20.6 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Tình bạn được hiểu thế nào cho đúng?

*Photo: Jakerome

 

Hầu như ai trong đời cũng có được một người bạn thân đúng nghĩa, và để tìm được một người như vậy thì không hề đơn giản như tôi vẫn tưởng khi tôi còn bé, và dù đã trải qua không ít thăng trầm của cuộc sống khi mà sự già nua vẫn chưa nhuốm đầy trên gương mặt 23 tuổi này, tôi vẫn còn là con bé con của ba mẹ, một đứa trẻ chưa bao giờ lớn của không ít người chưa “thân”.

Tôi đã từng được đọc một câu danh ngôn:

“Trong sự cô đơn, trong đau ốm, trong bối rối – nhận thức về tình bạn khiến ta có thể bước tiếp, thậm chí ngay cả khi bạn ta bất lực không thể giúp ta. Họ ở đó là đủ rồi. Tình bạn không phai nhạt bởi không gian hay thời gian, bởi sự giam cầm của chiến tranh, bởi khổ đau hay sự im lặng. Chính trong những thứ đó mà nó bắt rễ sâu nhất. Chính từ những thứ đó mà nó nở hoa.

In loneliness, in sickness, in confusion-the mere knowledge of friendship makes it possible to endure, even if the friend is powerless to help. It is enough that they exist. Friendship is not diminished by distance or time, by imprisonment or war, by suffering or silence. It is in these things that it roots most deeply. It is from these things that it flowers.”

– Pam Brown

Dĩ nhiên đến giờ này tôi đã có những người bạn tuyệt vời như thế, một cô bạn có thể thức cả đêm để chăm khi tôi ốm đau, một cô bạn có thể đi chạy vạy khắp nơi lúc tôi túng quẫn và cả những đứa bạn từ thuở bé đến nay khi chỉ cần tôi thốt ra “mở bài” thì tụi nó đã có thể đi đến “thân bài” và cả “kết luận” dùm tôi rồi. Kể cũng lạ Thượng Đế đã mang những con người dễ thương đó đến bên tôi để những khi tôi mệt mỏi chỉ cần ở bên cạnh chúng nó thì thấy mình lại nở nụ cười như một bông hoa héo úa trong những ngày nắng được trời thương cho một trận mưa rào ướt mi vậy.

Vậy thế mà cũng có khi lại gặp những người cũng gọi là “bạn”, cũng có khi ráng thêm chữ “thân” vào nhưng đến lúc hoạn nạn thì trốn biệt tăm, đúng như chữ thân trong câu “thân ai nấy lo”, trách người khác bằng chi tự trách bản thân vì có khi tôi không hết lòng vì họ nên nhận lại sự soi mói, thọc mạch, nụ cười hờ hững bay qua nhựng cuộc vui, con người lạ là ở chỗ những lúc vui vẻ bên nhau thì không nhớ, chỉ cần mình làm sai một việc họ sẽ nhớ cả đời không quên.

Và….

Bạn thân đúng nghĩa đối với tôi:

  • Một đứa dù bạn nghèo, bạn dở, bạn tệ thế nào thì nó luôn bên bạn.
  • Một đứa ngoài miệng nói “xấu” bạn nhưng sau lưng lại kể mọi điều tốt về bạn với người khác.
  • Một đứa mà khi bạn đang mắc nợ tứ phía, nó biết khi nó cho mình vay, không biết đến bao giờ mình trả thì nó vẫn tìm mọi cách để có cho bạn vay.
  • Một đứa mà có thể nói thằng thắn như tát nước vào mặt bạn khi bạn làm sai, khi bạn không hoàn hảo ở điểm nào đó.
  • Một đứa mà chính bạn khi bạn bên nó bạn cảm thấy thoải mái nhất, có thể huyên thuyên hàng giờ tâm sự cùng nó mọi chuyện trên đời không và nó cũng vậy.
  • Một đứa vì bạn, nó có thể ngồi cả đêm kế bên bạn chỉ để nghe bạn khóc mà không hề than phiền bỏ đi.
  • Một đứa.. có hàng ngàn lý do khác không nói nên lời mà khi ta bên nó như ta được là chính ta chứ không ai khác, không một sự giả dối hay ghanh ghét cùng nhau.

Và…

Đâu đó trong cuộc sống bạn sẽ bắt gặp những người bạn không dành cho mình, họ có lối tư duy riêng, cách sống riêng không phù hợp với mình, thay vì ghét họ như họ ghét mình thì bạn hãy cho qua đi vì hãy để dành thời gian đó yêu thương những người quý mến bạn, Àh! mà tôi cũng hay nói ghét đứa này đứa kia lắm… Đôi lúc đó là lời nói nhưng khi quay đi nó sẽ tan như một làn khói thuốc, không còn nhìn thấy gì nữa dù đôi lúc nó còn ám mùi trên cơ thể, ngửi thôi cũng đã đủ khó chịu chứ đừng nói gì đến việc rít một hơi dài.

Trong cuộc sống này không ai hoàn hảo cả, ngay cả chính tôi và cả bạn đều thế. Hãy dành cho mình một khoảng lặng, nếu suy xét hãy nhớ về những khoảnh khắc vui cùng nhau, hoặc là đã cố gắng suy xét vẫn không thể hòa hợp thì đừng nghĩ gì nữa… Cứ ghét như bạn có thể vì lương tâm con người không phải đặt ngay đầu lưỡi, lương tâm là nằm ở trong tim, trong óc, trong tâm can, có Thượng Đế biết, Đức A Di Đà biết, tôi biết và bạn biết…

Nếu có nói xấu một người đã từng là bạn mình điều đó không hay ho gì đâu vì khi bạn nói về họ thì người nghe cũng sẽ đi nói bạn như thế và rồi cái vòng lẫn quẫng, nó cứ xoay tròn như xoáy nước nhấn chìm tất cả những hồi ức đẹp của tình bạn mà tôi và bạn đã vun đắp bấy lâu!

Người ta nói: “Tình bạn cũng giống như tình yêu.” Quả là không sai… vì tôi đang “yêu” những người bạn thân đúng nghĩa theo cách của tôi, và tụi nó cũng thế. Tình bạn trên 10 năm là tình bạn vĩnh cữu và tình bạn 5 năm là vĩnh hằng. Mong đừng ai “yêu” mà “mù quáng”, hãy để tình bạn đó mãi xanh tươi như đồng cỏ thảo nguyên Yili bất tận.

 

 

Nguyễn Diệp Huỳnh Trang

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI