18.3 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Yêu thì liên quan quái gì đến trái tim

*Photo: Katin The Cupboard

 

Đó là lời thằng bạn thân của tôi thốt ra trong một buổi chè chén say sưa tại nhà nó. Hỏi ra mới biết cu cậu cưa gái, không hiểu nổi hứng thế nào lại viết thư tình gởi người trong mộng. Trong thư hết giơ tim gan về phía mặt trời lại đưa phèo phổi trao tay người yêu. Tôi không đọc thư nên không biết văn chương nó lai láng thế nào. Chỉ biết cô gái nó yêu gởi thư trả lời đúng một câu: “Cảm ơn, nhưng bạn nhầm, tình yêu do não bộ quyết định, không liên quan đến tim gan.”

Khỏi nói cũng biết cu cậu sốc thế nào. Trai đa tình sợ nhất là tán gái thực tế. Gái thực tế lại không đáng sợ bằng gái tỉnh táo. Tỉnh đến độ phân tích cơ thể người khi đọc thư tình lại càng là cực phẩm. Bạn tôi đánh trống lui quân nhưng khi nào bia bọt vào là bóng ma ám ảnh lại nổi lên, nói về tình yêu toàn lôi chuyện này ra chém gió.

Hôm đó gần ngày 14/2, chúng tôi chém say sưa về chủ đề này. Bia không làm người say mà câu chuyện đã khiến máu trong não sôi lên sùng sục. Sẵn trong nhóm nhậu có mấy thằng chuyên văn thơ nên cực lực lên án cách suy nghĩ phản nhân văn, phản mơ mộng như trên. Bạn tôi không kém cạnh, lôi tổ, tông, ông, cháu, chắt, chút, chít nhiều đời của khoa học ra phản bác. Nó lôi từ Plato, Aristotle cho đến Karl Marx, Engels. Hết triết học lại qua khoa học. Đám thơ văn kia thì có vẻ đuối lý nhưng được cái đông nên rất hùng hãn.

Thường nghe tụi bạn chém gió về chính trị chính em tôi chả lọt tai thứ gì. Tụi nó không đòi bắn giết thì cũng đòi lấy xe công nông đi xới tung đồng ruộng. Nhưng khi tụi nó nói về tình yêu thì có nhiều thứ đáng quan tâm. Tôi chắm chú, vểnh tai, mồm nhẹ nhàng phá sạch mồi nhậu.

Thằng bạn tôi đem cả bầu trời tư cách ngời ngời của khoa học ra đàn áp chí hướng văn thơ của mấy đứa còn lại. Nó nói nào là khoa học đã chứng mình cảm xúc yêu đương bắt nguồn từ các xung điện và chất hóa học trong não bộ. Nó giảng giải quá trình yêu từ khi ánh mắt đến não, rồi từ não chạy loạn khắp bộ óc, sau đó mới truyền phản ứng cho tim đập lên vài cái. Nói chung nó kết luật một câu xanh rờn “tim phổi chả liên quan cái vẹo gì đến yêu đương.”

Lũ bạn bên kia không chịu yếu thế, bọn nó đưa ra hàng đống ví dụ “thực tiễn” như tình yêu sét đánh, tình yêu qua mạng, tình yêu luân hồi (lúc này thì mồ hôi chảy đầy mặt tôi). Hai bên chém gió tung nóc quán nhậu, thật là một cuộc đụng độ nổi bão giữa duy tâm chủ nghĩa và duy vật chủ nghĩa đây mà. Tôi xung sướng ở trong mắt bão yên tâm phá mồi và ngồi nghe tụi nó cãi lộn.

Tôi cho rằng toàn một lũ FA cả, cãi nhau cái vụ vớ vẫn đó làm quái gì. Vẫn là nhậu nhẹt sướng sung hơn cả. Thằng bạn tôi đã nói đúng. Nó nói theo khoa học không lẽ lại sai. Nhưng ở đời chuyện gì “đúng” thì cũng sẽ đi kèm với “đắng”. Quan tham đầy đó nhưng nói ra thì lại chả tù mọt gông vì tội vu khống. Bản chất của tình yêu cũng vậy. Ông nào thông thái thì đã nhìn ra từ lâu rồi, chém gió cũng chém rồi vậy mà đến thế kỷ 21 nhân loại vẫn cho rằng yêu đương xuất phát từ tim gan đó thôi.

Nhân loại sai thì sai đấy nhưng không lẽ hét lên: Các người sai rồi, chỉ mình ta đúng thôi ha ha ha. Mỗi người nhổ một ngụm nước miếng cũng đủ dìm chết bạn rồi. Hôm qua báo Dân Trí có đăng một bài viết Tình Yêu Đến Từ Nơi Đâu? giải thích tình yêu bắt nguồn từ não bộ. Nhìn vào số like ít ỏi của nó cũng có thể hiểu được đôi chút.

Thật ra bản chất tình yêu như chiếc hộp Pandora, chiếc hộp cấm không nên mở ra. Có tình yêu, con người sẽ có hạnh phúc, dù đó là thứ hạnh phúc mù quáng thì vẫn là hạnh phúc hàng thật giá thật. Nhận ra bản chất tình yêu đến từ não bộ và cũng chỉ là tư duy trần trụi để làm gì. Cái được chỉ là bi kịch và sự cô độc mà thôi.

Thời đại này tuy khoa học phát triển, nhưng đi tán gái thì vẫn phải lôi trái tim ra mà chém gió đấy. Không lẽ khi quỳ xuống đưa nhẫn lại phải thốt lên: “Anh yêu em bằng tất cả bộ óc của mình, em chấp nhận vào óc anh cư ngụ mãi mãi nhé!” Gấu chó không lồng lộn lên tát phát văn óc của bạn thì thật là uống phí khung cảnh lãng mạn đó.

Tôi và thằng bạn đã nhìn ra được bản chất của tình yêu nhưng chúng tôi làm ly bia và ném nó ra khỏi đầu giống như các bậc tiền bối. Cố gắng tẩy não chính mình để yêu thương còn hơn là tỉnh táo nhưng cô độc cả đời.

 

 

Bút Đỏ

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

5 BÌNH LUẬN

  1. Tại sao tình yêu không liên quan đến trái tim? Nó có đấy, bạn chỉ sống khi tim còn đập và khi bạn chết tim vẫn còn đập kia mà, bộ não thì chết luôn theo. Chúng ta không thể yêu ai khi chỉ còn là một cái xác. Tình yêu gắn liền với sự sống. Nếu cho tôi trả lời câu hỏi kia tôi sẽ trả lời rằng “Xin lỗi nhé, tình yêu là do toàn bộ cơ thể quyết định, tôi không thể đi chơi với một trái tim di động” :3

  2. Mình có thắc mắc nho nhỏ là những chuyện trên bàn nhậu là những suy nghĩ thật lòng của các anh em hay chỉ là những chuyện chém bão không thương tiếc không hồi kết trong phút cao hứng?

  3. “The heart generates the largest electromagnetic field in the body. The electrical field as measured in an electrocardiogram (ECG) is about 60 times greater in amplitude than the brain waves recorded in an electroencephalogram (EEG).”

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI