25 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Anh em đã biết cách tôn trọng phụ nữ chưa?

*Photo: Cameron Bushong

 

“Các anh nhìn phải ra dáng đàn ông, làm phải ra dáng đàn ông, đi đứng phải ra dáng đàn ông, nói chuyện phải ra dáng đàn ông – nhưng phải nhạy cảm, tinh tế như một người phụ nữ.” – Leil Lowndes

Câu nói trên nằm trong cuốn “Tán tỉnh bất kỳ ai” của Leil Lowndes. Mặc dù mục đích chính của câu trích dẫn là để dạy các anh chàng độc thân làm thế nào để khiến một cô nàng xiêu lòng, nhưng tôi thì nghĩ nó cũng nên được ứng dụng vào cách chúng ta đối xử với “một nửa thế giới” đó là tôn trọng.

Lí do nên tôn trọng phụ nữ

Tháng tết vừa rồi, tôi ở chung nhà với anh và chị dâu để được ở gần cháu. Được chứng kiến cảnh chị dâu chăm sóc đứa bé mới được một tháng rưỡi tuổi mà tôi mới thấm thía sự vĩ đại của phái “gọi là yếu mà không yếu”. Từ lúc mang bầu cho tới lúc ở cữ, chị thèm ăn rất rất nhiều món, nhưng lại không được phép ăn vì không có lợi cho sữa. Nhiều khi có ai đang ăn món ngon, chị lướt mắt qua, rồi phải vội quay đi vì sợ thèm.

Thằng bé tầm 2,3 tiếng ăn một lần, rồi nhiều lúc ngủ không yên, khiến chị có những khi 2 ngày may ra chợp mắt được khoảng 4 tiếng, mắt chị thâm quầng. Bà đẻ mới sinh không được làm việc nặng, nhưng bầu ngực tắc sữa, chị buộc phải cố gắng ép ra. Giờ cổ tay chị rất yếu và hay đau, nghe mẹ tôi bảo nó sẽ như vậy tới cả sau này, giống kiểu di chứng, nhiều bà đẻ bị vậy. Và còn nhiều, nhiều điều nữa mà chị cũng như nhiều bà mẹ khác hy sinh vì con mình.

Lí do tôn trọng phụ nữ thì nhiều, nhưng tôi chỉ đưa ra đúng một lý do đó thôi: Họ rất vĩ đại. Một người phụ nữ đã đưa đem cuộc sống tới cho ta, thì không có lí nào ta lại không tôn trọng những người giống vậy. Biết đâu một trong những người ta từng (hoặc sẽ) đối xử tệ lại là vợ ta sau này, là người sinh cho ta những đứa con, là người sẽ phải hy sinh rất nhiều để giữ lửa cho cuộc sống gia đình hạnh phúc cho ta?

Tôn trọng phụ nữ không phải là HÈN

Nói riêng về cách đối xử với phụ nữ, tôi thấy nhiều đàn ông Việt Nam có những khuyết điểm từ bao lâu nay, tới nỗi dường như chúng trở thành một điều hiển nhiên. Có rất nhiều việc mà cánh đàn ông nghiễm nhiên khoán trắng cho các chị em: Rửa bát, lau dọn nhà cửa, kèm con cái học, cơm nước, v..v.. Nếu một hôm nào đó lũ bạn bắt gặp một anh chàng mặc tạp dề đứng trong bếp nấu cơm, dám cá tới 90% là anh ta sẽ bị nói là “đồ đàn bà” “đồ gay”.

Hoặc như khi đứng trước một quyết định quan trọng nào đó, nếu bạn dám cất lên câu: “Để tớ tham khảo ý kiến vợ tớ xem sao đã” thì đống chiến hữu của bạn sẽ cười lăn lê bò toài và vỗ vai bạn mà nói “đồ sợ vợ” “đồ hèn”. Cái định kiến cổ hủ có từ hồi phong kiến vẫn có sức sống dai dẳng tới tận bây giờ, khiến bao người-mang-giới-tính-nam sẽ không bao giờ trở thành ĐÀN ÔNG, bởi họ sợ dư luận đánh giá họ là yếu đuối.

Còn tôi, tôi gọi  một người khi đang vui vẻ cùng bạn bè sẵn sàng đứng lên ra về chỉ vì “vợ tôi cần tôi về nhà” là một người đàn ông đích thực, bởi anh ta đang tôn trọng phụ nữ. Họ tôn trọng lời nói của phụ nữ, ước muốn của phụ nữ, và họ dành cho phụ nữ sự ưu tiên, bởi phụ nữ cần họ. Một người đàn ông sẽ không dùng vũ lực hay cãi nhau tục tĩu với phụ nữ, ngay cả khi anh ta đang bị lăng mạ, sỉ nhục.

Đàn ông đích thực hiểu rằng thứ sức mạnh vượt trội mà mẹ thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho họ nên được dành để bảo vệ, nâng niu phái yếu; và trí tuệ của họ nên được dùng để đưa ra những lời nói quan trọng vào đúng nơi, đúng lúc, để nói lời yêu thương chứ không phải để nghĩ ra lời đốp chát phản bác với phái yếu.

Đừng vội nghĩ rằng những điều này là dễ dàng. Đâu phải hiếm những bài báo hay bản tin nói về những người chồng đánh đập vợ dã man, đâu phải hiếm những khi bạn bắt gặp trên đường một anh chàng chửi bới cô người yêu bằng những từ ngữ thô tục như nói với kẻ thù. Đọc tới đây có thể sẽ nhiều anh nói: “Không có lửa làm sao có khói” “Nếu cô ta không láo thì tôi cũng không thế”. Vậy tức là nếu phụ nữ “láo” thì hành động vũ phu, thô lỗ của các anh được hợp thức hóa? Vậy tới khi các anh “láo”, thì hẳn là các cô các chị cũng được quyền… vũ thê với các anh chứ?

Hiểu phụ nữ để tôn trọng phụ nữ

Để thực sự tôn trọng phái yếu, phái mạnh chúng ta nên hiểu được sự khác biệt trong lối suy nghĩ giữa đàn ông và phụ nữ. Khi mà cánh đàn ông luôn có thiên hướng tìm tới cách giải quyết vấn đề, đến cách vận hành công việc, thì phụ nữ lại thích bày tỏ cảm nghĩ về vấn đề và con người (chính vì vậy mà phái nữ luôn quan trọng khía cạnh cảm xúc và đánh giá cánh đàn ông là thô kệch, trong khi đàn ông lại nghĩ về phụ nữ với các tính từ như “ủy mị” “lắm lời”). Đây cũng là nguyên do chính khiến hai nửa thế giới chưa bao giờ ngừng phát sinh mâu thuẫn.

Hiểu được điều này, các anh em hãy bắt tay ngay vào việc tôn trọng phụ nữ. Mỗi khi phái yếu mở lời tâm sự về vấn đề gì đó, hãy tắt tivi hay tạm dừng trò chơi để dành thời gian lắng nghe, thực sự lắng nghe họ. Đừng vội vàng đưa ngay ra lời khuyên để giải quyết vấn đề (theo cách nghĩ của đàn ông), bởi cái họ thực sự cần là được giải tỏa và được lắng nghe. Hãy quan tâm nhiều hơn tới mặt cảm xúc của họ bằng cách dùng những từ liên quan tới tâm lý như: “Em cảm thấy sao về vấn đề đó?” “Em nghĩ gì thế?” “Anh hiểu cảm giác của em”.

Hãy tập để ý những điều nhỏ nhặt nhất về họ, bởi đó là cách họ suy nghĩ. “Ồ em mới đổi kẹp tóc à? Trông hợp với em lắm đấy” sẽ thực sự làm họ vui cả ngày. “Em đang buồn à? Bởi anh thấy nét mặt em hôm nay không được vui.” sẽ khiến họ thấy bạn là người đáng để nương tựa. Hãy cảm thông với sự nắng mưa bất thường của phụ nữ, bởi bản chất của họ vốn là vậy.

Trước đây tôi cũng từng nghĩ phụ nữ thật rắc rối, lắm chuyện, và đó cũng là lí do tôi luôn gặp rắc rối mỗi khi nói chuyện với người khác giới từ mẹ tới chị, tới người yêu, bạn bè. Khi hiểu ra những điều trên (nhờ đọc sách), tôi đã ứng dụng và thực sự cải thiện được rất nhiều chất lượng  các cuộc trò chuyện với họ. Điều thú vị là, khi tôi học cách trở nên tinh tế, nhạy cảm, và biết cảm thông như phụ nữ, họ lại đánh giá tôi “nam tính hơn”, “đàn ông hơn”, “trưởng thành hơn”.  Vì vậy, tôi không thấy xấu hổ khi tôi tôn trọng phụ nữ.

Và chúc các anh em sẽ làm được như tôi.

 

Kìa Con Chim

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

3 BÌNH LUẬN

  1. Dung hoc theo kieu dan ong AU TAY tang boc dan ba con gai qua dang va cho la van minh va tien bo , va phai bet cach ton trong nguoi dan ba! thuc te dan ba thi cung nguoi nhu chung ta vay thoi, va neu ho khong ton trong minh thi tai sao minh lai phai ton trong ho chu? nam nu binh dang va nhu nhau thoi buoi van minh tien bo cha can phai GA LANG, chi can biet phep lich su khi ho lich thiep voi minh, tuy nhien khong he bat buoc phai ton trong ho khi ho xem thuong minh, va neu ho khong chao minh thi toi gi minh phai chao ho chu! ta khong can phai ha minh truoc phu nu theo kieu dan ong AU TAY ma nhieu khi ton trong phu nu thi lai bi xem thuong day! tot nhat la tuy co ung bien la thuong sach , nen nho toi dang o PHAP va chuyen giao tiep hang ngay toi qua ranh.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI