19 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Tuyết tinh thần

*Photo: Ewitsoe

 

Người ta hay nói với nhau, hoặc tự an ủi bản thân, rằng: Sau cơn mưa trời lại sáng. Chẳng có gì để bàn luận về tính xác đáng của câu nói này. Đó là một chân lý không thể chối cãi, và sẽ là rất ngu ngốc nếu có ai đó phủ nhận.

Thiên nhiên là minh chứng rõ ràng nhất cho chân lý ấy. Đây là một quy tắc bất di bất dịch của tạo hóa: Có mưa thì phải có nắng, có tối thì phải có sáng. Những yếu tố đối lập này cứ luân phiên nhau đến với nhân loại, cuộc sống nảy sinh từ sự hài hòa giữa các mảng sáng – tối, nắng – mưa, khái niệm “cuộc đời” đã được sinh ra trong hoàn cảnh đó.

Và rồi, cứ mỗi khi ai đó gặp chuyện không may trong cuộc sống, người thân, bạn bè của họ thường an ủi họ bằng chính cái khái niệm ấy: “Cuộc đời mà!” Ừ, nghe có vẻ hợp lý và dễ an lòng, người đó nghĩ rồi mình sẽ ổn thôi. Nếu chịu khó tìm trên google hoặc bất kỳ phương tiện truyền thông nào, bạn sẽ nhận được một rổ châm ngôn với đại ý: ĐỪNG BAO GIỜ bỏ cuộc, may mắn rồi sẽ tìm đến với bạn sau những điều tồi tệ ấy!

– Ừ chính xác…

– Có gì để phản bác không?

– Không…

– Tất nhiên rồi, khà khà

Nhưng… Này, ba cái chữ in hoa kia dễ làm lắm hả? Bạn có chắc là sau 5 lần nghe câu nói “cuộc đời mà!” kia, bạn vẫn còn đủ nhiệt huyết, niềm tin và động lực để bước tiếp? À, 5 lần vẫn không là gì hả? 10 lần thì sao? À, 10 lần chỉ là chuyện nhỏ với bạn đúng không?

– Mệt quá, không cố nữa đâu …

– Đừng nản lòng, sau cơn mưa trời lại sáng!

– Ừ đúng…

– Thế sao ủ rũ thế? Lạc quan lên!

– Ừ… *Cười gượng*

– Nhớ đấy!

– Nhưng này, cơn mưa kéo dài bao lâu?

– … Không biết… nhưng đại loại là sau đó trời sẽ sáng…

Chiều cao con người có hạn mà, nhỉ? Nước mưa ngập đầu rồi thì nắng lên còn ý nghĩa gì không? Có chăng lúc đó, tất cả những gì bạn có thể làm là cố gắng đón những tia sáng le lói xuyên qua làn nước đang nhấn chìm mình, rồi dần lịm đi khi vẫn tồn tại đâu đó trong bạn một niềm hy vọng về một điều thần kỳ rằng nước sẽ bốc hơi NGAY LẬP TỨC sau khi nắng lên.

*Photo: Ewitsoe

 

Đừng hiểu lầm. Tôi không có ý bảo bạn ngừng cố gắng. Chỉ là, hãy tính toán kĩ hơn và đừng làm mọi thứ một cách vô tội vạ. Đó là thiên chức của bộ não con người – thứ khác biệt rõ ràng nhất đối với động vật bậc thấp. Đừng tự huyễn hoặc, hãy thực tế. Đừng tìm cách bao biện, hãy sửa sai.

Bởi lẽ, cuộc đời không có chỗ cho quá nhiều sai lầm. Nó sẽ nhấn chìm bạn trước khi bạn kịp làm gì đó. Tôi ghét phải nghe câu “Thôi lần sau cố gắng”. Tại sao phải là LẦN SAU trong khi ngay lúc này tôi có thể làm tốt hơn? Câu nói đó chẳng qua là cách nói khác của “Lần này mày ngu vãi l*n”. Bạn không cần phải thức đêm để làm việc mới thành công, nhưng nhất thiết bạn phải tỉnh táo và chăm chỉ vào ban ngày.

Đây là lúc để gạt khỏi đầu những câu an ủi chết người đó. Nếu thất bại, hãy dũng cảm nói “Tôi sai rồi”, chứ đừng có nói “thất bại là mẹ thành công”. Đó sẽ là con dao bạn tự mài để đâm chết chính mình.

 

Duy Bàn Chân

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI