29.2 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Những cô bé cần Peter Pan còn phụ nữ thì không?

*Photo: Peter Pan Movie

 

Mọi cô bé đều ước mơ sẽ có một Peter Pan ở bên mình khi hãy còn thơ bé để rồi sẽ chọn một người đàn ông thực sự khi đã trưởng thành. Điều này hoàn toàn đúng. Những chuyện tình như kiểu gặp trong cổ tích: A gặp B khi còn nhỏ và sau đó vẫn giữ những tình cảm trong trẻo của một thuở thơ ngây đó mà cất giấu như kỉ vật cuộc đời? Để rồi một ngày đẹp trời A lại gặp lại B và yêu B ư?

Chuyện này chắc chỉ có trong những câu chuyện cổ tích. Mà chuyện cổ tích thì thường có những đặc điểm sau:

– Kết thúc có hậu: Một cái kết có hậu là cái kết mà hầu hết các truyện cổ tích đều có, trừ những câu chuyện của Andersen. Lũ trẻ về nhà an toàn  Ở cuộc sống thực tại; thực tế là có vài mối tình lụn vụn đã tan vỡ dẫu cho 7 – 8 năm bên nhau, thì huống chi tình cảm thời thơ bé còn được khắc ghi?

– Công chúa hoặc hoàng tử sẽ yêu duy nhất một người: Từ khi gặp gỡ cho đến khi thực sự cưới sẽ chỉ diễn ra việc gặp gỡ có một hoặc một vài lần. Và những con người này tin rằng đấy là số mệnh đã sắp đặt cho mình, ông trời đã định đoạt và cứ thế mà tăm tắp làm theo. Peter gặp Wendy như một phép màu vậy. Ở thực tại, thời phong kiến cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy. Tất cả chỉ có một lần gặp mặt, vậy mà vẫn bách niên giai lão đó thôi? Cổ tích cũng đâu có vô lý lắm? Có điều thời ấy xa rồi, thời nay nam nữ bình quyền, con người ta yêu nhau, sống thử chán chê rồi mới sống thật. Vậy thì cổ tích cũng đâu có xuất hiện?

– Chuyện tình cảm của đôi bên sẽ bị ngăn cấm bởi một thế lực: Thế lực ấy có thể là vua cha, do có quan thần ghen ghét mà trù dập. Hoặc có một thế lực cao tay như phù thuỷ hoặc những bà tiên có phép. Phần lớn các bà tiên đều giúp đỡ để câu chuyện đi đến một cái đích là hoàng tử cưới công chúa. Tuy nhiên, trong Peter Pan thì chính Tink là vừa là nàng tiên tạo nút thắt đẩy câu chuyện lên cao trào, vì đố kị với chuyện Peter thích Wendy mà khiến cho bọn cướp biển chiếm lấy và suýt nữa làm hại chính mình và Peter, cũng chính Tink là người giải thoát cho Peter sau đó khỏi cốc thuốc độc. Bây giờ tuy cứ  vẫn còn coi trọng môn đăng hậu đối, nhưng là tự nam nữ phân chia với nhau. Họ tự tìm những tâm hồn đồng điệu để sẻ chia. Và muốn “hoà cùng nhịp đập” thì đương nhiên những con tim phải cùng một ít ra giai cấp hoặc một khía cạnh như kiến thức hoặc hiểu biết xã hội…

Với Peter Pan: Đủ và đầy, những Tink biết bay và có cánh lấp lánh. Một câu chuyện tình cảm trong trẻo thơ ngây giữa Wendy và Peter, những tên cướp biển xấu xa…

Vậy là hội tụ đủ những yếu tố của một câu chuyện thần tiên. Ở cái xử sở kì lạ ấy, Peter là bố còn Wendy là mẹ. Và Peter thì chẳng bao giờ muốn lớn, cứ hãy muốn bé như vậy để còn được vui đùa. Wendy mặc dù rất thích chơi với Peter, nhưng cô bé không quên cha mẹ đang còn đợi ở nhà. Vì vậy cô đã quyết định sẽ trở về.

Có lẽ đó là một quyết định sáng suốt, để rồi Wendy trưởng thành và lập gia đình với một người khác. Cô bé đã trao nụ hôn đầu cho Peter. Có lẽ những cảm xúc ấy là những rung động đầu đời. Người phụ nữ Wendy sẽ cất giữ nó suốt những năm tháng tiếp theo để rồi vẫn còn tiếp tục kể cho những đứa con của cô câu chuyện về chàng Peter Pan và những tên cướp biển.

Một cô bé sẽ thích một Peter Pan gan dạ dũng cảm, xả thân vì chính nghĩa, luôn luôn vui vẻ vô lo vô nghĩ. Nhưng một người phụ nữ thì sẽ vẫn ghi nhớ những câu chuyện cổ tích thơ bé, để làm gì? Để kể cho các con của cô nghe. Vì cô biết là cô cần phải lớn lên và trưởng thành. Còn Peter sẽ vẫn chỉ là một kỉ niệm đẹp mà thôi.

*Ảnh: Phim Peter Pan 2003
*Ảnh: Phim Peter Pan 2003

Các cô bé luôn tìm và nâng niu một Peter Pan trong trái tim, hoặc một cậu bé của những mối tình kẹo bông. Để rồi những năm tháng sau đó, các cô trưởng thành với những suy nghĩ khác. Họ đã không còn là cô bé nữa, mà họ là những người phụ nữ. Phụ nữ thì sao? Thì vẫn phải lao động nuôi bản thân và bước vào thế giới khắc nghiệt của người lớn. Khi đó cô họ vẫn là những cô bé nhưng bị che mờ bởi những chi phối của cuộc sống thường nhật mà thôi.

Vậy nên những chàng trai ạ, nếu bạn lựa chọn làm một Peter Pan thì bạn vẫn sẽ vĩnh viễn ở lại vùng đất mộng mơ Neverland mà thôi. Còn ở thực tại, bạn sẽ phải học phải cố gắng và đấu tranh để sinh tồn. Thậm chí cuộc chiến ấy còn khốc liệt hơn cả cuộc chiến giữa Peter và những tên cướp biển. Cho nên những cô bé sau này chết mê chết mệt những người đàn ông trưởng thành chỉ bởi họ cũng đã từng là những Peter Pan thời ấu thơ nhưng vẫn cứ là một Peter Pan trưởng thành. Lịch lãm, biết đấu tranh sinh tồn với cuộc sống và có thể bảo vệ cho người phụ nữ mà họ yêu!

Chung cuộc, cổ tích thì vẫn cứ là cổ tích, còn thực tại sẽ là một bí ẩn hấp dẫn mà cổ tích sẽ không bao giờ có thể giống được. Nhưng có hề chi, mỗi cô bé nếu hãy còn chưa lớn thì sẽ vẫn cứ tin vào Peter Pan. Tôi tin vào những câu chuyện cổ tích! Tôi  tin! Tôi tin!

(I do believe in the fairies! I do! I Do)

 

 

Thu Li

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI