19.4 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Có nên sử dụng facebook nữa không?

*Photo: Pshab

 

Thật ra, ban đầu tính đặt tiêu đề khác, đại loại là vài thứ vớ vẩn liên quan đến cảm xúc lúc này. Mấy bữa nay cứ có cảm giác khó chịu, lởn vởn trong người, ngủ không ngon, và cũng chẳng làm được cái đếch gì. Thế là quyết tâm giết em Viber (không khó lắm vì chỉ dùng nó với một mục đích duy nhất), rồi cả em Facebook – Nhưng em này là trùm cuối, mạnh phải biết.

Và vậy là phải đấu tranh tư tưởng rất dữ dội, rõ ràng là Facebook ngốn khá nhiều thời gian mà chẳng bổ béo gì, nếu không muốn nói đến việc, đấy chính là nguyên nhân dẫn đến sự khó chịu và chán chường mấy ngày qua, giết nó là một kết thúc tốt đẹp cho đôi bên. Tuy nhiên, phe ủng hộ Facebook lại cho rằng đấy là một công cụ tuyệt vời để giữ liên lạc với bạn bè, đặc biệt là mấy đứa bạn thân ở Việt Nam, xóa nó rồi đâm ra tự kỷ à, chưa kể việc tốn thời gian là do dùng sai mục đích nếu chỉ sử dụng nó khi cần thiết, giới hạn thời gian, và vân vân và vân vân…thì mọi thứ sẽ ổn thôi.

Mặc dù với những lời lẽ rất hoa mỹ của bọn nịnh bợ Facebook nhưng sau khi ngẫm nghĩ thì nghiệm ra một vài thứ hay ho về Facebook:

Về cơ bản, tài khoản facebook đại diện cho bản thân, chủ nhân của nó, và vì vậy, nó không chỉ là những mã code lằng ngoằng mà có cả nhân tính trong đó, thể hiện thông qua status, photos, shares…Và chính vì thế, chỉ cần xem status, photos, shares của một người mà chúng ta có thể hiểu được rất nhiều thứ hay ho về “kẻ giấu mặt đằng sau”.

*Photo: pshab
*Photo: pshab

Câu hỏi là: Tại sao tôi lại đăng lên một status, share một bài viết, up một tấm hình lên tường nhà mình?

Tất nhiên có rất nhiều câu trả lời, đại loại như bài viết đó hay, vừa chụp một bức hình đẹp muốn chia sẻ, muốn mọi người vào trầm trồ khen ngợi, đang tâm trạng muốn đăng lên xem có ma nào nó like hay comment quan tâm không,…Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết và ý kiến chủ quan của tác giả sẽ gom thành hai nhóm chính như sau:

1. Dành cho bản thân – Những thông tin được đăng lên thể hiện rõ bản chất chủ nhân của facebook, như bạn là một kẻ thích khoe hàng sẽ up lên một cái điện thoại iPhone 5S mới cóng với dòng chữ: “Vừa rước em nó về nhà, toi mất 30 củ nhưng rất đáng tiền.” Hay bạn yêu thích hoa và chụp hình, đơn giản một tấm ảnh hoa hồng rất đẹp vừa chụp được sau vườn nhà…

2. Dành cho một (hay nhiều) ai đó – Như bạn vừa cãi nhau to với đứa bạn thân, tối về bực quá update ngay lên một câu: “Đời là thế, bạn thân có thể không có, chứ chó phải có chục con.” Hay khi bạn đang thích một cô nàng/chàng trai nào đấy, thì thôi rồi đủ các thể loại nhạc tình cảm, danh ngôn ướt át về tình yêu đều đặn, lần lượt xuất hiện trên tường nhà chỉ với một khát khao, một ướt ao, ai đấy vào like một cái, rồi comment thì quá sướng. Hoặc tôi gặp rất nhiều status bóng gió, ẩn ý để ám chỉ đủ các kiểu thể loại cảm xúc (thường là trong tình cảm trai gái).

Và một điều mà tôi cho rằng, kha khá các status được đăng lên không phải vì lý do số một mà tập trung đánh vào yếu tố thứ hai. Hiển nhiên, đó lại là một cách sử dụng facebook cực kỳ thú vị thay vì suốt ngày chỉ nói về bản thân; bạn phải đọc status và tìm được đâu là ẩn ý sau cả mênh mông chữ với hình, hay lâu lâu đơn giản chỉ là một nút Like bất ngờ, còn thú vị gấp trăm lần trò “đuổi hình bắt chữ” của Xuân Bắc. Mặc dù, không tránh khỏi vài lần ăn dưa bở đâu đấy…

Tuy nhiên liệu có thật sự là như thế? Vì đấy là cách tôi nhìn facebook với con mắt của mình, có thể đối với những người khác thì không hoàn toàn như vậy, và tôi rất muốn nghe quan điểm trái chiều về vấn đề này. Mọi người có thể bình luận phía dưới hay gửi tin nhắn cho tôi qua facebook (nhưng phải chờ đến khi tôi mở facebook lại đã).

Chốt lại, về cơ bản tôi đã đi khá xa với mục đích ban đầu là bày tỏ cảm xúc và giải quyết sự khó chịu trong người khi bắt đầu những dòng đầu tiên trên blog cá nhân, và xa cả cái tiêu đề mà tôi cho là hay ho. Mặc dù vậy, đây là điều mà tôi rất thích khi ngồi gõ, đôi lúc lại ra một thứ gì đấy chẳng như ta tính, nhưng lại hay hay, và có thể quăng lên đâu đó cho mọi người ném đá.

Cuối cùng, tôi đã xóa Viber và deactive cả Facebook.

 

 

Nhộn

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

10 BÌNH LUẬN

  1. Khó ai tự nhận mình nghiện face, mình cũng từng như vậy. Và khi nhận ra nó ngốn quá nhiều thời gian và nhìn cứ tưởng nó kết nối chúng ta với nhau nhưng thực ra chúng ta lại càng xa nhau. Mình muốn cuộc sống thực tế nên đã deactivate hoàn toàn và không thể quay trở lại

  2. FB cũng chỉ là 1 phần nhỏ trong cái mang NET bao la. Rồi cái mạng NET sao rộng lớn bằng cái CUỘC SỐNG này chứ. Xoá NET, có xoá được CUỘC SỐNG này ko? Xấu xí hay tốt đẹp, tuỳ bạn.

    • uhm, facebook cũng chỉ là một công cụ thôi, thực tế thì bài này mình viết k nhầm vào việc nên sử dụng facebook hay không mà chỉ muốn nói đến cách mọi người sử dụng facebook làm gì, mục đích khi đăng những status này nọ…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI