19.1 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Chúng ta đã đòi hỏi ở nhau nhiều như thế từ bao giờ?

Photo: Daramad Rast

 

Cũng chẳng rõ cơ duyên gì, dạo này xuất hiện như một trào lưu rầm rộ các bài viết kiểu như “Muốn hạnh phúc, đừng làm người phụ nữ đảm đang”; “10 ưu điểm khi yêu một chàng trai designer”; “60 điều con trai muốn con gái làm những không bao giờ nói ra” (Ờ nói ko muốn nói mà chỉ viết thôi), và đỉnh cao là “TGĐ Bảo Tín Minh Châu: Đàn ông thông minh không bao giờ yêu phụ nữ thành đạt”.

Nói thật là trước khi đọc bài này, mình cũng không biết Bảo Tín Minh Châu là công ty nào nên nhìn chung về mặt PR mà nắm bắt xu hướng thế cũng là thành công rồi đấy.

Những bài viết đại loại thế, người tâm đắc, kẻ bất bình. Một số bạn trẻ (rất trẻ) cứ cho đó là định hướng tình yêu, ôm luôn thành hình mẫu lý tưởng, đại khái như “sau này em phải yêu một anh designer sis ạ” hay “sau này tui phải lấy một người đàn ông biết nấu ăn. Bà có quen ai không giới thiệu cho tui với.” Thế cơ đấy.

Mình thì mình nghĩ, quan điểm về chuyện tình cảm thì không có đúng hoặc sai, chỉ có phù hợp hoặc không phù hợp. Trong bài viết trên thấy có đoạn bác Minh Châu phát biểu thế này: “Tôi nghĩ phụ nữ không nên thành đạt mà chỉ nên là người dịu dàng và tinh tế. Là đàn ông thành đạt, tôi biết một điều rằng, một người đàn ông thông minh sẽ chẳng bao giờ lấy người phụ nữ thành đạt làm vợ.”

Mình không biết có thật là ngôn từ của bác í không, có được thêm mắm dặm muối gì từ người viết không. Nhưng nếu đó là phát ngôn “chính chủ”, thì theo mình thấy, thật đáng buồn.

Những người đàn ông tỏ thái độ quan ngại với thành công của vợ mình, thì dù thành đạt đến đâu, cũng chỉ là người đàn ông tự ti và vô cùng ích kỷ.

Xét cho cùng thì phụ nữ vẫn yếu đuối hơn đàn ông về nhiều thứ. Sức khỏe yếu hơn, tâm lý yếu hơn, và vô vàn những chuẩn mực mà xã hội đặt lên vai họ, về bữa cơm gia đình, về thiên chức… Cũng có nghĩa là, để thành công, họ phải cố gắng hơn đàn ông rất nhiều lần. Vấn đề không phải ai là người gánh cái gánh nặng tài chính của gia đình. “Em muốn thành đạt” không có nghĩa là em phải kiếm được nhiều tiền (hơn anh), em phải là sếp, em phải được tung hê này nọ. Vấn đề là ai cũng có quyền làm việc, nhỉ? Đơn giản là làm cái công việc mà mình yêu thích, mà mình thấy có ý nghĩa, thấy có trách nhiệm, và có thể hết mình. May mắn thì thành đạt. Không thì thôi. Và người đàn ông tuyệt vời không phải là người ngồi so đo vợ mình IQ cao hơn mình hay không, có kiếm tiền nhiều hơn mình hay không, mà là người có thể ôm cô ấy vào lòng và mỉm cười “em làm tốt lắm”, dù cô ấy thành công hay thất bại trong công việc mà cô ấy đã hết mình. Đó là người đàn ông, vô cùng, vô cùng bản lĩnh, và ấm áp 🙂

À thì đương nhiên, mình không dám mạo phạm tiền bối, đó cũng chỉ là quan điểm của cá nhân mình thôi.

Còn những điều “con trai muốn con gái làm nhưng không bao giờ nói”, những điều các cô gái mong đợi ở một anh chàng biết nấu ăn hay anh chàng designer nào đó. Mình tự hỏi phụ nữ đảm đang thì đã sao? Đàn ông không biết nấu ăn thì đã sao? Không phải designer thì đã sao?

Chúng ta đã đòi hỏi ở nhau nhiều như thế từ bao giờ?

Thật ra thì theo mình thấy, việc bạn thức dậy sớm để chuẩn bị bữa sáng cho một ai đó, hay một ai đó thức dậy sớm để chuẩn bị bữa sáng cho bạn, về độ sướng, là như nhau. Hay nói cách khác là cho và nhận thì đều hạnh phúc cả. Thế nên cũng chẳng quan trọng gì khi ta yêu ai, quan trọng là chúng ta đã yêu nhau như thế nào. Một người đàn ông thông minh thì cũng sẽ chẳng ngu đi khi người phụ nữ của họ trở nên thành đạt. Sẽ không có một mảnh ghép nào đúng cho tất cả các khoảng trống, cũng như không có một người yêu lý tưởng nào cho tất cả mọi người. Nên điều quan trọng là khi tìm ra người mà mình thật sự muốn gắn bó, thì hãy yêu thương và tôn trọng hết mình. Yêu và tôn trọng. Rồi tình yêu sẽ chỉ cho bạn chính xác cách trở thành một người lý tưởng như thế nào.

 

Đặng Ngọc Thiện Ý

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

  1. Thời đại người viết viết cái mn muốn đọc, thay vì viết cái mình tâm đắc muốn truyền trải, mà xu hướng chung mn vẫn cứ muốn cuộc sống nhàn nhạ, đầy hưởng thụ, ít sóng gió, vợ đẹp, nghe lời, con ngoan, gái bu đầy và lắm tiền, nên nghĩ đơn giản những bài viết ấy ai cũng thích thú khi đọc. Mình cũng thừa nhận nó hay, hay ở chỗ đúng tâm lý bao người nhắm đến, nhưng mỗi người 1 quan điểm, 1 cách nhìn, người thấy đúng ý họ sẽ khen hay, người không hài lòng sẽ bảo xàm. Bài viết của bạn cũng như vậy, chỉ là nó có 1 cái nhìn khác về vấn đề, và mình cũng thấy nó hay. Vài điều chia sẻ nho nhỏ 🙂
    Thân,
    Dũng.

  2. Mình rất thích quan điểm của bạn trong bài viết này. Như bạn đã nói, vì chúng ta khác biệt nên mọi thứ đều là quan điểm cá nhân và không thể thành chuẩn mực. Nhưng suy nghĩ và thử sẽ giúp sẽ tìm được những tiêu chuẩn phù hợp với nhu cầu của mình.

    Còn quan điểm của mình vẫn cho rằng chúng ta yêu nhau luôn luôn có lý do.

  3. “…Những bài viết đại loại thế, người tâm đắc, kẻ bất bình. Một số bạn trẻ
    (rất trẻ) cứ cho đó là định hướng tình yêu, ôm luôn thành hình mẫu lý
    tưởng…”

    Những bài viết như Ý nói, và cả bài viết của Ý hay của mình, đều mang cảm tính cá nhất và góc nhìn cá nhân. Xã hội cần có những bài viết đó, nó ko đúng, ko sai, vì là quan điểm xã hội của cá nhân mà, và những bài viết đó chắc gì định hướng dư luận, khi có hàng ngàn bài viết trên mạng.

    Tuổi trẻ (rất trẻ) nhìn nhận theo đô tuổi, nông cạn khác nhau, đó là lẽ tự nhiên, dần già, người trẻ sẽ “lớn” và tự biết đọc có chọn lọc, biết ý thức khi nào áp dụng ý tưởng này, khi nào vận dụng lý thuyết kia, đúng hay sai là khi mình tiếp thu, chọn lọc và vận dụng hợp lý và cuộc sống.

    Cái kết của Ý, T đồng ý. Yêu và tôn trọng.

  4. 🙂 Không bao giờ bình đẳng giới được ở VN khi mà đàn ông vẫn sợ mình làm nhân viên còn vợ là sếp, dù ở nhà hay cơ quan. Dũng cảm lên, các chàng trai của THDP.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI