21.2 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Tôi Góp Nhặt Niềm Vui Cho Mình

Photo: Camdiluv

Nhiều người than phiền rằng cuộc sống này nhàm chán, tại sao các bạn lại vô cớ đổ cái lỗi to lớn ấy cho cuộc sống, tại sao các bạn không chấp nhận thực tế rằng “sự nhàm chán ấy” là do chính các bạn. Cuộc đời ban tặng cho chúng ta vô số những điều thú vị, thế giới dâng tặng cho ta rất nhiều thứ, quá nhiều cái đẹp, quá nhiều cái vui chỉ có điều chúng ta có biết khai thác nó không mà thôi. Việc có được những niềm vui không phải là một điều diễn ra tự nhiên trong cuộc sống, đó là do chính bản thân các bạn sắp đặt và tận hưởng nó. Vậy nên, hãy đứng dậy và tự mình tìm kiếm niềm vui cho chính mình.

Để tìm kiếm niềm vui cho mình, trước hết bạn phải là chính bạn

Không phải thứ người khác thấy vui cũng mang lại niềm vui cho bạn, cũng không phải những điều làm bạn thích thú lại khiến cho người khác thích thú. Bạn đã bao giờ tự hỏi: “Rốt cuộc điều gì mới làm mình thấy hứng thú?” hoặc “Nếu có thời gian rãnh bạn sẽ làm gì để tiêu khiển?” Trước kia, khi thấy bạn bè chia sẻ về những chuyến đi phượt, tôi cũng đã từng nhìn ngưỡng mộ những chuyến đi của họ, cũng từng mong ước mình sẽ có được những chuyến đi như thế.

Khi nhìn thấy đứa bạn đánh đàn guitar được, tôi cũng từng thích thú tự hỏi liệu mình có năng khiếu âm nhạc nào không để học một vài môn nhạc cụ. Nhưng dần dần tôi nhận ra rằng mình thích vùi đầu vào những cuốn sách hơn, thích lặng lẽ một mình ở một góc quán cafe quen thuộc ngấu nghiến từng trang sách. Có lẽ tôi là một người hướng nội, thích tự mình trải nghiệm. Tôi bắt đầu sưu tầm sách, chia sẻ sách. Từ đó, Tôi có được gặp được những người bạn có cùng đam mê sách với mình. Họ cùng tôi chia sẻ những cuốn sách, cùng bình luận, cùng trao đổi sách.

Bạn không cần làm những điều mà bạn MONG MUỐN mình thích, mà hãy làm những thứ THỰC SỰ làm bạn thích thú.

Hãy quay ngược về tuổi thơ ở cái hồi 10 tuổi ấy, nghĩ xem bạn từng thích làm điều gì?

Có một hôm, cách đây cũng 2-3 năm gì đấy, một lần đi cafe cùng với một người bạn, trong một quán cafe sách, vô tình đập vào mắt tôi là những bức tranh với những nét vẽ cực kỳ đơn giản, bỗng lúc ấy trong đầu tôi chợt lóe lên một ý nghĩ: “Cái hồi bé ấy, mình đã từng tiết kiệm tiền để mua được hộp màu nước và mang hộp màu ấy đi vẽ vời lung tung hết.” Và rồi “giờ mình cũng muốn vẽ”, tối đó trên đường về nhà tôi đã ghé vào nhà sách và rước về một hộp màu vẽ. Tôi không có năng khiếu hội họa, không có khả năng cảm thụ tranh vẽ, nhưng tôi thích vẽ, vì những cái màu sách xanh đỏ tím vàng ấy khiến tôi cảm giác thích thú. Nhìn những bức tranh tô màu y hệt những đứa con nít của mình luôn làm cho tôi mỉm cười, tôi cũng không ngại ngần chia sẽ với những bức tranh ấy với bạn bè, họ có thể tìm thấy đâu đó tuổi ấu thơ của họ trong đấy, biết đâu họ cũng sẽ mỉm cười giống tôi.

Còn bạn, thử nghĩ lại xem….hồi 10 tuổi ấy, bạn thích làm gì?

Hãy thường xuyên chia sẻ với những người bạn

“Một trong những hạnh phúc lớn nhất ở đời này là tình bạn, và một trong những hạnh phúc của tình bạn là có một người để gửi gắm tâm sự thầm kín” – A. Manzoni

Bạn cảm giác trống rỗng và nhàm chán, hãy chia sẻ với những cảm giác ấy với những người bạn của bạn. Vẫn tốt hơn là có người biết lắng nghe những trải lòng của mình, bạn sẽ thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều. Và cũng có thể những người bạn sẽ đưa cho bạn những giải pháp giúp bạn. Hoặc họ sẽ tạo ra những niềm vui với bạn.

Đã từng có những thời điểm tôi tự bó buộc mình trong căn phòng với bốn bức tường, tôi khép mình với tất cả mọi người. Nhưng khi tôi bắt đầu chia sẽ với những người bạn của mình thì mọi việc trở nên khác, cuộc sống của chính tôi tràn ngập những niềm vui, tâm hồn tôi vui vẻ và miệng luôn nở nụ cười.

Bạn không có cảm giác tin tưởng người khác? Bạn à! Nghe tôi đi: Niềm tin là một trong nhân tố tạo nên điều tốt đẹp của cuộc sống, nó sẽ giúp bạn biết được cách nào để sống hạnh phúc hơn. Bởi thế, hãy tin vào con người, tin vào những lời hứa, tin vào tình yêu, và tin cuộc đời luôn sáng ngời.
Và sau đó, hãy chia sẽ niềm vui của mình với mọi người. Những điều tích cực luôn có sự lan tỏa, giống như việc khi bạn ném một hòn đá xuống mặt hồ, sẽ có những làn sóng nhỏ lan tỏa rộng ra.

Khám phá một sở thích và thử phát triển nó xem

Việc đọc và những cảm xúc xuất hiện, và bất chợt vào một ngày tôi đã viết. Tôi thích viết, viết không phải để nhận được những lời tán dương khen ngợi của mọi người, đơn giản đó là nơi tôi được thể hiện và khám phá những trải nghiệm của chính bản thân. Nơi tôi có thể thõa mãn những dòng cảm xúc của mình. Tôi được tiếp xúc và gặp gỡ những con người cùng sở thích, là nơi tôi có thể chia sẽ những suy nghĩ.

Việc có được một sở thích và hàng ngày có thể chơi cùng với nó cũng là một trong những niềm vui của bạn.

Trong thế giới này, chúng ta nhìn thấy quá nhiều thứ người khác làm, người khác có, người khác sống như thế này như thế nọ. Nhưng nếu bạn nhìn ngắm và suy ngẫm kỹ lại thì, bạn có nhiều thứ mà họ không có, bạn giàu có hơn người ta ở những điều đó. Đừng nhìn vào những niềm vui của người khác, hãy nhìn vào niềm vui của chính bạn. Mỗi người đều có những cách riêng để làm thế giới của mình thú vị.

Và hãy vui vẻ mỗi ngày, hạnh phúc không chỉ có ở những ngày trôi qua êm đềm vui vẻ, hạnh phúc có cả ở những lúc sóng gió ngập mặt.

Đó là những cách tôi tự tạo niềm vui cho mình. Bạn có cách nào khác muốn chia sẻ cùng tôi không?

 

 

Trang Nguyễn

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI