17 C
Da Lat
Thứ Ba, 23 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Phải chăng tôi đang yêu rất “vụn vặt?”

*Photo: Ibai Acevedo

 

Bạn có thấy buồn cười với cái tiêu đề của tôi không? Tôi còn tự thấy buồn cười mà.

Tình yêu – trong tất cả những tác phẩm mà tôi đã đọc, trong những câu danh ngôn, châm ngôn từ những người nổi tiếng, thì đó là tình cảm cao cả và đẹp đẽ, chưa từng chứa đằng sau cụm từ nhỏ nhoi buồn cười thế kia, “vụn vặt”. Vì sao tôi viết thế ư? Vì ngày nay, mấy ai không yêu “vụn vặt” đâu? Cách yêu rất “vụn vặt” ấy.

Sở dĩ tôi suy ngẫm và viết bài này. Vì có lần tôi nói chuyện với một cô chị, năm nay cũng 25, 26 tuổi rồi. Tôi hỏi chị đã từng yêu ai chưa? Chị lắc đầu ngán ngẩm, nói: “Chưa”. Tôi ngạc nhiên tròn xoe mắt, vì: “Có ai sống được mà không yêu? Không nhớ không thương một kẻ nào!” Tôi cười chị khéo nói dối, ấy thế mà chị ấy quay sang nhìn tôi, nói với tôi bằng ánh mắt không thể thành thật hơn nữa, rằng chị ấy chưa từng yêu ai thật, sau một lô lốc những câu chuyện lằng nhằng, chị ấy nói rằng: “Chị mong muốn mối tình đầu cũng là mối tình cuối.”

Chị ấy mong muốn người đàn ông cùa chị phải thế nọ thế kia, cũng mong có một tình yêu bền chắc và đẹp.. Chứ không mong mấy chuyện tình cảm “vụn vặt” như bây giờ. Yêu nhau được dăm bữa nửa tháng thì chia tay, mà chia tay toàn vì những lí do vớ vẩn, ngốc xít. Tôi ngồi gật gù không nói năng gì, bỗng nghĩ đến bản thân mình, phải chăng mình đang yêu rất “vụn vặt”?

Có những người cầu toàn, khi tình cảm đến, họ xét nét đủ khía cạnh. Và nếu như họ xét đến tình cảm này sẽ : “Chẳng đi đến đâu”, thì họ sẽ không tính đến chuyện bắt đầu. Còn có những người yêu theo cảm xúc, thinh thích ai đó là vội nhận lời yêu, rồi sau một khoảng thời gian nhận ra là đó không phải tình yêu thì vội đặt dấu chấm hết cho cuộc tình ngắn ngủi đó. Theo ngôn ngữ của cô chị tôi thì đó là những mối tình “vụn vặt” “không đáng để tâm”.

Vậy thì ngày nay, làm thế nào để tìm được thứ tình yêu cao cả, đẹp đẽ thế kia, nếu như đặt ra tỉ thứ tiêu chuẩn. Và điều thú vị của tình cảm, ấy chính là tương lai nó thế nào, ta không thể biết được. Ngay đến đầu tư, tính toán kĩ lưỡng còn có rủi ro kia mà. Vậy thì tình yêu, làm sao mà tính toán được, làm sao mà biết được yêu nhau có đến đích được với nhau hay không?

Tôi nói thế, không có nghĩa tôi cổ súy cho những cuộc tình hời hợt kia. Theo quan điểm của tôi: Bạn có một tình yêu đẹp, vậy thì hãy cứ yêu đi. Làm sao bạn biết người đó với bạn có tạo ra một cuộc tình đẹp hay không? Làm sao bạn biết tương lai tình cảm của hai bạn thế nào khi bây giờ bạn cầu toàn và ngồi suy tính? Bạn không nghĩ bạn sẽ bỏ lỡ một người có thể sẽ là chân mệnh thiên tử, hoặc người tình trong mơ của mình ư?

Nói thế không có nghĩa bạn phải nhanh chóng, vồ vập mà yêu lấy người đó. Hãy cứ để cả hai có thời gian để tìm hiểu nhau, đừng ngần ngại bước tới, mở cánh cửa cơ hội cho họ. Đừng vội phán xét họ bởi những gì bạn nhìn thấy bằng mắt, nghe thấy bằng tai, hãy nghe tiếng lòng của mình. Khi bạn đã yêu người đó, đừng ngần ngại bước tới. Mọi sự lo sợ của bạn sẽ được đẩy lùi khi hai bạn bắt đầu ươm mầm cho tình yêu của mình.

Và bạn ạ, cũng đừng ngại thất bại. Nếu mọi chuyện không thể suôn sẻ, cũng không có nghĩa bạn tồi tệ, hời hợt hoặc người đó xấu xa. Đơn giản vì hai bạn không thuộc về nhau.. Trong cuộc đời này, xảy ra vô số những nhầm lẫn, mỗi cuộc tình dang dở sẽ đều cho bạn một bài học gì đó, về tình yêu, sự kiên nhẫn, lòng bao dung và chờ đợi… để yêu một người tiếp theo một cách hoàn hảo thôi.

Đừng quá nhanh chóng để chấp nhận một tình cảm nào đó, nhưng cũng đừng quá sợ hãi, e dè khi đến với tình yêu. Hãy yêu khi bạn đủ sẵn sàng, bạn không biết tình yêu có nhiều cung bậc cảm xúc và đẹp đẽ thế nào, một khi bạn chưa dấn thân vào nó.

Hôn nhân, thực ra không phải là cái đích của tình yêu. Tình yêu thực sự là khi bạn và người đó dũng cảm, cùng căng buồm vượt sóng ra khơi. Yêu không phải là để kết hôn, mà hãy yêu chỉ vì yêu thôi. Đừng suy tính quá nhiều, tôi chỉ muốn nói như vậy.

Còn tất nhiên, những người hời hợt, nông cạn, vội thinh thích và trải qua vài ba cuộc tình vụn vặn, họ sẽ không có cảm nhận của tình yêu thực sự. Tuy nhiên, bạn có bao giờ nghĩ rằng: Những điều bạn cho là vụn vặt, có thể sẽ trở chiếm vị trí to lớn hơn trong cuộc sống của bạn mai này?

Thực ra, tôi chỉ muốn nói với bạn: Hãy yêu đi, đừng ngần ngại gì. Tình yêu sẽ dạy cho bạn nhiều điều. Chúng ta chưa từng học yêu, và ai khi yêu cũng đều ngốc nghếch vậy thôi. Hành trình của tình yêu, dù ngắn hay dài, cũng sẽ cho bạn những khoảnh khắc hạnh phúc thật sự (và cả những nỗi đau thật sự nữa).

Hãy yêu đi!

 

Khả Lạc

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,550Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI