18.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

3 nguyên do dẫn đến một cái tết buồn

Photo: Ngọc Diệp

 

Nhiều người trẻ không còn cảm thấy hạnh phúc khi đón tết. Ngày tết trở nên nhạt thếch, nhanh đến và nhanh đi mà chẳng để lại chút hương vị gì. Những niềm vui của cái tết cổ truyền trở nên xa xỉ giữa xã hội kinh tế thị trường. Giá trị vật chất thay thế giá trị tinh thần và người trẻ lạc lối ngay trong cảm xúc của chính mình.

Bài viết dành cho những người cảm thấy cái tết ngày nay buồn chán và nhạt thếch. Những ai thấy tết vẫn vui tươi, sung sướng như ngày nào xin không cần đọc làm gì cho mất thời gian. Có 3 nguyên do chính dẫn đến cái tết buồn. Đó là hiệu ứng con vịt mới nở, tết không đoàn viên và kỳ nghĩ xả hơi xì hơi.

Tết không đoàn viên

Một người xa nhà nhiều năm sẽ rất hạnh phúc khi có dịp về quê thăm gia đình, ông bà, cha mẹ, cùng cha mẹ nấu bánh chưng, ăn những bữa cơm đoàn viên. Ngược lại những người quanh năm ở bên gia đình sẽ không thấy giá trị của những giây phút người thân bên nhau. Với họ, ngày tết cũng giống như ngày thường. Không hẳn là buồn chán nhưng cũng chả có gì vui.

Hiệu ứng con vịt mới nở

Một con vịt mới nở ra sẽ xem những thứ nó nhìn thấy đầu tiên là chuẩn mực và đẹp đẽ nhất. Con người cũng thế, những ký ức về ngày tết cũ thường được họ mặt định là chuẩn mực, lệch khỏi cái chuẩn mực đó là mất dần đi cái đẹp. Tết vui của 8x là bánh chưng xanh, câu đối đỏ. Tết vui của 9x là súng pháo, đạn diêm, ngồi quán nét. Tết của 10x có thể sẽ là laptop, iphone, galaxy tab…Rồi một ngày 1x, 2x, 3x đón tết bằng bánh chưng xanh, câu đối đỏ, các bậc cha mẹ 10x sẽ lắc đầu buồn cho cái tết “xưa” của họ. Có thể lắm chứ.

Kỳ nghỉ xả hơi… xì hơi

Với một số bạn trẻ, tết là kỳ nghỉ xả hơi, đều này đúng với lứa tuổi 12 năm mài mông trên ghế nhà trường. Đại học thì không tính vì nếu thích, họ có thể đặt mông mình ra khỏi ghế mà không phải nhận bất cứ hậu quả nào đại loại như bị bêu tên trước cột cờ. Và bởi vì lứa tuổi Đại học tương đối thoải mái trong chuyện học hành cả năm nên họ cũng sẽ không quá thiết tha chuyện nghỉ xả hơi cuối năm giống như lứa tuổi đàn em. Tết với học sinh là cứu cánh còn với sinh viên chỉ đơn giản là những ngày nghỉ bình thường.

Tìm nguyên nhân để mò giải pháp. Nguyên nhân của cái tết buồn đã ở trên thì giải pháp cũng không khó tìm. Cuộc sống luôn có quy luật bù trừ để chúng ta tận dụng. Muốn cái tết thoải mái nghĩ ngơi thì hãy làm việc chăm chỉ cả năm để biết quý những ngày tết hiếm có. Suốt tháng chết chìm trong tòa nhà sắt thép công nghệ thì cuối năm hãy về quê thả hồn với ruộng nương, xóm làng…

Tết ngày nay đã thay đổi nhiều, nhưng tết không buồn vì sự thay đổi của chính nó. Tết buồn là vì sự thay đổi trong tâm hồn mỗi người.

 

Thân Anh Việt

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

  1. hey, cảm ơn bài viết từ anh. Em thích nhất là câu ” Tết ngày nay đã thay đổi nhiều, nhưng tết không buồn vì sự thay đổi của chính nó. Tết buồn là vì sự thay đổi trong tâm hồn mỗi người.” .Đúng thế! thật ra, mọi việc vẫn có xung quanh, nhưng mà ta chưa thấy, để khi tự bước chân mình đi trong một thời gian thì tự bản thân thấy được nỗi buồn, đôi mắt nhìn cuộc sống cũng khác hẳn. Để rồi tâm tư ta đã đổi thay mất rồi bạn ơi….

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI