta không biết gì hoặc biết rất ít về chúng. Tất nhiên, khi chúng ta bệnh chúng ta đi bác sĩ, khi chiếc xe hư chúng ta mang nó đến tiệm sửa xe, nhưng dù gì thì chắc bạn cũng đồng ý với tôi rằng, chủ động tìm hiểu về cơ thể của mình, sự vận hành cũng như nguy cơ bệnh tật, cách xử lý khi lỡ mắc bệnh hay là cách phòng ngừa một số bệnh cho cơ thể của ta rất quan trọng. Tôi vẫn đang cố gắng hiểu hơn về cơ địa của bản thân, bạn cũng vậy nhé.

Vấn đề thứ 3: Tâm tư của bạn như thế nào?

Khi bạn đi phỏng vấn, nhà tuyển dụng vẫn hay nói với bạn là “hãy nói một chút về bạn”, tất nhiên chủ yếu cái họ muốn là quá trình làm việc của bạn, nhưng nếu bạn dùng câu đó để hỏi mình “hãy nói một chút về bản thân” bạn sẽ nói gì?

“Tôi tên Phoenix, tôi thích màu xanh lam,  tôi thích ăn gà, tôi thích đọc sách, đi du lịch, coi phim Hongkong và ghét phim Hàn Quốc…vân vân” Đại khái là vậy. Tính tình bạn ra sao? bạn thích cái gì, bạn ghét cái gì? bạn thích màu gì?

Thật ra những thứ tôi liệt kê còn thiếu rất nhiều, tâm tư của bản thân chúng ta có rất nhiều mặt bao gồm suy nghĩ, sở thích và tính khí, để hiểu được hoàn toàn không đơn giản. Nếu ai cũng hiểu rõ tâm tư của mình thì bạn đâu cần phải đắn đo giữa người bạn yêu hơn hay người yêu bạn hơn, hay lựa chọn trường, chọn công việc, chọn bạn bè…

Tôi đang học cách để hiểu bản thân tôi nhưng không dễ chút nào nhưng tôi đang cố gắng để hiểu. Tôi nghĩ ai cũng vậy, trước khi mong muốn hiểu được người khác hay mong một ai đó sẽ hiểu mình thì tốt nhất tự mình hãy hiểu bản thân trước.

 

 

Phoenix

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

4 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI