16.8 C
Da Lat
Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Đừng…

*Photo: Evil Erin

Đừng lướt qua cuộc đời như một kẻ vô hình
Đừng nép mình sau bỏ bọc cô đơn
Hãy yêu thương cho vị đời thêm đậm
Hãy mỉm cười cho cuộc sống thêm vui

Ngoài những điều nên làm, những điều mà bản thân hoạch định sẵn là phải làm để chinh phục nấc thanh thành công và tìm kiếm bình yên cuộc sống thì vẫn còn vô vàn những điều đừng – nên – làm mà không phải ai cũng biết hoặc biết nhưng giả vờ ngó lơ.

Đừng xem ai đó là cả thế giới này

Chỉ nên nhớ rằng, ta có cả cuộc đời để yêu thương chứ không phải gom mọi yêu thương dành cho một người trong suốt cả cuộc đời. Người đến rồi người đi, duyên hợp rồi duyên tan, đừng xem ai đó là tất cả bởi thế giới của ta có thể sẽ biến mất theo dấu chân họ quay đi.

Đừng khóc trước mặt người khác

Cuộc đời này, sẽ thật may mắn nếu ta có một người hiểu được những nỗi niềm ẩn sau giọt nước mắt của ta nhưng chẳng phải ai cũng tìm được người đó. Vì thế, nếu tri kỉ không kề bên, hãy nín lặng để nước mắt vào trong rồi òa khóc trong một căn phòng trống.

Vì sao ư? Vì khóc với người dưng chẳng mang lại cho ta điều gì ngoài sự hời hợt trong cảm xúc và thương hại trong ánh mắt người ta. Hãy khóc với chính mình như một cách đối diện với nỗi đau, nhìn thẳng vào vết sẹo và khi thế gian chẳng có người ta tin tưởng thì còn cách nào khác ngoài việc tự vỗ về chính ta.

Đừng sợ hãi trước thách thức rồi buông xuôi cơ hội

Ai cũng muốn có cho mình một bài văn, bài viết với các con chữ mượt mà và dòng cảm xúc chân thật thể hiện ý muốn của bản thân. Nhưng có phải ai cũng làm được không?

Câu trả lời là không với những người sợ hãi và câu trả lời là có với những ai đủ can đảm theo đuổi ước mơ. Viết một bài dở ẹc, câu cú lộn xộn để có được bài thứ hai dễ nuốt hơn một chút rồi bài thứ ba dễ lọt tai hơn một tẹo rồi từ từ, từ từ ta sẽ có môt bài viết hay. Còn sợ viết dở rồi cả đời ngồi chống cằm chờ người khác viết cho mình đọc thì biết bao giờ mình mới có được cái của riêng mình.

Chẳng riêng gì viết lách, giấu dốt và sợ người ta biết mình dốt thì cả đời chỉ là một đứa dốt, mà thường thì dốt ngầm nó nguy hiểm hơn dốt lộ. Thế nên, thoát ra khỏi sợ hãi của bản thân, bước từng bước chầm chậm, kiên trì theo đuổi cái ta muốn rồi ta sẽ làm được thôi.

Việc gì cũng thế nhỉ, sợ hãi đồng nghĩa với thất bại và mơ ước chỉ có thể thành hiện thực nếu ta can đảm bước đi, chấp nhận thất bại, học hỏi từng ngày và kiên trì nắm lấy điều ta khao khát.

Đừng đóng cửa trái tim

Dù nó có bao nhiêu vết sẹo và dù cho sự hoàn hảo của nó đã bị xé nát bằng những vết thương thì cũng nên biết rằng, một trái tim sứt mẻ chuyện đời, chuyện tình là một trái tim đẹp còn một trái tim khóa cửa vì chẳng dám yêu thương thì chẳng khác nào là một trái tim chết.

Thế nên, cứ yêu đi mặc cho nhiều đau khổ, cứ tin dù dù đã bị phản bội đôi ba lần vì có những khổ đau ta mới thấm thêm giá trị của hai chữ trân – trọng về sau này. Hãy tin rằng, rồi sẽ có một người nào đó, đến và ở lại, yêu và xoa dịu tất thảy những đau thương qua để bên ta đến cuối con đường đời.

Đừng cười khi buồn, đừng nén khi đau, đừng chờ nắng lên mới yêu mưa hay đừng đợi mưa xuống rồi òa khóc. Đừng chờ đến lúc mất đi mới trân trọng, đừng đợi lúc chia xa mới níu kéo. Đừng tìm về những điều của quá khứ, đừng trông ngóng những hoài niệm xa xôi.

Đừng ngó theo người cũ lúc gặp lại, đừng lục lại mối tình xưa để nhức nhối. Đừng chần chừ nếu ta muốn yêu thương, đừng so sánh cho vị đời thêm nhạt. Hãy yêu thương hiện tại, gác lại quá khứ, mở rộng con tim, nắm chắc cơ hội và chờ đón tương lai. Thế thôi nhỉ, đời có lẽ sẽ vui hơn.

 

Yến Mèo

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,550Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI