18.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Thoát Khỏi Biển Lửa, một bộ phim, những cuộc đời và vô vàn suy nghĩ!

*Feature Image: Poster phim “Thoát Khỏi Biển Lửa”

 

Cách đây không lâu tôi có xem một bộ phim ngắn!

Thông thường thì xem phim hầu như tôi ít khi để ý mấy đến cốt truyện hay tình tiết trong phim cho lắm. Nhưng khi xem bộ phim đó, tự nhiên khiến tôi phải suy nghĩ rất nhiều. Và những điều tôi suy nghĩ có thể rất hợp lý với cuộc sống hiện tại của tôi và có thể là bạn. Bộ phim kể về một đám cháy lớn ở một Trung Tâm Thương Mại ở Trung Quốc. Thực tế thì nó cũng giống như bao phim hành động khác, nhưng ẩn chứa trong đó là một câu chuyện. Một câu chuyện đáng suy ngẫm. Và điều tôi rút ra được khi xem bộ phim đó!

Mỗi người sinh ra đều có một công việc, một bổn phận

Trong bộ phim đó, khi đám cháy xảy ra có một cô bé bị lạc bố mẹ trong một căn phòng, không thể thoát ra ngoài được. Và lúc đó có một ông bác sĩ và một cô ý ta ở ngoài căn phòng đó, xung quanh lửa cháy bốn bề, không thể nào vào trong để cứu cô bé đó. Rồi họ lên một căn phòng khác, cô ý tá cứ mãi day dứt và trách mắng bác sĩ rằng tại sao lại không vào trong phòng để cứu cô bé đó. Bác sĩ cũng rất đau lòng mà trả lời rằng

“Tôi sinh ra để làm bác sĩ, tôi có trách nhiệm cứu sống bệnh nhân trên gường bệnh chứ không thể cứu người trong hỏa hoạn. Tôi là con người, tôi cũng phải sống.”

Thực sự, tôi thấy rằng lời của bác sĩ rất đúng. Mỗi con người chúng ta sinh ra có một nhiệm vụ nào đó và sẽ phải hoàn thành nhiệm vụ đó. Chúng ta rất khó để vượt qua giới hạn những gì bản thân ta có thể làm được. Cũng như ông ấy có thể cứu bệnh nhân trên gường bệnh chứ không thể nào cứu người khi đang gặp hỏa hoạn. Mỗi người chúng ta sẽ giỏi về một lĩnh vực nào đó và sẽ chuyện tâm vào lĩnh vực đó. Đừng bắt một người phải làm những việc mà họ không hề có một tí kiến thức nào về lĩnh vực đó. Có một câu nói nữa:

“Mình không vì mình, trời tru đất diệt.”

Ông bác sĩ nói đúng ông ta cũng là người, ông ta cũng phải sống vì bản thân ông ấy. Đừng bắt ông ấy làm những việc mà vượt qua khỏi khả năng của ông. Tôi nghĩ rằng, trong nhiều trường hợp xảy ra, chúng ta phải nghĩ đến chính mình trước tiên. Không phải là mình quá ích kỷ nhưng mà điều đó là bảo vệ chính bản thân mình. Mình sống trên đời cũng là một phần sống vì bản thân mình chứ không phải vì sống vì một ai khác. Tất nhiên sẽ có nhiều người không đồng ý nhưng tôi nghĩ tôi đang nghĩ đúng.

Trong nhiều trường hợp, công tư hãy phân minh

Trong bộ phim đó, đội trưởng lính cứu hỏa chính là chồng của cô ý tá đã nhắc đến ở trên. Trong lúc giải cứu người ra khỏi đám cháy, người lính cứu hỏa đã giải cứu một người đàn ông khác trước khi giải cứu vợ mình. Cô vợ trách mắng chồng mình tại sao lại cứu ông kia trước mà không phải là cứu cô ấy. Người lính cứu hỏa trả lời:

“Trong công việc, anh phải cứu người mà anh nhìn thấy đầu tiên, không thể nào anh bỏ người ta để cứu người thân của mình.”

Tôi nghĩ rằng chúng ta cũng nên vậy. Nhiều khi trong công việc, chúng ta không nên quá thiên vị cho những người thân của mình mà bỏ quên đi những người khác. Chúng ta không thể nào quên đi đạo đức nghề nghiệp hay là nguyên tắc làm việc của mình. Cũng như người lính cứu hỏa kia, nhiệm vụ anh ta là cứu người, anh ta không thể nào chọn người để cứu được.

Có thể nhiều người nghĩ rằng, người thân của mình, máu mủ của mình thì phải được ưu tiên đầu tiên. Mọi người trong nhiều trường hợp đều bình đẳng như nhau, không hơn không kém. Nếu bạn dành cho người thân mình sự ưu tiên thì chính là bạn đang đánh mất đi cơ hội của người khác và làm cho người thân mình ỷ lại vào bạn.

Cuộc sống là sự lựa chọn

Trong phim, lúc đứng giữa sự sống và cái chết. Người lính cứu hỏa đã phải hiến thân mình để bảo vệ mọi người, làm mọi cách để giúp mọi người thoát ra khỏi biển lửa đó. Đó dường như đó là đạo đức nghề nghiệp hay chính là tôn chỉ của một người lính cứu hỏa. Điều này có vẻ đối nghịch với ông bác sĩ, nhưng tôi nghĩ khi mình đã gắn bó với một công việc, thì đó chính là trách nhiệm hay là máu thịt của mình.

Dẫn chứng thực tế, vụ sóng thần xảy ra ở Nhật Bản đã khiến cho nhà máy điện hạt nhân trong tình trạng báo động. Một số nhân viên hạt nhân đã hiến thân mình, chịu nhiễm phóng xạ để không xảy ra thảm họa hạt nhân. Một tinh thần Nhật Bản thể hiện rõ trong hành động của họ. Trách nhiệm với xã hội, với đất nước.

Nhiều lúc, trong cuộc sống chúng ta đứng giữa những sự lựa chọn khó khăn. Không hẳn là giữa sự sống và cái chết. Đơn giản như việc lựa chọn giữa yêu hay ghét, được hay mất… Chúng ta thường cố gắng cân đo đong đếm giữa những sự lựa chọn đề tìm ra những lựa chọn tối ưu. Nhưng có những lúc, chúng ta phải lựa chọn trên cả sự ngẫu nhiên hay là lựa chọn cả những thứ mà rằng chúng ta không hề thích.

Có một câu nói rất hay:

“Khi bạn lựa chọn điều gì đó, hãy tung một đồng xu lên, trong khoảnh khắc ngắn ngủi khi đồng xu ở trên không trung, bạn bỗng dưng nhận ra mình đang mong đợi điều gì.” – Khuyết Danh

 

Quang Nam

P/s: Bạn nào muốn rõ hơn về câu chuyện thì hãy xem phim “Thoát Khỏi Biển Lửa” nhé! Chúc các bạn xem phim vui vẻ!

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

  1. Tôi tạm nghĩ tác giả xem chưa kỹ phim này, và tương đối đồng cảm với người bác sỹ trong phim, anh chàng bác sỹ này không sai về mặt luật pháp, nhưng về mặt đạo đức thì sẽ có nhiều tranh cãi. Cá nhân tôi không cùng quan điểm với tác giả và nghĩ rằng ý nghĩa cũng khác bài viết không ít. Tuy nhiên, mọi người hãy xem phim và tự cảm nhận thì ý nghĩa hơn cả.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI