29.2 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Giống cũng không được, khác cũng không xong vậy thì tôi phải làm sao?

Photo: Mac Calarco

 

Đã khi nào bạn nghe tới mấy câu đại loại như…

“Chia tay vì không hợp nhau.”

“Chẳng thể nào tìm thấy điểm chung cả.”

Hoặc “Anh ấy quá khác mình và làm những điều mình không thích.”

Hay “Cô ấy không giống tôi, cô ấy luôn làm những việc khác thường.”

Vậy bạn có nghĩ rằng, trong tình yêu phải chăng cần hợp nhau và giống nhau hay là sự khác nhau về nhiều khía cạnh? Hay chỉ là cần một từ hiểu nhau là đủ?

Giống và khác?

Bạn nghĩ rằng việc yêu một người nào đó thì hai người phải có nhiều điểm chung, nhiều điểm giống nhau? Hay là chung sở thích, thú vui?

Không hẳn thế! Theo tôi nghĩ trong tình yêu nếu hai người yêu nhau mà họ quá giống nhau thì kết cục đau buồn nhất của chuyện tình đó sẽ là một cuộc chia ly đầy nước mắt… Lý do vì sao à?

Đơn giản, khi hai người có quá nhiều điểm chung… Họ luôn làm những gì họ thích, cảm thấy đối phương thật sự tốt thì đến một lúc nào đó, họ sẽ cảm nhận được sự nhàm chán rằng tình yêu của họ không đẹp như họ tưởng. Hoặc có thể trong tình yêu, một người quá nuông chiều, cố gắng làm hài lòng những sở thích người còn lại và theo thời gian họ nhận ra họ đang đánh mất bản chất của mình. Họ đang cố gắng trở thành một kẻ khác để tốt trong mắt người còn lại…

Và quan điểm, suy nghĩ của hai người quá giống nhau thì họ sẽ đánh mất chính kiến của bản thân mình mà hùa theo quan điểm của người còn lại. Họ sẽ nghĩ rằng, mỗi lời nói, mỗi suy nghĩ khi bộc phát ra thành lời của đối phương đều là lý tưởng, đều là chân lý. Đôi khi, có khá nhiều người mụ mị trong tình yêu, yêu điên cuồng mà không biết rằng mình đang lạc hướng, mơ hồ giữa một mớ hỗn độn do người còn lại sắp xếp.

Khi hai người yêu nhau mà quá giống nhau, họ biết được cả những ưu điểm và khuyết điểm của đối phương, thì đến một lúc nào đó họ sẽ không còn gì để khám phá, không còn gì thú vị và họ cố tìm những khuyết điểm của đối phương để tận dụng vào những lúc mắc lỗi mà có thứ để ngụy biện cho lý lẽ của họ.

Nhưng nếu hai người quá khác nhau thì kết cục cũng buồn không kém…

Yêu nhau mà mỗi người một tính cách, một sở thích… Không thể nào tìm ra được một điểm chung nhất định. Người thích phim này, kẻ thích phim khác… Hay người ăn món này, người ăn món khác… Họ không thể nào tìm ra những điểm tương đồng trong quan điểm của họ.Và đôi khi, họ cố gắng làm hài lòng người còn lại bằng cách chấp thuận vô điều kiện những yêu cầu, những ý kiến hay cả yêu sách.

Khi quan điểm, suy nghĩ quá khác nhau thì rõ ràng rằng họ sẽ không thể nào cùng nhau chung lý tưởng, một con đường và khó lòng để bước hết con đường đó. Nói một cách khác, họ không thể nào đồng điệu hay chung nhịp đập của trái tim.

Khi mà hai người quá khác nhau, suốt ngày giận dỗi vì những lý do không đâu vào đâu thì chợt nhận ra rằng họ không là gì của nhau cả… Họ đi đến một quyết định chia tay để giải thoát cho nhau và tìm một tình yêu mới với mong đợi hấp dẫn hơn… Vậy có người sẽ tự hỏi rằng: “Giống cũng không được, khác cũng không xong vậy thì tôi phải làm sao?”

Hiểu và thay đổi để phù hợp!

Trong tình yêu, tôi nghĩ rằng hai người nên hiểu nhau… Hiểu ở đây là gì? Hiểu là nắm bắt được những sở thích, thú vui, quan điểm và suy nghĩ của người còn lại. Hiểu để biết rằng người còn lại muốn gì? cần gì? và sẽ như thế nào?

Hiểu nhưng không phải là quá hiểu… Hiểu một cách có chừng mực, không cố gắng hiểu quá sâu mà hãy cho đối phương có không gian được cảm thấy thoải mái. Hiểu nhau nhằm  tìm thấy và phát huy những điểm mạnh của đối phương. Hiểu nhau để cùng nhau khắc phục những điểm yếu của đối phương thay vì đi trách mắng hay lợi dụng những điểm yếu đó để mong rằng mình sẽ chiến thắng.

Trong tình yêu, nếu hai người đều muốn thắng người còn lại thì cả hai sẽ đều thua.

Và điều nên làm là phải thay đổi để phù hợp. Nếu hôm nay, người yêu của bạn thích ăn món cá mà bạn không muốn ăn thì bạn cũng không nên phản bác hay chê trách mà hãy đón nhận bằng sự biết ơn. Và hôm sau đổi lại, bạn sẽ ăn món bạn thích và người yêu của bạn sẽ cũng ăn cùng bạn. Hoặc đơn giản, người yêu bạn thích xem bóng đá, còn bạn thì không. Lúc đó, bạn không nên tỏ thái độ lên khuôn mặt bạn, không nên tỏ ra vẻ khó chịu khi nhìn thấy điều đó.

Mỗi người sinh ra là một phiên bản khác nhau, đừng nên đánh giá hay phê phán những thú vui của người khác. Mà phải hiểu rằng, đôi khi mình phải thay đổi cách nhìn nhận của chính mình, và nên chăng hãy cổ vũ,  cố gắng động viên họ.

Thay đổi để phù hợp có vẻ rất mơ hồ… Nhưng nếu bạn thay đổi theo chiều hướng tích cực để phù hợp với tình yêu của bạn mà bạn không hề đánh mất đi những bản sắc, giá trị riêng của bản thân thì tình yêu của bạn sẽ được duy trì một cách bền vững.

“Đừng chọn một người hoàn hảo để yêu mà hãy chọn một người khi yêu sẽ giúp bạn trở nên hoàn hảo.” (Khuyết danh)

Quang Nam

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI